Trường Đại học Ngoại thương tiên phong trong đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp

Điểm khác biệt lớn nhất của trường ĐH Ngoại thương là tiên phong của đại học đổi mới sáng tạo. Trường ĐH Ngoại thương được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vinh danh là trường đại học cống hiến tiêu biểu cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Trường ĐH Ngoại thương là đơn vị đi tiên phong trong xây dựng chương trình Kinh tế tuần hoàn (CE), với sự hỗ trợ và đồng hành của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam từ năm 2021.

Năm 2022, nhà trường đã được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lựa chọn là tổ chức duy nhất ở Khu vực Đông Nam Á tham gia Chương trình WTO Chairs hỗ trợ triển khai nâng cao nhận thức và năng lực của các tổ chức và doanh nghiệp thực hiện các cam kết WTO thúc đẩy nhanh hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Trước thềm năm mới 2023, Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với PGS.TS. Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương về chiến lược phát triển của nhà trường trong thời gian tới.

Mục tiêu trở thành đại học đổi mới sáng tạo có uy tín trong khu vực

- Thưa ông, trường ĐH Ngoại thương đặt mục tiêu trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, dẫn đầu cả nước về đào tạo kinh tế, kinh doanh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Vậy, mục tiêu cụ thể của trường như thế nào?

- Chiến lược phát triển trường ĐH Ngoại thương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2040 với mục tiêu trở thành đại học đổi mới sáng tạo có uy tín trong khu vực.

Theo đó, trường ĐH Ngoại thương trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, dẫn đầu cả nước về đào tạo kinh tế, kinh doanh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, cung cấp các sản phẩm xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, có vị thế cao trong khu vực châu Á, với 5 mục tiêu chính cụ thể:

Thứ nhất, có hệ thống quản trị đại học hiện đại trên nền tảng số hóa; nguồn nhân lực có năng lực và trình độ cao, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Thứ hai, có hệ thống ngành/lĩnh vực đào tạo đa dạng, dựa trên thế mạnh về kinh tế, kinh doanh, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng cạnh tranh quốc tế; thuộc nhóm 300 đại học hàng đầu khu vực châu Á vào năm 2030.

Thứ ba, trở thành trung tâm nghiên cứu, chuyển giao tri thức về kinh tế và kinh doanh uy tín ở Việt Nam và khu vực châu Á; trở thành điển hình cả nước về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Thứ tư, có năng lực tài chính bền vững, cơ sở vật chất hiện đại, học liệu phong phú và cập nhật, đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng và chuyển đổi số.

Thứ năm, có môi trường học tập và làm việc hiện đại, năng động, sáng tạo, có tính quốc tế hóa cao.

- Nếu thực hiện đa ngành, đa lĩnh vực thì yếu tố nào là cốt lõi nhất trong đào tạo và nghiên cứu của trường ĐH Ngoại thương thưa ông?

- Nhà trường hợp tác với nhiều tổ chức nghề nghiệp, trường đại học, nhiều tập đoàn doanh nghiệp để xây dựng và phát triển nhiều chương trình đào tạo do trường ĐH Ngoại thương cấp bằng, có chuẩn đầu ra đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn của nhiều tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp quốc tế. 

Nhà trường đã liên kết với đối tác nước ngoài trong triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thảo khoa học quốc tế chung thường niên như: Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hội đồng Anh, Mạng lưới bảo đảm chất lượng Đông Nam Á, Cơ quan đại học Pháp ngữ (AUF), các cơ quan của Tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, các tổ chức và cơ quan quốc tế của Nhật Bản (JICA, JETRO, JAPI)…

Với triết lý giáo dục “Giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn; nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo”. Nhà trường cam kết giúp cho người học phát triển tối đa năng lực cá nhân, năng lực thích ứng và đổi mới sáng tạo; cung cấp cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức và cá nhân dịch vụ tư vấn, chuyển giao tri thức cập nhật có tính ứng dụng cao; triển khai các hoạt động xã hội cần thiết phục vụ cộng đồng.

Nhà trường chú trọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo trong viên chức, người lao động và người học, chú trọng xây dựng môi trường đào tạo, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Đồng thời, cũng là một trong số những trường đại học đầu tiên đưa học phần về đổi mới, sáng tạo vào trong toàn bộ các chương trình đào tạo. Trên hết, Nhà trường quan tâm đến việc đồng hành, hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công cũng như tại các cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

Top 10 trường đại học đạt kiểm định chất lượng quốc tế

- Chiến lược đạt xếp hạng trong nhóm 300 đại học hàng đầu châu Á vào năm 2030 và sự khác biệt của trường đại học Ngoại thương khác với trường kinh tế khác là gì, thưa ông?

- Để thực hiện chiến lược phát triển trong thời gian tới, chúng tôi tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, chú trọng tới công tác kiểm định trường và các chương trình đào tạo. Xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo theo nguyên tắc căn bản, mở và linh hoạt, tiếp cận các chuẩn mực quốc tế (ACCA về Kế toán - Kiểm toán, FIATA về logistics và quản lý chuỗi cung ứng…) nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động quốc tế.

Chính vì vậy, nhà trường nghiên cứu và lựa chọn tham gia các bảng xếp hạng với các tiêu chí phù hợp với sứ mạng phát triển của trường và trên hết là đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước, của các địa phương, tạo tác động xã hội tích cực.

Nhà trường nằm trong top 10% trường kiểm định chất lượng giáo dục chu kỳ 2 sớm nhất và thuộc top trường có số lượng các chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng theo cả tiêu chuẩn trong nước và quốc tế nhiều nhất. Cùng với đó, nhà trường đã nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục (kiểm định trường lần 2); nhà trường đã tham gia bảng xếp hạng đối sánh UPM và được xếp hạng đại học 5 sao.

Điểm khác biệt lớn nhất, nhà trường tiếp tục củng cố và phát huy tính chất tiên phong của đại học đổi mới sáng tạo. Trường ĐH Ngoại thương được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vinh danh năm 2021 là trường đại học cống hiến tiêu biểu cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Tại cuộc thi sáng tạo kinh doanh xã hội toàn cầu năm 2022, trường ĐH Ngoại thương vinh dự lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh là Tổ chức có tác động xã hội mạnh mẽ trên toàn cầu, cùng nhiều giải thưởng dành cho các dự án, các đội thi cùng các cá nhân xuất sắc tiêu biểu.

Ngày 14.12.2022, trường cũng đã tổ chức Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS), theo đó hai bên cam kết triển khai các dự án hợp tác toàn diện, gắn kết chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt trong việc phát triển kinh tế số, kinh tế địa phương, xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư; xây dựng mô hình hợp tác sáng tạo, hiệu quả nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên và thanh niên khởi nghiệp trên toàn quốc.

- Năm 2023, nhà trường có những kế hoạch mới nào? Kỳ vọng nào làm nền tảng cho sự phát triển nâng cao chất lượng, nâng cao vị thế nhà trường, thưa ông?

- Những nỗ lực, thành quả chung của tập thể sư phạm nhà trường đã được Chính phủ ghi nhận và tặng Cờ Thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành giáo dục đào tạo cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác trong thời gian qua.

Năm học 2022 - 2023 là năm có tính chất nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng trường ĐH Ngoại thương trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, theo mô hình đại học đổi mới sáng tạo.

Nhà trường quyết tâm có những đột phá về tổ chức và quản trị đại học, về các điều kiện bảo đảm chất lượng, trong đó có xây dựng mới và tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu học tập nghiên cứu hướng theo chuẩn quốc tế; có những đột phá mới về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, trong xây dựng và phát triển ngành và chương trình đào tạo mới, có những chính sách, giải pháp mới trong hoạt động khoa học công nghệ.

Theo đó, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp cơ sở 2 tại TP. Hồ Chí Minh thành phân hiệu của nhà trường, song song với việc mở rộng và khai thác hiệu quả khuôn viên tại trụ sở chính Hà Nội; xây dựng thư viện số, không gian học tập và làm việc mở, khuyến khích tinh thần và các ý tưởng đổi mới sáng tạo; dự kiến tuyển sinh ngành kinh tế chính trị và chương trình đào tạo kinh tế chính trị quốc tế.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...