Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

Thành công từ sự chuẩn bị nghiêm túc và tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ

Đầu tháng 4.2025, cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025.

“Vô cùng vui mừng, tự hào và biết ơn sâu sắc”, đó là những từ đầu tiên cô Lan chia sẻ khi nhắc đến khoảnh khắc tên mình vang lên trong buổi Hội nghị tổng kết đánh giá. Thời điểm đó, những đồng nghiệp xung quanh nhận ra, gương mặt cô Lan bừng lên sự hạnh phúc và kiên định, cùng với niềm say mê chưa bao giờ vơi cạn với nghề dạy học.

z6473276767622-240314f650e216ac136128b49b891538.jpg
Cô giáo Vũ Thị Lan nhận Giải Nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025 của Hà Nội. Ảnh: NVCC

Cô Lan nói, giải thưởng là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, đồng thời là món quà chung cho cả tập thể nhà trường – nơi đã luôn tạo điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần để cô an tâm bồi dưỡng và phát triển chuyên môn của mình.

“Tôi trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu, các đồng nghiệp trong tổ Toán–Tin, các thầy cô trong trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh – những người đã đồng hành và truyền cảm hứng cho tôi trong suốt hành trình này”, cô Lan bộc bạch.

8a88be5b-8c2b-40f3-8b11-ec381a0c9ebc.jpg
Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa cô giáo Trần Thị Bích Hợp chúc mừng giáo viên Vũ Thị Lan. Ảnh: NVCC

Khi bắt tay vào hành trình chuẩn bị cho hội thi, cô Lan xác định việc tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi là cơ hội rất tốt để thể hiện năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm, sự sáng tạo và hiểu biết về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với bài giảng theo 5 tiêu chí:

Thứ nhất, lấy học sinh là trung tâm, xây dựng bài giảng theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của học sinh, giáo viên là người tổ chức các hoạt động giúp học sinh khám phá, tự chiếm lĩnh kiến thức.

Thứ hai, xây dựng bài giảng theo hướng phát triển năng lực , phát triển tư duy toán học của học sinh, thiết kế các câu hỏi mở, gắn với thực tiễn, hướng dẫn các em tự giải quyết vấn đề, phát huy khả năng giao tiếp toán học của học sinh

Thứ ba, gắn bài giảng với bài toán thực tiễn, liên hệ bài giảng với cuộc sống, giúp học sinh thấy được toán học gắn liền với thực tiễn, giúp các em thêm yêu thích môn Toán

Thứ tư, tổ chức hoạt động học tập đa dạng, sáng tạo, dạy học qua trò chơi toán học, hoạt động nhóm, tình huống thực tiễn.

Thứ năm, áp dụng Kĩ thuật dạy học tích cực, đặc biệt là sử dụng và hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ AI ( như chat GPT, AI Gamma...), sử dụng một số phần mềm Geogebra, Sketchpad, Quizizz, Kahoot, Azota, Padlet...để phục vụ cho việc thiết kế bài giảng và học toán.

z6317244883628-a44556e92c96462e4daf924c6168dcbc.jpg
Điểm nhấn trong các bài giảng của cô giáo Vũ Thị Lan là những video về ứng dụng thực tế sinh động và hấp dẫn, trò chơi củng cố kiến thức do học sinh tự thiết kế, tự tổ chức chơi. Ảnh: NVCC

Cô giáo Vũ Thị Lan chia sẻ, điểm nhấn bài giảng là các video về ứng dụng thực tế sinh động và hấp dẫn, trò chơi củng cố kiến thức do học sinh tự thiết kế, tự tổ chức chơi.

Các mô hình thực tế sinh động, liên quan đến kiến thức bài giảng do học sinh tự làm bằng các vật liệu tái chế như: bìa carton, ống hút nhựa, ni lông và từ các mô hình này các em học sinh có thể khám phá ra kiến thức trọng tâm của bài.

Đồng thời kế hoạch bài dạy theo mẫu mới đúng chuẩn yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Lan tỏa tình yêu Toán học – gieo hạt mầm tư duy và nhân cách

Cô Lan cho biết, không vì tham gia hội thi cô mới làm kế hoạch bài giảng như vậy. Những kế hoạch này đã được cô cùng tập thể giáo viên bộ môn toán tại trường THPT Đống Đa xây dựng và đưa vào giảng dạy những năm gần đây.

Theo cô giáo Vũ Thị Lan, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh. Trong bối cảnh đó, môn Toán không còn là môn học đơn thuần truyền đạt kiến thức, mà giữ một vai trò trung tâm trong việc hình thành tư duy, rèn luyện nhân cách và phát triển năng lực thực tiễn cho người học. Toán học là môi trường lý tưởng để rèn luyện những phẩm chất chủ đạo mà chương trình hướng tới.

68b13298-381e-4266-9b91-b7cd5a5d33af.jpg
Với tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô giáo Vũ Thị Lan luôn tìm cách gắn Toán học với thực tiễn, giúp học sinh quen với giải các bài toán trong cuộc sống. Ảnh: NVCC

Trong mỗi bài giảng, cô luôn tìm cách gắn Toán học với thực tiễn, để học sinh thấy rằng các khái niệm trừu tượng hoàn toàn có thể giúp chúng ta giải quyết bài toán cuộc sống: từ lập kế hoạch chi tiêu, tính giá giảm khi mua hàng, đến lập dự án sản xuất nhỏ… Những bài toán không còn nằm yên trên giấy, mà bước ra khỏi lớp học, hiện diện trong đời sống của từng học sinh.

Không dừng lại ở việc “giảng hay”, cô Lan còn biến lớp học thành một không gian sáng tạo: nơi các em được tổ chức chơi trò chơi Toán học, thiết kế mô hình, làm dự án, kể chuyện về các nhà Toán học vĩ đại… cô đã tạo ra những sân chơi để học sinh được thử – được sai – được sửa – và được tỏa sáng.

“Tôi luôn khen ngợi sự nỗ lực của học sinh, dù là nhỏ nhất", cô giáo Vũ Thị Lan chia sẻ.

Có thể nói khi học sinh thấy được Toán học gắn với cuộc sống, các em được khám phá, được khen ngợi, và thấy được ý nghĩa – các em sẽ học Toán bằng cả trái tim và khối óc của mình.

c41d2b18-b263-48ea-94a1-818a6414ccc0.jpg
Cô giáo Vũ Thị Lan luôn muốn giúp học sinh hiểu rằng: “Toán học không khô khan – mà sống động và đầy cảm hứng. Toán học là cách để học sinh hiểu thế giới, sống tử tế, và vững vàng bước vào tương lai”. Ảnh: NVCC

Với cô, mỗi em học sinh đều có khả năng học Toán theo cách riêng của mình, chỉ cần các em được lắng nghe, được dẫn dắt đúng hướng và được đánh giá công bằng.

Cô Lan không chỉ khuyến khích sự sáng tạo và chú trọng đến việc phát triển năng lực của học sinh, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng nền tảng đạo đức vững chắc. Qua mỗi bài học, từng kết quả bài toán, cô dạy các em về sự trung thực, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng xung quanh.

Qua từng bài giảng, cô giáo Vũ Thị Lan luôn muốn giúp học sinh hiểu rằng: “Toán học không khô khan – mà sống động và đầy cảm hứng. Toán học là cách để học sinh hiểu thế giới, sống tử tế, và vững vàng bước vào tương lai”.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.