Việc thực hiện chính sách, pháp luật về khắc phục "thẻ vàng" IUU của EC:

Bài 3: Cần cơ chế để người dân cùng tham gia quản lý, khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (TP. Hải Phòng) cho rằng, nếu không có cơ chế phối hợp hiệu quả, không hành động cụ thể, thì các nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ khó triệt để.

Chống khai thác IUU phải là việc làm lâu dài

- Tham gia Đoàn khảo sát của Ủy ban Đối ngoại về việc thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU tại Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định vừa qua, ông đánh giá thế nào về kết quả mà các địa phương đã làm được trong nỗ lực thúc đẩy gỡ thẻ vàng” của EC?

- Các địa phương đều có cố gắng, nhất là Khánh Hòa - địa phương được EC chọn đột xuất đến kiểm tra thực tiễn trong đợt thanh tra thứ ba về thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU. Qua làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa lần này, có thể thấy, trong khoảng 2 - 3 tháng gần đây, tỉnh không có trường hợp tàu cá nào vi phạm. Tuy nhiên, một số địa phương khác vẫn còn trường hợp tàu cá vi phạm, hoặc có tỉnh còn tồn dư lượng tàu cá chưa đăng kiểm, chưa đăng ký, chưa được cấp phép… Bên cạnh đó, sự phối hợp liên ngành ở địa phương trong thực hiện các biện pháp chống IUU còn ở mức thấp.

ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (TP. Hải Phòng) phát biểu tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát với UBND tỉnh Bình Định - ảnh: Thanh Chi
ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (TP. Hải Phòng) phát biểu tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát với UBND tỉnh Bình Định

Ngoài ra, cũng còn nhiều vấn đề khác như: tình trạng vượt quá cường lực đánh bắt do số lượng tàu thuyền của nước ta nhiều; phần lớn tàu cá hoạt động là tàu cỡ nhỏ, không đủ tiêu chuẩn đăng kiểm; việc trang bị thiết bị theo dõi, giám sát hành trình mới chỉ tập trung cho những tàu đánh cá xa bờ với chiều dài từ 15m trở lên, còn những tàu có kích thước nhỏ hơn Nhà nước chưa đủ sức hỗ trợ để lắp đặt thiết bị theo dõi. Mặc dù cũng có gia đình thấy cần thiết họ cũng lắp cho tàu, nhưng số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhìn chung, các nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” của EC đã được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thực hiện rất quyết liệt từ trung ương xuống địa phương, cơ sở, song vẫn còn không ít thách thức, khó khăn.

Tôi cho rằng, cần xác định việc thực hiện các quy định về chống khai thác IUU không chỉ nhằm gỡ “thẻ vàng” của EC trong trước mắt mà đây là việc làm liên tục, lâu dài để hướng tới phát triển nghề cá bền vững và có trách nhiệm. Đây cũng là cam kết của Việt Nam lâu nay. Trước năm 2010, chúng ta đã cam kết với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và hiện đang cam kết thực hiện 17 Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, trong đó có mục tiêu 14: Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững. Việc chúng ta nỗ lực thực hiện các biện pháp chống IUU thể hiện trách nhiệm quốc gia đối với chính đời sống và sinh kế của ngư dân, duy trì thị phần xuất khẩu của ngành thủy sản để đóng góp cho nền kinh tế đất nước theo hướng bền vững và hiệu quả.

- Trong chuyến khảo sát, Đoàn đã thăm cảng cá, tàu của ngư dân, trực tiếp gặp gỡ bà con tại các địa phương. Ông nhận định như thế nào qua những gì “mắt thấy, tai nghe”?

- Dễ thấy đầu tiên là hệ thống cơ sở hạ tầng nghề cá của các địa phương còn nhiều vấn đề, chưa đáp ứng các điều kiện để truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác theo tiêu chuẩn chung của châu Âu. Từ thực tiễn ở các địa phương, cần tiếp tục có những giải pháp căn cơ hơn nữa. Giải pháp trước mắt là cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, thậm chí là "đến tận nhà, ra tận tàu" và từng hộ gia đình phải cam kết với sự chứng kiến của chính quyền địa phương và các tàu bạn trong cùng tổ, đội.

Sau chuyến khảo sát, trên cơ sở thực tiễn và các đề xuất, kiến nghị từ cơ sở và các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, bộ, ngành, Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp, thảo luận, bàn bạc, nhằm đề xuất thêm những giải pháp ngắn hạn và dài hạn.

Cái gốc thiếu cơ chế, chính sách huy động nguồn lực

- Khó khăn chung hầu hết các địa phương nêu trong báo cáo là hạn chế về nguồn lực con người và nguồn lực đầu tư. Theo ông, đâu là giải pháp giải quyết bài toán này?

- Thực ra không chỉ riêng ngành thủy sản mà hầu như bất cứ ngành, lĩnh vực nào của chúng ta cũng đang thấy vướng, thấy khó vì hai lý do: một là thiếu người, hai là thiếu tiền. Thế nhưng ngược lại, cũng cần đặt câu hỏi là trong điều kiện vừa thiếu người, vừa thiếu tiền như thế thì chúng ta phải làm thế nào? Có giải pháp nào để khắc phục khó khăn và thực hiện được mục tiêu đề ra?

Trong điều kiện vừa không có người, vừa không có tiền, thì chúng ta có bảo tồn được biển được không, có phát triển được nghề cá theo hướng bền vững không, có kiểm soát được hoạt động đánh bắt thủy sản bất hợp pháp không? Đây là những câu hỏi phải suy nghĩ thấu đáo, kỹ lưỡng, còn nếu chỉ tìm lý do để biện minh cho việc không làm tốt thì rất dễ.

- Theo ông, cái gốc vấn đề nằm ở đâu?

- Theo tôi, chừng nào Nhà nước còn "ôm" quá nhiều việc và người dân "đứng ngoài cuộc", doanh nghiệp không có trách nhiệm với công việc chung thì khó khăn, vướng mắc đã chỉ ra sẽ khó giải quyết. Với chủ tàu và ngư dân, biển chính là "nồi cơm Thạch Sanh", là lợi ích trực tiếp. Do vậy, nhiệm vụ khai thác và bảo tồn biển bền vững không phải nhiệm vụ của riêng Nhà nước hay bộ, ngành nào mà là nhiệm vụ của mỗi ngư dân, chủ tàu và người dân sống dựa vào nguồn lợi từ biển.

Luật Thủy sản năm 2017 đã dành một điều quy định về "đồng quản lý trong bảo vệ  nguồn lợi thủy sản". Đây là phương thức quản lý mà trong đó Nhà nước chia sẻ quyền hạn, trách nhiệm với tổ chức cộng đồng tham gia quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Nói cách khác, Nhà nước và Nhân dân cùng tham gia quản lý, cùng làm, cùng hưởng. Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai thực hiện quy định này vẫn chưa thật sự được áp dụng hiệu quả.

Phát triển nghề cá bền vững đòi hỏi hành động tập thể. Vì thế, nếu không có cơ chế phối hợp hiệu quả, không hành động cụ thể, Nhà nước không tạo cơ hội để người dân tham gia cùng quản lý, khai thác vào bảo vệ chính lợi ích của họ trên biển, nếu không có cơ chế thu hút doanh nghiệp tham gia nỗ lực chống IUU vì chính lợi ích của doanh nghiệp, thì các biện pháp khắc phục “thẻ vàng” IUU sẽ chỉ trong ngắn hạn và không triệt để.

Và cái gốc của vấn đề là chúng ta thiếu cơ chế, chính sách huy động nguồn lực tham gia giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Do đó, cần có cơ chế, chính sách để người dân tham gia cùng Nhà nước trong thực hiện các biện pháp chống IUU, phát triển nghề cá bền vững.

- Xin cảm ơn ông!

Theo quy định tại Điều 10, Luật Thủy sản năm 2017 về "đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản", thì tổ chức cộng đồng được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản khi đáp ứng các điều kiện sau đây: Thành viên là các hộ gia đình, cá nhân sinh sống và được hưởng lợi từ nguồn lợi thủy sản tại khu vực đó; đăng ký tham gia đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại một khu vực địa lý xác định chưa được giao quyền quản lý cho tổ chức, cá nhân khác; có phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, quy chế hoạt động của tổ chức cộng đồng.

Về thẩm quyền công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng, UBND cấp tỉnh công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn từ hai huyện trở lên. UBND cấp huyện công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn quản lý. Việc công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên do UBND cấp tỉnh hiệp thương quyết định.

Nội dung chủ yếu của quyết định công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng bao gồm: Tên tổ chức và tên người đại diện của tổ chức cộng đồng; phạm vi quyền quản lý được giao; vị trí, ranh giới khu vực địa lý được giao; phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản; quy chế hoạt động của tổ chức cộng đồng. 

Cơ quan nhà nước có quyền và trách nhiệm: Quyết định công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; hỗ trợ tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý; kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức cộng đồng; sửa đổi, bổ sung, thu hồi quyết định công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; thực hiện quyền và trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

Tổ chức cộng đồng có quyền: Tổ chức, quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản, bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, du lịch giải trí gắn với hoạt động thủy sản trong khu vực được giao quyền quản lý. Thực hiện tuần tra, kiểm tra hoạt động nuôi trồng thủy sản, khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trong khu vực được giao quyền quản lý; yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm. Ngăn chặn hành vi vi phạm trong khu vực được giao quyền quản lý theo quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của tổ chức cộng đồng. Được tham vấn đối với dự án, hoạt động có liên quan trực tiếp đến hệ sinh thái hoặc nguồn lợi thủy sản trong khu vực được giao quản lý. Hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Thành lập quỹ cộng đồng.

Tổ chức cộng đồng có trách nhiệm: Thực hiện đúng các nội dung được ghi trong quyết định công nhận và giao quyền quản lý nêu trên. Chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động thủy sản; việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tuần tra, kiểm tra, thanh tra, điều tra, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm trong khu vực được giao. Báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hoạt động của tổ chức cộng đồng theo quy định.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
Quốc hội và Cử tri

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng

Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Quốc hội và Cử tri

Mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian đưa khoa học về làng

Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Để phát huy hiệu quả kết quả của Kỳ họp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành ban hành nghị định, thông tư nhằm triển khai kịp thời các luật, nghị quyết.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.