Liên kết, thống nhất trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Chiều 10.4, tại Hà Nội, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong xúc tiến, quảng bá du lịch -0
Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu chủ trì

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, 3 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã đạt 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tiềm năng của du lịch của Việt Nam còn rất nhiều. "Năm 2024, du lịch Việt Nam có thể vượt mục tiêu đề ra. Vấn đề đặt ra là du lịch cần nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng, trong đó có công tác xúc tiến, quảng bá du lịch".

Báo cáo tình hình phát triển du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu cho rằng, sự phát triển của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 khiến thay đổi xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, bền vững. Dịch Covid-19 thúc đẩy du lịch số, du lịch xanh diễn ra nhanh hơn.

Vị thế của Việt Nam ngày càng được cải thiện; thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng được củng cố, lan tỏa. Đây cũng là thời kỳ xuất hiện xu hướng du lịch nội khối, chi tiêu gia tăng của khách du lịch châu Á. 

Tuy nhiên, theo ông Siêu, ngành du lịch cũng vấp phải sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến về thu hút khách du lịch quốc tế sau dịch Covid-19; giá cả dịch vụ, vé máy bay tăng cao do giá nguyên liệu đầu vào tăng; xung đột chính trị, kinh tế ảnh hưởng đến việc thu hút khách từ một số thị trường nguồn.

Bên cạnh đó, các xu hướng mới của thị trường, công nghệ đòi hỏi công tác nghiên cứu, dự báo và phản ứng cần kịp thời, hiệu quả. Cơ chế phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch quốc gia chưa đáp ứng yêu cầu; cơ chế giải ngân kinh phí từ Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch chưa được khơi thông. Cơ chế trao đổi, chia sẻ, hợp tác giữa Trung ương và địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp chưa hiệu quả. Ngành du lịch cũng chưa có lực lượng xúc tiến tại chỗ thông qua các văn phòng xúc tiến ở nước ngoài.

cp.jpg -0
Năm 2024, du lịch Việt Nam tăng cường xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch. Nguồn: thanglong.chinhphu.vn

Để nhanh chóng phục hồi, phát triển du lịch, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện vai trò định hướng về sản phẩm, hình ảnh, thị trường và kế hoạch, tổ chức và điều phối các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch vùng, quốc gia.

Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch quốc gia, bố trí, huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Các địa phương tham gia, hưởng ứng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức. Chủ động bố trí nguồn lực và triển khai chương trình, kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương, phù hợp với định hướng chương trình, kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch. Liên kết tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, tránh trùng lặp, chồng chéo giữa các hoạt động, sự kiện.

Các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp chủ động phối hợp tham gia triển khai chương trình, kế hoạch xúc tiến du lịch quốc gia hàng năm trên tinh thần cùng chia sẻ nhận thức và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển...

Tại hội nghị, các đại biểu là các cơ quan quản lý du lịch địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm, phân tích các khó khăn và đề xuất giải pháp trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch. Trong đó nhấn mạnh, cần có sự liên kết, thống nhất trong hoạt động xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xúc tiến du lịch năm 2024, ông Hà Văn Siêu cho biết sẽ có 3 hội chợ gồm: ASEAN - Trung Quốc, tháng 10; VITM London, CITM Trung Quốc, tháng 11; 6 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam như: Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc vào quý II; châu Âu, ASEAN, Ấn Độ trong quý III.

Đặc biệt, sẽ có 3 lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại Tokyo, Kanagawa và Hàn Quốc. Việt Nam sẽ tổ chức các đoàn famtrip/presstrip tới các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, Australia, Mỹ…

Văn hóa - Thể thao

Một buổi sinh hoạt Góc đọc cuối tuần tại NXB Kim Đồng. Ảnh: KĐ
Văn hóa - Thể thao

Kết nối tri thức - từ trang sách đến độc giả

Với nỗ lực không ngừng kiến tạo hệ sinh thái tri thức vững mạnh, các đơn vị xuất bản Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu, quảng bá sách. Những hoạt động này không chỉ là cầu nối giữa tác giả và độc giả, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum
Văn hóa - Thể thao

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum

Sáng 19.4, tại không gian bảo tàng đương đại Muong Art Today Museum sẽ khai mạc trưng bày "Giãn nở đa chiều", quy tụ các tác phẩm có ngôn ngữ nghệ thuật đa dạng, thể hiện mối quan tâm bền bỉ và liên tục của nghệ sĩ với thay đổi nhanh chóng của đời sống thực tế.

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng

Chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm giải phóng tỉnh Bình Thuận (19.4.1975 - 19.4.2025), ngày 17.4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận khai mạc triển lãm ảnh, kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm thương mại - du lịch với chủ đề “Bình Thuận - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.

Chuỗi sự kiện về sở hữu trí tuệ trong âm nhạc
Văn hóa - Thể thao

Chuỗi sự kiện về sở hữu trí tuệ trong âm nhạc

Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26.4) với thông điệp toàn cầu “Sở hữu trí tuệ và âm nhạc: Cảm nhận nhịp điệu của sở hữu trí tuệ”, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, trọng tâm là lĩnh vực âm nhạc.

Bà Rịa - Vũng Tàu kích hoạt “mùa vàng” du lịch dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam
Văn hóa - Thể thao

Bà Rịa - Vũng Tàu kích hoạt “mùa vàng” du lịch dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức chuỗi lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch sôi động, trải dài từ thành phố biển đến các địa phương. Những sự kiện đặc sắc như đại nhạc hội, lễ hội khinh khí cầu, liên hoan diều nghệ thuật không chỉ tri ân lịch sử mà còn mở ra “mùa vàng” du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ba tuyển thủ Việt Nam góp mặt trong đội hình các ngôi sao Đông Nam Á
Du lịch - Thể thao

Ba tuyển thủ Việt Nam góp mặt trong đội hình các ngôi sao Đông Nam Á

Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải và Đỗ Duy Mạnh đã chính thức được Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) lựa chọn vào đội hình Đội tuyển các ngôi sao Đông Nam Á (ASEAN All-Stars). Đội hình này sẽ tham dự trận giao hữu đặc biệt với CLB Manchester United, diễn ra ngày 28.5 tại SVĐ Bukit Jalil, Kuala Lumpur, Malaysia.

Chiếc mũ cối đặc biệt của nữ quân nhân tại đấu trường nhan sắc Hoa hậu Việt Nam 2024
Văn hóa - Thể thao

Chiếc mũ cối đặc biệt của nữ quân nhân tại đấu trường nhan sắc Hoa hậu Việt Nam 2024

Là một trong những thí sinh lọt chung khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024, Thiếu úy Trần Ngọc Châu Anh không chỉ sở hữu vẻ đẹp hình thể ấn tượng mà còn truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về tình yêu đất nước, trách nhiệm và phẩm chất kiên cường của thế hệ trẻ.