Hoạt động của Quốc hội Khóa XV - nửa nhiệm kỳ nhìn lại

Bài 1: Quyết định những vấn đề cấp bách, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Ts. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

LTS: Sau thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, từ 20.7.2021, Quốc hội khóa XV bắt đầu đi vào hoạt động. Cho tới cuối tháng 7.2023, Quốc hội đã trải qua 9 kỳ họp (5 kỳ họp thường niên và 4 kỳ họp bất thường) và giải quyết nhiều công việc hệ trọng, cấp bách, có hiệu quả.

Báo Đại biểu Nhân dân giới thiệu loạt bài của TS. Bùi Ngọc Thanh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội với chủ đề: "Hoạt động của Quốc hội khóa XV - nửa nhiệm kỳ nhìn lại".

Bài 1: Quyết định những vấn đề cấp bách, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội -0

Như thông lệ, kỳ họp đầu tiên, với sự thống nhất cao, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành căn bản nhiệm vụ xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức, bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước khóa mới bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Một phong cách làm việc mới, vừa là sách lược, vừa là chiến lược của Quốc hội

Nửa nhiệm kỳ đầu, bộ máy mới của Nhà nước nói chung, Quốc hội nói riêng được vận hành trong bối cảnh khó khăn chưa từng có. Đặc biệt là những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Từ khủng hoảng y tế toàn cầu dẫn đến khủng hoảng kinh tế - xã hội thế giới. Một cuộc chiến hầu như chưa có tiền lệ trong lịch sử, không rõ mặt kẻ thù (mắt thường không trông thấy), biến ảo khôn lường, xâm nhập thầm lặng với sức lây lan “thần tốc”, nguy hiểm theo “cấp số nhân”...

Trong khi nhiều quốc gia lúng túng, trăn trở tìm phương cách đối phó, thì ở nước ta với thể chế chính trị ưu việt, coi tính mạng và sức khỏe của người dân là trước hết và trên hết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với sự điều hành nhạy bén của Nhà nước, toàn dân, toàn quân đã nhanh chóng vào cuộc, hành động quyết liệt. Chúng ta đã sớm điều chỉnh chiến lược từ Zero Covid-19 sang Thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả đại dịch theo “công thưc” 5k + Vaccine + Điều trị và công nghệ cao (vào thời gian ấy, bằng mọi biện pháp chúng ta đã chuẩn bị đầy đủ 200 triệu liều vaccine). Trong “tác chiến”, lấy cấp xã làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”; nâng cao quyết tâm với tinh thần, “muốn chống được dịch thì phải vào tâm dich”, cả nước cùng “tiến quân”...

Với Quốc hội, ngay từ Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội đã đề xuất, thảo luận và đưa vào Nghị quyết của kỳ họp các giải pháp cấp bách phòng, chống đại dịch Covid-19 trong tình hình mới, tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ, chính quyền địa phương chỉ đạo toàn dân nhanh chóng dập dịch có hiệu quả. Nội dung cơ bản của quyết sách này là, “Thực hiện thí điểm một số chính sách mới thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nhưng chưa có luật điều chỉnh hoặc khác với quy định của luật hiện hành”. Quyết sách này là “công cụ” để sáng tạo các giải pháp thực thi mục tiêu “kép”: vừa phòng, chống dịch, vừa kích hoạt nền kinh tế - xã hội hồi phục và phát triển. Đây là sự nhạy bén, mẫn cảm, đổi mới tư duy của Quốc hội; là tinh thần trách nhiệm cao trước Nhân dân; là phong cách làm việc mới, là tầm nhìn vừa là sách lược, vừa là chiến lược của Quốc hội.

Với nhãn quan “nhìn xa, trông rộng”, “đồng hành cùng Chính phủ”, tạo cơ sở, nền tảng cho những công việc dài hạn cả nhiệm kỳ, Quốc hội đã xử lý ngay từ kỳ họp đầu tiên những công việc lớn như: Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm (2021-2025); kế hoạch tài chính quốc gia; kế hoạch vay, trả nợ công trong 5 năm... Đây là nét đổi mới cả nội dung và phương pháp làm việc không như tiền lệ (chỉ làm công tác tổ chức bộ máy và nhân sự cấp cao trong bộ máy mới ở Kỳ họp thứ Nhất).

Tiếp đó, đầu tháng 1.2022, Quốc hội đã tiến hành Kỳ họp bất thường thứ Nhất để giải quyết 4 loại việc, trong đó loại việc đầu tiên cực kỳ quan trọng và cấp bách, quyết nghị “Chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” trong điều kiện bình thường mới. Quy mô giá trị của chính sách tài khóa tiền tệ lên tới 350 nghìn tỷ đồng nhằm phục vụ cho 4 nhiệm vụ đại sự, cấp bách. Một là, đầu tư phát triển y tế để có năng lực cao hơn tiếp tục phòng, chống đại dịch Covid-19 có hiệu quả hơn. Hai là, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động bị mất, bị giảm thu nhập và tạo thêm việc làm. Ba là, hỗ trợ các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đứng vững, duy trì hoạt động. Bốn là, đầu tư khôi phục và phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ cho sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế - xã hội cả trước mắt và lâu dài.

Tất cả các quyết sách ban đầu của Quốc hội (về chủ trương và nguồn lực đầu tư) đã tạo điều kiện cho Chính phủ, các ngành, các địa phương thực thi có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đất nước. Kết quả đạt được thể hiện sắc nét ở năm 2022, GDP tăng 8,02%, thu ngân sách tăng 12,5% đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và thực hiện chính sách an sinh xã hội... 6 tháng đầu năm 2023, dù hậu quả của đại dịch còn khá nặng nề, nhưng kinh tế tiếp tục tăng trưởng dương ở mức 3,72%, thu ngân sách nhà nước đạt 54% dự toán thu cả năm... Về cơ sở hạ tầng, đã khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài 724 km; khởi công đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô và đẩy mạnh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thành, đưa vào sử dụng 310 km đường bộ cao tốc và một số tuyến đường bộ ven biển...

Về xã hội, tính đến đầu năm 2023 đã hỗ trợ 104,5 nghìn tỷ đồng cho hơn 1,41 triệu lượt chủ sử dụng lao động và hơn 68,43 triệu lượt người lao động gặp khó khăn do đại dịch; xuất cấp 25 nghìn tấn gạo hỗ trợ cho 492 nghìn hộ (1,6 triệu nhân khẩu) thiếu ăn. Thị trường lao động đang dần hồi phục và phát triển; cung cầu lao động đã chủ động kết nối, người lao động được trợ giúp tìm kiếm việc làm (lần đầu tiên triển khai sàn giao dịch việc làm trực tuyến toàn quốc). Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ cho công nhân khu công nhiệp, cho các đối tượng có thu nhập thấp đã bắt đầu triển khai thực hiện. Triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông đúng tiến độ vào niên học 2022-2023. Dịch bệnh Covid-19 về căn bản đã được khống chế, toàn xã hội đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường...

 Đó là những kết quả vô cùng quan trọng được người dân trong nước và quốc tế thừa nhận. Tại Hội nghị của Chính phủ với địa phương ngày 3.1.2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, “Trong bối cảnh đặc biệt đó, nhờ có quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã thực hiện thắng lợi, khá toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ: Vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả”(1). Dù rất cẩn trọng, chặt chẽ trong nhìn nhận, đánh giá kinh tế toàn cầu, song Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) ngày 14.4.2023 đã khẳng định: Việt Nam là một điểm sáng trong “bức tranh xám màu” của nền kinh tế toàn cầu(2)...

Nhiều quyết sách đi trước, đón đầu, đáp ứng cao yêu cầu thực tiễn

Tại Kỳ họp bất thường thứ Hai (từ 5 - 9.1.2023), Quốc hội tiếp tục xử lý một số việc “phải làm ngay”, trong đó có việc thông qua Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm bắt tay ngay vào việc xây dựng, hình thành các vùng động lực, các hành lang kinh tế, các cực tăng trưởng, xây dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại... Và tại Kỳ họp thứ Năm vừa qua, Quốc hội đã quyết nghị một loạt các quyết sách mới, trong đó có 3 quyết sách về nguồn lực tài chính.

Một là, tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 1.7.2023 đến 31.12.2023 theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, tiếp tục phân bổ hơn 100 nghìn tỷ đồng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Chương trình mục tiêu quốc gia cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để bổ sung thêm vốn cho nền kinh tế, đồng thời cho phép linh hoạt điều hòa vốn giữa các nhiệm vụ, dự án của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với các nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đẩy nhanh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công.

Ba là, quyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giai đoạn 2021-2030 tối đa là 17.100 tỷ đồng.

Với những quyết sách đi trước, đón đầu, “tiền tươi, gạo mới” của Quốc hội đáp ứng cao yêu cầu thực tiễn, với sự chỉ đạo thực thi quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương thì Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025 cũng như Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhất định sẽ đi tới đích thắng lợi, thành công như mục tiêu đã xác định.

--------

(1) Nguyễn Phú Trọng: Phát huy kết quả và bài học năm 2022, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả để giành nhiều thành tích và tiến bộ hơn nữa trong năm 2023. Tạp chí Cộng Sản số 1006 (1.2023), trang 4.

(2) Xem https//link.go.vn/jozeGQRS

Quốc hội và Cử tri

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi giám sát tại huyện Hoằng Hóa
Quốc hội và Cử tri

Thanh Hóa giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự phát triển, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển nguồn nhân lực và tạo ra sự thay đổi lớn cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giám sát lĩnh vực này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ ra nhiều nguyên nhân, kiến nghị giải pháp sớm giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành Y tế
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tháo gỡ "điểm nghẽn" để y tế cơ sở phát triển bền vững

Ngày 11.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị TXCT chuyên đề với ngành y tế, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý y tế tại cơ sở, làm cơ sở quan trọng cho công tác tham mưu chính sách trước Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Cử tri Ea Súp, Buôn Đôn kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đắk Lắk: Cử tri kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp kéo dài nhiều năm, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu và các chính sách an sinh xã hội... là những nội dung nổi bật được cử tri hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn (Đắk Lắk) kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tại các cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV.

 Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, chiều 10.4, Tổ đại biểu số 2 thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk do Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar. 

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân, trong đó có các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP, tạo ra 8,5 triệu việc làm, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” thì nhiều hộ kinh tế cá thể vẫn theo nếp kinh doanh cũ, thiếu động lực phát triển thành doanh nghiệp, thậm chí "không muốn lớn".

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).