Giải pháp nào gỡ “thẻ vàng” của EC với thủy sản Việt Nam?

Theo chương trình, chiều 15.8 tới đây, tại phiên họp thứ 25 của UBTVQH sẽ diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT). Trong 3 nhóm vấn đề đưa ra chất vấn “tư lệnh” ngành nông nghiệp nổi lên nội dung liên quan đến: Giải pháp nào tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam?

Từ những chuyển biến thực tế rất tích cực...

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) là một trong những mối đe dọa nghiêm trọngnhất tới việc khai thác bền vững nguồn tài nguyên sinh vật, nhất làđối với đa dạng sinh học biển.

Giải pháp nào gỡ “thẻ vàng” của EC với thủy sản Việt Nam? -0
Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại thăm tàu cá trong chuyến khảo sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về chống khai thác IUU tại Bình Định. Ảnh: Thanh Chi

Với sự tích cực vào cuộc, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, quyết liệt chống khai thác IUU, hoạt động thúc đẩy EC gỡ “thẻ vàng” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được EC ghi nhận đánh giá cao. Trong đó, đáng chú ý, Quốc hội đã thông qua Luật Thủy sản tháng 11.2017 và ngày 6.7.2018, Chính phủ có Nghị quyết số 89/NQ-CP gia nhập Hiệp định về các biện pháp quốc gia có cảng của FAO (PSMA) nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ khai thác IUU, được FAO chấp thuận từ ngày 2.2.2019; đến năm 2020 đã chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển các quốc đảo Thái Bình Dương…

Tuy nhiên, sau lần thanh tra thứ 3 vào tháng 10.2022, Đoàn Thanh tra EC vẫn tiếp tục khuyến nghị Việt Nam thực hiện 4 nhóm vấn đề gồm: Khung pháp lý; Quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm tra kiểm soát tàu cá; Truy xuất nguồn gốc; Thực thi pháp luật.

EC đã ban hành quy định số 1005/2008 về thiết lập hệ thống cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ các hoạt động khai thác IUU, có hiệu lực từ ngày 1.1.2010. Đến 23.10.2017, EC có thông báo áp dụng biện pháp cảnh báo “Thẻ vàng đối với sản phẩm hải sản khai thác xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU với lý do Việt Nam chưa kiểm soát được đội tàu dẫn đến tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài gia tăng và chưa kiểm soát được tính hợp pháp sản phẩm hải sản từ khai thác xuất khẩu sang thị trường EU.Từ đó đến nay, EC đã tổ chức 3 đoàn thanh tra để xem xét việc gỡ “Thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam. Theo chương trình, tháng 10 tới, EC sẽ tổ chức Đoàn thanh tra lần thứ 4 tới Việt Nam để xem xét việc gỡ “Thẻ vàng” này.

Kết quả thực hiện các khuyến nghị từ tháng 10.2022 đến nay cho thấy những chuyển biến rất tích cực. Đặc biệt, tình hình chống khai thác IUU đã có tiến bộ hơn rất nhiều so với đợt thanh tra thực tế lần thứ 2 vào năm 2019. Cụ thể, khung pháp lý cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu quốc tế về chống khai thác IUU và tiếp tục được hoàn thiện theo hướng tích cực. Công tác quản lý đội tàu, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá (VMS) đã có sự chuyển biến tích cực; đã triển khai hệ thống phần mềm theo dõi, quản lý hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Thực hiện việc kiểm soát sản phẩm thủy sản nhập khẩu theo quy định của Hiệp định PSMA về tổng thể đã có sự cải thiện tốt hơn so với trước.

Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa gỡ được “Thẻ vàng”.

Nguyên nhân chủ yếu, theo Báo cáo của Bộ NN và PTNT gửi UBTVQH[1], do tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai tháctrong nước, đặc biệt là nhập khẩu còn nhiều tồn tại, bất cập, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc của EC. Việc xử lý các hành vi khai thác IUU còn hạn chế. Thực tiễn cho thấy, công tác thực thi pháp luật, xử lý, xử phạt các hành vi khai thác IUU tại một số địa phương rất yếu kém, thiếu trách nhiệm và chưa thống nhất, đồng bộ; đặc biệt là vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, mất kết nối VMS, vượt ranh giới trên biển…

... đến các giải pháp quyết liệt khắc phục cảnh báo của EC của Chính phủ...  

Trước thực trạng nêu trên, một trong những nhiệm vụ hàng đầu được Bộ NN và PTNT - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU xác định, đó là thực hiện tốt các giải pháp khắc phục cảnh báo của EC về IUU. Cùng với đó là tổ chức lại bộ máy quản lý cảng cá, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ về quản lý khai thác thủy sản cho ban quản lý cảng cá phù hợp, bảo đảm đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Luật Thủy sản năm 2017 và yêu cầu cấp bách hiện nay theo khuyến nghị của EC.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU cũng xác định rõ các giải pháp cần tập trung để tháo gỡ “thẻ vàng”. Đó là thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết ngăn chặn từ nay trở đi không để xảy ra tình trạng tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; kiểm soát nguyên liệu thủy sản khai thác nhập khẩu, đặc biệt nhập khẩu bằng tàu Container. Tập trung cao điểm xử lý các hành vi vi phạm IUU. Cùng với đó, cần tiếp tục thông tin, truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, vận động cộng đồng ngư dân ven biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan tuân thủ các quy định pháp luật về IUU, phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan kịp thời phát hiện, tố giác, xử lý các hành vi khai thác IUU. Bảo đảm nguồn lực, kinh phí khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC tại đợt thanh tra lần thứ 3; chuẩn bị nội dung và các điều kiện tốt nhất để chuẩn bị tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4. Tuyệt đối không lơ là chủ quan, không dung túng, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vì lợi ích riêng cố tình thực hiện hành vi trái phép ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế...

... và sự “vào cuộc” rốt ráo của các cơ quan của Quốc hội

Liên quan đến việc gỡ “thẻ vàng” của EC, đầu tháng 7 vừa qua (ngày 3-6.7), Ủy ban Đối ngoại đã tổ chức đoàn khảo sát về vấn đề “thẻ vàng” của EC đối với hoạt động đánh bắt cá trái phép, không khai báo và không được quản lý tại 3 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ là Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định. Qua khảo sát cho thấy, các địa phương cơ bản đạt những kết quả rất tích cực trong thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU. Song, để có thể thúc đẩy gỡ "thẻ vàng" của EC với thủy sản Việt Nam, các địa phương cần thể hiện quyết tâm và cam kết mạnh mẽ hơn nữa với những giải pháp khả thi, quyết liệt hơn nữa cả cho trước mắt cũng như lâu dài.

Trước đó, năm 2022, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng đã tổ chức giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”. Qua giám sát, Ủy ban cũng đã ghi nhận tình trạng vi phạm quy định về trang bị và sử dụng VMS khi khai thác trên biển diễn ra thường xuyên, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp khắc phục.

Trong tổng thể những giải pháp đó, từ thực tiễn khảo sát tại địa phương, cơ sở, một số ý kiến đề cập đến việc ứng dụng công nghệ như một giải pháp căn cơ, lâu dài để có thể kiểm soát và quản lý hiệu quả hơn với vấn đề IUU. Bởi, với phạm vi và địa bàn hoạt động trải rộng trên các vùng biển, bên cạnh những mặt thuận lợi, thì cũng có những khó khăn nhất định so với đất liền, cộng với lực lượng thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra của Việt Nam còn mỏng như hiện nay, thì việc ứng dụng công nghệ trong quản lý IUU là cần thiết và cấp bách. 

Ứng dụng công nghệ mới - giải pháp căn cơ và lâu dài?

Thực tế cho thấy, để quản lý, hỗ trợ kiểm soát và ngăn chặn hành vi đánh bắt IUU, nhiều nước trên thế giới đã khai thác tiện ích của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua việc ứng dụng các công nghệ hiện đại, như công nghệ định vị vệ tinh, hình ảnh vệ tinh, radar khẩu độ tổng hợp; công nghệ tổng hợp dữ liệu và phân tích trí tuệ nhân tạo (AI); phương tiện giám sát không người lái, truy xuất blockchain…

Và, một trong những công nghệ đang được nhiều tổ chức quốc tế liên chính phủ, cơ quan hành pháp, tập đoàn kinh doanh lớn trên thế giới sử dụng là giải pháp tình báo hàng hải Windward - công nghệ do Công ty Windward (Israel) phát triển. Vừa qua, giải pháp này đã được báo cáo, chia sẻ tại cuộc làm việc giữa Công ty Windward với Cục Thủy sản - Bộ NN và PTNT, như một giải pháp có thể hỗ trợ trong việc tìm lời giải cho các bài toán về IUU của Việt Nam.

Đơn cử, với hệ thống phát hiện các tàu có hoạt động đánh cá đồng thời đối chiếu với CSDL về giấy phép, Windward có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề khai thác thủy sản không có giấy phép. Tương tự, với chức năng phát hiện các hành vi tắt thiết bị định vị, tín hiệu VMS và thực hiệu các hành vi bất hợp pháp, Windward có thể hỗ trợ phát hiện các hành vi che giấu, giả mạo hoặc hủy chứng cứ vi phạm quy định liên quan đến khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt, với chức năng phát hiện các tín hiệu VMS di chuyển đồng tốc, có dấu hiệu bất thường, sử dụng ảnh vệ tinh để xác định số lượng tàu cá tương ứng với chùm dữ liệu VMS thu được, Windward có thể hỗ trợ giải quyết một phần việc tàu chuyển thiết bị VMS sang một tàu cá khác - một trong những vi phạm khá phổ biến mà Đoàn khảo sát, giám sát của các Ủy ban của Quốc hội đã ghi nhận tại một số địa phương...

Sau lần thanh tra thứ 3, EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Ban Bí thư, Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ[2], Thủ tướng Chính phủ. Bộ NN và PTNT đã phối hợp tốt với các bộ, ngành và địa phương chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều giải pháp tích cực để chống khai thác IUU; chuẩn bị tốt nội dung, kế hoạch, chương trình làm việc với Đoàn Thanh tra của EC, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan bảo đảm tính minh bạch, trung thực và khánh quan. Các cơ quan của Quốc hội tiến hành các hoạt động giám sát, khảo sát để thúc đẩy việc thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU...

Tuy nhiên, với thực tế hiện nay cũng như những khó khăn, phức tạp trong việc quản lý IUU, nhiều đại biểu và chuyên gia cũng khuyến nghị rằng, quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước và nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương mới là “điều kiện cần”.

Căn cơ và lâu dài hơn, thì “điều kiện đủ” là cần nghiêm túc xem xét đến việc ứng dụng công nghệ mới, nhất là công nghệ về dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo... để tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại, như quan điểm nêu trong Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27.9.2019 của Bộ Chính trị (về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư), nhất là khi thời điểm đợt thanh tra thứ 4 của EC đang tới rất gần.

Câu hỏi đặt ra: Liệu rằng ứng dụng công nghệ và minh bạch dữ liệu có phải là một trong những lời giải khả thi cho bài toán về các thách thức liên quan đến IUU hiện nay hay không?

[1] Báo cáo số 5478/BC-BNN-KH, ngày 10.8.2023, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

[2] Thường trực Ban Bí thư đã ban hành Văn bản số 81-CV/TW ngày 20.3.2020 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU; coi đây là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách tại địa phương. Lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi với Lãnh đạo cấp cao của EU về cam kết, nỗ lực, quyết tâm chính trị của Việt Nam về chống khai thác IUU...

Quốc hội và Cử tri

Đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện tinh thần “3 rõ”
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện tinh thần “3 rõ”

Chiều 16.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài chủ trì buổi làm việc của Đoàn ĐBQH thành phố với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Quy chuẩn, tiêu chuẩn bất cập cũng là lãng phí

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong bài viết mới đây đặt yêu cầu trọng tâm cho công tác chống lãng phí; bài viết đã nhận diện và chỉ ra một số dạng thức lãng phí đang nổi lên hiện nay. Soi chiếu theo đó, những bất cập trong tiêu chuẩn, quy chuẩn gây khó khăn và tốn kém chi phí cho doanh nghiệp, người dân cũng là một dạng lãng phí - lãng phí nguồn lực.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Bùi Thị Minh Hoài cùng các đại biểu và cử tri là công nhân, lao động tại hội nghị tiếp xúc
Quốc hội và Cử tri

Phát huy hiệu quả những chính sách vượt trội để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV vừa diễn ra, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài khẳng định, phát huy tinh thần, khí thế 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, cả hệ thống chính trị thành phố sẽ phát huy hiệu quả những cơ chế, chính sách vượt trội để Hà Nội phát triển nhanh và bền vững với tầm vóc và vị thế mới, thực sự là Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Chính sách và cuộc sống

Phải “ngấm” ngay từ khâu soạn thảo

Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được Chính phủ đề nghị trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám tới để thay thế cho Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp hiện hành (Luật 69).

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn

Chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp và thường xuyên nhằm làm sáng tỏ những vấn đề được chất vấn và xác định rõ trách nhiệm của chức danh bị chất vấn. Đây là một trong những hình thức giám sát có hiệu lực, hiệu quả cao và thiết thực nhất. Do đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn là yêu cầu cần thiết, khách quan của Quốc hội.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Sớm gỡ vướng pháp lý cho bất động sản

Vướng mắc về các dự án bất động sản, thị trường bất động sản còn có nội dung chưa được tháo gỡ. Điều tiết thị trường bất động sản còn bất cập, mất cân đối cung cầu. Giá bất động sản một số địa bàn tăng cao vượt quá khả năng mua của đa số người dân, vẫn còn hiện tượng đầu cơ, thổi giá. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã nhấn mạnh thực trạng này tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hóa giải nghịch lý
Chính sách và cuộc sống

Hóa giải nghịch lý

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, kim ngạch nhập khẩu gạo của nước ta đạt tới gần 1 tỷ USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ năm trước, vượt tổng kim ngạch nhập khẩu của năm 2023. Đây là mức nhập khẩu cao kỷ lục từ trước đến nay.

Đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới

Sáng 11.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý về một số dự án luật liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Phạm Thanh Phương chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.