Bình ổn giá qua chương trình người Việt dùng hàng Việt

Trên phạm vi cả nước, hơn một năm qua, có thể nói chương trình Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt mang lại nhiều lợi ích trong việc kiểm soát giá cả, bình ổn giá. Mặc dù, chưa có những đánh giá cụ thể về định lượng của Chương trình này đối với kiểm soát giá, nhưng qua những biện pháp doanh nghiệp triển khai, cũng cho thấy cần tiếp tục triển khai tốt hơn chủ trương người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

02-binh-on-32310-300.jpg

Việc khuyến khích dùng hàng Việt sau một năm hưởng ứng Cuộc vận động của Bộ Chính trị Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đã đạt được những kết quả khả quan. Chương trình góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hoá trong nước, đẩy lùi hàng kém chất lượng, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa trong bối cảnh thị phần xuất khẩu đang bị thu hẹp lại. Đây là những tín hiệu tốt để tạo đà tiếp tục triển khai chương trình trong thời gian tới. Đồng thời, góp phần không nhỏ trong việc bình ổn giá cả và đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Theo kết quả điều tra gần đây của công ty TV Plus, hiện có hơn 58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng trong nước, trong khi cách đây một năm tỷ lệ này chỉ khoảng 23%. Có thể một số mặt hàng cùng loại của Việt Nam giá cao hơn hàng nhập khẩu, nhưng nhìn chung, hàng sản xuất trong nước có giá mềm hơn. Điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm ngoại tệ, ổn định hơn mặt bằng giá.

Ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, những thành phố có tác động nhiều đến chỉ số CPI còn có thêm Chương trình bình ổn giá. Việc lồng ghép hai chương trình giúp người tiêu dùng được mua hàng với giá rẻ hơn.

Triển khai Cuộc vận động, doanh nghiệp được lợi kép khi vừa có thêm khách hàng trong nước, vừa tạo dựng, hoặc ít nhất là định hình tạo dựng một hệ thống phân phối cho riêng mình. Lâu nay, điều khiến nhiều địa phương lo lắng là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc được chuyển về nông thôn, và không thể kiểm soát chất lượng cũng như giá cả. Với chương trình này, chất lượng hàng hóa được cải tiến rõ nét, giá cả được kiểm soát tốt hơn, người tiêu dùng được sử dụng hàng hóa với giá cả hợp lý, góp phần kiểm soát tăng chỉ số giá tiêu dùng. Theo đại diện nhiều doanh nghiệp tham gia các chương trình bình ổn giá, chương trình này cần được triển khai sâu, bám vào các huyện, thị, nhất là những vùng xa trong nước thì doanh nghiệp mới có điều kiện để đưa được những sản phẩm của Việt Nam có chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Trong các giải pháp thực hiện bình ổn giá, thì có biện pháp hỗ trợ giúp các doanh nghiệp thúc đẩy mạnh năng lực sản xuất, nhu cầu thị trường trong nước, xuất khẩu, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa giữa các vùng miền trong cả nước; khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh chương trình khuyến mại, giảm giá, hỗ trợ vốn, lãi suất để doanh nghiệp dự trữ hàng, đẩy mạnh mở rộng mạng lưới, điểm bán hàng bình ổn giá và có sự kiểm soát chặt chẽ. Giám đốc Trung tâm Tư vấn Quản lý và Đào tạo, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương Nguyễn Đình Tài nhìn nhận, bình ổn giá là cần để chống lạm phát. Nhà nước xưa nay vẫn nắm trong tay một số mặt hàng chủ chốt chiến lược như xăng dầu, điện nước và một số mặt hàng lớn. Cái gì Nhà nước phải nắm thì nắm, cái gì mà tư nhân làm được thì nên để họ làm. Đây cũng là một hình thức tăng cung để hạn chế tăng giá.

Như vậy, rõ ràng việc triển khai chủ trương Người Việt dùng hàng Việt mang lại nhiều lợi ích cả vi mô và vĩ mô, trong đó có góp phần kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng. Bình ổn giá không chỉ đi trực tiếp vào giá mà cần sử dụng tổng hợp những giải pháp từ sản xuất đến lưu thông, từ chi phí sản xuất đến giá. Đồng thời, kiểm soát các yếu tố hình thành giá, kiểm soát hàng hóa tồn kho để tránh đầu cơ, găm hàng, đẩy giá.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.