Giải pháp nào gỡ “thẻ vàng” của EC với thủy sản Việt Nam?

Theo chương trình, chiều 15.8 tới đây, tại phiên họp thứ 25 của UBTVQH sẽ diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT). Trong 3 nhóm vấn đề đưa ra chất vấn “tư lệnh” ngành nông nghiệp nổi lên nội dung liên quan đến: Giải pháp nào tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam?

Từ những chuyển biến thực tế rất tích cực...

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) là một trong những mối đe dọa nghiêm trọngnhất tới việc khai thác bền vững nguồn tài nguyên sinh vật, nhất làđối với đa dạng sinh học biển.

Giải pháp nào gỡ “thẻ vàng” của EC với thủy sản Việt Nam? -0
Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại thăm tàu cá trong chuyến khảo sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về chống khai thác IUU tại Bình Định. Ảnh: Thanh Chi

Với sự tích cực vào cuộc, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, quyết liệt chống khai thác IUU, hoạt động thúc đẩy EC gỡ “thẻ vàng” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được EC ghi nhận đánh giá cao. Trong đó, đáng chú ý, Quốc hội đã thông qua Luật Thủy sản tháng 11.2017 và ngày 6.7.2018, Chính phủ có Nghị quyết số 89/NQ-CP gia nhập Hiệp định về các biện pháp quốc gia có cảng của FAO (PSMA) nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ khai thác IUU, được FAO chấp thuận từ ngày 2.2.2019; đến năm 2020 đã chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển các quốc đảo Thái Bình Dương…

Tuy nhiên, sau lần thanh tra thứ 3 vào tháng 10.2022, Đoàn Thanh tra EC vẫn tiếp tục khuyến nghị Việt Nam thực hiện 4 nhóm vấn đề gồm: Khung pháp lý; Quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm tra kiểm soát tàu cá; Truy xuất nguồn gốc; Thực thi pháp luật.

EC đã ban hành quy định số 1005/2008 về thiết lập hệ thống cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ các hoạt động khai thác IUU, có hiệu lực từ ngày 1.1.2010. Đến 23.10.2017, EC có thông báo áp dụng biện pháp cảnh báo “Thẻ vàng đối với sản phẩm hải sản khai thác xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU với lý do Việt Nam chưa kiểm soát được đội tàu dẫn đến tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài gia tăng và chưa kiểm soát được tính hợp pháp sản phẩm hải sản từ khai thác xuất khẩu sang thị trường EU.Từ đó đến nay, EC đã tổ chức 3 đoàn thanh tra để xem xét việc gỡ “Thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam. Theo chương trình, tháng 10 tới, EC sẽ tổ chức Đoàn thanh tra lần thứ 4 tới Việt Nam để xem xét việc gỡ “Thẻ vàng” này.

Kết quả thực hiện các khuyến nghị từ tháng 10.2022 đến nay cho thấy những chuyển biến rất tích cực. Đặc biệt, tình hình chống khai thác IUU đã có tiến bộ hơn rất nhiều so với đợt thanh tra thực tế lần thứ 2 vào năm 2019. Cụ thể, khung pháp lý cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu quốc tế về chống khai thác IUU và tiếp tục được hoàn thiện theo hướng tích cực. Công tác quản lý đội tàu, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá (VMS) đã có sự chuyển biến tích cực; đã triển khai hệ thống phần mềm theo dõi, quản lý hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Thực hiện việc kiểm soát sản phẩm thủy sản nhập khẩu theo quy định của Hiệp định PSMA về tổng thể đã có sự cải thiện tốt hơn so với trước.

Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa gỡ được “Thẻ vàng”.

Nguyên nhân chủ yếu, theo Báo cáo của Bộ NN và PTNT gửi UBTVQH[1], do tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai tháctrong nước, đặc biệt là nhập khẩu còn nhiều tồn tại, bất cập, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc của EC. Việc xử lý các hành vi khai thác IUU còn hạn chế. Thực tiễn cho thấy, công tác thực thi pháp luật, xử lý, xử phạt các hành vi khai thác IUU tại một số địa phương rất yếu kém, thiếu trách nhiệm và chưa thống nhất, đồng bộ; đặc biệt là vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, mất kết nối VMS, vượt ranh giới trên biển…

... đến các giải pháp quyết liệt khắc phục cảnh báo của EC của Chính phủ...  

Trước thực trạng nêu trên, một trong những nhiệm vụ hàng đầu được Bộ NN và PTNT - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU xác định, đó là thực hiện tốt các giải pháp khắc phục cảnh báo của EC về IUU. Cùng với đó là tổ chức lại bộ máy quản lý cảng cá, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ về quản lý khai thác thủy sản cho ban quản lý cảng cá phù hợp, bảo đảm đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Luật Thủy sản năm 2017 và yêu cầu cấp bách hiện nay theo khuyến nghị của EC.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU cũng xác định rõ các giải pháp cần tập trung để tháo gỡ “thẻ vàng”. Đó là thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết ngăn chặn từ nay trở đi không để xảy ra tình trạng tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; kiểm soát nguyên liệu thủy sản khai thác nhập khẩu, đặc biệt nhập khẩu bằng tàu Container. Tập trung cao điểm xử lý các hành vi vi phạm IUU. Cùng với đó, cần tiếp tục thông tin, truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, vận động cộng đồng ngư dân ven biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan tuân thủ các quy định pháp luật về IUU, phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan kịp thời phát hiện, tố giác, xử lý các hành vi khai thác IUU. Bảo đảm nguồn lực, kinh phí khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC tại đợt thanh tra lần thứ 3; chuẩn bị nội dung và các điều kiện tốt nhất để chuẩn bị tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4. Tuyệt đối không lơ là chủ quan, không dung túng, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vì lợi ích riêng cố tình thực hiện hành vi trái phép ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế...

... và sự “vào cuộc” rốt ráo của các cơ quan của Quốc hội

Liên quan đến việc gỡ “thẻ vàng” của EC, đầu tháng 7 vừa qua (ngày 3-6.7), Ủy ban Đối ngoại đã tổ chức đoàn khảo sát về vấn đề “thẻ vàng” của EC đối với hoạt động đánh bắt cá trái phép, không khai báo và không được quản lý tại 3 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ là Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định. Qua khảo sát cho thấy, các địa phương cơ bản đạt những kết quả rất tích cực trong thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU. Song, để có thể thúc đẩy gỡ "thẻ vàng" của EC với thủy sản Việt Nam, các địa phương cần thể hiện quyết tâm và cam kết mạnh mẽ hơn nữa với những giải pháp khả thi, quyết liệt hơn nữa cả cho trước mắt cũng như lâu dài.

Trước đó, năm 2022, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng đã tổ chức giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”. Qua giám sát, Ủy ban cũng đã ghi nhận tình trạng vi phạm quy định về trang bị và sử dụng VMS khi khai thác trên biển diễn ra thường xuyên, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp khắc phục.

Trong tổng thể những giải pháp đó, từ thực tiễn khảo sát tại địa phương, cơ sở, một số ý kiến đề cập đến việc ứng dụng công nghệ như một giải pháp căn cơ, lâu dài để có thể kiểm soát và quản lý hiệu quả hơn với vấn đề IUU. Bởi, với phạm vi và địa bàn hoạt động trải rộng trên các vùng biển, bên cạnh những mặt thuận lợi, thì cũng có những khó khăn nhất định so với đất liền, cộng với lực lượng thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra của Việt Nam còn mỏng như hiện nay, thì việc ứng dụng công nghệ trong quản lý IUU là cần thiết và cấp bách. 

Ứng dụng công nghệ mới - giải pháp căn cơ và lâu dài?

Thực tế cho thấy, để quản lý, hỗ trợ kiểm soát và ngăn chặn hành vi đánh bắt IUU, nhiều nước trên thế giới đã khai thác tiện ích của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua việc ứng dụng các công nghệ hiện đại, như công nghệ định vị vệ tinh, hình ảnh vệ tinh, radar khẩu độ tổng hợp; công nghệ tổng hợp dữ liệu và phân tích trí tuệ nhân tạo (AI); phương tiện giám sát không người lái, truy xuất blockchain…

Và, một trong những công nghệ đang được nhiều tổ chức quốc tế liên chính phủ, cơ quan hành pháp, tập đoàn kinh doanh lớn trên thế giới sử dụng là giải pháp tình báo hàng hải Windward - công nghệ do Công ty Windward (Israel) phát triển. Vừa qua, giải pháp này đã được báo cáo, chia sẻ tại cuộc làm việc giữa Công ty Windward với Cục Thủy sản - Bộ NN và PTNT, như một giải pháp có thể hỗ trợ trong việc tìm lời giải cho các bài toán về IUU của Việt Nam.

Đơn cử, với hệ thống phát hiện các tàu có hoạt động đánh cá đồng thời đối chiếu với CSDL về giấy phép, Windward có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề khai thác thủy sản không có giấy phép. Tương tự, với chức năng phát hiện các hành vi tắt thiết bị định vị, tín hiệu VMS và thực hiệu các hành vi bất hợp pháp, Windward có thể hỗ trợ phát hiện các hành vi che giấu, giả mạo hoặc hủy chứng cứ vi phạm quy định liên quan đến khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt, với chức năng phát hiện các tín hiệu VMS di chuyển đồng tốc, có dấu hiệu bất thường, sử dụng ảnh vệ tinh để xác định số lượng tàu cá tương ứng với chùm dữ liệu VMS thu được, Windward có thể hỗ trợ giải quyết một phần việc tàu chuyển thiết bị VMS sang một tàu cá khác - một trong những vi phạm khá phổ biến mà Đoàn khảo sát, giám sát của các Ủy ban của Quốc hội đã ghi nhận tại một số địa phương...

Sau lần thanh tra thứ 3, EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Ban Bí thư, Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ[2], Thủ tướng Chính phủ. Bộ NN và PTNT đã phối hợp tốt với các bộ, ngành và địa phương chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều giải pháp tích cực để chống khai thác IUU; chuẩn bị tốt nội dung, kế hoạch, chương trình làm việc với Đoàn Thanh tra của EC, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan bảo đảm tính minh bạch, trung thực và khánh quan. Các cơ quan của Quốc hội tiến hành các hoạt động giám sát, khảo sát để thúc đẩy việc thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU...

Tuy nhiên, với thực tế hiện nay cũng như những khó khăn, phức tạp trong việc quản lý IUU, nhiều đại biểu và chuyên gia cũng khuyến nghị rằng, quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước và nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương mới là “điều kiện cần”.

Căn cơ và lâu dài hơn, thì “điều kiện đủ” là cần nghiêm túc xem xét đến việc ứng dụng công nghệ mới, nhất là công nghệ về dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo... để tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại, như quan điểm nêu trong Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27.9.2019 của Bộ Chính trị (về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư), nhất là khi thời điểm đợt thanh tra thứ 4 của EC đang tới rất gần.

Câu hỏi đặt ra: Liệu rằng ứng dụng công nghệ và minh bạch dữ liệu có phải là một trong những lời giải khả thi cho bài toán về các thách thức liên quan đến IUU hiện nay hay không?

[1] Báo cáo số 5478/BC-BNN-KH, ngày 10.8.2023, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

[2] Thường trực Ban Bí thư đã ban hành Văn bản số 81-CV/TW ngày 20.3.2020 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU; coi đây là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách tại địa phương. Lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi với Lãnh đạo cấp cao của EU về cam kết, nỗ lực, quyết tâm chính trị của Việt Nam về chống khai thác IUU...

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.