Liên kết, thống nhất trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Chiều 10.4, tại Hà Nội, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong xúc tiến, quảng bá du lịch -0
Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu chủ trì

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, 3 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã đạt 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tiềm năng của du lịch của Việt Nam còn rất nhiều. "Năm 2024, du lịch Việt Nam có thể vượt mục tiêu đề ra. Vấn đề đặt ra là du lịch cần nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng, trong đó có công tác xúc tiến, quảng bá du lịch".

Báo cáo tình hình phát triển du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu cho rằng, sự phát triển của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 khiến thay đổi xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, bền vững. Dịch Covid-19 thúc đẩy du lịch số, du lịch xanh diễn ra nhanh hơn.

Vị thế của Việt Nam ngày càng được cải thiện; thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng được củng cố, lan tỏa. Đây cũng là thời kỳ xuất hiện xu hướng du lịch nội khối, chi tiêu gia tăng của khách du lịch châu Á. 

Tuy nhiên, theo ông Siêu, ngành du lịch cũng vấp phải sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến về thu hút khách du lịch quốc tế sau dịch Covid-19; giá cả dịch vụ, vé máy bay tăng cao do giá nguyên liệu đầu vào tăng; xung đột chính trị, kinh tế ảnh hưởng đến việc thu hút khách từ một số thị trường nguồn.

Bên cạnh đó, các xu hướng mới của thị trường, công nghệ đòi hỏi công tác nghiên cứu, dự báo và phản ứng cần kịp thời, hiệu quả. Cơ chế phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch quốc gia chưa đáp ứng yêu cầu; cơ chế giải ngân kinh phí từ Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch chưa được khơi thông. Cơ chế trao đổi, chia sẻ, hợp tác giữa Trung ương và địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp chưa hiệu quả. Ngành du lịch cũng chưa có lực lượng xúc tiến tại chỗ thông qua các văn phòng xúc tiến ở nước ngoài.

cp.jpg -0
Năm 2024, du lịch Việt Nam tăng cường xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch. Nguồn: thanglong.chinhphu.vn

Để nhanh chóng phục hồi, phát triển du lịch, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện vai trò định hướng về sản phẩm, hình ảnh, thị trường và kế hoạch, tổ chức và điều phối các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch vùng, quốc gia.

Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch quốc gia, bố trí, huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Các địa phương tham gia, hưởng ứng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức. Chủ động bố trí nguồn lực và triển khai chương trình, kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương, phù hợp với định hướng chương trình, kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch. Liên kết tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, tránh trùng lặp, chồng chéo giữa các hoạt động, sự kiện.

Các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp chủ động phối hợp tham gia triển khai chương trình, kế hoạch xúc tiến du lịch quốc gia hàng năm trên tinh thần cùng chia sẻ nhận thức và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển...

Tại hội nghị, các đại biểu là các cơ quan quản lý du lịch địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm, phân tích các khó khăn và đề xuất giải pháp trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch. Trong đó nhấn mạnh, cần có sự liên kết, thống nhất trong hoạt động xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xúc tiến du lịch năm 2024, ông Hà Văn Siêu cho biết sẽ có 3 hội chợ gồm: ASEAN - Trung Quốc, tháng 10; VITM London, CITM Trung Quốc, tháng 11; 6 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam như: Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc vào quý II; châu Âu, ASEAN, Ấn Độ trong quý III.

Đặc biệt, sẽ có 3 lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại Tokyo, Kanagawa và Hàn Quốc. Việt Nam sẽ tổ chức các đoàn famtrip/presstrip tới các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, Australia, Mỹ…

Ý kiến bạn đọc

Văn hóa - Thể thao

Ninh Bình là địa phương tích cực phát triển du lịch xanh, bền vững
Du lịch - Thể thao

Nâng tầm du lịch xanh

“Chuyển đổi xanh trong du lịch không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc nếu chúng ta muốn phát triển lâu dài, có trách nhiệm và bền vững”. Đây là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tại Diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam”, diễn ra ngày 11.4 trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025.

Vẹn nguyên ký ức chiến trường
Văn hóa - Thể thao

Vẹn nguyên ký ức chiến trường

Nửa thế kỷ đã trôi qua từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông liền một dải, dấu ấn về cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc không chỉ được khắc ghi trong những trang sử vàng son, mà còn được lưu giữ qua những họa phẩm giàu cảm xúc.

Nghệ thuật trang trí cửa võng trong nội thất đình làng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật trang trí cửa võng trong nội thất đình làng

Theo nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, "Nghệ thuật trang trí cửa võng trong nội thất đình làng" của PGS.TS Trần Thị Biển là một công trình chuyên sâu bên cạnh những nghiên cứu về điêu khắc đình làng đã được khai thác và công bố hơn 50 năm qua, nhưng tập hợp nghiên cứu về cửa võng có lẽ đây là lần đầu tiên...

Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch và giới thiệu chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 sáng 10.4 tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Quảng Nam - Miền xanh di sản

Chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh di sản”, với hai giai đoạn: “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 4 - 8 và “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 - 11.

Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025
Văn hóa - Thể thao

VITM Hà Nội 2025: Tràn ngập tour khuyến mãi, giảm giá

Sáng 10.4, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (ICE - Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội) với sự tham dự của 600 doanh nghiệp. Sự kiện do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức từ năm 2013 đến nay.

Hội thảo khoa học quốc gia kỷ niệm 50 năm Thống nhất đất nước diễn ra ngày 20.4
Văn hóa - Thể thao

Hội thảo khoa học quốc gia kỷ niệm 50 năm Thống nhất đất nước diễn ra ngày 20.4

Sáng 10.4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Hình ảnh sẽ giới thiệu tại triển lãm
Văn hóa - Thể thao

Áo dài phụ nữ Việt Nam qua khói lửa chiến tranh

Triển lãm chuyên đề "Áo dài phụ nữ Việt Nam đi qua khói lửa chiến tranh" diễn ra từ ngày 12.4 - 4.5 do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Công ty TNHH Mind Group tổ chức, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh giới thiệu MV và dự án "Bond in Việt Nam
Văn hóa

Báo Nhân Dân ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam"

Ngày 9.4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group tổ chức ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam". MV ghi hình phần trình diễn của nhóm nhạc Bond tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Qua sản phẩm âm nhạc đặc biệt này, Báo Nhân Dân mong muốn lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ra thế giới, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch.