Đổi mới chất lượng đào tạo sau đại học các trường công an

Sau hơn 30 năm triển khai công tác đào tạo sau đại học trong Công an nhân dân, đội ngũ cán bộ công an đã được nâng cao về trình độ và năng lực nghiệp vụ. Hiện nay, trong lực lượng công an, tỷ lệ cán bộ có trình độ tiến sĩ đạt 0,17%; trình độ thạc sĩ đạt 2,1% trên tổng số cán bộ chiến sĩ toàn ngành.

Các nhà trường công an đã tuyển sinh đào tạo 13.354 học viên cao học

Tại Hội thảo khoa học “Đổi mới công tác đào tạo sau đại học đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân, Thiếu tướng Trịnh Ngọc Quyên nhấn mạnh: Công tác đào tạo sau đại học trong công an nhân dân được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm, chú trọng đổi mới toàn diện từ ngành đào tạo, nội dung, chương trình đào tạo đến đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học các trường công an -0
Toàn cảnh hội thảo

Từ năm 1992 đến nay, các nhà trường công an đã tuyển sinh đào tạo 13.354 học viên cao học và 1.828 nghiên cứu sinh. Các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trong công an nhân dân đã được thay đổi, điều chỉnh kịp thời theo từng giai đoạn nhằm phù hợp với các quy định của Nhà nước và thực tiễn công tác công an đặt ra.

Mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ thường xuyên được đổi mới, cập nhật, bám sát yêu cầu đổi mới đào tạo sau đại học của đất nước, yêu cầu thực tiễn công tác bảo vệ an ninh trật tự cũng như bố trí, sử dụng nguồn nhân lực trình độ cao của ngành công an.

Sau hơn 30 năm triển khai công tác đào tạo sau đại học trong Công an nhân dân, đội ngũ cán bộ công an đã được nâng cao về trình độ và năng lực nghiệp vụ. Hiện nay, trong lực lượng công an, tỷ lệ cán bộ có trình độ tiến sĩ đạt 0,17%; trình độ thạc sĩ đạt 2,1% trên tổng số cán bộ chiến sĩ toàn ngành.

Cần đẩy mạnh việc gắn kết đào tạo sau đại học với nghiên cứu khoa học

Nhấn mạnh công tác đào tạo sau đại học tại các cơ sở giáo dục đại học của ngành Công an nhân dân có nhiều điểm khác với các cơ sở giáo dục đại học đào tạo dân sự, tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, những mã ngành đào tạo của các trường Công an nhân dân chủ yếu tập trung trong phạm vi lĩnh vực chuyên môn của lực lượng Công an nhân dân cả về lý luận và thực tiễn song chất lượng và tiêu chuẩn đào tạo vẫn phải tuân thủ những điều kiện và chuẩn đầu ra của Bộ GD-ĐT được áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống, đồng thời phù hợp với đặc thù, yêu cầu cụ thể của lực lượng Công an nhân dân.

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong đào tạo sau đại học của lực lượng Công an nhân dân thời gian qua, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc rà soát, cập nhật các văn bản pháp luật liên quan của cơ sở với những tiêu chuẩn học thuật tiệm cận với chuẩn chất lượng của khu vực và thế giới có tính đến đặc thù của của ngành công an đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng Công an nhân dân.

Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học các trường công an -0
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thu Thủy chia sẻ tại hội thảo

Đồng thời đẩy mạnh việc gắn kết đào tạo sau đại học với nghiên cứu khoa học; thực hiện cập nhật định kỳ và ban hành chương trình đào tạo theo quy định tại Thông tư số 17/2021 của Bộ GD-ĐT ngay sau khi chuẩn chương trình đào tạo thuộc lĩnh vực an ninh do Bộ Công an chủ trì xây dựng và được Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Công tác đào tạo sau đại học đã góp phần quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ công an “vừa hồng, vừa chuyên”, có trình độ chuyên môn cao và chuyên sâu, là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng công an ở các địa phương trong cả nước.

Quy định về tuyển sinh đào tạo sau đại học vào các trường công an nhân dân theo Điều 4 và Điều 5 Thông tư 15/2016/TT-BCA.

Cụ thể, Tuyển sinh đào tạo tiến sĩ với các đối tượng là giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các trường Công an nhân dân; cán bộ là lãnh đạo cấp phòng và tương đương trở lên thuộc Công an các đơn vị, địa phương; các chức danh yêu cầu công tác phải có trình độ tiến sĩ.

+ Điều kiện đăng ký dự tuyển: Ngoài những quy định về điều kiện đăng ký dự tuyển theo quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người dự tuyển phải có bằng thạc sĩ đúng chuyên ngành hoặc chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành đào tạo ở trình độ tiến sĩ; không quá 50 tuổi.

Đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi đúng chuyên ngành hoặc chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành đào tạo ở trình độ tiến sĩ có thể đăng ký dự tuyển tiến sĩ tại các trường Công an nhân dân và Thủ trưởng cơ sở đào tạo phải xây dựng nội dung, chương trình đào tạo báo cáo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân phê duyệt trước khi tổ chức xét tuyển.

* Tuyển sinh đào tạo thạc sĩ:

- Đối tượng: Giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các trường Công an nhân dân; cán bộ có chức danh chuyên viên, trợ lý công tác tham mưu, nghiên cứu khoa học thuộc cơ quan Bộ; chỉ huy cấp đội và tương đương trở lên thuộc Công an các đơn vị, địa phương.

+ Điều kiện đăng ký dự thi: Thực hiện theo quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đảm bảo yêu cầu sau:

++ Về văn bằng: Có bằng tốt nghiệp đại học ngành đúng hoặc phù hợp với ngành, chuyên ngành đào tạo ở trình độ thạc sĩ; trường hợp tốt nghiệp đại học ngành gần, ngành khác với ngành, chuyên ngành dự thi đào tạo trình độ thạc sĩ thực hiện theo quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Bộ Công an.

++ Về thời gian công tác và độ tuổi: Người dự tuyển phải có ít nhất 24 (hai bốn) tháng công tác thực tế trở lên (kể từ ngày cấp bằng tốt nghiệp đến ngày dự thi); không quá 45 tuổi.

Riêng đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các trường Công an nhân dân phải có ít nhất 12 tháng công tác thực tế trở lên (kể từ ngày cấp bằng tốt nghiệp đến ngày dự thi).

- Đối tượng và chính sách ưu tiên, các trường hợp miễn thi tuyển sinh thực hiện theo quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Bộ Công an.

- Thời gian và hình thức tuyển sinh đào tạo tiến sĩ và thạc sĩ: Thực hiện theo quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Bộ Công an.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.