Khoanh vùng nhóm lái xe phải khám sức khỏe định kỳ
Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đường bộ, PGS.TS Vũ Hoài Nam (Trường Đại học Xây dựng) cho biết: Dự thảo quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% - 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Bởi, nếu quy định tăng quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ mở rộng quá nhiều đường bộ dành cho xe cơ giới, dẫn đến việc mở rộng tràn lan các đô thị. "Chúng ta không cần nhiều phương tiện mà cần phương tiện vận tải được nhiều hành khách", ông Vũ Hoài Nam nhấn mạnh.
Ông Vũ Hoài Nam cũng đánh giá cao và bày tỏ ủng hộ dự thảo luật đã đưa các quy định bảo đảm an toàn giao thông trường học để bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, cần có quy định riêng với xe chở trẻ em đến trường chứ không áp dụng chung theo các điều kiện của xe khách. Bởi, hiện nay có nhiều xe 16 chỗ chở khách ngoài giờ nhận chở thêm học sinh mặc dù không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội) Từ Ngọc Lâm thì cho rằng, cần quy định về xây dựng điểm dừng, đỗ phương tiện tại tất cả các trường học để trong trường hợp cơ sở giáo dục trong quá trình cải tạo, nâng cấp có thể quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện cho các em học sinh.
Về vấn đề phân loại phương tiện giao thông đường bộ, Trưởng Ban Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội) Lê Thanh Hiếu cho biết: quy định trong dự thảo Luật khá chi tiết nhưng chưa đề cập một số loại mà trẻ em, người chưa thành niên hiện đang sử dụng để tham gia giao thông như xe điện 2 bánh tự cân bằng, xe trượt scooter, vali điện tự di chuyển... tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, đối với nội dung quy định giao Bộ Y tế khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô là cần thiết song cần khoanh vùng nhóm đối tượng, để tránh gây lãng phí thời gian, kinh phí của người hành nghề lái xe. Trong đó, chỉ nên tập trung vào các nhóm đối tượng lái xe là người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), lái xe ô tô vận tải, người lái xe có tiền sử bệnh nền, nghiện ma túy hoặc các chất kích thích khác...
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh lại quan tâm tới mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD) có liên quan đến phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư. Từ đó, hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán. "Cơ quan soạn thảo nên xem xét, nghiên cứu đưa khái niệm về TOD vào Dự thảo Luật Đường bộ để phục vụ cho công tác quản lý và phát triển chính sách phát triển giao thông đường bộ", ông Nguyễn Công Anh đề xuất.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp cũng đề nghị, dự thảo cần quy định về nội dung đầu tư đường cao tốc đô thị. Cần rà soát để việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc tại khu vực đô thị phải bảo đảm an toàn và đồng bộ với hệ thống các biển báo chỉ dẫn, tránh tình trạng phương tiện xe máy đi sai vào làn đường cao tốc do hệ thống biển báo chưa rõ ràng, tình trạng này đang khá phổ biến ở khu vực Đại lộ Thăng Long.
Kiên trì hơn trong hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
Theo Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Nguyễn Văn Hà, quỹ đất dành cho giao thông nếu tiếp cận ở góc độ Luật Đường bộ thì phù hợp nhưng nếu nhìn ở các luật khác sẽ không phù hợp vì ở mỗi địa phương có quy hoạch sử dụng đất khác nhau. Hơn nữa, hệ thống giao thông đồng bộ nhưng điều kiện kinh tế cho từng địa phương sẽ có đặc trưng khác nhau... "Quy định quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong dự thảo Luật Đường bộ có thể phù hợp với địa phương này nhưng lại không phù hợp với địa phương khác. Vì thế, khi đưa 18%, 20% hay 26% quỹ đất dành cho hoạt động giao thông có thể chỉ phù hợp với một số tỉnh", Luật sư Nguyễn Văn Hà nêu quan điểm.
Do đó, để bảo đảm tính linh hoạt trong Luật Đường bộ, Luật sư Nguyễn Văn Hà cho rằng cần bỏ quy định về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ. Mặc dù trong luật không quy định nhưng các luật chuyên ngành khác, đặc biệt là Luật Đất đai có rất nhiều nội dung liên quan đến quy hoạch, trong đó có quy hoạch liên quan đến giao thông. Vì thế, việc bỏ quy định này cũng không ảnh hưởng đến phát triển mạng lưới giao thông và quy hoạch sử dụng đất dành cho giao thông.
Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Trần Danh Lợi kiến nghị cần quy định cụ thể về làn đường. Trong đó, nên quy định làn đường rộng từ 2,75m đến 3,25m. Từ trước đến nay, liên quan đến tai nạn giao thông chỉ xử lý về người gây ra tai nạn giao thông và người bị tai nạn giao thông nhưng rất ít khi xử lý người thiết kế kết cấu hạ tầng giao thông. "Chúng ta gần như buông lỏng về trách nhiệm của đối tượng này trong xử lý các vấn đề về an toàn giao thông. Người thiết kế có đúng yêu cầu hay không, có an toàn hay không phải được quy định rõ trách nhiệm trong dự thảo Luật Đường bộ", ông Trần Danh Lợi nêu rõ. Đồng thời, nhấn mạnh, cần kiên trì hơn nữa trong hạn chế phương tiện giao thông cá nhân với những chính sách pháp luật “gây khó” cho các đối tượng cần hạn chế.
Tại hội nghị, cũng có nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề không gian ngầm; cấp bậc của đường, bãi đỗ xe... trong quá trình tổ chức triển khai các đồ án quy hoạch về mạng lưới đường giao thông; tỉ lệ nồng độ cồn trong máu khi tham gia thông...