Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi):

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Cân nhắc việc bỏ quy định về tổ chức thanh tra nội bộ của một số cơ quan

Trong Báo cáo thẩm tra, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp ghi nhận nội dung dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) đã cơ bản quán triệt, bám sát chủ trương của Đảng về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, nhất là Kết luận số 134-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xây dựng hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

qh1.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đồng thời cũng chỉ rõ, Điều 55 của Luật Thanh tra hiện hành đã quy định về nguyên tắc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước (khoản 1) và trong hoạt động thanh tra giữa các cơ quan thanh tra với nhau (khoản 2). Tuy nhiên, dự thảo Luật đã lược bỏ, không giữ lại quy định này và dự kiến quy định tại Điều 37 của dự thảo Nghị định của Chính phủ.

Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cho rằng, cần giữ lại quy định mang tính nguyên tắc như tại khoản 1 Điều 55 của Luật hiện hành về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước. Bởi, Kiểm toán Nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật (khoản 1 Điều 118 của Hiến pháp năm 2013).

cn1-1840.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật. Ảnh: Hồ Long

Bên cạnh yêu cầu phải tránh chồng chéo, trùng dẫm giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán được cơ quan chủ trì thẩm tra chỉ ra, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga lưu ý, sau khi thực hiện việc sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra, với việc tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành của các Bộ, ngành, địa phương, thì có thể phát sinh chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Điều này cũng có thể dẫn đến cá nhân, tổ chức trong cùng một thời điểm "vừa bị thanh tra, vừa bị kiểm tra chuyên ngành".

Chỉ ra nguy cơ này, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung quy định nguyên tắc không trùng lặp về phạm vi thời gian giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm tra chuyên ngành, qua đó tránh ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức bị thanh tra, kiểm tra.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga cũng lưu ý, Luật hiện hành quy định Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước được thành lập cơ quan thanh tra để thực hiện các hoạt động thanh tra nội bộ (khoản 1 Điều 115). Tuy nhiên, dự thảo Luật đã lược bỏ quy định này mà không nêu rõ lý do. Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát, cần giữ lại quy định của Luật hiện hành.

tv2.jpg
Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám Lê Thị Nga phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Giải trình về xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong khẳng định, tại Luật Thanh tra năm 2022 có một điều khoản xử lý để tránh chồng chéo, trùng lặp giữa thanh tra và kiểm toán. Trong những năm gần đây, giữa Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước đã phối hợp rất chặt chẽ, “gần như không bị chồng chéo trong cùng một đối tượng” và hai cơ quan "hiện rất gắn kết”.

Mặt khác, tại các Điều 57, 58 của dự thảo Luật đã quy định về sự phối hợp giữa thanh tra và kiểm toán, trong đó có xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán và để bảo đảm sự phù hợp, thống nhất của hệ thống pháp luật. Tuy nhiên, Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, sẽ nghiên cứu kế thừa từ khoản 1 Điều 55 của Luật hiện hành để điều chỉnh bổ sung quy định phù hợp vào dự thảo Luật.

Liên quan đến việc dự thảo Luật lược bỏ quy định về tổ chức thanh tra nội bộ của một số cơ quan, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong quá trình xin ý kiến về dự thảo Luật, các ý kiến đều đề nghị cân nhắc quy định về công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ của Tòa án, Viện kiểm sát, Kiểm toán nhà nước. Lý do bởi, Luật Thanh tra chỉ điều chỉnh về tổ chức và hoạt động của thanh tra trong các cơ quan hành chính nhà nước; cơ quan tư pháp, cơ quan đặc biệt như là kiểm toán là những cơ quan độc lập riêng.

Dù vậy, qua nghiên cứu Báo cáo thẩm tra và tiếp thu ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, sẽ phối hợp với Ủy ban Pháp luật và Tư pháp để bổ sung lại quy định này nhằm kế thừa khoản 1 Điều 115 của Luật Thanh tra hiện hành về thanh tra nội bộ của một số cơ quan, bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

Cần rõ cơ quan quyết định mức trích kinh phí cho cơ quan thanh tra

Một trong những sửa đổi đáng chú ý tại dự thảo Luật lần này, là đã phân cấp cho Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng kinh phí được trích cho cơ quan thanh tra và chế độ đối với người làm việc trong cơ quan thanh tra (Khoản 1, Điều 59), song không quy định cơ quan nào quyết định “mức trích” này.

Trong khi đó, tại khoản 3 Điều 112 của Luật Thanh tra hiện hành quy định “các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động thanh tra, tăng cường cơ sở vật chất và khen thưởng, động viên tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thanh tra”. Trên cơ sở quy định tại Luật, trong Nghị quyết số 855/2023/UBTVQH15 về quy định việc các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quy định việc trích này bao gồm “mức trích” và “việc quản lý, sử dụng kinh phí được trích”.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong giải trình về xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước. Ảnh: Hồ Long

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong giải trình về xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước. Ảnh: Hồ Long

Trong khi đó, dự thảo Luật phân cấp cho Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng khoản kinh phí này, song không quy định về cơ quan nào quyết định “mức trích”. Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga đề nghị, cần giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức trích từ khoản tiền thu hồi qua hoạt động thanh tra, trên cơ sở đó Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng đối với khoản này.

Quan tâm đến quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát nhận thấy, tại điểm i khoản 2 Điều 11 của dự thảo Luật quy định Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đình chỉ hoặc bãi bỏ văn bản quy định pháp luật do Bộ trưởng ban hành trái với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và trái với văn bản quy phạm pháp luật của Tổng Thanh tra Chính phủ.

“Theo quy định hiện hành, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và của Tổng Thanh tra Chính phủ có hiệu lực pháp lý ngang nhau. Trong khi đó, không phải mọi trường hợp khi văn bản của Bộ trưởng mâu thuẫn với văn bản của Tổng Thanh tra Chính phủ, thì văn bản của Bộ trưởng là sai, bị đình chỉ, bãi bỏ”. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị, dự thảo Luật không nên đặt vấn đề văn bản của Bộ trưởng trái với văn bản của Tổng Thanh tra Chính phủ; đồng thời, nghiên cứu chỉnh lý quy định tại điểm i khoản 2 Điều 1 về nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Về quản lý, sử dụng kinh phí được trích cho cơ quan thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng thống nhất giữ quy định của Luật hiện hành, tức là Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức trích và nhiệm vụ chi. “Khi tham gia liên quan đến nội dung này của các cơ quan đặc thù không phải thanh tra, tôi có ý kiến là phải giữ như quy định của Luật Thanh tra hiện hành”, Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định. Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, sẽ tiếp thu, rà soát, nghiên cứu để quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng Thanh tra Chính phủ phù hợp với thực tiễn.

Trong kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tán thành với việc giao Chính phủ quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra giữa các cơ quan thanh tra với nhau; đề nghị bổ sung trong dự thảo Luật quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Cùng với đó, cần có quy định về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp để rà soát, bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định trong dự án Luật; bảo đảm tính thống nhất với toàn bộ hệ thống pháp luật; rà soát các nội dung quy định về chuyển tiếp để không tạo ra "khoảng trống" pháp luật khi sắp xếp lại hệ thống tổ chức, cơ quan thanh tra.

Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…