Việc thực hiện chính sách, pháp luật về khắc phục "thẻ vàng" IUU của EC:

Bài 3: Cần cơ chế để người dân cùng tham gia quản lý, khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (TP. Hải Phòng) cho rằng, nếu không có cơ chế phối hợp hiệu quả, không hành động cụ thể, thì các nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ khó triệt để.

Chống khai thác IUU phải là việc làm lâu dài

- Tham gia Đoàn khảo sát của Ủy ban Đối ngoại về việc thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU tại Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định vừa qua, ông đánh giá thế nào về kết quả mà các địa phương đã làm được trong nỗ lực thúc đẩy gỡ thẻ vàng” củaEC?

- Các địa phương đều có cố gắng, nhất là Khánh Hòa - địa phương được EC chọn đột xuất đến kiểm tra thực tiễn trong đợt thanh tra thứ ba về thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU. Qua làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa lần này, có thể thấy, trong khoảng 2 - 3 tháng gần đây, tỉnh không có trường hợp tàu cá nào vi phạm. Tuy nhiên, một số địa phương khác vẫn còn trường hợp tàu cá vi phạm, hoặc có tỉnh còn tồn dư lượng tàu cá chưa đăng kiểm, chưa đăng ký, chưa được cấp phép… Bên cạnh đó, sự phối hợp liên ngành ở địa phương trong thực hiện các biện pháp chống IUU còn ở mức thấp.

ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (TP. Hải Phòng) phát biểu tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát với UBND tỉnh Bình Định - ảnh: Thanh Chi
ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (TP. Hải Phòng) phát biểu tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát với UBND tỉnh Bình Định

Ngoài ra, cũng còn nhiều vấn đề khác như: tình trạng vượt quá cường lực đánh bắt do số lượng tàu thuyền của nước ta nhiều; phần lớn tàu cá hoạt động là tàu cỡ nhỏ, không đủ tiêu chuẩn đăng kiểm; việc trang bị thiết bị theo dõi, giám sát hành trình mới chỉ tập trung cho những tàu đánh cá xa bờ với chiều dài từ 15m trở lên, còn những tàu có kích thước nhỏ hơn Nhà nước chưa đủ sức hỗ trợ để lắp đặt thiết bị theo dõi. Mặc dù cũng có gia đình thấy cần thiết họ cũng lắp cho tàu, nhưng số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhìn chung, các nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” của EC đã được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thực hiện rất quyết liệt từ trung ương xuống địa phương, cơ sở, song vẫn còn không ít thách thức, khó khăn.

Tôi cho rằng, cần xác định việc thực hiện các quy định về chống khai thác IUU không chỉ nhằm gỡ “thẻ vàng” của EC trong trước mắt mà đây là việc làm liên tục, lâu dài để hướng tới phát triển nghề cá bền vững và có trách nhiệm. Đây cũng là cam kết của Việt Nam lâu nay. Trước năm 2010, chúng ta đã cam kết với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và hiện đang cam kết thực hiện 17 Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, trong đó có mục tiêu 14: Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững. Việc chúng ta nỗ lực thực hiện các biện pháp chống IUU thể hiện trách nhiệm quốc gia đối với chính đời sống và sinh kế của ngư dân, duy trì thị phần xuất khẩu của ngành thủy sản để đóng góp cho nền kinh tế đất nước theo hướng bền vững và hiệu quả.

- Trong chuyến khảo sát, Đoàn đã thăm cảng cá, tàu của ngư dân, trực tiếp gặp gỡ bà con tại các địa phương. Ông nhận định như thế nào qua những gì “mắt thấy, tai nghe”?

- Dễ thấy đầu tiên là hệ thống cơ sở hạ tầng nghề cá của các địa phương còn nhiều vấn đề, chưa đáp ứng các điều kiện để truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác theo tiêu chuẩn chung của châu Âu. Từ thực tiễn ở các địa phương, cần tiếp tục có những giải pháp căn cơ hơn nữa. Giải pháp trước mắt là cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, thậm chí là "đến tận nhà, ra tận tàu" và từng hộ gia đình phải cam kết với sự chứng kiến của chính quyền địa phương và các tàu bạn trong cùng tổ, đội.

Sau chuyến khảo sát, trên cơ sở thực tiễn và các đề xuất, kiến nghị từ cơ sở và các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, bộ, ngành, Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp, thảo luận, bàn bạc, nhằm đề xuất thêm những giải pháp ngắn hạn và dài hạn.

Cái gốc thiếu cơ chế, chính sách huy động nguồn lực

- Khó khăn chung hầu hết các địa phương nêu trong báo cáo là hạn chế về nguồn lực con người và nguồn lực đầu tư. Theo ông, đâu là giải pháp giải quyết bài toán này?

- Thực ra không chỉ riêng ngành thủy sản mà hầu như bất cứ ngành, lĩnh vực nào của chúng ta cũng đang thấy vướng, thấy khó vì hai lý do: một là thiếu người, hai là thiếu tiền. Thế nhưng ngược lại, cũng cần đặt câu hỏi là trong điều kiện vừa thiếu người, vừa thiếu tiền như thế thì chúng ta phải làm thế nào? Có giải pháp nào để khắc phục khó khăn và thực hiện được mục tiêu đề ra?

Trong điều kiện vừa không có người, vừa không có tiền, thì chúng ta có bảo tồn được biển được không, có phát triển được nghề cá theo hướng bền vững không, có kiểm soát được hoạt động đánh bắt thủy sản bất hợp pháp không? Đây là những câu hỏi phải suy nghĩ thấu đáo, kỹ lưỡng, còn nếu chỉ tìm lý do để biện minh cho việc không làm tốt thì rất dễ.

- Theo ông, cái gốc vấn đề nằm ở đâu?

- Theo tôi, chừng nào Nhà nước còn "ôm" quá nhiều việc và người dân "đứng ngoài cuộc", doanh nghiệp không có trách nhiệm với công việc chung thì khó khăn, vướng mắc đã chỉ ra sẽ khó giải quyết. Với chủ tàu và ngư dân, biển chính là "nồi cơm Thạch Sanh", là lợi ích trực tiếp. Do vậy, nhiệm vụ khai thác và bảo tồn biển bền vững không phải nhiệm vụ của riêng Nhà nước hay bộ, ngành nào mà là nhiệm vụ của mỗi ngư dân, chủ tàu và người dân sống dựa vào nguồn lợi từ biển.

Luật Thủy sản năm 2017 đã dành một điều quy định về "đồng quản lý trong bảo vệ  nguồn lợi thủy sản". Đây là phương thức quản lý mà trong đó Nhà nước chia sẻ quyền hạn, trách nhiệm với tổ chức cộng đồng tham gia quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Nói cách khác, Nhà nước và Nhân dân cùng tham gia quản lý, cùng làm, cùng hưởng. Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai thực hiện quy định này vẫn chưa thật sự được áp dụng hiệu quả.

Phát triển nghề cá bền vững đòi hỏi hành động tập thể. Vì thế, nếu không có cơ chế phối hợp hiệu quả, không hành động cụ thể, Nhà nước không tạo cơ hội để người dân tham gia cùng quản lý, khai thác vào bảo vệ chính lợi ích của họ trên biển, nếu không có cơ chế thu hút doanh nghiệp tham gia nỗ lực chống IUU vì chính lợi ích của doanh nghiệp, thì các biện pháp khắc phục “thẻ vàng” IUU sẽ chỉ trong ngắn hạn và không triệt để.

Và cái gốc của vấn đề là chúng ta thiếu cơ chế, chính sách huy động nguồn lực tham gia giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Do đó, cần có cơ chế, chính sách để người dân tham gia cùng Nhà nước trong thực hiện các biện pháp chống IUU, phát triển nghề cá bền vững.

- Xin cảm ơn ông!

Theo quy định tại Điều 10, Luật Thủy sản năm 2017 về "đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản", thì tổ chức cộng đồng được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản khi đáp ứng các điều kiện sau đây: Thành viên là các hộ gia đình, cá nhân sinh sống và được hưởng lợi từ nguồn lợi thủy sản tại khu vực đó; đăng ký tham gia đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại một khu vực địa lý xác định chưa được giao quyền quản lý cho tổ chức, cá nhân khác; có phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, quy chế hoạt động của tổ chức cộng đồng.

Về thẩm quyền công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng, UBND cấp tỉnh công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn từ hai huyện trở lên. UBND cấp huyện công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn quản lý. Việc công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên do UBND cấp tỉnh hiệp thương quyết định.

Nội dung chủ yếu của quyết định công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng bao gồm: Tên tổ chức và tên người đại diện của tổ chức cộng đồng; phạm vi quyền quản lý được giao; vị trí, ranh giới khu vực địa lý được giao; phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản; quy chế hoạt động của tổ chức cộng đồng. 

Cơ quan nhà nước có quyền và trách nhiệm: Quyết định công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; hỗ trợ tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý; kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức cộng đồng; sửa đổi, bổ sung, thu hồi quyết định công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; thực hiện quyền và trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

Tổ chức cộng đồng có quyền: Tổ chức, quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản, bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, du lịch giải trí gắn với hoạt động thủy sản trong khu vực được giao quyền quản lý. Thực hiện tuần tra, kiểm tra hoạt động nuôi trồng thủy sản, khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trong khu vực được giao quyền quản lý; yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm. Ngăn chặn hành vi vi phạm trong khu vực được giao quyền quản lý theo quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của tổ chức cộng đồng. Được tham vấn đối với dự án, hoạt động có liên quan trực tiếp đến hệ sinh thái hoặc nguồn lợi thủy sản trong khu vực được giao quản lý. Hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Thành lập quỹ cộng đồng.

Tổ chức cộng đồng có trách nhiệm: Thực hiện đúng các nội dung được ghi trong quyết định công nhận và giao quyền quản lý nêu trên. Chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động thủy sản; việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tuần tra, kiểm tra, thanh tra, điều tra, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm trong khu vực được giao. Báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hoạt động của tổ chức cộng đồng theo quy định.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.