Nhà ở xã hội - hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người dân

Bài 1: Chính sách nhiều, nhưng thực thi còn khó

Lời Tòa soạn: Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo vấn đề nhà ở cho người dân, xác định phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là nội dung quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đầu tuần tới, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”. Đây là chuyên đề giám sát quan trọng để nhìn lại kết quả đạt được, chỉ rõ tồn tại trong quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm an cư lạc nghiệp cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Báo Đại biểu Nhân dân giới thiệu loạt bài “Nhà ở xã hội - hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người dân”.

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội đã có những kết quả tích cực. Tuy vậy, không chỉ doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai đầu tư các dự án nhà ở xã hội mà người dân cũng không dễ tiếp cận để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Thủ tục phức tạp, doanh nghiệp khó và ngại

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự tham gia tích cực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã giúp chính sách phát triển nhà ở xã hội có những bước tiến tích cực, hàng trăm nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và công nhân được cải thiện về nhà ở, có chỗ ở an toàn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, theo số liệu được Chính phủ báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”, cả nước hiện có 800 dự án nhà ở xã hội được triển khai, với quy mô 567.042 căn hộ, trong đó, có 373 dự án đã hoàn thành, với quy mô 193. 920 căn hộ.

lam-viec-voi-ubnd-thanh-phohai-phong-1421-842.jpg
Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND thành phố Hải Phòng. Ảnh: Thanh Hải

Các kết quả tích cực trong phát triển nhà ở xã hội thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp phản ánh, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được hưởng 6 ưu đãi, nhưng việc triển khai đầu tư các dự án gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Khó khăn điển hình trong thực hiện các dự án nhà ở xã hội là số lượng thủ tục của những dự án này đang nhiều hơn dự án nhà ở thương mại. Bên cạnh các thủ tục chung như phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư… thì dự án nhà ở xã hội phải chịu thêm các thủ tục về xác nhận đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội (Sở Xây dựng xác nhận), thủ tục thẩm định giá bán, thuê nhà ở xã hội… Hệ số sử dụng đất tại dự án nhà ở xã hội hiện cũng đang cao hơn so với dự án nhà ở thương mại nên dễ khiến các dự án rơi vào tình huống “không phù hợp với quy hoạch chi tiết”, khiến doanh nghiệp phải mất thời gian “xin” điều chỉnh quy hoạch.

Mặt khác, một số chính sách ưu đãi cho dự án nhà ở xã hội cũng không dễ hấp thụ. Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho biết, chính sách miễn thuế tiền sử dụng đất với dự án nhà ở xã hội trên thực tế phát sinh nhiều thủ tục hành chính không cần thiết. Bởi, khi triển khai dự án nhà ở xã hội để được miễn tiền sử dụng đất thì doanh nghiệp vẫn phải xác định tiền sử dụng đất theo pháp luật về đất đai rồi mới thực hiện thủ tục miễn. “Để thực hiện xong thủ tục này phải mất tới 2 năm”, ông Lê Hoàng Châu nêu rõ.

doan-giam-sat-khao-sat-tai-du-an-vilacera-o-bac-ninh-926-8772.jpg
Đoàn giám sát thực hiện khảo sát tại Dự án Khu đô thị Him Lam, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Hải

Một bất cập khác là để nhà ở xã hội thực sự là khu đô thị hiện đại, văn minh, đầy đủ tiện ích nhằm nâng cao đời sống người dân, thì cần xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thương mại dịch vụ, nhất là với những dự án nhà ở xã hội quy mô lớn. Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ của nhà nước với việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, thương mại dịch vụ này chưa rõ ràng. Nếu chủ đầu tư thực hiện đồng bộ các công trình này sẽ gây tăng chi phí, tăng giá bán nên cũng không thu hút được nhà đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội.

Cùng với đó, quy định về suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cao tầng chưa sát với thực tế, có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhà ở xã hội và giảm sức hấp dẫn của những dự án này với nhà đầu tư, nhất là khi lợi nhuận định mức không vượt quá 10% đối với nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua và 15% đối với nhà ở xã hội cho thuê.

Ngoài ra, theo quy định pháp luật trong giai đoạn trước, các dự án nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở để cho thuê và chủ đầu tư chỉ được bán sau 5 năm đưa vào sử dụng. Trên thực tế có nhiều dự án không cho thuê được phần diện tích này, các căn hộ phải để không, không có người ở, lâu ngày xuống cấp, gây lãng phí. Trong khi đó, chủ đầu tư lại không được bán ngay, không thể thu hồi được vốn, làm giảm sức hút đầu tư và không khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, nhất là mô hình nhà ở xã hội cho thuê.

Từ phản ánh của các hiệp hội, doanh nghiệp bất động sản tại 12 tỉnh, thành phố - nơi Đoàn giám sát của Quốc hội đến làm việc cho thấy, thủ tục hành chính để xin cấp phép đầu tư dự án nhà ở xã hội kéo dài so với dự án nhà ở thương mại, vướng mắc pháp lý phát sinh trong quá trình thực hiện, cùng với vướng mắc trong cấp tín dụng khiến các chính sách ưu đãi hiện hành chưa thực sự hấp dẫn với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Người mua nhà ở xã hội và bài toán chứng minh “tôi là tôi”

Luật Nhà ở năm 2014 quy định đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội khi mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội phải bảo đảm đủ 3 điều kiện “chưa có nhà ở”, “phải cư trú trên địa bàn tỉnh có nhà ở xã hội”, “thu nhập không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân”. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong thời gian qua đã giúp nhiều đối tượng được xét duyệt mua nhà ở xã hội.

Nhưng trong quá trình thực hiện vẫn phát sinh một số vướng mắc, khó khăn do các văn bản hướng dẫn chưa quy định cụ thể, rõ ràng. Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên cho rằng, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở năm 2014 đang khiến người lao động rơi vào bài toán phải chứng minh “tôi là tôi”. Bởi, các văn bản hướng dẫn đang khiến người lao động phải tiến hành các bước gồm: không phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân trong 3 năm gần đây; trong hộ khẩu gia đình không có cá nhân nào đã được nhận nhà ở xã hội, thuê mua nhà ở xã hội; bản thân người làm hồ sơ mua nhà ở xã hội có việc làm và thuộc đối tượng thu nhập thấp.

doan-giam-sat-khao-sat-tai-du-an-khu-nha-o-xa-hoi-tai-tong-kho-3-lac-vien-quan-ngo-quyen-anh-2-2423-2346.jpg
Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát tại dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền. Ảnh: Thanh Hải

“Để hoàn thành những bước này, đủ điều kiện nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội, người lao động phải mất nhiều thời gian, công sức, trong đó riêng việc chứng minh trong hộ khẩu gia đình không có cá nhân nào đã nhận chính sách hỗ trợ nhà ở đã là một kỳ công. Sau đó, khi đi vay ngân hàng, người lao động cũng lại phải chứng minh với ngân hàng là tôi đủ khả năng, điều kiện để trả tiền vay”. Nêu ra thực tế này, ông Nguyễn Đức Kiên đặt câu hỏi: “Đây có phải là một hình thức rất hay nhưng lại đánh đố người mua nhà ở xã hội khi thực hiện không?”.

Nêu cụ thể về khó khăn với người mua nhà ở xã hội, Chuyên gia pháp lý bất động sản, Thạc sỹ Nguyễn Văn Đỉnh nêu thực tế, trong các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, thì công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp chiếm phần lớn và có nhu cầu cấp thiết nhất về nhà ở, nhưng điều kiện đối tượng thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân sẽ tạo ra một rào cản khiến công nhân khó có thể mua được nhà ở xã hội.

nguyen-van-dinh-3478-9788.jpg
Chuyên gia pháp lý bất động sản, Thạc sỹ Nguyễn Văn Đỉnh. Ảnh: Thanh Hải

“Hiện nay mức thu nhập để phải đóng thuế thu nhập cá nhân thấp, dù có thuộc diện phải nộp thuế thu nhập, nhưng sau khi phải dùng thu nhập đó cho các chi phí nuôi con cái ăn học, chi phí thuê nhà và các chi phí thiết yếu bảo đảm cho đời sống gia đình, thì phần thu nhập còn lại của công nhân không còn dư hoặc dư không đáng kể nên không có tiền để mua nhà. Trong khi đó, có rất nhiều người lao động đóng thuế thu nhập cá nhân không đồng nghĩa với việc họ có thu nhập cao, có khả năng mua nhà ở thương mại”, ông Nguyễn Văn Đỉnh nêu rõ.

Ngoài ra, theo phản ánh của một số doanh nghiệp và người mua nhà ở xã hội, các văn bản hướng dẫn luật không quy định rõ tiêu chí không có nhà ở, đất ở không rõ được thực hiện tại nơi có dự án, địa bàn huyện nơi đối tượng thường trú, tạm trú hay trên địa bàn toàn tỉnh, cả nước. Trong khi đó, “sổ đỏ” thường cấp cho hộ gia đình (trong đó có bố mẹ và người đăng ký mua nhà), nhưng nếu không có nhà ở thì không thể tách hộ theo Luật Cư trú. Điều này khiến nhiều hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội đã không được chấp thuận vì không đủ điều kiện chưa sở hữu nhà ở. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng đang có cách áp dụng khác nhau, không thống nhất vì quy định còn chung chung, chưa rõ, dễ tạo ra nhiều cách hiểu khác nhau.

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.