Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh thương hiệu ô tô MG tại Việt Nam, vào cuối tháng 8 năm 2024, mẫu xe MG7 đã được ra mắt tại Việt Nam.

edit-45504065877883200346301367082976783831990380n-17236794596361071267205-1723680815869-17236808164851808103720.png
Sau hơn nửa năm ra mắt, Mg7 vẫn 'vắng bóng' trên đường phố (Ảnh: INT)

Tuy nhiên, sau khi ra mắt hơn nửa năm, mẫu xe này vẫn "vắng bóng" trên đường phố. Dù chưa có đơn vị phân phối nào công bố về doanh số của mẫu xe này nhưng nhìn vào thực trạng nêu trên có thể thấy lượng bán ra là vô cùng ít ỏi.

Đáng chú ý, vào thời điểm ra mắt MG7, hãng ô tô MG từng bị khách hàng phản ứng vì đăng không đầy đủ bản đồ Việt Nam.

mg-vie-t-nam-1-vnexpress-8043-17-1725091624763.jpg
Phần hình ảnh mà hãng xe ô tô MG dùng để quảng bá có bản đồ thiếu tỉnh Hà Giang (khoanh đỏ).

Theo đó, vào thời điểm chiều ngày 28.8, MG đã ra mắt mẫu xe mới MG7 tại thị trường Việt Nam. Cùng ngày, trang Fanpape của MG Việt Nam đã đăng tải video giới thiệu về mẫu xe trên kèm bản đồ Việt Nam nhằm giới thiệu hệ thống đại lý phân phối trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong đoạn hình mô tả về hệ thống đại lý, video mô tả đã hiển thị đồ họa bản đồ Việt Nam bị thiếu tỉnh Hà Giang.

Sự việc này đã bị nhiều khách hàng phát hiện và bày tỏ ý kiến không đồng tình về sự cẩu thả trong việc quảng bá của hãng xe đến từ Trung Quốc.

Các fanpage của MG sau đó cũng như của các đại lý đã gỡ bỏ đoạn video có hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam. MG Việt Nam cũng phát đi thông tin trên fanpage, thừa nhận lỗi thiếu tỉnh Hà Giang trên bản đồ là nghiêm trọng. Đồng thời, hãng cho biết nguyên nhân là đã sơ suất khi phối hợp với đối tác cung cấp video và để hiển thị hình ảnh bản đồ chưa phù hợp.

MG Việt Nam gửi lời xin lỗi chân thành và cam kết sẽ "không lặp lại những sai sót tương tự trong thời gian tới".

Tại Việt Nam, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco; mã chứng khoán: HAX) là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Công ty con của Haxaco là Công ty Cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM là đơn vị trực tiếp điều hành các đại lý phân phối xe MG trên cả nước, đang vận hành các 7 đại lý MG ở 6 tỉnh thành, bao gồm Hà Nội, Đồng Nai, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Đà Nẵng.

Tháng 10.2024, PTM là đại lý ô tô đầu tiên tại Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với SAIC Motor Việt Nam, công ty con của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor sở hữu thương hiệu MG.

Năm 2025, Haxaco đặt kế hoạch lãi trước thuế 260 tỷ đồng, chỉ đi ngang so với năm 2024. Khác với năm ngoái khi mở rộng nhanh chóng với nhiều đại lý MG mới, năm nay Haxaco sẽ tập trung củng cố và phát triển chiều sâu các đại lý hiện có.

Thị trường

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
Kinh tế

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Sáng 11.3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cơ hội đổi mới hệ thống tài chính

Thí điểm sàn giao dịch tiền số là bước đi tất yếu. Nếu được triển khai đúng hướng, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ tiền số để đổi mới hệ thống tài chính, với khả năng tạo thêm một động lực phát triển đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

PGS.TS Huân
Thị trường

Sẵn kịch bản ứng phó khi tăng thuế nhập khẩu

Theo PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUÂN, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu cao với Trung Quốc, Canada và Mexico sẽ tác động tích cực tới xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư FDI của Việt Nam, song cũng có rủi ro. Để chủ động, cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ.

Toàn cảnh Hội thảo
Thị trường

Khoan sức doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng

Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đại diện các hiệp hội doanh nghiệp lo ngại nếu tăng thuế đột ngột với rượu, bia và bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế sẽ làm giảm sức mua, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Các doanh nghiệp mong muốn có lộ trình tăng thuế phù hợp để khoan sức doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Quan tâm mở rộng diện tích trồng và cải tạo vườn điều

Xuất khẩu điều năm ngoái thu về 4,37 tỷ USD và năm nay đang hướng đến 4,5 tỷ USD. Tuy nhiên diện tích trồng điều hiện đang giảm do giá trị không cao bằng các cây trồng khác. Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt đề xuất Bộ Nông nghiệp và Môi trường quan tâm phát triển diện tích trồng điều, có chính sách cải tạo vườn điều để giúp ngành chủ động hơn về nguồn nguyên liệu.