Chuyện chưa kể về những “viên gạch” đầu tiên cùng sáng tạo bởi UPenn và VinUni

“Giảng viên của UPenn không đến dạy cho sinh viên VinUni một vài buổi rồi đi. Họ tôn trọng đề nghị của VinUni về xây dựng chương trình riêng”, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Chương trình Điều dưỡng (Viện Khoa học Sức khỏe), Trường Đại học VinUni nhớ lại những ngày đầu tiên xây dựng chương trình điều dưỡng cho VinUni cùng đội ngũ giáo sư của Trường ĐH Pennsylvania (UPenn) - ĐH Top đầu thế giới về đào tạo ngành điều dưỡng.

Mỗi bài giảng là sản phẩm cùng sáng tạo của cả UPenn và VinUni

- Đã 5 năm từ ngày VinUni chính thức bắt tay với “người khổng lồ” UPenn. Nhớ lại những ngày đầu tiên ấy, UPenn và VinUni đã cùng nhau xây dựng chương trình điều dưỡng ra sao, thưa Tiến sĩ?

Chuyện chưa kể về những “viên gạch” đầu tiên cùng sáng tạo bởi UPenn và VinUni -0
TS.Nguyễn Hoàng Long với nhiều bài giảng tâm huyết dành cho ngành điều dưỡng

Phải nói rằng UPenn hỗ trợ chúng tôi rất toàn diện, từ xây dựng tiêu chuẩn, quy trình tuyển sinh tới khuyến nghị về chiến lược phát triển giảng viên, tiêu chuẩn lựa chọn giảng viên. Ngoài ra, UPenn đã cùng VinUni xác định chuẩn đầu ra, xây dựng khung chương trình, phát triển tài liệu dạy, học chi tiết. VinUni và UPenn muốn một chương trình đúng chuẩn của Mỹ từ nội dung, phương pháp dạy-học tới kiểm định và thi chứng chỉ hành nghề. Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là làm thế nào để hòa hợp được sự khác biệt về môi trường đào tạo điều dưỡng giữa hai quốc gia.

Chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng của Mỹ đã bắt đầu từ năm 1923. Trong khi đó, phải tới năm 1996, Việt Nam mới có chương trình đại học điều dưỡng chính quy. Yêu cầu về chuẩn đầu ra của Điều dưỡng Mỹ rất cao, các quy định về đào tạo cũng ngặt nghèo.

Để vượt qua, chúng tôi chọn một thách thức lớn hơn: Hai bên cùng “may đo” chương trình phù hợp với thực tế của Việt Nam. Chúng tôi thành lập nhóm xây dựng chương trình mà ở đó mỗi học phần đều được xây dựng bởi ít nhất hai giảng viên, một của UPenn, một của VinUni.

Đây là một trải nghiệm thú vị. Bạn thử tưởng tượng giảng viên của một ngôi trường mới “ra đời” tranh luận với giáo sư trường Điều dưỡng số 1 thế giới một cách bình đẳng cả chuyên môn và phương pháp sư phạm, không hề dễ dàng nếu cả hai bên không thực sự tôn trọng và cầu thị. Vậy mà chúng tôi làm được! Từ đó tới nay, mỗi bài giảng của VinUni luôn là sản phẩm của sự tương tác và đồng thuận của cả UPenn lẫn VinUni.

- Điều gì ở UPenn mà ông đã học hỏi được?

Tôi may mắn được Giáo sư Julie Sochalski, nguyên Điều dưỡng trưởng Quốc gia Mỹ - Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo của trường Điều dưỡng UPenn trực tiếp huấn luyện và đồng hành 5 năm qua. Không chỉ là tình thầy trò, chúng tôi còn là đồng nghiệp và những người bạn thân.

Cô Julie có tư duy hệ thống chiến lược rất tốt, tư duy đào tạo theo thực chứng rất mạnh mẽ. Những lời khuyên và câu hỏi của cô luôn khiến tôi nghĩ khác đi. Ví dụ, khi nói về chính sách cho điều dưỡng, tôi đặt câu hỏi rằng nguyên nhân gì khiến Việt Nam thiếu điều dưỡng như hiện nay. Cô không hỏi như vậy. Thay vào đó, tôi được nhận hai con số về tình hình thiếu điều dưỡng 20 năm trước và tình hình thiếu điều dưỡng hiện tại, kèm theo đó là câu hỏi: Điều gì khiến suốt 20 năm qua chúng ta vẫn thiếu điều dưỡng, tại sao chúng ta chưa thể giải quyết được tình trạng này?

Điều lớn nhất tôi học được từ người hướng dẫn của mình là không phải câu trả lời mà chính câu hỏi xuất sắc làm nên con người xuất sắc. Hỏi nhiều và hỏi câu hỏi khác biệt là một cách học rất hiệu quả.

Lứa sinh viên VinUni có kiến thức và thái độ tốt với nghề

- Theo Tiến sĩ, sự tham gia của đội ngũ đến từ trường ĐH hàng đầu về đào tạo điều dưỡng đã tạo ra nét khác biệt nào đối với chương trình đào tạo điều dưỡng của VinUni?

Những hỗ trợ đã mang đến biến đổi toàn diện. Các tác động của UPenn gián tiếp, tức là họ giúp chúng tôi xây dựng chương trình tốt, định hướng phù hợp và đào tạo đội ngũ giảng viên đủ khả năng thẩm thấu và làm chủ chương trình của UPenn. Giảng viên của Upenn không đến dạy cho sinh viên VinUni một vài buổi rồi đi. Họ giúp VinUni xây dựng nền tảng vững chắc để VinUni tiếp tục xây dựng giấc mở của mình.

Với sự khác biệt về chương trình, sinh viên điều dưỡng tốt nghiệp VinUni có năng lực thực hành lâm sàng với tư duy phản biện và thực hành dựa vào bằng chứng rất tốt. 100% sinh viên đã tham gia các hoạt động nghiên cứu, đăng bài và báo cáo tại các hội nghị chuyên môn trong quá trình học. Chúng tôi cũng mở nhiều cơ hội hơn cho sinh viên trong tương lai bằng các ngành phụ ở lĩnh vực quản trị kinh doanh và khoa học kỹ thuật. Với sự tương đồng về nội dung, sự tuân thủ theo các tiêu chuẩn đào tạo Điều dưỡng Mỹ, sinh viên tốt nghiệp từ VinUni có thể dự thi chứng chỉ hành nghề Mỹ nếu muốn. Với năng lực như hiện nay, tôi tin rằng sinh viên VinUni đủ sức chinh phục kỳ thi chứng chỉ hành nghề không chỉ ở Mỹ mà ở nhiều quốc gia phát triển khác.

- Mọi thành quả phải đo đếm từ chất lượng sinh viên. Với sinh viên VinUni, nếu ngắn gọn trong 3 từ để đánh giá, theo ông đó là những từ gì?

Nếu dùng từ “talent”, tôi nghĩ đây đơn thuần mới là tiêu chuẩn tuyển sinh đầu vào. Tôi luôn nói với sinh viên của mình: “Từ hôm nay, khi bước qua cổng trường của VinUni, các bạn hãy tạm quên chữ Tài năng. Bây giờ các bạn là những người có tiềm năng. Bạn phải học, tôi rèn và chắc chắn không chỗ nào tôi rèn mà không đau”. Tôi thấy sinh viên của mình đã làm đúng như thế. Các em đã thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, dám đương đầu với thử thách khó khăn để học tốt và nói lên tiếng nói của Điều dưỡng. Tôi tin bản lĩnh đó được khơi nguồn từ khát vọng mong muốn cống hiến cho xã hội và cho con người.

Chuyện chưa kể về những “viên gạch” đầu tiên cùng sáng tạo bởi UPenn và VinUni -0
TS. Nguyễn Hoàng Long mong muốn đưa chương trình điều dưỡng tại VinUni trở thành chương trình tốt, được công nhận ở Việt Nam và trên thế giới

- Cá nhân ông kỳ vọng ra sao với những người học trò đầy tiềm năng cũng như ngành điều dưỡng trong tương lai?

Tôi được đào tạo trong nước khi học đại học rồi mới học sau đại học ở nước ngoài. Tôi từng rất tự ti khi tiếp xúc với đồng nghiệp từ các nước vì mình đến từ “vùng trũng” về đào tạo điều dưỡng. Nhưng rồi tôi khẳng định được mình trước họ và rồi thấy rằng trí tuệ người Việt không hề thua kém bè bạn. Cái mà mình cần là khát vọng của bản thân và điều kiện bên ngoài để phát triển trí tuệ đó.

Tôi tin rằng học trò của mình đang có đầy đủ những điều kiện đó để phát triển tại VinUni. Tôi và đồng nghiệp của mình đã và sẽ làm hết sức mình để đào tạo được những Điều dưỡng viên thực sự khác biệt, những người đủ năng lực và biết cách kiến tạo sự thay đổi cho bản thân và cho xã hội.

Trong tương lai ngắn nhất, chúng tôi sẽ đưa chương trình điều dưỡng tại VinUni trở thành chương trình tốt, được công nhận không những ở Việt Nam, mà còn cả ở khu vực và trên thế giới. Giúp người học lên tốt hơn, giúp thay đổi đổi nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của một nghề nghiệp là những việc không hề đơn giản. Nhưng đó là sứ mệnh và lý do mà VinUni và UPenn tôi đang cố gắng mỗi ngày.

- Xin cảm ơn Tiến sĩ!

Đại học Pennsylvania (UPenn) – Mỹ thành lập năm 1740, được xếp hạng thứ 15 trên thế giới theo Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS năm 2020, thứ 15 trong lĩnh vực Y học và thứ nhất về Điều dưỡng.

Theo bảng xếp hạng năm 2020 của U.S. News, Hệ thống Y tế UPenn nằm trong số 10 bệnh viện tốt nhất ở Hoa Kỳ và trường Y khoa của UPenn được xếp hạng 3 về nghiên cứu.
UPenn phối hợp với Đại học VinUni và hệ thống Bệnh viện Vinmec xây dựng giáo trình, chương trình đào tạo bác sĩ, bác sĩ nội trú, điều dưỡng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất. UPenn cũng đang hợp tác với Vinmec để phát triển và đào tạo giảng viên, nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc sức khỏe, mở rộng các dịch vụ cụ thể và xây dựng mô hình giáo dục Khoa học Sức khỏe đẳng cấp thế giới tại Đại học VinUni.

Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.