Nâng tầm du lịch xanh

“Chuyển đổi xanh trong du lịch không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc nếu chúng ta muốn phát triển lâu dài, có trách nhiệm và bền vững”. Đây là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tại Diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam”, diễn ra ngày 11.4 trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025.

Hướng tới tương lai không rác thải nhựa

Du lịch xanh là loại hình du lịch phát triển theo hướng giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên, văn hóa. Các sản phẩm du lịch được xây dựng theo tiêu chí thân thiện với môi trường.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với những thách thức lớn như biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học và cạn kiệt tài nguyên, ngành du lịch buộc phải chuyển mình. Nhiều năm nay, du lịch Việt Nam đã xác định phát triển du lịch xanh là mục tiêu hàng đầu. “Từ năm 2018 - 2019, Hiệp hội đã vận động doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa. Sau đại dịch Covid-19, chúng tôi tiếp tục xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh (VITA GREEN), nhằm cung cấp công cụ thực tiễn, rõ ràng cho các doanh nghiệp và điểm đến du lịch trên cả nước", ông Bình chia sẻ.

4.jpg
Tọa đàm "Thực hành phát triển điểm đến xanh tại Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn

Phát triển các điểm đến xanh là đòi hỏi tất yếu, là cơ hội chiến lược để nâng tầm du lịch Việt Nam, ông Patrick Haverman, Phó trưởng Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, nói. Theo ông, ngành du lịch Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu nhờ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa đa dạng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững là điều không thể tránh khỏi. Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch tại Việt Nam” do UNDP triển khai, tài trợ thông qua Quỹ Môi trường toàn cầu, đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch hướng tới mục tiêu không rác thải nhựa, ông Haverman cho biết.

Làm thế nào để chuyển đổi xanh hiệu quả?

Để hướng tới du lịch xanh, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí cho rằng cần tập trung vào bốn trụ cột chính: quy hoạch xanh, quản lý điểm đến hiệu quả, du lịch không rác thải nhựa và carbon thấp, du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên.

GS.TS.NGND. Nguyễn Văn Đính, Viện trưởng Viện Kinh tế du lịch, nhấn mạnh, chuyển đổi xanh cần bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm về du lịch bền vững. Du khách cần được giáo dục để ưu tiên những trải nghiệm gần gũi thiên nhiên, hạn chế du lịch đường dài bằng đường hàng không. Các cơ sở lưu trú nên hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần, tiết kiệm năng lượng, nước và sử dụng năng lượng tái tạo. Ngoài ra, việc bảo vệ hệ sinh thái và tránh khai thác quá mức tài nguyên là yêu cầu cấp thiết.

Ninh Bình là địa phương tích cực phát triển du lịch xanh, bền vững. Ảnh: D. Anh

Ninh Bình là địa phương tích cực phát triển du lịch xanh, bền vững. Ảnh: D. Anh

Bên cạnh đó, theo Viện trưởng Viện Kinh tế du lịch, chuyển đổi xanh cũng đồng nghĩa với việc phát triển du lịch cộng đồng và kinh tế tuần hoàn, hỗ trợ làng nghề truyền thống, tạo việc làm cho người dân địa phương, khuyến khích sử dụng sản phẩm hữu cơ, hàng thủ công và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường như xe đạp, xe điện, phương tiện công cộng.

Từ thực tế chuyển đổi xanh, ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup, cho biết, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng, xử lý rác thải và sử dụng vật tư thân thiện với môi trường do chi phí cao và thời gian hoàn vốn dài. Tuy vậy, LuxGroup đã nỗ lực loại bỏ chai nhựa dùng một lần, thay thế túi nilon bằng túi vải, trang bị thiết bị tiết kiệm điện cho cả văn phòng và du thuyền. Đồng thời, doanh nghiệp còn thuyết phục các đối tác - đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa - cùng cam kết chuyển đổi xanh.

Theo ông Phạm Hà, bốn yếu tố cốt lõi làm nên thương hiệu du lịch Việt Nam gồm: văn hóa, thiên nhiên, ẩm thực và con người. Muốn phát triển du lịch xanh, cả bốn yếu tố này cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng năng lượng sạch, giảm thiểu rác thải, bảo tồn văn hóa bản địa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng, du khách. "Du lịch xanh không chỉ là trồng thêm cây hay giữ gìn vệ sinh mà còn phải hướng đến Net Zero - nghĩa là tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng sạch”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Chi hội Lữ hành Việt Nam, hiện nay sản phẩm du lịch xanh còn khó tiếp cận thị trường đại chúng do giá thành cao, thiếu sức cạnh tranh và chưa được truyền thông rõ ràng. Trong khi đó, các doanh nghiệp xanh chưa được hưởng ưu đãi cụ thể về thuế, tín dụng hay đấu thầu. Nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều vướng mắc trong tiếp cận vốn và công nghệ, khiến quá trình chuyển đổi còn chậm. Đây là những bất cập cần được giải quyết trong thời gian tới.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã triển khai mô hình du lịch bền vững và đạt được một số kết quả tích cực, như: Tràng An - Ninh Bình, Khu du lịch sinh thái Thung Nham - Ninh Bình, Mũi Né Bay Resort - Bình Thuận, Furama Resort - Đà Nẵng, H’Mong Village Resort - Hà Giang... Tuy nhiên, họ vẫn gặp trở ngại về nhân lực chuyên môn, chi phí đầu tư và khó khăn trong việc thay đổi thói quen quản lý. “Muốn thực hiện thành công, cần sự đồng hành từ lãnh đạo đến nhân viên, cộng đồng và cả du khách - bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất”, ông Thắng nói.

Du lịch - Thể thao

Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch và giới thiệu chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 sáng 10.4 tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Quảng Nam - Miền xanh di sản

Chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh di sản”, với hai giai đoạn: “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 4 - 8 và “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 - 11.

Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố
Du lịch - Thể thao

Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố

Ngày 7.4.2025, huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman - biểu tượng lừng danh của làng golf thế giới, và là kiến trúc sư đứng sau thiết kế tổng thể sân golf T&T Văn Lang Empire (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) đã có chuyến thăm và khảo sát thực địa dự án. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của ông sau hơn 2 năm kể từ lần khảo sát đầu tiên, đồng thời là bước chuẩn bị cuối cùng cho giai đoạn hoàn thiện sân golf và đưa vào vận hành 18 hố golf thời gian tới.

Ngoài tour đêm đền Hùng, Phú Thọ xây dựng các sản phẩm mới góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Văn hóa

Kết nối linh thiêng nguồn cội

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 không chỉ là dịp để tri ân công đức tổ tiên mà còn là cơ hội để Phú Thọ nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Với sự cải tiến trong tổ chức lễ hội, đa dạng hóa trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ số, Phú Thọ mong muốn mang đến lễ hội trang nghiêm, hấp dẫn, bảo đảm tính bền vững trong phát triển du lịch.

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk
Xã hội

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk

Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, Báo Nhân Dân phối hợp các đối tác công nghệ và các cơ quan, địa phương liên quan của tỉnh Đắk Lắk tiến hành triển khai lắp đặt chip NFC (công nghệ kết nối không dây) tại các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh.