Đột phá cho “động lực quan trọng nhất”

Không chỉ cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh mà hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh cần phải được rà soát, thiết kế, ban hành và thực thi theo đúng tinh thần "người dân được làm những gì mà luật không cấm".

Giải trình trước Quốc hội cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ đang khẩn trương xây dựng để trình Trung ương ban hành “một Nghị quyết giống như Nghị quyết số 57 (về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia - PV) riêng về khu vực kinh tế tư nhân”. Ông cũng cho biết, Trung ương đã khẳng định khu vực kinh tế tư nhân là "động lực quan trọng nhất" cho phát triển trong giai đoạn tới đây.

Trước đó, trong các phiên thảo luận tổ của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhiều lần nhấn mạnh vấn đề then chốt để tăng trưởng 8% trở lên năm 2025 và tăng trưởng hai con số liên tục trong giai đoạn tới là phải có cơ chế đột phá cho khu vực kinh tế tư nhân. Xuyên suốt trong nhiều phiên họp của Quốc hội tại Kỳ họp này, các đại biểu cũng liên tục đề cập vấn đề cởi trói, tạo đột phá cho kinh tế tư nhân phát triển.

Kinh tế tư nhân đóng góp tới 60% GDP, 98% tổng kim ngạch xuất khẩu và tạo ra hơn 85% việc làm (theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - PV), nhưng vì sao đa phần doanh nghiệp tư nhân khó lớn mạnh, không lớn được và thậm chí là không muốn lớn trong khi cơ chế, chính sách cho khu vực này cũng không hề thiếu?

Trả lời câu hỏi này, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng, các chính sách cho khu vực kinh tế tư nhân và doanh nghiệp tư nhân có nhưng “chưa sát được thực tiễn lắm”. Phân tích kỹ hơn, vị đại biểu Quốc hội là Chủ tịch DABACO Việt Nam - đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới - cũng nêu rõ, cả nước có khoảng 900.000 doanh nghiệp tư nhân nhưng “chỉ có số ít là đủ mạnh, đủ sức cạnh tranh, không phải vì họ yếu kém mà vì họ đang bị trói buộc bởi môi trường đầy những rào cản”. Trong đó, rào cản dễ nhận thấy nhất, gây bức xúc nhất thời gian qua chính là thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh mà như ví von của ông So là “mỗi bước đi đều bị níu kéo bởi những thủ tục chồng chéo, phiền hà”.

Tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, lần đầu tiên Chính phủ có báo cáo riêng gửi Quốc hội về kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính. Theo đó, từ năm 2021 đến hết tháng 3.2024, chỉ có 2.886 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa gồm: 1.486 thủ tục hành chính, 175 yêu cầu, điều kiện, 92 chế độ báo cáo, 164 quy chuẩn, tiêu chuẩn và 969 mặt hàng kiểm tra chuyên ngành tại 15 luật, 68 nghị định, 4 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 157 thông tư, thông tư liên tịch và 2 văn bản khác. Kết quả này mới chỉ đạt khoảng 18,2% trên tổng số 15.801 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Chi phí tuân thủ cũng mới chỉ giảm được khoảng 10%, còn rất xa so với mục tiêu Chính phủ đặt ra đến hết năm 2025 phải cắt giảm ít nhất 20%.

Như vậy để thấy rằng, dù Thủ tướng, Chính phủ đã chỉ đạo vô cùng quyết liệt, nhưng việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh cũng như chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Ở góc độ khác, kiểm soát thủ tục hành chính trong xây dựng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cũng chưa đạt kỳ vọng. Chỉ tính trong thời gian từ ngày 1.10.2023 đến ngày 30.7.2024, Bộ Tư pháp đã thẩm định 1.065 thủ tục hành chính tại 105 đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (gồm 23 luật, 73 nghị định, 5 quyết định, 4 thông tư), qua đó, cơ quan này chỉ đề nghị không quy định 19 thủ tục và sửa đổi 778 thủ tục; còn Văn phòng Chính phủ thẩm tra 489 thủ tục hành chính tại 48 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nhưng cũng chỉ đề nghị không quy định 24 thủ tục, sửa đổi, bổ sung 279 thủ tục. Nhìn vào những con số này cũng phần nào cho thấy, việc từ bỏ các thủ tục hành chính vẫn không hề dễ dàng, nói cách khác, tư duy “không quản được thì cấm” vẫn tồn tại trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

Cải cách thể chế phải được xem là đột phá của đột phá, là chìa khóa để kinh tế tư nhân, doanh nghiệp tư nhân vươn lên được. Đây là mong muốn lớn nhất của khu vực kinh tế tư nhân và các doanh nghiệp tư nhân, nhưng đồng thời cũng là yêu cầu cấp bách đối với sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Hơn nữa, cải cách thể chế này không chỉ là tập trung rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục, điều kiện kinh doanh hiện hữu đã lỗi thời, đang trói buộc, kìm hãm quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; và kiểm soát chặt chẽ việc “đẻ” ra các thủ tục, điều kiện mới - nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Quốc hội chỉ ban hành luật khung còn quy định chi tiết sẽ do Chính phủ, các bộ ban hành - mà hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh cần phải được rà soát, thiết kế, ban hành và thực thi theo đúng tinh thần "người dân được làm những gì mà luật không cấm".

Muốn đột phá cho kinh tế tư nhân - “động lực quan trọng nhất” đối với sự phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian tới thì phải “cởi trói” thực sự từ tư duy, từ hệ thống pháp luật đến tổ chức thực thi pháp luật với yêu cầu được Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần nhấn mạnh “phải đi vào thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển như thế, cái gì là rào cản thì phải tháo gỡ ra”.

Chính sách và cuộc sống

Các đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Hồ Long
Chính sách và cuộc sống

Tạo đà bứt phá cho khoa học, công nghệ

Sáng qua (19.2), tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, với 454/458 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,12%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) góp ý dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Chính sách và cuộc sống

Xây dựng nghị định trong bối cảnh luật khung

Tuần trước, trong phát biểu góp ý dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại hội trường, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) đề xuất bổ sung quy định về trách nhiệm đánh giá tác động và lấy ý kiến rộng rãi với các chính sách có tác động trên phạm vi rộng khi ban hành nghị định; bởi lẽ, tới đây, luật chủ yếu ban hành ở dạng nguyên tắc và rất nhiều vấn đề chính sách sẽ nằm trong các nghị định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 15.2.
Chính sách và cuộc sống

Lan tỏa tư duy mới và cách làm mới

“Khi Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời, trong giới làm khoa học chúng tôi nói vui với nhau rằng, mình đang khô hạn thì gặp mưa rào, bởi nghị quyết có rất nhiều cơ chế, chính sách cởi mở để giới khoa học đóng góp nhiều hơn nữa cho tiềm lực khoa học công nghệ của quốc gia và phát triển đất nước. Bây giờ, Quốc hội lại ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc nhằm nhanh chóng Nghị quyết số 57-NQ/TW vào cuộc sống. Tôi ủng hộ cao nghị quyết này và tin rằng những người làm khoa học như tôi cũng rất ủng hộ”, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ), Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Cần Thơ, nói trong cuộc thảo luận tổ sáng qua, 15.2.

Thách thức rất lớn
Chính sách và cuộc sống

Thách thức rất lớn

Tờ trình Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên đã chính thức được trình tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV khai mạc ngày 12.2 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Ảnh Lâm Hiển
Chính sách và cuộc sống

Gỡ nút thắt thể chế

Phát biểu tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp. Tập trung kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, lợi ích nhóm. Tinh thần đổi mới lập pháp ấy đã được thể hiện rất rõ ngay trong Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đang diễn ra.

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp để năm 2025 tăng trưởng kinh tế hai con số - Chinhphu.vn
Chính sách và cuộc sống

Khó nhưng phải đạt được

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín khai mạc giữa tuần này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc điều chỉnh một số chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 gồm: tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên; tốc độ tăng CPI bình quân khoảng 4,5 - 5%; trường hợp cần thiết cho phép điều chỉnh bội chi ngân sách nhà nước lên mức khoảng 4 - 4,5% GDP để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài có thể đến ngưỡng hoặc vượt ngưỡng cảnh báo khoảng 5% GDP.

Khai mở dư địa mới…
Chính sách và cuộc sống

Khai mở dư địa mới…

Dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do những biến động của thị trường thế giới và tác động của thiên tai, trong đó, riêng bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại tới 31.000 tỷ đồng, nhưng năm 2024 ngành nông nghiệp đã nỗ lực vượt qua, khẳng định vai trò trụ đỡ, điểm tựa của nền kinh tế.

Tháng 1.2025, cả nước có 58,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
Chính sách và cuộc sống

Giữ doanh nghiệp ở lại thị trường

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1.2025, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao gấp 5 lần số doanh nghiệp thành lập mới. Dù một tháng là khoảng thời gian ngắn, lại trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán, song diễn biến này vẫn gợi nhiều suy nghĩ, nhất là trong bối cảnh đất nước đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chế tài nghiêm khắc khi ban hành văn bản trái luật

Người đứng đầu của cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm trực tiếp khi trình hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật... Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người đứng đầu có thể bị xử lý theo quy định của Đảng, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Chính sách và cuộc sống

Kiến tạo ngay từ quy trình lập pháp

Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua theo thủ tục rút gọn tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín tới. Đây không phải là lần đầu tiên "đạo luật để làm luật" này được sửa đổi toàn diện, nhưng có lẽ sẽ là lần sửa đổi đặc biệt nhất kể từ khi được ban hành lần đầu tiên vào năm 1996 đến nay.

Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên, đạt được những thành tựu lớn
Chính sách và cuộc sống

Chinh phục những đỉnh cao mới

Dù còn đối mặt với không ít thử thách, nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục những đỉnh cao mới trong năm 2025 nhờ vào những cơ hội mang tính tự nhiên từ bối cảnh quốc tế và năng lực nội sinh. Trong đó, quyết tâm cải cách thể chế mạnh mẽ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi đang nổi lên như một động lực quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm “chốt” của giai đoạn 2020 - 2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đại biểu dự Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 6 - Ảnh TTX
Chính sách và cuộc sống

Quản lý theo mục tiêu, không quản lý cách làm

Ví Nghị quyết 57-NQ/TW như "khoán 10" cho nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, "Khoán 10" là để thoát nghèo, Nghị quyết 57-NQ/TW là để thoát bẫy thu nhập trung bình. Khoán 10 là giải phóng sức lao động, Nghị quyết 57 - NQ/TW là giải phóng sức sáng tạo. Tinh thần chung của hai chủ trương này đều là quản lý theo mục tiêu, không quản cách làm, là trao quyền tự chủ và trách nhiệm cho người làm, chấp nhận rủi ro và đánh giá dựa trên hiệu quả tổng thể, người làm được hưởng lợi từ thành quả lao động và sáng tạo.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Quyết tâm xóa bỏ điểm nghẽn thể chế

Quán triệt tinh thần đổi mới, thông thoáng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật; tăng cường phân cấp, phân quyền, nhất là cho địa phương; xóa bỏ cơ chế "xin - cho”; tăng cường trách nhiệm giải trình, đề xuất của các cơ quan, tổ chức trình dự án luật trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua.