Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tinh gọn bộ máy, cắt giảm 34,7% đơn vị đầu mối

Theo Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà nội sẽ giảm số lượng đơn vị đầu mối từ 46 xuống còn 30, tương ứng với mức cắt giảm 34,7%.

Ngày 2.1, Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và xây dựng, triển khai Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã ban hành Thông báo số 05/TB-XHNV - Kế hoạch định hướng của Ban Chỉ đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn về việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong trường .

Đây được xem là một bước đi quan trọng trong nỗ lực nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động của Nhà trường nhằm đổi mới toàn diện để đưa Nhà trường tiếp tục phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu tiên tiến, khẳng định danh tiếng chuyên môn, nâng cao vị thế trong nước và quốc tế.

470875230-1021555270013460-7084608923528634937-n.jpg
Buổi sinh hoạt chuyên môn tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Theo định hướng đã được trao đổi, thảo luận và thống nhất, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ giảm số lượng đơn vị đầu mối từ 46 xuống còn 30, tương ứng với mức cắt giảm 34,7%.

Trong đó, một số thay đổi lớn được thực hiện bao gồm việc hợp nhất các đơn vị có chức năng tương đồng và kết thúc hoạt động các đơn vị không còn phù hợp, chuyển chức năng nhiệm vụ của một số đơn vị nhằm gắn với nhiệm vụ đào tạo và hỗ trợ trực tiếp cho các chương trình đào tạo đảm bảo sự phù hợp với chiến lược phát triển dài hạn của Nhà trường.

Sáp nhập, ngừng hoạt động một số Khoa, Trung tâm, Phòng chức năng trong nhà trường

Cụ thể, Khoa Nhân học sẽ được sáp nhập với Bộ môn Tôn giáo học để thành lập Khoa Nhân học - Tôn giáo học.

Phòng Tổ chức cán bộ hợp nhất với Văn phòng Đảng uỷ, tên phòng sau sắp xếp dự kiến là Phòng Tổ chức cán bộ. Các văn phòng chức năng: Văn phòng Hội đồng Trường, Văn phòng Công đoàn, Văn phòng Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên, Văn phòng Hội Cựu chiến binh sẽ được hợp nhất thành Văn phòng Hội đồng Trường và các Đoàn thể.

Trung tâm Truyền thông và Công nghệ Thông tin sẽ ngừng hoạt động, theo đó bộ phận Công nghệ Thông tin chuyển sang Phòng Hành chính – Tổng hợp (tên phòng sau sắp xếp dự kiến là Phòng Hành chính – Quản trị); bộ phận Truyền thông sẽ được chuyển về Phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học.

Hợp nhất phòng Hợp tác và phát triển, phòng Quản lý nghiên cứu khoa học, Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, bộ phận truyền thông thuộc Trung tâm Truyền thông và Công nghệ thông tin, tên phòng sau sáp nhập dự kiến là Phòng Khoa học - Đối ngoại - Tạp chí.

Hợp nhất Trung tâm Nghiên cứu phát huy Tài nguyên văn hóa và Bảo tàng Nhân học, tên đơn vị sau hợp nhất dự kiến là Bảo tàng Lịch sử - Văn hoá. Hợp nhất Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam thuộc Trường và Trung tâm Ứng dụng Ngôn ngữ học và Việt ngữ học thuộc khoa Ngôn ngữ học thành Trung tâm Ngôn ngữ - Văn hoá Việt Nam và quốc tế thuộc khoa Ngôn ngữ học.

Ngoài ra, các trung tâm nghiên cứu: Trung tâm Nghiên cứu Biển và Hải đảo, Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa Nghệ thuật, và Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo Đương đại sẽ kết thúc hoạt động và chuyển giao nhiệm vụ chuyên môn về các đơn vị đào tạo liên quan. Công ty TASS, một đơn vị dịch vụ trực thuộc Trường, cũng sẽ kết thúc hoạt động.

Trước thời điểm này, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã hoàn thành triển khai rà soát, tinh gọn tổ chức bộ máy đối với 9 đơn vị cấp bộ môn thuộc khoa.

Cùng với đợt triển khai thực hiện lần này, Ban Chỉ đạo đề nghị các đơn vị sau đây tiến hành xây dựng Phương án tái cấu trúc, giải thể, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy nội bộ theo hướng: Bộ môn Công tác xã hội, TT Nghiên cứu và ứng dụng công tác xã hội thuộc Khoa Xã hội học hợp nhất thành Bộ môn Công tác xã hội thuộc Khoa Xã hội học; Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông, Trung tâm Tuyển sinh và Marketing thuộc Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông kết thúc hoạt động chuyển chức năng nhiệm vụ và nhân sự hành chính về Văn phòng Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông.

Chuyển chức năng nghiệp vụ chuyên môn về bộ môn tương ứng. Báo cáo Ban Chỉ đạo kết quả thực hiện chậm nhất là ngày 6.1.2025.

Ban Chỉ đạo đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát nội bộ và đề xuất các phương án sắp xếp cho những giai đoạn tiếp theo theo hướng:

screenshot-2025-01-05-at-142940.png
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ giảm số lượng đơn vị đầu mối từ 46 xuống còn 30, tương ứng với mức cắt giảm 34,7%.

Các đơn vị đào tạo hiện quản lý ít hơn hai ngành hoặc chương trình đào tạo cử nhân sẽ cần xây dựng kế hoạch tái cấu trúc, đề xuất phương hướng phát triển.

Các đơn vị hành chính thực hiện tự rà soát để không chồng chéo, trùng lặp, chưa rõ về chức năng, nhiệm vụ trên nguyên tắc một đơn vị thực hiện nhiều chức năng nhiệm vụ, mỗi nhiệm vụ chỉ giao cho một đơn vị chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; tiếp tục tinh gọn tổ chức bộ máy trong giai đoạn tiếp theo.
Báo cáo Ban Chỉ đạo trước ngày 15.1.2025.

Tạo động lực thúc đẩy nghiên cứu, tiến tới tự chủ đại học

Theo lãnh đạo nhà trường, định hướng triển khai đề án này không chỉ là nỗ lực thực hiện các chỉ đạo từ Nghị quyết số 18-NQ/TW mà còn là cơ hội để Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu quả quản lý và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc mà còn tạo động lực thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và hợp tác quốc tế, tiến tới tự chủ đại học.

Trong bối cảnh tự chủ đại học và đất nước bước vào kỷ nguyên mới, việc cải cách bộ máy, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao quản trị đại học hiện đại; phát triển đội ngũ các nhà khoa học xuất sắc, cán bộ quản lý chất lượng, viên chức chuyên nghiệp; đầu tư mọi nguồn lực để thực hiện thành công những chương trình khoa học lớn, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Khẳng định vai trò, vị thế, danh tiếng của Nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, không chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước mà còn thực hiện tốt vai trò định hướng, dẫn dắt đối với sự phát triển các ngành khoa học xã hội nhân văn, góp phần phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội và phụng sự đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Giáo dục

Điều kiện gì để thực hiện mục tiêu đưa giáo dục đại học Việt Nam vào top 10 châu Á ?
Giáo dục

Điều kiện gì để thực hiện mục tiêu đưa giáo dục đại học Việt Nam vào top 10 châu Á ?

Theo Tiến sĩ Lê Đông Phương, trên thế giới hiện chỉ có các bảng xếp hạng trường đại học, chưa có thang đo nào đánh giá được thứ hạng của toàn bộ hệ thống giáo dục đại học các nước. Trên thực tế, việc đánh giá thứ hạng của cả nền giáo dục đại học cũng là điều không đơn giản.

Tuyển sinh đại học 2025: Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh đại học 2025: Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT dự kiến có thể bỏ xét tuyển sớm. Chỉ tiêu cho xét tuyển sớm sẽ chỉ dành cho những học sinh có thành tích vượt trội, xuất sắc, có các giải thưởng quan trọng trong nước và quốc tế. Còn lại đa số thí sinh đều tham gia vào đợt xét tuyển chung theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT.

Năm 2025, Bộ GD-ĐT sẽ quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tiếp tục hoàn thiện thể chế
Giáo dục

Năm 2025, Bộ GD-ĐT sẽ quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tiếp tục hoàn thiện thể chế

Sáng 6.1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Theo đó, năm 2025, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung triển khai nghiêm túc và bảo đảm tiến độ việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục. 

Thông tư 29 giúp phân biệt giữa dạy thêm và hoạt động bổ trợ kiến thức tại trường học
Giáo dục

Thông tư 29 giúp phân biệt giữa dạy thêm và hoạt động bổ trợ kiến thức tại trường học

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm vừa ban hành sẽ giúp phân biệt giữa dạy thêm và hoạt động bổ trợ kiến thức tại trường học. Điều này quan trọng trong thực tế hiện nay, khi ranh giới giữa hai hoạt động này mập mờ, khiến không ít nhà trường, tổ chức giáo dục không thực sự làm tốt vai trò, sứ mệnh giáo dục của mình, khiến việc lạm dụng dạy thêm xảy ra.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Đầu năm 2025 nhiều quy định mới về giáo dục đã được ban hành như Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quy định mới về dạy thêm, học thêm; Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát động phong trào dạy và học ngoại ngữ trong trường học...

 Chính thức nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình bên ngoài nhà trường
Giáo dục

Chính thức nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình bên ngoài nhà trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Theo thông tư quy định về dạy thêm học thêm, giáo viên không được tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học và không được dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường với học sinh mình đang dạy.

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1.2025
Giáo dục

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1.2025

Tháng 1/2025, nhiều chính sách giáo dục quan trọng bắt đầu có hiệu lực. Nổi bật là các chính sách liên quan tới chương trình giáo dục phổ thông; kiểm định chất lượng giáo dục; đánh giá học sinh dựa trên việc tham gia giao thông; tiêu chí xếp loại học sinh...

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định
Giáo dục

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định

95,3% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp hài lòng với chương trình đào tạo; 83,7% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, trong đó 51,2% đúng nghề. 100% doanh nghiệp hài lòng, trong đó 11,1% rất hài lòng với chất lượng đào tạo của nhà trường… Những con số này tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.