Những kết quả ấn tượng
Thời gian qua, việc ứng dụng CNTT nói chung, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của tỉnh đã đóng vai trò tích cực, giúp công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền nhanh chóng, thuận lợi. Đây cũng là công cụ CCHC, giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng minh bạch, công khai; tạo môi trường cung cấp, trao đổi thông tin giữa chính quyền và người dân một cách thuận tiện, kịp thời, dễ dàng.
Với sự vào cuộc quyết tâm, quyết liệt, Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương đi đầu trong ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính nhà nước đã được trang bị máy tính có kết nối mạng internet để thực hiện công việc, được cấp tài khoản công chức điện tử. Tỉnh cũng đã xây dựng hệ thống chính quyền điện tử hiện đại với sự tham gia của 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối với 100% bộ, ban, ngành của Trung ương và 100% các địa phương trong toàn quốc để gửi, nhận văn bản điện tử có chữ ký số; cổng dịch vụ công của tỉnh đã kết nối liên thông với cổng dịch vụ công quốc gia.
Đặc biệt, hiện 100% TTHC từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đều được chuẩn hóa theo quy trình ISO và thiết lập vào hệ thống phần mềm một cửa liên thông để thực hiện, theo dõi, giám sát quá trình giải quyết TTHC trong phạm vi toàn tỉnh. 100% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 90% TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4...
Tỉnh cũng xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008, 9001:2015 được triển khai tại 261 cơ quan, đơn vị trên địa bàn... Đáp ứng yêu cầu công tác cải cách TTHC trong cơ quan hành chính nhà nước, đẩy mạnh tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; giúp cán bộ, công chức, viên chức làm việc khoa học hơn, giải quyết công việc đạt kết quả cao, hạn chế tối đa tình trạng gây “phiền hà, tham nhũng”.
Giảm thiểu thủ tục, thời gian, chi phí cho nhà đầu tư và người dân
Trong giai đoạn 2016 - 2018 vừa qua, Quảng Ninh luôn đứng vị trí thứ 4/63 tỉnh Chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển CNTT và truyền thông (ICT-Index), và nhận được giải thưởng ASOCIO (giải thưởng CNTT uy tín hàng đầu do Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương tổ chức). Đặc biệt, 2 năm 2019 và 2020, Quảng Ninh vươn lên thứ 3/63 toàn quốc Chỉ số ICT-Index và vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh.
Hiện, tỉnh đang chỉ đạo chính quyền các cấp thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai minh bạch đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng văn hóa, văn minh công sở trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Đặc biệt, là đẩy mạnh CCHC, bảo đảm yêu cầu 3 giảm “Giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư và Nhân dân”, tăng tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.
Tỉnh cũng ứng dụng mạnh mẽ và có hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư, tạo bước đột phá hiện đại hóa nền hành chính, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ và ứng dụng sâu CNTT trong giải quyết TTHC; hướng tới cơ quan nhà nước “không giấy tờ”; ứng dụng CNTT vào công tác giám sát việc giải quyết TTHC tại những địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi sang xây dựng chính quyền số.