Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai thảo luận tổ

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật

Ngày 8.6, thảo luận tại Tổ 6 về Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu cơ bản đồng tình với các nội dung đề ra, đồng thời nhấn mạnh cần bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của Luật với hệ thống pháp luật hiện hành.

Tán thành với việc sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật -0
Đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) tham gia ý kiến vào Luật Công đoàn (sửa đổi)

Các đại biểu tán thành với việc sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn hiện hành nhằm khắc phục một số hạn chế, bất cập trong thời gian qua. Đồng thời, thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, các chủ trương, nghị quyết của Đảng; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, nhất là đáp ứng hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới.

Đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) đề xuất lựa chọn phương án 1 về quy định quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn tại Điều 5 Dự thảo Luật. Bởi quy định như phương án 1 sẽ phù hợp với quy định của Bộ Luật Lao động năm 2019, đồng thời, cũng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật -0
Đoàn ĐBQH Hà Giang tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy

Về những hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 10 Dự thảo Luật đã quy định 6 hành vi, theo đại biểu Lý Thị Lan, nhằm tránh các hành vi khác có thể xảy ra, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định thành 1 khoản, cụ thể: “Các hành vi khác theo quy định của pháp luật”. 

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật -0
Đại biểu Lê Hoàng Hải (Đồng Nai) tham gia ý kiến. Ảnh: Khánh Duy

Đề cập đến vấn đề phản biện xã hội của công đoàn tại Khoản 1, Điều 17, đại biểu Lê Hoàng Hải (Đồng Nai) đề nghị cân nhắc việc giao công đoàn chủ trì phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước có liên quan để bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất với Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, bảo đảm nguyên lý tập trung, thống nhất phản biện xã hội chỉ giao tập trung cho một tổ chức chính trị - xã hội duy nhất là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật -0
Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai) đóng góp ý kiến. Ảnh: Khánh Duy

Cho ý kiến về việc gia nhập Công đoàn Việt Nam của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp, đại biểu Lê Hoàng Hải cho rằng, đây là quy định mới được bổ sung tại Điều 6 Dự thảo Luật. Việc bổ sung quy định này là cần thiết. Song để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực nếu có, cần có thêm điều kiện để gia nhập. Theo đó, tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp khi gia nhập Công đoàn Việt Nam phải được thành lập và hoạt động hợp pháp; tự nguyện và tán thành Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, khi gia nhập phải chấm dứt tư cách pháp nhân, thành viên của tổ chức này trở thành đoàn viên công đoàn, không có điều lệ riêng mà hoạt động theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Mặt khác, khi trở thành đoàn viên công đoàn, cán bộ công đoàn và đoàn viên có thể bị khai trừ khỏi tổ chức công đoàn theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Giao quyền chủ động bố trí nguồn đối ứng đối với các tỉnh miền núi

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật -0
Đại biểu Tráng A Dương (Hà Giang) tham gia ý kiến. Ảnh: Khánh Duy

Liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2030, đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) đề nghị, làm rõ các khái niệm và tiêu chuẩn cụ thể đối với các thiết chế như: không gian văn hóa, sáng tạo; không gian văn hóa công cộng, không gian văn hóa cộng đồng; không gian triển lãm nghệ thuật. Đồng thời, cần mở rộng quy mô của Chương trình bao gồm tất cả các đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, các thôn, ấp, tổ dân phố/tổ dân cư trên phạm vi cả nước; một số trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Bàn về nguồn vốn thực hiện Chương trình, đại biểu Lý Thị Lan đề nghị xem xét không quy định tỷ lệ đối ứng ngân sách địa phương đối với những tỉnh còn nghèo, khó khăn như các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh Tây Nguyên, mà thay vào đó giao cho các địa phương chủ động bố trí nguồn đối ứng thực hiện theo khả năng. Đồng thời, xem xét làm rõ một số mục tiêu để bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thực hiện giám sát Chương trình.

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật -0
Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) tham gia ý kiến

Đại biểu Lý Thị Lan nhấn mạnh, đây cũng là một Chương trình mục tiêu quốc gia. Do đó, để bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thực hiện cần quy định cơ chế lồng ghép, kết hợp nguồn vốn giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia (nếu có); giữa các chương trình, dự án khác trên địa bàn để thực hiện Chương trình theo quy định; cơ chế huy động các nguồn lực khác; việc quản lý, thanh quyết toán nguồn vốn thực hiện Chương trình giống như cơ chế đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đang triển khai thực hiện.

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật -0
Đại biểu Hoàng Ngọc Định (Hà Giang) tham gia ý kiến vào Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Ảnh: Khánh Duy

Giảm mức hình phạt và tổng hợp hình phạt đối với người chưa thành niên

Đóng góp ý kiến Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, các đại biểu đều nhất trí về sự cần thiết ban hành. Các đại biểu cho rằng, quán triệt quan điểm, mục tiêu về hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Đồng thời, thực hiện khuyến nghị của Ủy ban Quyền trẻ em của Liên Hợp Quốc, thì việc xây dựng một đạo luật hoàn chỉnh, quy định thống nhất, toàn diện các vấn đề về tư pháp người chưa thành niên nhằm sửa đổi, bổ sung chính chính pháp luật về tư pháp người chưa thành niên, bảo đảm tính tương đồng với thông lệ và pháp luật quốc tế là việc cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật -0
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 6. Ảnh: Khánh Duy

Theo đại biểu Hoàng Ngọc Định (Hà Giang), người chưa thành niên là đối tượng chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng sống. Vì vậy, khi đối diện với các sự kiện pháp lý, các mâu thuẫn trong cuộc sống, các em thường chưa biết xử sự đúng đắn, phù hợp với pháp luật; dễ bị lôi kéo, kích động thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; không có đủ hiểu biết và kỹ năng để tự bảo vệ mình trước những hành vi xâm hại. Do đó, công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em không phải là nhiệm vụ của một cơ quan, một bộ ngành nào, mà là nhiệm vụ chung cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Nhất trí với phương án cần giảm mức hình phạt và tổng hợp hình phạt đối với người chưa thành niên, đại biểu Hoàng Ngọc Định cho rằng, nên quy định trong Dự thảo luật là đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội thì không quá 15 năm tù; người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội thì không quá 9 năm tù, trừ trường hợp người chưa thành niên phạm các tội sau đây: Tội giết người; tội hiếp dâm; tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi; tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; tội sản xuất trái phép chất ma túy. Quy định theo hướng này sẽ bảo đảm mức hình phạt và tổng hợp hình phạt phù hợp với người chưa thành niên; vừa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và an toàn cho cộng đồng.

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật -0
Đại biểu Vương Thị Hương (Hà Giang) tham gia ý kiến

Liên quan đến thời hạn tố tụng, đại biểu Định nêu quan điểm, cần rút ngắn thời hạn tố tụng đối với vụ án có người chưa thành niên bị buộc tội theo hướng thời hạn điều tra, thời hạn quyết định việc truy tố, thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm, thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm không quá một phần hai thời hạn tương ứng được quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự, trừ trường hợp vụ án có tính chất phức tạp. Nếu quy định theo hướng này sẽ bảo đảm nguyên tắc giải quyết nhanh chóng, kịp thời; hạn chế tối đa các tác động tiêu cực từ thủ tục tố tụng hình sự đến người chưa thành niên; khắc phục bất cập của thực tiễn hiện nay khi thời hạn điều tra, truy tố vẫn còn và chưa kết thúc vụ án, nhưng thời hạn tạm giam đã hết vẫn phải trả tự do cho người chưa thành niên.

Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản
Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản

Góp ý vào dự án Luật Địa chất và khoáng sản tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 6, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đề nghị, cần bổ sung quy định mức tối thiểu hàng năm tổ chức khai thác phải hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng, bảo vệ môi trường... nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với địa phương nơi có tài nguyên, khoáng sản.

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở
Ý kiến đại biểu

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở

Góp ý vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cho rằng, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần tập trung quan tâm đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại khu vực này.

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ
Ý kiến đại biểu

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ

Phát biểu thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay, 28.8, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần bổ sung khái niệm hàng hóa nguy hiểm cháy nổ trong nội dung quy định về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh và giao Chính phủ quy định danh mục cụ thể về loại hàng hóa này.

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành
Ý kiến đại biểu

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành

Theo ĐBQH Nguyễn Phi Thường, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này sẽ khắc phục được những bất cập của Luật Thủ đô năm 2012; qua đó, giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn đã kéo dài trong thời gian qua.

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô

Góp ý vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Nguyễn Anh Trí thống nhất với quan điểm phát triển trục sông Hồng để sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô về sự phân bổ hài hòa các không gian về sinh thái, văn hóa, lịch sử, đô thị hiện đại...

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Quy định bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các văn bản nội bộ doanh nghiệp sẽ khắc phục được tình trạng giả chữ ký trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hạn chế tình trạng thành lập công ty ma và lạm quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; kiểm soát được việc khai vốn điều lệ, ngăn chặn được hợp thức hóa hành vi rửa tiền, mua bán hóa đơn thông qua thành lập doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của bên thứ ba khi giao dịch với doanh nghiệp...

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng
Ý kiến đại biểu

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng

Theo ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) với quy định về việc tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống được phân cấp cho Hà Nội trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ giải quyết được nhu cầu của người dân về không gian văn hóa cộng đồng, không gian cảnh quan xanh - sạch - đẹp với sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm và phát triển hài hòa ở đô thị hai bên sông.

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô

Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Lý Thị Lan (Hà Giang) hoàn toàn ủng hộ quan điểm phát triển đồng bộ các khu công nghệ cao của Hà Nội theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị. Đồng thời, hoàn thiện các biện pháp đặc thù để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển bền vững và có bước đột phá sau khi được chuyển giao về UBND thành phố quản lý.

ĐBQH Khương Thị Mai
Ý kiến đại biểu

HĐND thành phố Hà Nội được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô

Theo ĐBQH Khương Thị Mai (Nam Định), với tính chất, yêu cầu, vị trí đặc biệt quan trọng, cần phải chú trọng đầu tư, phát triển Thủ đô Hà Nội như một đô thị đặc biệt, một đơn vị hành chính đặc biệt. Việc phân cấp, phân quyền cụ thể trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), HĐND thành phố sẽ được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô.

ĐBQH Phan Đức Hiếu
Ý kiến đại biểu

Quỹ đất sau di dời sẽ sử dụng vào xây dựng không gian công cộng và văn hoá

Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Phan Đức Hiếu (Thái Bình), các cơ quan, cơ sở, đơn vị sau khi di dời thì quỹ đất còn lại sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng không gian công cộng và văn hóa. Đặc biệt, những không gian công cộng này sẽ có nhiệm vụ "phát huy giá trị văn hóa và du lịch” và tuyệt đối không được sử dụng làm chức năng để ở.

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính
Ý kiến đại biểu

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính

Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mở rộng các lĩnh vực mà HĐND thành phố được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính cao hơn và áp dụng trên toàn thành phố, không phân biệt nội thành, ngoại thành là hết sức cần thiết, phù hợp với đòi hỏi từ thực tiễn đặt ra.

ĐBQH Trần Chí Cường
Ý kiến đại biểu

Nâng cao chất lượng HĐND thành phố trước yêu cầu của thực tiễn

Theo ĐBQH Trần Chí Cường (Đà Nẵng, việc dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố từ 95 lên 125 đại biểu và tăng tỷ lệ đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách lên ít nhất 25% là căn cứ quan trọng để nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HĐND thành phố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Góp ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) cho rằng, một số chính sách liên quan đến giáo dục trong dự thảo Luật cần tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện. Trong đó, cần làm rõ các nội dung xoay quanh các cơ sở giáo dục chất lượng cao hay việc thực hiện liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục nước ngoài.

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô

Theo ĐBQH Tạ Đình Thi, các quy định về chính sách phát triển khoa, học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có bước hoàn thiện rất đáng kể, bổ sung và cụ thể hóa nhiều nội dung trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các ĐBQH. Đặc biệt,đây là các nội dung chính sách thực sự có tính vượt trội và đột phá.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội)
Ý kiến đại biểu

Hà Nội cần tập trung giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông

Tham gia đóng góp ý kiến vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, thành phố cần phải sớm tập trung giải quyết nút thắt lớn nhất hiện nay là tình trạng ùn tắc giao thông.

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm
Ý kiến đại biểu

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược bãi bỏ một số quy định về hồ sơ, thủ tục tiếp nhận, thẩm định, xác nhận nội dung về thông tin, quảng cáo thuốc cần được tính toán cẩn trọng, vì chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm rất khó kiểm soát. Đề nghị bổ sung các quy định, chế tài cụ thể kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn thị trường thuốc kinh doanh qua các hệ thống quầy thuốc…

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững
Diễn đàn Quốc hội

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững

PHẠM THÚY CHINH- Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy lần này nhằm thể chế hóa các định hướng, chủ trương lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, nông thôn; bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật về quy hoạch.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”
Ý kiến đại biểu

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Di sản Văn hóa (sửa đổi), ĐBQH Trần Văn Thức (Thanh Hóa) đề nghị, cần bổ sung giải thích từ ngữ đối với cụm từ “địa điểm khảo cổ” bởi cụm từ này được sử dụng trong nhiều nội dung khác nhau. Nếu không giải thích rõ ngay trong Luật sẽ dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực thi.

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử
Ý kiến đại biểu

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử

Thảo luận tại hội trường chiều 26.6 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, ĐBQH Lê Văn Cường (Thanh Hóa) đề nghị, việc kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử cần phải được rà soát, quy định chặt chẽ để kiểm soát và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của người dân.