Xây dựng thương hiệu ẩm thực gắn với du lịch

Nhiều món ăn Việt Nam đã được biết đến trong và ngoài nước, cùng vô vàn bài viết về đặc sắc ẩm thực nước ta. Thế nhưng để khai thác giá trị của kho báu này vẫn còn bỏ ngỏ.

Nguồn sáng tạo tiềm năng cho mục đích thương mại

Trong hai ngày 8 - 9.6, Lễ hội Ẩm thực chay - Festival Huế 2024 quy mô lớn được tổ chức với 36 gian hàng, 45 đơn vị tham gia, hơn 72 món ăn đến từ các khách sạn, nhà hàng danh tiếng và các chùa trong và ngoài tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Phó Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2024 khẳng định, đây là lần đầu tiên lễ hội ẩm thực chay được đưa vào chương trình Festival Huế và được công bố họp báo quốc tế; cũng là lần đầu tiên chính quyền phối hợp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức một hoạt động để tôn vinh ẩm thực chay quy mô lớn.

Điều đáng mừng là có rất nhiều đơn vị đăng ký tham gia, tạo nên quy mô và sức hút cho lễ hội. Trong đêm đầu tiên diễn ra, Lễ hội Ẩm thực chay đã thu hút gần 2.000 người dân và du khách đến thưởng thức.

Cầu nối để ẩm thực Việt vươn xa -0
 Du khách thưởng thức tại Lễ hội Ẩm thực chay - Festival Huế 2024. Ảnh: Thanh Hương

Không chỉ Festival Huế, gần đây, các chương trình giới thiệu ẩm thực đã được nhiều địa phương tổ chức như: Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội, Festival Phở tại Nam Định... Nhiều không gian ẩm thực được mở ra tại các sự kiện văn hóa, du lịch trên cả nước.

Có thể ví ẩm thực Việt Nam như một bản hòa ca đầy màu sắc và hương vị, là niềm tự hào của người dân đất Việt và thu hút thực khách từ khắp nơi trên thế giới. Ẩm thực Việt Nam cũng ngày càng được quảng bá rộng rãi ra thế giới thông qua nhiều kênh: du khách thưởng thức các món ăn ngon địa phương, ẩm thực đường phố; giới thiệu tại các hội chợ ẩm thực quốc tế; qua các bài viết, chương trình truyền thông cũng góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, tìm ra chìa khóa chung mở cửa vào kho báu văn hóa vô tận này, phát huy giá trị của ẩm thực Việt vẫn là một bài toán. Bởi ẩm thực không chỉ là di sản cần gìn giữ, là phương tiện giao lưu văn hóa quốc tế, mà còn là nguồn sáng tạo giàu tiềm năng cho mục đích thương mại.

Đây cũng là một phần không thể tách rời trong hệ sinh thái của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là ngành công nghiệp du lịch. Nhất là khi hiện nay, hình thức đi du lịch đã thay đổi một cách rõ nét, từ du lịch nghe nhìn chuyển qua du lịch trải nghiệm. Ngoài tham quan thắng cảnh di tích lịch sử, du khách còn chú trọng thưởng thức, trải nghiệm ẩm thực địa phương.

Trên thế giới, ngành công nghiệp ẩm thực tạo ra rất nhiều việc làm và sử dụng một số lượng lớn người lao động. Nhà hàng, chợ ẩm thực và sự kiện ẩm thực cũng tạo ra nguồn thu lớn đóng góp vào phát triển kinh tế…

Xác định chỉ dẫn địa lý và xây dựng nhận diện thương hiệu

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mới đây, đại diện Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam cho rằng, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ các tổ chức xã hội (hội, hiệp hội..) lập hồ sơ đăng ký xác định chỉ dẫn địa lý và khẳng định vị thế của văn hóa ẩm thực từng địa phương. Đặc biệt là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng về các vùng, các dòng ẩm thực được miêu tả qua 4 yếu tố: “Giá trị lịch sử - Chuỗi giá trị từ nuôi trồng lên đến bàn ăn - Nguồn nhân lực (nhà nghiên cứu, chuyên gia ẩm thực, nghệ nhân ẩm thực, chủ nhân phục dựng bảo tồn các món ăn thức uống truyền thống) - Sự lan tỏa rộng rãi từ trong nước đến quốc tế. 

Cầu nối để ẩm thực Việt vươn xa -1
Đẩy mạnh việc đồng bộ hóa “du lịch với ẩm thực - ẩm thực với du lịch”. Ảnh: toquoc.vn

Đã đến lúc “bộ” món ăn truyền thống Việt Nam cần có một thương hiệu. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên ngành cấp nhà nước tổ chức bình chọn và tiến cử nghệ nhân có uy tín trong nước và quốc tế làm “Đại sứ thương hiệu ẩm thực Việt Nam”, góp phần làm cho ẩm thực của đất nước vươn xa hơn, các món ăn đủ điều kiện sẽ có cơ hội xuất khẩu.

Đồng thời, để ẩm thực Việt Nam phát triển bền vững, đúng định hướng, trở thành thế mạnh thu hút du khách, cần tạo nên chuỗi giá trị từ nuôi trồng, sản xuất, chế biến đến phục vụ và thưởng thức.

Việt Nam vốn nổi tiếng về ẩm thực, tuy nhiên chỉ thông qua các kênh truyền thông và truyền khẩu đại chúng là chính. Việc sưu tầm tư liệu, nghiên cứu, phần lớn vẫn còn nằm trong tủ sách. Đại bộ phận làm sống lại và duy trì ẩm thực Việt Nam vẫn trong nhân dân, đặc hữu vùng miền địa phương và mạnh ai nấy làm.

Chính vì vậy, cần tổ chức kết nối, phối hợp giữa Nhà nước - nhà nghiên cứu - nhà kinh doanh. Tập trung đẩy mạnh đồng bộ hóa “du lịch với ẩm thực - ẩm thực với du lịch” theo định hướng và chủ trương của Nhà nước...

Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới
Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh công nghệ số và xu hướng toàn cầu hóa, đời sống nghệ thuật đối diện với thách thức chưa từng có. Sự thay đổi trong quan niệm thẩm mỹ và cách thức sáng tạo buộc nghệ sĩ phải tìm kiếm luồng gió mới, định hình giá trị truyền thống trong kỷ nguyên mới.

"Vạn trái tim - Một niềm tin”
Văn hóa - Thể thao

"Vạn trái tim - Một niềm tin”

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức phát động Giải chạy “Vietcombank Run & Share 2025: Vạn trái tim - Một niềm tin” tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại
Văn hóa - Thể thao

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại

Những món ăn nổi tiếng không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội đầy hoài niệm, mà còn chứa đựng giá trị to lớn trong nhịp sống hiện đại. Cùng với việc lưu giữ những công thức gia truyền quý báu qua nhiều thế hệ, người Hà Nội đang nỗ lực sáng tạo để đưa ẩm thực Thủ đô vươn tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng
Văn hóa - Thể thao

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng

Trong bối cảnh nghệ thuật đang chuyển mình qua những mô hình kết nối trên toàn thế giới, các hoạt động nhằm tăng cường không gian thử nghiệm, trải nghiệm, giao lưu, tương tác nghệ sĩ - công chúng trở thành nhịp cầu quan trọng, kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật với đời sống…

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp tư nhân
Văn hóa - Thể thao

Để kinh tế tư nhân trở thành đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu được định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng xã hội văn minh, hiện đại...

Năm 2025, Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ thực hiện đổ chiếc bánh xèo siêu to khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí
Văn hóa

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2025 sẽ có 231 gian hàng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 12 -  năm 2025, Ban tổ chức sẽ thực hiện 2 chiếc bánh khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí; đồng thời hướng dẫn khách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ.