Giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021”

Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm và thời hạn tháo gỡ ngay những vướng mắc

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021”, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thời yêu cầu cần tiếp tục rà soát lại các nhiệm vụ, giải pháp trước mắt để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, trong đó, phải xác định rõ trách nhiệm và thời hạn hoàn thành cụ thể.

Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, trách nhhiệm và thời hạn tháo gỡ ngay những vướng mắc -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Điện sản xuất nhưng không tiêu thụ có gây lãng phí?

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021”, vì đây là một chuyên đề giám sát khó, phạm vi rộng, chuyên sâu, mang tính kỹ thuật, trong khi, an ninh năng lượng quốc gia là cơ sở hết sức quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của nước ta trong giai đoạn hiện nay cũng như trong giai đoạn tới.

Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, trách nhhiệm và thời hạn tháo gỡ ngay những vướng mắc -2
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Làm rõ hơn một số vấn đề trong Báo cáo kết quả giám sát, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường - Phó Trưởng Đoàn giám sát, cho biết, qua giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trong giai đoạn 2016 – 2021 nổi lên một số vấn đề lớn:

Một là, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực năng lượng chưa thực sự đảm bảo ổn định, toàn diện, đồng bộ và thống nhất. Báo cáo kết quả giám sát đã đưa ra 22 nhóm vấn đề, trong đó, cần phải xem xét sửa đổi 21 văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất 2 bộ luật mới để điều chỉnh trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

Hai là, việc triển khai quy hoạch về năng lượng đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong huy động vốn, ứng dụng, phát triển công nghệ, nguồn nhân lực và cơ chế quản lý.

Ba là, mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia đối mặt với nhiều thách thức, các nguồn cung trong nước chưa đáp ứng yêu cầu và có nguy cơ thiếu điện trong ngắn hạn, giai đoạn 2024-2025 và cả trong dài hạn, giai đoạn 2030-2050. "Hiện cũng đã có nhiều thông tin của các nhà chuyên môn, nhà khoa học về việc chúng ta sẽ thiếu điện trong ngắn hạn nên cũng là một cảnh báo phải hết sức quan tâm", Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Bốn là, các điều kiện tiên quyết để hình thành thị trường điện lực chậm được triển khai. Chính sách giá điện, giá than, giá khí và xăng, dầu chưa hoàn thiện. Năm là, cơ sở hạ tầng ngành năng lượng còn thiếu, một số dự án năng lượng chậm tiến độ. 

Đặc biệt, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Báo cáo kết quả giám sát đã chỉ ra những bất cập, hạn chế chính trong chính sách, pháp luật cũng như trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về năng lượng, từ đó, kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong ngắn hạn và trung hạn nhằm đảm bảo cung cấp năng lượng phục vụ phát triển kinh tế, chuyển dịch năng lượng, thay thế dần các nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ của thế giới và giảm nhanh phát thải khí nhà kính, cũng như đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững.

Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, trách nhhiệm và thời hạn tháo gỡ ngay những vướng mắc -3
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Quan tâm đến công tác quy hoạch trong lĩnh vực năng lượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị, chuyên đề giám sát cần đánh giá thêm về việc ban hành Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch năng lượng quốc gia), Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) vừa qua. Bởi, đáng lẽ quy hoạch tổng thể phải ban hành trước và quy hoạch phân ngành sau, nhưng ở đây quy hoạch phân ngành trước, quy hoạch tổng thể sau. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị, đánh giá về tính kết nối, liên thông giữa các phân ngành trong lĩnh vực điện và trong tổng thể của ngành năng lượng như thế nào. 

Qua tiếp xúc cử tri, theo dõi dư luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng cho biết, có tình trạng các dự án điện gió, điện mặt trời đã đi vào hoạt động nhưng có dự án được hưởng giá FIT (biểu giá điện hỗ trợ), có dự án không được hưởng, thậm chí ngay trong một dự án cũng có tình trạng một phần được hưởng giá FIT, có phần nằm ngoài không được hưởng. Cùng với đó là tình trạng điện gió, điện mặt trời sản xuất ra rồi nhưng do thiếu lưới truyền tải nên không truyền tải được, gây thừa cục bộ trong khu vực, các nhà đầu tư không bán điện được lên trên lưới.

“Đoàn giám sát cũng phải làm rõ xem nguyên nhân, trách nhiệm từ ban hành giá FIT như thế có đúng hay không? Việc hưởng giá FIT cho các doanh nghiệp này có công bằng, có đúng nguyên tắc, có đúng tiêu chí hay không? Việc điện sản xuất ra rồi nhưng không tiêu thụ, sử dụng được có gây thất thoát, lãng phí của xã hội, doanh nghiệp không?”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị.

Phải cụ thể hóa trách nhiệm

Nhấn mạnh đây là chuyên đề giám sát lớn và rộng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, chuyên đề giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm và tạo ra chuyển biến gì sau giám sát, làm rõ thực trạng, làm rõ trách nhiệm, làm rõ tồn tại, hạn chế khách quan, chủ quan, những trách nhiệm trong ban hành văn bản pháp luật, thực thi chính sách và tổ chức thực hiện.

Trong các vấn đề trọng điểm, Chủ tịch Quốc hội cũng gợi mở, cần tập trung về an ninh năng lượng, trong đó quan trọng nhất là điện, xăng dầu, vì than chỉ đáp ứng nhu cầu nguyên nhiên liệu cho sản xuất điện. Và, trong điện thì tập trung đánh giá thật sâu về Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VIII.

Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, trách nhhiệm và thời hạn tháo gỡ ngay những vướng mắc -1
Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đối với việc ban hành chính sách, pháp luật, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chuyên đề giám sát cần chỉ rõ các hạn chế, tồn tại của chính sách, pháp luật để cơ quan chức năng nhận rõ vấn đề. Nếu không chỉ ra được chính sách bất cập nhất hiện hành là gì, nội dung nào là nội dung chính, không gỡ được điểm đó thì khó có thể bảo đảm an ninh năng lượng, cũng như bảo đảm cân đối điện tới đây.

Đặt vấn đề trước bối cảnh nguồn cung năng lượng khó khăn hiện nay thì giải pháp trọng tâm nào cần quan tâm trước mắt, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, Báo cáo kết quả giám sát cần yêu cầu Chính phủ nghiên cứu xây dựng chính sách tiết kiệm năng lượng rõ ràng hơn và đưa ra những giải pháp mạnh hơn. Theo ông, cần dùng cả các chính sách khuyến khích, dẫn dắt để tiết kiệm năng lượng, cũng như các chính sách mang tính chất "cưỡng bức", thậm chí đưa vào quy định luôn yêu cầu bắt buộc tiết kiệm.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Báo cáo kết quả giám sát cần có những đề xuất cụ thể hay đưa ra khuyến cáo Chính phủ nghiên cứu áp dụng những chính sách tiết kiệm năng lượng phù hợp. Tiết kiệm năng lượng trong cả sản xuất và tiêu dùng cần phải trở thành một quốc sách. 

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu, cần cụ thể hóa trách nhiệm, khu trú hóa trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về năng lượng vừa qua, trong đó, làm rõ trách nhiệm của Quốc hội ban hành luật thế nào, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát như thế nào, trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty lớn (như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam)… "Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đều cần được nói rõ thì mới gọi là giám sát", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Qua ý kiến tại Phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Đoàn giám sát tiếp thu đầy đủ, tiếp tục rà soát và hoàn thiện báo cáo đầy đủ, báo cáo tóm tắt, dự thảo Nghị quyết về giám sát chuyên đề này, nêu bật những kết quả đạt được, hạn chế, bất cập, đặc biệt là làm rõ các nguyên nhân, trách nhiệm, kiến nghị, nhiệm vụ, giải pháp trước mắt cũng như lâu dài. Trong đó, phải tiếp tục rà soát lại nhiệm vụ, giải pháp trước mắt để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc với nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm và thời hạn hoàn thành cụ thể. Đối với các nhiệm vụ, giải pháp lâu dài cần hoàn thiện để mang tầm chiến lược hơn nhằm phát triển năng lượng bền vững, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế trên vùng biển huyện Vân Đồn.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Điều chỉnh một số quy định đối với các địa phương tuyến đảo đặc thù

Khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Vân Đồn và Cô Tô, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh nhận định nhiều vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường cần phải kiến nghị điều chỉnh. Trong đó, có việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho công tác này, nhất là đối với các địa phương tuyến đảo đặc thù…

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chậm xử lý văn bản trái pháp luật

Số lượng văn bản có quy định trái pháp luật vẫn chiếm tỷ lệ cao, nhưng đến nay mới chỉ xử lý được 80/138 văn bản, số văn bản chưa được xử lý là 58 văn bản. Đề nghị Chính phủ nêu rõ nguyên nhân đến nay còn 58/138 văn bản trái pháp luật chưa được xử lý. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đặt vấn đề này tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả

Sáng 18.9, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Cẩm Phả.

Quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư.
Chính sách và cuộc sống

Bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật gồm Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và Luật Đấu thầu; trong đó, dự thảo Luật bổ sung quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt - đây được coi là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư lần này và sẽ giúp rút ngắn rất nhiều thời gian thực hiện dự án.

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, phải đổi mới việc triển khai và kiểm tra thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách “tới nơi, tới chốn”. Tinh thần là chỗ nào làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng kịp thời, chỗ nào làm chưa tốt phải có phê bình, kiểm điểm.

Cấp bách nhưng không được nóng vội
Chính sách và cuộc sống

Cấp bách nhưng không được nóng vội

“Chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo cấp cao là phải tập trung rà soát, xây dựng để sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực làm sao để có thể thông qua tại một kỳ họp”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại Phiên họp ngày 12.9 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ảnh minh họa
Lập pháp

Vướng mắc do thiếu văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền địa phương

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hầu hết văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 thuộc thẩm quyền của địa phương hiện chưa được ban hành. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các luật bởi nhiều nội dung quan trọng đã được phân cấp cho chính quyền địa phương.

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân

Chiều 16.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Phạm Công Thành đồng chủ trì hội nghị.

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai
Quốc hội và Cử tri

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai

Ngày 16.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Uông Bí và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão tại Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh.

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động
Quốc hội và Cử tri

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan trung ương" ngày 29.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Theo PGS.TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đây là thông điệp mạnh mẽ, rằng văn hóa liêm chính không chỉ là khẩu hiệu, mà phải dẫn lối cho mọi hành động và quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Quang cảnh phiên tòa xét xử một vụ án hành chính. Nguồn: lsvn.vn
Chính sách và cuộc sống

Xử nghiêm người không thi hành án hành chính

Các chế tài xử lý hành chính thế nào khi người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp với các cơ quan tư pháp? Có chế tài đối với người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp, thậm chí không cung cấp thông tin và khi thi hành án là không tự giác thi hành án. Việc đấy phải có chế tài xử lý cho nghiêm.

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông
Quốc hội và Cử tri

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” với Chính phủ, các thành viên Đoàn giám sát chỉ ra thực tế mất cân đối phát triển giữa 5 loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không và đường hàng hải.

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn
Chính sách và cuộc sống

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, những ngày này, người dân cả nước đang một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3. Nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ đã được triển khai và đã đến được nơi cần đến, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Quốc hội và Cử tri

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Quyết định di tản của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ (thứ 2 từ trái qua) đã bảo vệ an toàn tính mạng cho 115 người dân thôn Kho Vàng.
Chính sách và cuộc sống

Nghĩ từ quyết định táo bạo của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ

115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai không mất tích, không bị lũ cuốn trôi, họ đã được tìm thấy và vẫn an toàn ở nơi trú ẩn trên núi là tin mừng lớn trong những ngày nhiều tin xấu vừa qua; có kinh nghiệm với đồi núi, đặc biệt là dám nghĩ, dám làm, Trưởng thôn Kho Vàng, anh Vàng Seo Chứ (33 tuổi), đã đưa ra một quyết định táo bạo, cứu cả thôn khỏi nguy cơ bị vùi lấp do sạt lở.