Trung Quốc

Công trình xanh là trung tâm của đô thị hóa bền vững

Pháp luật về công trình xanh của Trung Quốc là một phần quan trọng trong các chính sách môi trường rộng lớn hơn, phản ánh cam kết của quốc gia trong việc giảm lượng khí thải carbon, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và thúc đẩy phát triển bền vững. Các quy định này phù hợp với mục tiêu quốc gia là đạt đỉnh phát thải carbon vào năm 2030 và đạt mức trung hòa carbon vào năm 2060.

Tầm nhìn vĩ mô

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học và Công nghệ đã thực hiện nhiều Kế hoạch 5 năm, từ Kế hoạch “5 năm lần thứ 10” đến Kế hoạch “5 năm lần thứ 13”, tất cả đều xem xét việc phát triển hiệu quả năng lượng của các tòa nhà và công trình xanh.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Đặc biệt, bản phát hành mới nhất của “Đề cương Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021 - 2025) về phát triển kinh tế - xã hội quốc gia của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Tầm nhìn đến năm 2035” càng làm rõ mục tiêu phát triển sâu hơn cho công trình xanh, đưa ra định hướng phát triển cho cả nước và ngành xây dựng.

Kế hoạch đưa ra cam kết mạnh mẽ về việc “chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang hướng phát triển xanh hơn và thúc đẩy cả việc tăng trưởng kinh tế chất lượng cao lẫn bảo vệ môi trường hiệu quả”. Kế hoạch đặt ra mục tiêu giảm 18% về "cường độ carbon" và 13,5% về "cường độ năng lượng" từ năm 2021 đến năm 2025.

Đặc điểm chính của các quy định

Hệ thống xếp hạng 3 sao: Năm 2005, Bộ tiêu chuẩn đánh giá công trình xanh theo tiêu chuẩn 3 sao cấp quốc gia đã được đề xuất và đến năm 2006 thì đưa vào thực hiện trên quy mô cả nước. Hệ thống 3 sao đánh giá các tòa nhà dựa trên mức tiết kiệm năng lượng, hiệu quả sử dụng đất, sử dụng nước, hiệu quả sử dụng vật liệu và chất lượng môi trường trong nhà. Nó trao giải từ 1 đến 3 sao, trong đó 3 sao là xếp hạng cao nhất cho những tòa nhà bền vững nhất. Đầu năm 2013, Quốc vụ viện chính thức ban hành văn bản chỉ đạo “Kế hoạch hành động xây dựng xanh”. Kể từ đó, cùng với Chiến lược quốc gia về tiết kiệm năng lượng và phòng chống ô nhiễm môi trường, công trình xanh bắt đầu được nâng lên tầm cao mới với nhiều dự án có quy mô lớn được khởi động.

Bên cạnh đó, tương tự như ở châu Âu, Trung Quốc cũng yêu cầu các nhà xây dựng phải có Chứng chỉ hiệu suất năng lượng (EPC) để đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng. Các tòa nhà được xếp hạng tốt hơn có thể có giá bán và giá cho thuê cao hơn, khuyến khích chủ sở hữu và nhà phát triển đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng. Nói chung, các tòa nhà mới được yêu cầu áp dụng vật liệu và công nghệ tiết kiệm năng lượng. Việc trang bị thêm cho các tòa nhà hiện có để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cũng được khuyến khích và trong một số trường hợp là bắt buộc.

Các tiêu chuẩn và quy tắc bắt buộc: đất nước gấu trúc đặt ra các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng bắt buộc cho các tòa nhà dân cư và công cộng mới, bao gồm hệ thống cách nhiệt, sưởi ấm và làm mát cũng như chiếu sáng. Các tiêu chuẩn này thường được cập nhật để phản ánh tiến bộ công nghệ và những thay đổi trong điều kiện kinh tế. Chẳng hạn, Bắc Kinh đã đưa ra một số sáng kiến nhằm trang bị thêm cho các tòa nhà dân cư và công cộng các cửa sổ cách nhiệt và tiết kiệm năng lượng cải tiến nhằm giảm nhu cầu sưởi ấm trong những tháng mùa đông lạnh giá.

Khuyến khích vật liệu xanh: pháp luật công trình xanh của đất nước gấu trúc khuyến khích sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, bền vững và ít tác động đến môi trường, bao gồm các vật liệu có thể tái chế, giảm ô nhiễm và có nguồn gốc có trách nhiệm. Bộ Nhà ở và phát triển đô thị, nông thôn Trung Quốc đã xuất bản danh mục liệt kê các vật liệu xanh được khuyến nghị. Điều này giúp hướng dẫn các công ty xây dựng và nhà phát triển đưa ra lựa chọn thân thiện với môi trường.

Tích hợp với quy hoạch đô thị: các hoạt động xây dựng xanh ở Trung Quốc được tích hợp với các sáng kiến quy hoạch đô thị để bảo đảm phát triển bền vững. Đó là việc phát triển các thành phố sinh thái và các khu đô thị xanh tập trung vào tính bền vững ngay từ đầu. Đất nước gấu trúc đã đưa ra khá nhiều sáng kiến hay, chẳng hạn như sáng kiến “Thành phố bọt biển” nhằm giải quyết tình trạng ngập lụt đô thị và khan hiếm nước bằng cách giúp cho các thành phố dễ dàng hấp thụ và tái sử dụng nước mưa. Để làm được điều này, các thành phố phải tích hợp mái nhà xanh, vỉa hè có khả năng thấm nước, vườn mưa (dạng vườn có khả năng hấp thụ nước mưa rơi xuống các bề mặt cứng gần đó và chảy vào hệ thống chứa nước, thay vì chảy vào cống thoát) vào các thiết kế xây dựng và quy hoạch đô thị. Thâm Quyến và Thượng Hải là ví dụ điển hình của kiểu thành phố bọt biển.

Tương tự, nhiều thành phố cũng khởi xướng các dự án thí điểm để phát triển các tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0, tạo ra năng lượng bằng mức chúng tiêu thụ trong 1 năm, chủ yếu thông qua các tấm pin mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo. Ví dụ, thành phố sinh thái Thiên Tân Trung Quốc - Singapore là dự án hàng đầu hướng tới các tòa nhà công cộng không sử dụng năng lượng thông qua việc sử dụng năng lượng mặt trời và các công nghệ tiên tiến tiết kiệm năng lượng.

Những nỗ lực hướng tới bền vững ở Trung Quốc không chỉ giới hạn ở các trung tâm đô thị, mà còn tập trung vào các hoạt động xây dựng xanh ở khu vực nông thôn. Sáng kiến “Nông thôn tươi đẹp” đã được đưa ra với mục tiêu cải thiện điều kiện sống đồng thời bảo vệ môi trường ở các vùng nông thôn rộng lớn của đất nước. Điều này bao gồm xây dựng những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng, cải thiện quản lý chất thải và tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo, từ đó mở rộng các nguyên tắc xây dựng xanh ra ngoài phạm vi thành phố.

Ưu đãi và trợ cấp: để thúc đẩy các công trình xanh, Chính phủ đưa ra nhiều ưu đãi khác nhau như giảm thuế, trợ cấp, hỗ trợ tài chính hoặc đẩy nhanh quy trình cấp phép cho các dự án đáp ứng các tiêu chí xanh nhất định. Ở các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thành Đô, chính quyền địa phương cung cấp hỗ trợ bổ sung như giảm phí sử dụng đất lẫn trợ cấp tài chính cho các dự án đạt được xếp hạng sao cao nhất.

Thách thức và xu hướng trong tương lai

Mặc dù luật pháp và chính sách của Trung Quốc đã cải thiện đáng kể các hoạt động xây dựng xanh, song nước này vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết. Chúng bao gồm việc thực thi hiệu quả các quy định, nhu cầu nâng cao nhận thức của công chúng và liên tục điều chỉnh các tiêu chuẩn để theo kịp các tiến bộ công nghệ.

Nhìn về phía trước, Trung Quốc có thể sẽ tăng cường hơn nữa luật về xây dựng xanh và tích hợp luật này với các công nghệ mới như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả. Trọng tâm cũng có thể sẽ mở rộng để không chỉ bao gồm các khía cạnh môi trường, mà còn cả khía cạnh kinh tế - xã hội của phát triển bền vững.

Là một trong những nền kinh tế hàng đầu và đang phát triển nhanh chóng trên thế giới, việc Trung Quốc đẩy mạnh công trình xanh không chỉ quan trọng đối với tính bền vững của môi trường trong nước, mà còn có ý nghĩa lớn trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Nghị viện thế giới

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.