Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện

Tại hội nghị hướng dẫn triển khai kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2018 khu vực phía Bắc vừa diễn ra với sự tham gia của lãnh đạo các Sở Y tế, bệnh viện, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, ngành Y tế đã không ngừng đổi mới hoạt động khám chữa bệnh, từ việc thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, đổi mới quy trình khám chữa bệnh, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

Mục tiêu là sự hài lòng của người dân

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, bộ mặt và chất lượng phục vụ của các bệnh viện trong cả nước có sự thay đổi cơ bản nhờ sự đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện. Đồng thời trong những năm gần đây, bộ mặt và chất lượng phục vụ của các bệnh viện trong cả nước có sự thay đổi cơ bản nhờ sự đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện.

Thực tế cho thấy, kết quả khảo sát hài lòng người bệnh trực tuyến sau 1 năm với trên 1 triệu phiếu khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%. Một đánh giá độc lập của Tổ chức sáng kiến Việt Nam với 3.000 bệnh nhân cho thấy sự hài lòng của người bệnh đạt gần 80%. Cuộc khảo sát độc lập của PAPI công bố năm 2017 là người dân hài lòng hơn về dịch vụ y tế công. Chỉ số PAPI công bố năm 2018 cho thấy y tế công có sự tiến bộ rõ rệt khi tỷ lệ người trả lời cho biết tình trạng nhận phong bì trong khám, chữa bệnh giảm từ 17% xuống còn 9%.

Tuy nhiên để công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế ngày càng hiệu quả, thực chất hơn, hướng tới mục tiêu các bệnh viện ngày càng có chất lượng phục vụ cao hơn, năm 2018, Bộ Y tế đã tổ chức hai khoá tập huấn tại hai miền Nam- Bắc về vấn đề này.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa, trong quá trình thực hiện, đoàn đánh giá cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc cơ bản bao gồm tính toàn diện, tính công bằng, tính thận trọng nghề nghiệp, tính bảo mật thông tin, tính độc lập và đánh giá dựa trên bằng chứng. Điều này sẽ giúp quá trình đánh giá có hiệu quả, phát hiện các vấn đề chất lượng đã hoặc chưa đáp ứng các tiêu chí, cung cấp thông tin để tổ chức có thể thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng.

Đánh giá khách quan, trung thực

Theo Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, công tác kiểm tra, đánh giá sẽ tập trung vào việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện; từng bước xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện và cung cấp căn cứ xét thi đua, khen thưởng .Công tác kiểm tra, đánh giá được thực hiện ở tất cả các bệnh viện Nhà nước và tư nhân trên toàn quốc.

Để việc đánh giá thực chất, hiệu quả, các chuyên gia đánh giá chất lượng phải là người đã được đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng, có kinh nghiệm công tác cần thiết với kiến thức, kỹ năng yêu cầu thực hiện đánh giá. Đặc biệt, sau khi có kết luận của cuộc đánh giá, các đơn vị được đánh giá cần tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng, khắc phục những hạn chế, triển khai các đề án chất lượng nhằm đáp ứng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0 một cách tốt nhất trong khả năng của đơn vị.

​Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa, việc đánh giá chất lượng bệnh viện cần được thực hiện khách quan, trung thực, đánh giá đúng chất lượng, không để xảy ra tình trạng dễ dãi hoặc tranh cãi giữa đoàn đánh giá và bệnh viện. Các đơn vị cần tuân thủ đánh giá theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0, không che giấu những sai phạm nếu có, không bỏ qua những việc chưa làm được.

Làm rõ thêm về nội dung hướng dẫn kiểm tra bệnh viện, theo TS Dương Huy Lương, Phó Trưởng phòng quản lý chất lượng bệnh viện, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, việc khảo sát hài lòng người bệnh sẽ được chia thành 2 nội dung là khảo sát người bệnh nội trú và người bệnh ngoại trú. Trọng tâm của khảo sát sự hài lòng người bệnh là nhân viên y tế tập trung vào việc tìm hiểu những vấn đề làm người bệnh và nhân viên y tế chưa hài lòng, phát hiện những vấn đề còn tồn tại của bệnh viện, so sánh đối chiếu với kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0; so sánh kết quả tỷ lệ hài lòng do cơ quan quản lý thực hiện với bệnh viện tự thực hiện. Trọng tâm cần lưu ý trong thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện trong năm 2018 là phải hoàn thiện đội ngũ đánh giá viên thông qua việc tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn, đăng ký đầy đủ, phục vụ công tác theo dõi, giám sát việc đánh giá.

Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số
Giáo dục

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long Biên Nguyễn Việt Hà cho biết với tầm nhìn chiến lược trong thời đại 4.0, nhà trường sẽ nỗ lực để tiếp tục định vị phát triển mở rộng theo hướng nghề nghiệp - ứng dụng với đa ngành, đa ngôn ngữ, đa trình độ đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.