Cụ thể,về quy định tại Điều 5 “Phân loại, phân nhóm công trình quốc phòng và khu quân sự”, đại biểu Mẫn cho rằng, việc phân loại, phân nhóm công trình quốc phòng và khu quân sự thành quá nhiều nhóm (đến 8 nhóm), vừa phân loại theo chiều dọc, vừa phân loại theo chiều ngang sẽ khó khăn cho việc áp dụng pháp luật. Nên phân loại công trình quốc phòng và khu quân sự theo căn cứ “yêu cầu quản lý, bảo vệ để quy định các biện pháp quản lý, bảo vệ phù hợp”.
Mặt khác, đại biểu đề nghị nghiên cứu chỉ nên giao cho Bộ Quốc phòng mà không cần giao cho Chính phủ ban hành danh mục loại, nhóm công trình quốc phòng, khu quân sự vì Bộ Quốc phòng là cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này. Việc giao cho Bộ Quốc phòng ban hành danh mục loại, nhóm công trình quốc phòng, khu quân sự còn bảo đảm tính nhanh chóng, linh hoạt và giảm bớt thủ tục hành chính đáp ứng kịp thời yêu cầu tác chiến của Quân đội Nhân dân.
Về quy định tại Điều 11 “Chuyển đổi mục đích sử dụng công trình quốc phòng và khu quân sự”. Trong đó, tại điểm b và c khoản 2 Điều luật này quy định những trường hợp chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng và khu quân sự gắn liền với việc chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng sang loại đất khác. Nghĩa là phải thực hiện việc thu hồi đất quốc phòng để giao cho người khác như: (Chủ đầu tư, doanh nghiệp…) thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định nội dung Điều luật này bảo đảm đồng bộ với các quy định về “Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh”, “Chuyển mục đích sử dụng đất”, “Giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác” của Luật Đất đai và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng đang thảo luận tại kỳ họp này.
Bên cạnh đó,trong số những công trình quốc phòng có một số công trình quốc phòng sử dụng chung vừa cho mục đích quốc phòng vừa cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội, như sân bay, cảng biển. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật chưa đề cập tới việc quản lý, khai thác sử dụng kết hợp. Năm 2020, Quốc hội Khóa XIV đã có Nghị quyết số 132 cho phép thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng trong quản lý sử dụng đất quốc phòng an ninh kết hợp với hoạt động lao động, sản xuất, xây dựng kinh tế và đã thực hiện Nghị quyết 132 được trên 2 năm. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần sớm có sơ kết, đánh giá về kết quả thực hiện. Từ đó sớm đề nghị các chính sách quản lý, khai thác các công trình quốc phòng kết hợp mục đích kinh tế ngay trong dự thảo Luật để trình Quốc hội xem xét thảo luận cùng với dự thảo Luật Đất đai. Ngoài ra, đại biểu Mẫn đề nghị cần làm rõ hơn về chế độ chính sách với các đối tượng tham gia bảo vệ công trình Quốc phòng, nhất là tại các khu vực an toàn khu.