Quy định này sẽ được bổ sung vào Dự luật Tư pháp hình sự, được xây dựng nhằm bảo đảm rằng người đi xe đạp cũng phải đối mặt với hình phạt giống người lái ô tô hoặc xe máy nếu phạm tội tương tự.
Động thái trên của Chính phủ được bắt nguồn từ một vụ án gây phẫn nộ dư luận vào năm 2022, trong đó một người đi xe đạp thoát khỏi bị truy tố sau khi va chạm gây chết người với một người đi bộ ở Công viên Regent ở London. Vì giới hạn tốc độ không áp dụng cho người đi xe đạp, nên ca tử vong này được ghi nhận là “do tai nạn”.
Hiện dự luật đang được xem xét tại Thượng viện Anh. Theo Thượng nghị sĩ Iain Duncan Smith, văn bản pháp lý mới nhấn mạnh cam kết của xứ sở sương mù trong việc giải quyết mọi hình thức gây nguy hiểm trên đường, bất kể đó là lỗi thuộc về phương tiện giao thông nào. Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Mark Harper cũng nhấn mạnh tính công bằng và cần thiết của dự luật. Ông phát biểu: “Hầu hết người đi xe đạp, giống như hầu hết người lái xe, đều có trách nhiệm và chu đáo. Song vẫn còn một thiểu số nhỏ liều lĩnh và coi thường sự an nguy của người khác, vì vậy họ cũng sẽ phải đối mặt với những hình phạt giống như những người lái ô tô, xe máy coi thường pháp luật.
Chính phủ có kế hoạch trình bày bản sửa đổi cập nhật mới trước khi Dự luật Tư pháp hình sự được chuyển tiếp tới Hạ viện để tranh luận thêm.
Theo dự luật mới, người đi xe đạp bị kết tội gây chết người do đạp xe nguy hiểm có thể phải đối mặt với án tù 14 năm, tương tự với hình phạt đối với người lái ô tô. Đối với tội gây thương tích nghiêm trọng do đạp xe bất cẩn hoặc thiếu cân nhắc, người phạm tội có thể phải đối mặt với án tù 5 năm. Những hình phạt này phản ánh mức độ nghiêm trọng của tổn hại gây ra và nhằm mục đích mang lại công lý cho nạn nhân và gia đình họ.