Hoạt động của Quốc hội Khóa XV - nửa nhiệm kỳ nhìn lại

Bài 2: Đổi mới tư duy lập pháp, xây dựng hệ thống pháp luật theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Ts. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

"Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội” và “Xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh, bền vững"(1). Đó là nhiệm vụ chính tri mà Đại hội XIII của Đảng giao cho cơ quan lập pháp và các cơ quan hữu quan.

Từ kế hoạch lập pháp chặt chẽ, khoa học...

Quán triệt nhiệm vụ trọng đại này, với tư duy logic, khoa học và cách thức làm việc bài bản, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo “thiết kế” Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVvà ngày 1.10.2021 Đề án đã được báo cáo với Bộ Chính trị. Sau khi xem xét, thảo luận, ngày 14.10.2021, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 19-KL/TW. Trong Kết luận, Bộ Chính trị nhất trí thông qua Đề án của Đảng đoàn Quốc hội và nhấn mạnh một số nội dung. Đó là việc xây dựng, ban hành luật phải thận trọng, chắc chắn, làm tốt từng khâu, đạt yêu cầu cao về chất lượng, không chạy theo số lượng, bám sát và kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Chú trọng hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch, có sức cạnh tranh quốc tế. Khắc phục tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong xây dựng pháp luật. Chống tiêu cực ngay trong công tác xây dựng pháp luật, không bị chi phối, tác động bởi hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào, không để xảy ra tình trạng lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong văn bản pháp luật. Tăng tính chủ động của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội trong công tác lập pháp...

Bài 2: Đổi mới tư duy lập pháp, xây dựng hệ thống pháp luật theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng -0

Trên cơ sở đó, ngày 5.11.2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 thực hiện Kết luận 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Kế hoạch 81/KH-UBTVQH15 gồm 137 nhiệm vụ, trong đó có 109 nhiệm vụ lập pháp, bao gồm 71 nhiệm vụ nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết hiện hành; 38 nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng luật mới, pháp lệnh, nghị quyết mới. Trong 109 nhiệm vụ lập pháp thì Chính phủ có tới 92 nhiệm vụ (trình), Tòa án Nhân dân tối cao có 6 nhiệm vụ, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao có 2 nhiệm vụ, các cơ quan khác 9 nhiệm vụ. Tất cả các nhiệm vụ đã được phân công cụ thể cả nội dung và tiến độ tới từng chủ thể có nhiệm vụ phải trình và nhiệm vụ thẩm tra của từng cơ quan của Quốc hội và Chính phủ. Mặc dù không chạy theo số lượng (lúc này là chất lượng), nhưng với Kế hoạch 81 thì nhiệm vụ lập pháp toàn khóa vẫn rất lớn và nặng nề.

... đến kết quả thực hiện khả quan

Sau hội nghị này, các chủ thể có quyền trình dự án luật, pháp lệnh, các cơ quan có trách nhiệm ở mỗi công đoạn của quy trình xây dựng pháp luật đều đã chủ động, khẩn trương và trách nhiệm hơn trong công việc của mình. 

Với tư duy bám sát thực tiễn, xử lý một bước những chồng chéo của hệ thống pháp luật hiện hành, ngay từ kỳ họp bất thường đầu tiên, Quốc hội đã quyết định xây dựng và thông qua một dự án luật để sửa đổi nhiều luật. Đó là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thi hành án dân sự.

Được biết, trong quá trình xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ đã rà soát 112 luật, bộ luật trong hệ thống pháp luật hiện hành. Trong đó có 88 luật, bộ luật có nội dung quy phạm pháp luật về đất đai; có 24 luật mặc dù không có nội dung quy phạm đất đai nhưng có ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng đất đai. Trong 88 luật, bộ luật có nội dung quy phạm đất đai thì có 24 luật, bộ luật có nội dung vướng mắc, chồng chéo với Luật Đất đai. Cụ thể là: Nhóm các luật về đầu tư (4 luật); nhóm các luật về quy hoạch, kết cấu hạ tầng, xây dựng nhà ở, công nghiệp (5 luật); nhóm các luật dân sự (3 luật, 1 bộ luật); nhóm các luật về tài chính, ngân sách, tài sản công (3 luật); nhóm các luật về lĩnh vực nông nghiệp (1 luật); nhóm các luật về tài nguyên, môi trường (3 luật); nhóm các luật về văn hóa, xã hội (1 luật); nhóm các luật về hành chính công (1 luật); nhóm các luật về tư pháp (2 luật).

Đây cũng chính là căn cứ thực tiễn bức xúc để Quốc hội quyết định làm một luật sửa đổi nhiều luật nêu trên. Chính vậy, khi Luật này có hiệu lực thi hành đã bước đầu “gỡ khó” được nhiều việc cụ thể của doanh nghiệp và người dân.

Nửa đầu nhiệm kỳ qua, Quốc hội Khóa XV đã thực hiện khối lượng lớn công việc, tập trung vào thời gian từ sau khi triển khai Hội nghị toàn quốc thực hiện Kết luận 19 -KL/TW của Bộ Chính trị và thực thi Kế hoạch 81 của Đảng đoàn Quốc hội. Theo đó, tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội thông qua 29 nghị quyết, trong đó có 17 nghị quyết về tổ chức bộ máy và nhân sự, 1 nghị quyết chuyên đề, 1 nghị quyết chung của kỳ họp. Tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội thông qua 2 luật, cho ý kiến 5 dự án luật, ban hành 12 nghị quyết (11 nghị quyết chuyên đề, 1 nghị quyết chung của kỳ họp). Tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội thông qua 5 luật, cho ý kiến 6 dự án luật, ban hành 3 nghị quyết. Tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội thông qua 6 luật, cho ý kiến 8 dự án luật, ban hành 3 nghị quyết. Tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội thông qua 8 luật, cho ý kiến 8 dự án luật, thông qua 17 nghị quyết (trong đó có 3 nghị quyết quy phạm pháp luật).

Tại Kỳ họp bất thường thứ Nhất, Quốc hội thông qua 1 luật (làm một luật, sửa đổi nhiều luật) và 3 nghị quyết. Tại Kỳ họp bất thường thứ Hai, Quốc hội thông qua 1 luật là Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và 3 nghị quyết. Tại Kỳ họp bất thường thứ Ba, Quốc hội thông qua 1 nghị quyết và tại Kỳ họp bất thường thứ Tư, Quốc hội cũng thông qua 1 nghị quyết. 

Như vậy, tính đến Kỳ họp thứ Năm vừa qua, Quốc hội đã thông qua 23 luật, cho ý kiến 27 lượt dự án luật và ban hành 58 nghị quyết.

... và sự chỉ đạo nhạy bén, hiệu lực, hiệu quả

Quá trình thực thi nhiệm vụ, lãnh đạo Quốc hội đã tuân thủ nghiêm Kết luận 19-KL/TW của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng luật theo luật định (những dự án chưa đạt chất lượng, nhất thiết chưa trình Quốc hội, những dự án trình rồi mà xét thấy chưa thật bảo đảm yêu cầu thì trả lại để chuẩn bị tiếp). Kèm theo dự án luật, yêu cầu phải có dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành (tại Kỳ họp thứ Năm, kèm theo dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đã có dự thảo 2 Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành: Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định Quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất). Từng thời gian, đánh giá lại tình hình thực hiện nhiệm vụ để thúc đẩy công việc.

Và đặc biệt lưu ý “phác đồ” chỉ đạo thực hiện của Chủ tịch Quốc hội, “tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tham nhũng chính sách, lồng ghép lợi ích nhóm trong các văn bản quy phạm pháp luật hoặc chỉ thiên về thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước mà thiếu đồng hành với người dân và doanh nghiệp”(2).

Với trí tuệ và bản lĩnh của mình, các đại biểu Quốc hội thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đóng góp ý kiến vào các nội dung của từng kỳ họp, trong đó có trọng tâm xây dựng pháp luật. Chỉ riêng Kỳ họp thứ Năm vừa qua (trong các phiên thảo luận các dự án luật và kinh tế - xã hội) đã có 1.533 lượt đại biểu phát biểu tại 10 phiên thảo luận ở Tổ, 3 phiên thảo luận tại Đoàn; 695 lượt đại biểu phát biểu và 107 lượt đại biểu tranh luận tại 30 phiên làm việc tại hội trường. Các phát biểu và tranh luận nhìn chung là tâm huyết, chất lượng, có tính xây dựng cao...

Tất cả các yếu tố đổi mới nói trên đã làm nên chất lượng hoạt động lập pháp của Quốc hội. Đánh giá kết quả nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: “Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan đã bám sát thực tiễn, quyết liệt chỉ đạo, chủ động, linh hoạt, có nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, đề cao trách nhiệm với tinh thần chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa”, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác lập pháp”(3).

_________

(1) Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, Tập I, trang 175.

(2) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát biểu tại Hội nghị Đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch số 81-UBTVQH15 và Triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (ngày 22.8.2022).

(3) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV ngày 24.6.2023.

Quốc hội và Cử tri

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Hội nghị lần thứ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII diễn ra từ ngày 18-20.9.2024
Chính sách và cuộc sống

Đột phá từ Trung ương

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” thì đó không chỉ là vấn đề về tổ chức bộ máy mà hơn thế, chính là tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.