TP. Hồ Chí Minh: Thông báo chính thức về quản lý dạy thêm, học thêm

TP. Hồ Chí Minh thống nhất quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn nhằm nâng cao tính minh bạch, công khai trong hoạt động dạy thêm, học thêm.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, các Phòng GD-ĐT, UBND các phường, xã, thị trấn và các trường THPT về triển khai phần mềm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

img-2245.jpg
Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh tiếp cận thông tin về các hoạt động dạy thêm, học thêm

Theo Sở GD-ĐT, căn cứ Thông tư 29/2024 của Bộ GD-ĐT quy định về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, Sở đã xây dựng phần mềm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm và triển khai đến các đơn vị với tên là: Phần mềm quản lý dạy thêm, học thêm. Địa chỉ truy cập: https://dtht.hcm.edu.vn.

Phần mềm gồm các chức năng chính gồm: quản lý thông tin về cơ sở dạy thêm, giáo viên, học sinh, lớp học, học phí,... Thống kê, báo cáo về hoạt động dạy thêm, học thêm. Hỗ trợ công tác kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm. Cung cấp, công khai các thông tin theo quy định của cơ sở dạy thêm.

Theo Sở GD-ĐT, việc triển khai phần mềm quản lý dạy thêm, học thêm nhằm thống nhất quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. Nâng cao tính minh bạch, công khai trong hoạt động dạy thêm, học thêm. Hỗ trợ công tác quản lý, theo dõi, thống kê, báo cáo về hoạt động dạy thêm, học thêm. Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh tiếp cận thông tin về các hoạt động dạy thêm, học thêm.

Cùng với triển khai phần mềm, Sở GD-ĐT cũng nêu trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Cụ thể, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức có trách nhiệm chỉ đạo Phòng GD-ĐT và UBND các phường, xã, thị trấn triển khai phần mềm đến cơ sở giáo dục và cơ sở dạy thêm trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với các Phòng GD-ĐT có trách nhiệm phổ biến, triển khai phần mềm đến các đơn vị trực thuộc. Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sử dụng phần mềm. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị. Phối hợp với UBND phường, xã trong công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn...

UBND các phường, xã, thị trấn phối hợp với Phòng GD-ĐT và các trường học trên địa bàn trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Cấp tài khoản và triển khai phần mềm cho các cơ sở dạy thêm trên địa bàn theo giấy phép đăng ký kinh doanh đúng quy định pháp luật. Kiểm tra, rà soát các điều kiện tổ chức dạy thêm, học thêm đúng quy định. Phát hiện, xử lý (hoặc kiến nghị xử lý) các trường hợp dạy thêm, học thêm không đúng quy định trên địa bàn.

Các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (có cấp THPT), các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT có trách nhiệm rà soát, bổ sung đầy đủ dữ liệu theo quy định tại Quyết định 1230 của Sở GD-ĐT, nhất là dữ liệu phân công giảng dạy. Quản lý dạy thêm trong và ngoài nhà trường trên cổng thông tin dạy thêm học thêm của thành phố.

Đặc biệt, các cơ sở dạy thêm tiếp nhận tài khoản và mật khẩu tại UBND phường/xã/thị trấn nơi đăng ký kinh doanh đúng quy định. Nhập đầy đủ, chính xác thông tin về hoạt động dạy thêm, học thêm của đơn vị theo quy định.

Thực hiện công khai thông tin về hoạt động dạy thêm, học thêm trên trang thông tin điện tử quản lý dạy thêm, học thêm của thành phố và công khai tại địa điểm dạy thêm đúng quy định. Chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và bảo mật thông tin trên phần mềm.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.