Giám sát phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Gia Lai:

Cần có chiến lược, kế hoạch cụ thể nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng

Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các lĩnh vực, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường - Phó Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021” đề nghị, tỉnh Gia Lai cần có chiến lược và kế hoạch cụ thể nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trên địa bàn.

Tận dụng tốt tiềm năng, thế mạnh

Là địa phương nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Tây Nguyên, Gia Lai được thiên nhiên ưu đãi về tài nguyên, đất đai, khí hậu. Thêm vào đó, hầu như các đường dây 500 kV từ Bắc vào Nam đều đi qua địa bàn nên Gia Lai là một tỉnh có vị trí rất quan trọng của cả nước về truyền tải công suất để hỗ trợ các vùng, miền khi thiếu điện.

Cần có chiến lược, kế hoạch cụ thể nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng -0
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường - Phó Trưởng đoàn Đoàn giám sát phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Trung Thành

Phát huy những thế mạnh này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế cho biết, trong giai đoạn 2021 – 2026, việc đầu tư phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh về cơ bản được triển khai tuân thủ quy hoạch, đảm bảo an ninh, an toàn năng lượng. Theo đó, tỉnh có 88 dự án năng lượng tái tạo cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, với tổng quy mô công suất 4.347,89 MW. Hệ thống lưới điện của tỉnh đã được quan tâm đầu tư cơ bản hoàn thiện với nhiều cấp điện áp từ 500 kV đến 0,4 kV theo quy hoạch được duyệt…

Đa số thành viên Đoàn giám sát cho rằng, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh đã khai thác có hiệu quả tiềm năng của tỉnh, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tăng kết cấu hạ tầng nông thôn, ít gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của địa phương

Theo đánh giá của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường - Phó Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Gia Lai là một trong những địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện rất nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển năng lượng, thể hiện trước hết qua việc ban hành nhiều văn bản triển khai theo thẩm quyền. Đồng thời, tỉnh đã chủ động tận dụng tốt các tiềm năng, thế mạnh để tập trung phát triển năng lượng, như: xây dựng quy hoạch thủy điện từ năm 2012, quy hoạch năng lượng tái tạo từ năm 2018… Nhờ đó, bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt của nhân dân và góp phần tích cực trong việc bảo đảm an ninh năng lượng của khu vực cũng như của quốc gia.

Phát triển năng lượng là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt

Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa quan trọng không kém gì phát triển năng lượng, bởi sẽ giúp giảm áp lực về nguồn cung năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và tận dụng hiệu quả nhất nguồn lực của địa phương. Tuy nhiên, Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Ngọc Sơn chỉ rõ, tỉnh Gia Lai chưa có giải pháp hiệu quả để tăng cường công tác quản lý và giảm tổn thất trong quá trình truyền tải, phân phối, sử dụng điện. Tỉnh cũng chưa có tiêu chuẩn trong hướng dẫn thực hiện định mức tiêu hao năng lượng trên đơn vị sản phẩm theo quy định đối với các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp.

Ngoài ra, chưa có đánh giá về: các tiêu chuẩn, tiêu chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá trong phát triển vật liệu xanh, công trình xanh, công trình sử dụng năng lượng hiệu quả; xây dựng chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng và kết quả thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…

Giải trình các nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế cho biết, với hiện trạng lưới điện truyền tải, phân phối, tỉnh đã được ngành điện tính toán kỹ thuật, lựa chọn các phương án vận hành tối ưu. Do đó, tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải điện và tổn thất phân phối điện năng nằm trong giới hạn cho phép, bảo đảm theo quy định của ngành điện.

Cùng với đó, căn cứ các chương trình, kế hoạch của Trung ương về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2020 - 2025, Gia Lai đã xây dựng và ban hành các kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh cơ bản phù hợp với tình hình thực tế và định hướng triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả thực hiện giai đoạn 2016 - 2020, trung bình tiết kiệm được 2,02% so với sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh. Và giai đoạn 2021 – 2030, mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng tối thiểu 5% so với tổng tiêu thụ năng lượng toàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Gia Lai sẽ tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm từ việc rà soát, lập danh sách đến kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Từng bước áp dụng quy chuẩn quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình xây dựng, cải tạo đối với các tòa nhà, công trình có quy mô lớn; đầu tư sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, ứng dụng các hệ thống thiết bị điều khiển tự động bảo đảm chiếu sáng hợp lý trong chiếu sáng công cộng…

Đồng tình với các giải pháp được UBND tỉnh Gia Lai báo cáo với Đoàn giám sát, tuy nhiên, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng lưu ý, tỉnh cần có các chiến lược và kế hoạch cụ thể hơn để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các lĩnh vực.

Nhìn xa hơn trong phát triển năng lượng tại Gia Lai, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh việc tỉnh phải tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của ngành năng lượng nói chung và việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng nói riêng. Chính quyền địa phương các cấp cần xác định phát triển năng lượng là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Với các quy hoạch đã xây dựng địa phương cần tiếp tục xem xét, rà soát kỹ lưỡng trước khi hoàn thiện để tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt nhất. Với vị trí rất quan trọng của cả nước về truyền tải công suất, Gia Lai phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn cho các đường truyền tải điện quốc gia và địa phương…

Ghi nhận các kiến nghị của tỉnh Gia Lai, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, thể hiện trong kết quả giám sát nghiên cứu, tham mưu với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải quyết các kiến nghị của địa phương nhằm triển khai hiệu quả các chính sách phát triển năng lượng cũng như việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đạt kết quả tốt nhất. 

Quốc hội và Cử tri

Cơ cấu nguồn vốn phù hợp cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
Ý kiến đại biểu

Cơ cấu nguồn vốn phù hợp cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

“Tổng nguồn vốn được Chính phủ đề xuất bố trí Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là hơn 22.450 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương chiếm phần lớn (78,96%)…”, các ĐBQH cho rằng: Cơ cấu này là phù hợp, bảo đảm để thực hiện; giảm áp lực cho những tỉnh còn khó khăn về ngân sách địa phương.

Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự.
Diễn đàn Quốc hội

Chặt chẽ, thận trọng, khả thi, tránh lạm dụng quyền lực

Tán thành với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tính chặt chẽ, thận trọng, khả thi, tránh lạm dụng quyền lực, bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Đề xuất quy định giáo viên “thực chiến” để khắc phục dạy “chay”, học “chay”
Ý kiến đại biểu

Đề xuất quy định giáo viên “thực chiến” để khắc phục dạy “chay”, học “chay”

Thảo luận tại tổ 16 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu) về dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu kiến nghị: cần có quy định giáo viên “thực chiến” để khắc phục tình trạng học “chay”, dạy “chay” hiện nay; đồng thời, thiết kế chính sách tăng các khoản phụ cấp đặc thù (độc hại, đứng lớp…) sẽ phù hợp và không ảnh hưởng thang bảng lương chung của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận về kinh tế-xã hội
Quốc hội và Cử tri

Thể hiện sinh động bức tranh kinh tế - xã hội đa sắc, được cử tri, Nhân dân đánh giá cao

Quốc hội vừa khép lại phiên thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám. Qua phát biểu của đại biểu Quốc hội đã cho thấy rõ nét một bức tranh kinh tế - xã hội đa sắc màu với những thành tựu nổi bật thể hiện sinh động qua ba gam màu sáng rõ được cử tri và Nhân dân quan tâm, theo dõi, đánh giá cao.

Đảm bảo tổ chức, cá nhân đã được cấp phép sản xuất, kinh doanh hóa chất yên tâm sản xuất
Ý kiến đại biểu

Đảm bảo tổ chức, cá nhân đã được cấp phép sản xuất, kinh doanh hóa chất yên tâm sản xuất

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Hoá chất (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) đề nghị Ban soạn thảo làm rõ hơn về thời hạn hiệu lực của giấy phép đối với các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép trước khi Luật có hiệu lực. 

Quy định rõ trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động quảng cáo
Ý kiến đại biểu

Quy định rõ trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động quảng cáo

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, ngoài Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan nhà nước giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thì cần quy định rõ trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ hoặc UBND các cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động quảng cáo.

Phải rất nỗ lực
Chính sách và cuộc sống

Phải rất nỗ lực

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết tháng 10.2024, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước ước đạt trên 355.616 tỷ đồng, bằng 47,43% tổng kế hoạch và bằng 52,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống kiến nghị bổ sung trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Ảnh: Khánh Duy
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính thống nhất với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Thảo luận ở Tổ 7, chiều 8.11 về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực từ thực tiễn.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP. Hồ Chí Minh)
Diễn đàn Quốc hội

Làm rõ tồn tại, hạn chế, vấn đề mang tính cấp bách trong phòng, chống ma túy

Thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với sự cần thiết của Chương trình và đề nghị cần làm rõ tồn tại, hạn chế, những vấn đề mang tính cấp bách trong công tác này.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Diễn đàn Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu, bảo đảm hiệu quả thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

Tham gia thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước và Bình Thuận) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH cho rằng, cần xem xét, rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu đề ra, bảo đảm cơ sở thuyết phục và hiệu quả thực hiện.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ tiêu phòng, chống ma túy cần khả thi và có thể thực hiện được

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu cho rằng, để công tác phòng, chống ma túy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Ngoài ra, cần giao nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xây dựng mô hình phòng, chống ma túy thì sẽ phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả.

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"
Diễn đàn Quốc hội

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"

Ma túy có ảnh hưởng lớn đến giống nòi, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khẳng định điều này, ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang) cho rằng, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 khoảng 22.450 tỷ đồng là "hơi thấp", Chính phủ cần cân nhắc có lộ trình bổ sung vốn trung hạn.

Tạo động lực đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới
EMagazine

Tạo động lực đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới

Ngày mai (9.11), dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Đây là một trong những dự án luật được đông đảo cử tri quan tâm và đội ngũ nhà giáo mong đợi từ lâu… Kỳ vọng, khi luật được ban hành và có hiệu lực sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước về nhà giáo, giúp nâng cao tính chủ động của cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đồng thời, sẽ là hành lang pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo, tạo động lực lớn để đưa sự nghiệp giáo dục nước ta lên tầm cao mới.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

“Xắn tay” cải thiện môi trường kinh doanh

Thủ tục hành chính còn phức tạp, có khoảng cách lớn giữa quy định và thực tế về thời hạn giải quyết thủ tục; không ít điều kiện kinh doanh, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật không phù hợp, khó thực thi… hạn chế cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Đây là những “điểm nghẽn thể chế” được các đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách đầu tuần này.

Khu vực ngoài khơi huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng là một trong những địa điểm lý tưởng xây dựng các trang trại điện gió. Ảnh: Phan Tuấn
Ý kiến đại biểu

Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Góp ý một số vấn đề lớn hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: Đối với việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà, cần nghiên cứu, cho phép các nhà đầu tư thứ ba tham gia thông qua các mô hình hợp tác như hợp đồng mua bán điện (PPA). Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cần thiết chuyển dịch xanh, giảm thiểu áp lực về dòng tiền và thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo.

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?
Ý kiến đại biểu

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

HOÀNG MINH HIẾU - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, ĐBQH tỉnh Nghệ An

Bên cạnh các chính sách phát triển điện hạt nhân được quy định tại dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), cơ quan soạn thảo cần rà soát lại các quy định về nhà máy điện hạt nhân trong Luật Năng lượng nguyên tử để trong trường hợp cần thiết có thể sửa ngay tại dự thảo luật lần này… Cùng với đó, rà soát xem có nên duy trì quy định “quy hoạch phát triển điện hạt nhân” (khoản 2 Điều 45 Luật Năng lượng nguyên tử) khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

toàn cảnh phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Tách bạch giữa phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia

Muốn có một thị trường điện cạnh tranh thực sự, cần tách bạch ba khâu then chốt của ngành điện là phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia; đồng thời, tách bạch rõ ràng giữa kinh doanh với quản lý nhà nước, giữa kinh doanh với thực hiện an sinh xã hội.