Khát vọng “Doanh nghiệp dân tộc” - Động lực phát triển kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới

Hơn 3 thập kỷ mở cửa hội nhập của nền kinh tế Việt Nam đều có dấu ấn đậm nét của khối kinh tế tư nhân từng thời kỳ. Hiện nay, để nền kinh tế tăng tốc, bứt phá, doanh nghiệp tư nhân càng đóng vai trò quan trọng, thậm chí là động lực chính hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Đảng về phát triển khu vực kinh tế tư nhân mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh kinh tế tư nhân là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng lưu ý cần có chiến lược rõ ràng cho phát triển kinh tế tư nhân, phù hợp với trình độ phát triển hiện nay của nền kinh tế và bối cảnh địa kinh tế, địa chính trị mới của đất nước. Đồng thời, Tổng Bí thư nhấn mạnh việc xóa bỏ mọi nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ, định kiến về kinh tế tư nhân, khuyến khích xây dựng tư duy công nghiệp, tư duy lớn và phong trào kinh doanh, khởi nghiệp trong toàn xã hội.

anh-1.png

Tổng Bí thư Tô Lâm chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam

Tiềm năng tăng trưởng rộng lớn

Theo báo cáo của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, Việt Nam hiện có hơn 800.000 doanh nghiệp tư nhân, trong đó 97% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kinh tế tư nhân hiện chiếm hơn 85% tổng số lao động trong nền kinh tế, góp phần lớn vào việc tạo công ăn việc làm cho xã hội.

Trong giai đoạn 1991-2000, Quốc hội lần lượt thông qua Luật Doanh nghiệp tư nhân, Luật Công ty (1991) và Luật Doanh nghiệp (1999), là dấu mốc quan trọng trong việc Nhà nước chính thức công nhận doanh nghiệp tư nhân về mặt luật pháp. Đây cũng là giai đoạn khi nhận số lượng doanh nghiệp tư nhân thành lập gia tăng nhanh chóng từ trên 6.800 doanh nghiệp năm 1993 lên hơn 25.000 doanh nghiệp năm 1997.

Một loạt doanh nghiệp tên tuổi như T&T Group (1993) của doanh nhân Đỗ Quang Hiển; Tập đoàn Hòa Phát (1992) của tỷ phú Trần Đình Long; Tập đoàn BRG (1993) của Madame Nguyễn Thị Nga; Tập đoàn Geleximco (1993) của ông Vũ Văn Tiền; BIM Group (1994) của cố Chủ tịch Đoàn Quốc Việt; hay Thaco Group (1997) của ông Trần Bá Dương… cũng ra đời giai đoạn này.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp tư nhân ra đời từ đó đến nay đã trở thành trụ cột trong các lĩnh vực kinh tế, điển hình là doanh nhân Đỗ Quang Hiển hay Trần Đình Long… đến nay cũng là những doanh nhân sinh sống, học tập và xây dựng sự nghiệp tại Việt Nam gắn liền với sự phát triển của đất nước.

Phát triển cùng đất nước

Thành lập năm 1993, hơn 3 thập kỷ hình thành và phát triển của T&T Group gắn liền với sự phát triển của kinh tế đất nước. Ở giai đoạn đầu đổi mới, khi nền kinh tế mới mở cửa, Công ty TNHH T&T (tiền thân của T&T Group) đã tham gia lĩnh vực xuất nhập khẩu với mặt hàng chủ lực là điện tử.

Đến giai đoạn Chính phủ đẩy mạnh sản xuất công nghiệp nội địa, T&T đã tham gia đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp rồi nhà máy sản xuất xe máy, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam hình thành nền sản xuất công nghiệp xe máy với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%. Đến nay, T&T Group đã mở rộng trở thành tập đoàn tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái gắn liền với hình ảnh doanh nhân Đỗ Quang Hiển. Sau khi đầu tư và trở thành Chủ tịch HĐQT SHB, ông Hiển đã cùng ngân hàng tiên phong thực hiện chủ trương, định hướng của Ngân hàng Nhà nước, chủ động nhận sáp nhập Habubank. Đây chính là thương vụ nhận sáp nhập và tái cơ cấu thành công đầu tiên trong ngành ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2011-2013, tạo ra tiền lệ quan trọng cho ngành ngân hàng Việt Nam trong các thương vụ M&A khác và giai đoạn tái cơ cấu tiếp theo góp phần ổn định thị trường tài chính, an ninh tiền tệ quốc gia. Đồng thời, quyết định của SHB cũng thể hiện bản lĩnh và chiến lược dài hạn nhằm tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ về quy mô và sức mạnh tài chính.

Bên cạnh đó, doanh nhân Đỗ Quang Hiển và SHB cũng ghi dấu trong việc hỗ trợ tái cơ cấu Thủy sản Bình An, giúp hàng nghìn người nông dân và người lao động ổn định cuộc sống, việc làm.

Xuyên suốt 32 năm xây dựng và phát triển, SHB kiên tâm đồng hành cùng những quyết sách quan trọng của đất nước, đưa dòng vốn tới các thành phần kinh tế, người dân, doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp SME, phụ nữ làm chủ…. Đồng thời, SHB cũng cấp tín dụng cho các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia như Cầu vượt Ngã ba Huế - Đà Nẵng (cầu vượt 3 tầng lớn nhất Việt Nam); Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc; Cảng hàng không Quản trị…

anh-2.jpg

Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển dịch theo xu hướng xanh hóa, các đơn vị tư nhân cũng đi đầu trong hướng dòng vốn vào lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng tái tạo nhằm hướng đến mục tiêu giảm phát thải, trung hòa carbon của Việt Nam.

Trong đó, T&T Group, Bim Group, TTC Group, Xuân Thiện Group, CTCP Cơ điện lạnh (REE)… đều đã tham gia đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào các nhà máy điện gió, điện mặt trời. Vietcombank, Techcombank, SHB và nhiều ngân hàng đã cấp tín dụng cho các dự án xanh, kết hợp với các tổ chức quốc tế, đồng thời xanh hóa từ trong ngân hàng, thực thi ESG để phát triển bền vững.

Nhiều năm qua, SHB đã và đang tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng, xã hội trong các hoạt động bảo vệ môi trường, đóng góp vào tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Quốc gia, hưởng ứng Chiến lược Phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ đến năm 2050, tham gia các công tác xã hội từ thiện, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…

Khát vọng “doanh nghiệp dân tộc”

Năm 2025 được Chính phủ xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2021-2025), là năm tăng tốc, bứt phá, về đích.

Với quan điểm phát triển đột phá, Quốc hội, Chính phủ đã thống nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025 phải đạt 8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc để tăng trưởng hai con số từ năm 2026 mục tiêu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân hiện nay cũng coi ứng dụng khoa học công nghệ, đối mới sáng tạo là mục tiêu tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng. Đồng thời, mục tiêu phát triển thành những doanh nghiệp dân tộc như định hướng của Chính phủ.

anh-3.jpg

Hòa mình trong dòng chảy lịch sử, là một phần của quốc gia, SHB sẽ tiếp tục bám sát định hướng của Đảng, Chính phủ và kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới người dân, vững vàng với 4 trụ cột: Cải cách cơ chế, chính sách, quy định, quy trình; Con người là chủ thể; Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Ngân hàng đặt con người và văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng của quá trình chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện; lấy khoa học công nghệ, hiện đại hóa làm động lực để bứt phá, dẫn đầu; đổi mới sáng tạo là chìa khóa để bước vào kỷ nguyên mới; lấy phát triển bền vững, ngân hàng xanh làm mục tiêu chiến lược dài hạn.

Với tinh thần không ngừng đổi mới mỗi ngày, Ngân hàng sẽ tiếp tục kiên định theo 6 giá trị văn hóa cốt lõi “Tâm – Tin – Tín –Tri – Trí – Tầm”, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

SHB đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả; Ngân hàng Số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh.

Đến cuối năm 2024, SHB ghi nhận quy mô tổng tài sản ở mức hơn 747 nghìn tỷ đồng, cung cấp dư nợ tín dụng gần 534 nghìn tỷ đồng ra nền kinh tế, tỷ lệ tăng trưởng cấp dụng 18,2% trong năm qua. Lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt hơn 11.543 tỷ đồng, tăng 25%. SHB cũng là một trong 5 ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất trong nhiều năm qua.

Ngày 15.3.2025, siêu sự kiện - ngày hội văn hóa với chủ đề “Vững bước vào kỷ nguyên mới” sẽ được Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tập đoàn T&T Group (T&T Group) đồng tổ chức tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Sự kiện lấy cảm hứng từ lễ khai mạc thế vận hội Olympic với màn rước đuốc, truyền lửa và các hoạt động thể thao, triển lãm đặc sắc, chương trình âm nhạc đỉnh cao quy tụ 15.000 người là cán bộ nhân viên, người lao động của SHB và T&T Group.

Với thông điệp “Nhất tâm - Trí sáng - Vươn tầm”, sự kiện không chỉ là cơ hội tăng cường giao lưu, lan tỏa văn hóa nội bộ mà còn tiếp thêm động lực, thổi lên ngọn lửa nhiệt huyết tới các cán bộ nhân viên; khẳng định vị thế, tầm vóc của hai tổ chức kinh tế và tâm thế sẵn sàng đồng hành cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đó sẽ là dấu son tô điểm vào bức tranh rạng rỡ của đất nước trong một năm nhiều dấu mốc đặc biệt.

Kinh tế

Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội - Manila
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội - Manila

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng giữa Việt Nam và Philippines, Vietnam Airlines thông báo tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội – Manila lên hàng ngày từ ngày 1.4.2025. Đồng thời, đường bay TP. Hồ Chí Minh – Manila cũng sẽ được điều chỉnh lịch khai thác nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách.

"Điệp khúc" đặt mục tiêu lãi nghìn tỷ nhưng không hoàn thành của KBC bị cổ đông đặt dấu hỏi về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh
Doanh nghiệp

"Điệp khúc" đặt mục tiêu lãi nghìn tỷ nhưng không hoàn thành của KBC bị cổ đông đặt dấu hỏi về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh

Một số cổ đông đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo KBC về việc KBC nhiều năm đưa ra mục tiêu kinh doanh với mức lãi "khủng" nhưng thực tế lại không hoàn thành kế hoạch, thậm chí còn cách rất xa con số đề ra trong kế hoạch kinh doanh công bố tại Đại hội đồng cổ đông hằng năm. 

Ông Nguyễn Tiến Thắng
Kinh tế

Doanh nghiệp tư nhân cần được tin tưởng trao nhiệm vụ

Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang rất hồ hởi mong đợi vào nghị quyết mới về phát triển kinh tế tư nhân. Ở đó, môi trường kinh doanh được bảo đảm bình đẳng, minh bạch và hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp tư nhân; doanh nghiệp tư nhân cần được tin tưởng trao nhiệm vụ: doanh nghiệp lớn nhận làm nhiệm vụ lớn, doanh nghiệp nhỏ nhận làm nhiệm vụ nhỏ.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Địa chỉ nhà máy 1 và Head Office của Asia Life tại Đắk Lắk.
Doanh nghiệp

Ngoài kẹo rau Kera, Asia Life là “lò sản xuất” của hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Asia Life cho biết là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trọn gói về gia công thực phẩm chức năng. Theo đó, doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ “từ A đến Z” bao gồm việc sản xuất gia công thực phẩm bảo vệ sức khoẻ - xây dựng, nghiên cứu công thức – đăng ký và công bố sản phẩm – tư vấn truyền thông thương hiệu.

PepsiCo, Syngenta mở rộng mô hình sản xuất khoai tây bền vững ra phía Bắc
Kinh tế

PepsiCo, Syngenta mở rộng mô hình sản xuất khoai tây bền vững ra phía Bắc

Giữa thách thức của nông nghiệp hiện đại, mô hình sản xuất khoai tây bền vững của PepsiCo và Syngenta mang đến một giải pháp đột phá. Bắt đầu từ Tây Nguyên, dự án đã mở rộng ra các tỉnh phía Bắc, kết hợp công nghệ tiên tiến với tri thức nông dân, tạo ra những cánh đồng khoai tây cho năng suất vượt trội, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh và bền vững.

AMH
Tài chính

Kho bạc Nhà nước hoạt động theo mô hình mới

Từ ngày 15.3.2025, hệ thống Kho bạc Nhà nước đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức bộ máy mới thống nhất. Đây là dấu mốc quan trọng với hệ thống Kho bạc Nhà nước, bước sang giai đoạn phát triển mới tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Doanh nghiệp liên tiếp mua bản quyền chương trình của Trung Quốc đưa về Việt Nam lãi lớn nhờ doanh thu tài chính
Tài chính

Doanh nghiệp liên tiếp mua bản quyền chương trình của Trung Quốc đưa về Việt Nam lãi lớn nhờ doanh thu tài chính

Nhìn vào dữ liệu tài chính cho thấy, việc đưa các chương trình bản quyền từ Trung Quốc về Việt Nam đang là "gà đẻ trứng vàng" của Yeah 1 Group. Ngay sau "anh trai" và "chị đẹp", mới đây Yeah 1 Group cho biết trong năm 2025 sẽ tiếp tục phát triển hai dự án trọng điểm là Show It All và HAHA Farmer đều được mua bản quyền từ Trung Quốc.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngăn chặn tình trạng “núp bóng sở hữu”

Thực tế nước ta thời gian qua đã phát sinh tình trạng “núp bóng sở hữu” cũng như nhiều vụ việc tổ chức, cá nhân kiểm soát doanh nghiệp theo cách thức thiếu minh bạch. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) lần này sửa đổi theo hướng bổ sung các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi (CSHHL) của doanh nghiệp.

Vietnam Airlines chính thức nối lại đường bay thẳng Hà Nội – Moscow
Kinh tế

Vietnam Airlines chính thức nối lại đường bay thẳng Hà Nội – Moscow

Hà Nội, ngày 14.3.2025, sau ba năm gián đoạn, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines sẽ chính thức khôi phục đường bay thẳng Hà Nội – Moscow (Nga) từ ngày 8.5.2025. Việc khai thác lại đường bay này không chỉ củng cố vị thế của Vietnam Airlines trên các đường bay quốc tế mà còn hiện thực hóa chiến lược mở rộng mạng bay, nâng cao hiệu quả khai thác của hãng.