Dự thảo Luật Nhà giáo

Cần có tính đặc thù, tạo thuận lợi hơn cho nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo tại phiên họp thứ 42 sáng 7.2, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, những quy định trong dự thảo Luật phải có tính đặc thù theo hướng tạo thuận lợi và điều kiện tốt hơn cho nhà giáo.

avatar
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên thảo luận. Ảnh: Hồ Long

Bảo đảm công bằng, không phân biệt nhà giáo trong công lập hay ngoài công lập

Trình bày dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà Giáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, về quyền, nghĩa vụ của nhà giáo và những việc không được làm (Điều 11), tiếp thu ý kiến của ĐBQH đề nghị quy định về quyền chung của nhà giáo công lập và ngoài công lập; quy định rõ nhà giáo công lập tuân thủ theo quy định pháp luật về viên chức, nhà giáo ngoài công lập thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định pháp luật về lao động, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh lý quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 8 dự thảo Luật phù hợp với từng đối tượng bảo đảm công bằng, không phân biệt nhà giáo trong công lập hay ngoài công lập.

chu-nhiem-uy-ban-van-hoa-giao-duc-nguyen-dac-vinh.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh trình bày dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà Giáo. Ảnh: Hồ Long

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ đạo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng ngoài các quy định của pháp luật có liên quan, nhà giáo còn được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, uy tín khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp (điểm c khoản 2 Điều 8). Đồng thời, Điều 41 dự thảo Luật quy định rõ, người có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, uy tín, danh dự, nhân phẩm của nhà giáo, thì tùy theo đối tượng, tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về nghĩa vụ của nhà giáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý quy định tại khoản 2 Điều 7 dự thảo Luật theo hướng coi hoạt động phục vụ cộng đồng là một trong những nội dung hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo; quy định trách nhiệm của nhà giáo có ý thức tự học, học tập suốt đời, phát triển nghề nghiệp liên tục tại điểm c, khoản 1, Điều 32 dự thảo Luật. Đồng thời, quy định nghĩa vụ của nhà giáo tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, dân chủ, đổi mới, sáng tạo tại điểm e, khoản 2, Điều 9 dự thảo Luật và trách nhiệm trong việc phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, phát huy phẩm chất và năng lực của người học tại điểm d khoản 2 Điều 9.

Nhà giáo là viên chức đặc thù nên ngoài những quyền của viên chức được quy định tại Luật Viên chức, thì nhà giáo được thêm một số quyền khác và điều này được thể hiện khá rõ tại Điều 8 dự thảo Luật. Ghi nhận điều này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, về nghĩa vụ của nhà giáo, tại Điều 9 dự thảo Luật quy định “nhà giáo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của pháp luật về viên chức” là "đúng nhưng chưa hoàn toàn phù hợp". Bởi lẽ, không phải nghĩa vụ nào của viên chức, giáo viên cũng phải thực hiện đầy đủ.

Đơn cử, Điều 24 dự thảo Luật quy định về đánh giá đối với nhà giáo, theo đó, nhà giáo thực hiện kiểm điểm, đánh giá vào cuối năm học, còn theo Luật Viên chức thì viên chức thực hiện đánh giá, kiểm điểm vào tháng 12. “Thế bây giờ nhà giáo có phải đánh giá lại vào tháng 12 nữa không? Hay là nhà giáo một năm phải đi kiểm điểm, đánh giá 2 lần? Tôi nghĩ rằng có lẽ là một lần thôi”. Nêu quan điểm trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị nên cân nhắc thêm quy định về quyền, nghĩa vụ của giáo viên cho hợp lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, nhà giáo là đối tượng chịu sự điều chỉnh của Luật Viên chức và khi xây dựng dự án Luật Nhà giáo đã xác định không nhắc lại tất cả nội dung Luật Viên chức đã quy định, trừ những vấn đề mới, mang tính đặc thù của nhà giáo.

Sự cần thiết xây dựng dự án Luật Nhà giáo xuất phát từ quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta coi giáo dục là một trong 2 quốc sách hàng đầu, bên cạnh khoa học công nghệ. Do đó, việc ban hành luật riêng về nhà giáo để có những quy định đặc thù, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi, thống nhất trong quản lý, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, khắc phục được những hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn. Với cách tiếp cận như vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, so với Luật Viên chức, những quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo phải có tính đặc thù theo hướng tạo thuận lợi hơn và tạo điều kiện tốt hơn cho nhà giáo. Ngoài những nghĩa vụ chung được pháp luật quy định đối với viên chức, dự thảo Luật có thể quy định những nghĩa vụ khác, mang tính đặc thù gắn với nhà giáo, song cần cân nhắc quy định một cách hợp lý.

Tạo sự chủ động trong tuyển dụng, phát triển nhà giáo

Góp ý vào nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, quy định về thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo tại Điều 14 dự thảo Luật có điểm khác so với quy định về tuyển dụng đối với viên chức. Điểm b, khoản 2, Điều 14 dự thảo Luật quy định “đối với cơ sở giáo dục công lập chưa được giao quyền tự chủ, cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng nhà giáo hoặc phân cấp cho cơ quan quản lý giáo dục, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng…”.

chu-nhiem-uy-ban-phap-luat-hoang-thanh-tung.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Bày tỏ thống nhất với quy định này, song Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng thấy rằng, điểm khác của quy định này so với quy định về thẩm quyền tuyển dụng viên chức là ngoài phân cấp cho người đứng đầu cơ sở giáo dục, thì dự thảo Luật đang quy định phân cấp cho cả cơ quan quản lý giáo dục. Trong khi đó, Luật Viên chức chỉ phân cấp cho người đứng đầu cơ sở.

“Như vậy chúng ta đang mở ra và lại hạn chế bớt quyền của cơ sở giáo dục công lập”. Chỉ ra điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, cần làm rõ quy định này sẽ tạo thuận lợi hơn hay sẽ bó buộc hơn đối với cơ sở giáo dục so với quy định của Luật Viên chức?

Mặt khác, dự thảo Luật đang quy định vấn đề phân cấp thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo cho các cơ sở giáo dục công lập. Ở địa phương, việc phân cấp này sẽ chủ yếu do UBND cấp tỉnh phân cấp hoặc UBND cấp huyện phân cấp cho các cơ sở giáo dục THPT, THCS… Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, cần rà soát lại rất kỹ với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Bởi, rất nhiều quy định về phân cấp, ủy quyền trong dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đang được sửa theo hướng quy định khái quát về nguyên tắc phân cấp, ủy quyền và không quy định chi tiết như trong hai luật hiện hành.

toan-canh.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Chủ trương hiện nay là thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để. Lưu ý quan điểm này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, thẩm quyền tuyển dụng đối với giáo viên nên được phân cấp cho cơ sở giáo dục công lập, kể cả với cơ sở giáo dục công lập đã được giao hay chưa được giao quyền tự chủ; người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, không nên quy định “cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng hoặc chủ trì tham mưu việc phân cấp tuyển dụng đối với cơ sở giáo dục công lập chưa được giao quyền tự chủ” với lý do cơ quan quản lý nhà nước chỉ hoạch định chính sách, kiểm tra, thanh tra. “Ta đã có quy chuẩn, tiêu chuẩn tuyển dụng, có nghị định, thông tư quy định điều này; ông tuyển không được, không đúng là tôi thổi còi, còn việc tuyển dụng là để cơ sở giáo dục làm...”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất giao thẩm quyền cho ngành giáo dục chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý, phát triển nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ. Đồng thời, thống nhất giao Chính phủ quy định cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước của từng Bộ, ngành liên quan, nhất là giao thẩm quyền quản lý nhà nước về nhà giáo ở các địa phương cho UBND cấp tỉnh đối với nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Trong đó, quy định rõ vai trò chủ trì tham mưu của ngành giáo dục trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà giáo trên địa bàn theo quy định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục rà soát, cập nhật quan điểm về phân cấp, trong đó có việc phân cấp thẩm quyền tuyển dụng của cơ sở giáo dục trên cơ sở quan điểm nêu trên. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần nghiên cứu nội dung vừa tiếp thu và giải trình đối với các cơ sở giáo dục đủ năng lực và điều kiện, thì tiếp tục thực hiện giao thẩm quyền đó.

Diễn đàn Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức quyền địa phương (sửa đổi), cũng như hai dự thảo Nghị quyết về cơ cấu tổ chức và cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Minh bạch, công khai về phân cấp, ủy quyền

Các quy định liên quan đến phân cấp, ủy quyền trong dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) là nội dung quan trọng được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp sáng 5.2. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần quy định minh bạch, công khai về việc phân cấp, ủy quyền, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa hai dự luật này.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia ngày 1.12.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực quan trọng để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trong thời gian gần đây, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa thông điệp với mong muốn, khát vọng mạnh mẽ: “Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Và đã triển khai các nội dung rất quan trọng để bước đầu đáp ứng và thực hiện được khát vọng đó.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới, đưa hoạt động giám sát của Quốc hội ngày càng thực chất, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả

Quốc hội đã đi qua năm 2024 với nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác giám sát. Dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG nhấn mạnh, công tác giám sát của Quốc hội trong năm 2024 tiếp tục được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng thực chất, tạo chuyển biến toàn diện cả nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành nói chung và đối với vấn đề được giám sát nói riêng. Dư địa đổi mới hoạt động giám sát còn nhiều. Do đó, trong năm 2025 cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đóng góp vào sự đổi mới, phát triển của Quốc hội và đất nước trong bối cảnh tình hình mới hiện nay.

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới
Quốc hội và Cử tri

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn

Năm 2025 kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930 - 2025) và 100 năm trường Mỹ thuật Đông Dương (1924 - 2024). Nhìn lại hai sự kiện lịch sử này không chỉ để khẳng định sức mạnh dẫn đường của Đảng và tài hoa sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ Việt Nam, mà còn gợi mở con đường xây dựng văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới - nơi bản sắc dân tộc hòa quyện sức sống hiện đại, vươn tầm thế giới.

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025)
Quốc hội và Cử tri

Tiếp thêm ý chí, sức mạnh Việt Nam

Trải qua 95 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Nhân dân giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Quốc hội và Cử tri

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Vào đầu năm 1929, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng, Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội không đủ sức lãnh đạo, trong khi đó, số lượng cộng sản đoàn trong Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ngày một nhiều. Yêu cầu khách quan đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng để lãnh đạo phong trào.

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!
Quốc hội và Cử tri

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, trong bối cảnh đất nước đứng trước thế - vận mới, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, có ý nghĩa chiến lược và cách mạng, tạo niềm tin mới, xung lực mới, khí thế mới cho toàn dân tộc bước vào kỷ nguyên mới...

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp

Trong bài viết “Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã xác định 7 định hướng chiến lược đưa đất nước vào kỷ nguyên mới. Một trong 7 định hướng đó là, tăng cường tính Đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, mà giải pháp căn bản là “Chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo... Luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc”[1].

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia
Quốc hội và Cử tri

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia

Mục tiêu của giáo dục - đào tạo là phát triển con người toàn diện, nhưng trong giai đoạn hiện nay phải tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. “Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực là "chìa khóa" để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới một cách vững chắc” - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN ĐẮC VINH khẳng định.

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết
Quốc hội và Cử tri

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội NGUYỄN THÚY ANH khẳng định, một trong những quan điểm Ủy ban luôn quán triệt sâu sắc, đó là “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết và bảo đảm an sinh xã hội là trung tâm trong chiến lược phát triển đất nước.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Là cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM nhấn mạnh, định hướng xây dựng Luật là các quy định phải đi vào thực tiễn đời sống, là nhân tố tích cực tạo chuyển biến mạnh mẽ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

GS.TS Phan Trung Lý: Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền để thực hiện thành công tinh gọn tổ chức bộ máy

“Phân cấp, phân quyền thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước ta, Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Chính phân cấp, phân quyền làm cho Nhà nước gần dân hơn, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào đời sống chính trị và hình thành một xã hội dân chủ, tăng tính dân chủ trong các quyết định chính sách pháp luật của Nhà nước, làm tăng sự đồng thuận xã hội”. Nhấn mạnh điều này, GS.TS. Phan Trung Lý - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật khẳng định, việc hoàn thiện thể chế về phân cấp, phân quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy.

Toàn cảnh bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Quốc hội và Cử tri

Phát triển kỷ nguyên mới, vì sức mạnh và danh dự Việt Nam

Tròn 95 năm trước, ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đó là cuộc hội ngộ của thiên thời, địa lợi, nhân hòa, của lịch sử giữa chủ nghĩa Mác - Lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước sục sôi truyền thống mấy nghìn năm. Đó là khát vọng của Nhân dân, là lời đáp câu hỏi phát triển của lịch sử dân tộc, là sự vận động của đất nước phù hợp với yêu cầu phát triển của thời đại.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga
Diễn đàn Quốc hội

Triển khai quyết liệt, đồng bộ chủ trương tinh gọn bộ máy

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, thời gian qua, các cấp, các ngành đã vào cuộc hết sức quyết liệt để thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị. Công tác này được thực hiện đồng bộ, với tinh thần “bàn làm không bàn lùi”, Trung ương làm trước, địa phương làm sau, khẩn trương nhưng vẫn thận trọng trong thực hiện công tác cán bộ.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm
Diễn đàn Quốc hội

Mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý

Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 đã mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý bao gồm nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và người dưới 18 tuổi đi cùng được trợ giúp pháp lý liên quan đến vụ việc mua bán người cho dù họ có hay không có khó khăn về tài chính. Khác với những biện pháp hỗ trợ khác đều có quy định về thời gian hỗ trợ, riêng biện pháp trợ giúp pháp lý không quy định về thời gian mà chỉ hạn chế bằng phạm vi trợ giúp pháp lý.

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến
Diễn đàn Quốc hội

Đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn

Theo Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến, Luật Tư pháp người chưa thành niên được xây dựng nhằm hoàn thiện pháp luật tư pháp đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn đối với người chưa thành niên phạm tội; tăng cường giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ người chưa thành niên phạm tội tự sửa chữa lỗi lầm, cải thiện hành vi thông qua xử lý chuyển hướng, hạn chế tối đa việc áp dụng biện pháp mang tính chất trừng phạt, giam giữ nhưng vẫn bảo đảm sự an toàn của cộng đồng và trật tự xã hội.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài
Diễn đàn Quốc hội

Bổ sung yêu cầu minh bạch trong điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia

Luật Điện lực năm 2024 bổ sung các nguyên tắc, yêu cầu nhằm minh bạch, công bằng trong điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia, quy định về quản lý nhu cầu điện để nâng cao tính hiệu quả trong sử dụng điện, giao Chính phủ quy định các trường hợp xảy ra tình huống cấp bách đe dọa nghiêm trọng đến khả năng bảo đảm cung cấp điện và giao Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc huy động các nhà máy điện, nhằm bảo đảm an ninh cung cấp điện trong tình huống này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn
Diễn đàn Quốc hội

Quy định mở, không bắt buộc các trường hợp phải lập đủ 3 cấp độ quy hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, điểm mới của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn là quy định theo hướng mở, không bắt buộc tất cả các trường hợp đều phải lập đủ 3 cấp độ quy hoạch chung - phân khu - chi tiết. Đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể các trường hợp lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trên cơ sở về quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch, yêu cầu quản lý, phát triển.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Diễn đàn Quốc hội

Không làm tăng chi phí tuân thủ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh

Các quy định về trách nhiệm thẩm định quy chuẩn Việt Nam và chứng nhận sự phù hợp đối với tiêu chuẩn cơ sở là hai nội dung có thay đổi so với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần đánh giá tác động, sự cần thiết để không làm tăng chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm sự minh bạch, cạnh tranh lành mạnh trong nước và quốc tế.