Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Không quan trọng bạn là ai, nếu cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn” Đó là thông điệp đầy cảm hứng mà đội thi bảng B miền Nam lựa chọn để khép lại phần thuyết trình về chủ đề môi trường tại Vòng Chung kết iSMART English Champion 2025.

Khi tiếng nói của thế hệ trẻ vang lên vì cộng đồng

Ấn tượng, tự hào - đó có lẽ là cảm xúc chung của những ai theo dõi Vòng Chung kết iSMART English Champion 2025. Các em học sinh chỉ 9-14 tuổi đứng trước hàng trăm khán giả, cất lên tiếng nói về những chủ đề thời sự từ sức khỏe cộng đồng, môi trường đến áp lực học tập, trách nhiệm xã hội. Đó là những chủ đề không hề đơn giản với cả những người lớn nhưng các em lại cho thấy vốn kiến thức phong phú và sắc sảo.

Đội thi ở bảng A miền Bắc thẳng thắn nêu quan điểm: “Ở Việt Nam, không ít người vẫn chưa có thói quen ăn uống lành mạnh. Việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh, thường xuyên bỏ bữa sáng, thức khuya... đang âm thầm gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là ở người trẻ.”

Hay một đội thi khác của bảng C cũng mạnh mẽ kêu gọi mọi người hành động vì môi trường chỉ từ những việc nhỏ nhất như lựa chọn quần áo: “Ưu tiên chất liệu tự nhiên, quyên góp hoặc tái chế quần áo cũ... chúng ta hãy cùng đẩy mạnh cho xu hướng thời trang xanh.”

1-03.jpg

Không dừng lại ở việc nhận diện vấn đề, các thí sinh còn mạnh dạn nêu lên giải pháp cho những vấn đề xã hội. Đứng trước chủ đề hóc búa làm sao để có thể ngăn chặn một đại dịch như Covid-19 quay trở lại, đội thi ở bảng B miền Bắc đưa ra ý kiến sắc sảo: “Chúng ta cần một hệ thống y tế vững mạnh với đầy đủ thuốc, trang thiết bị, đồng thời chú trọng giáo dục sức khỏe để mọi người được tiếp cận với thông tin chính xác. Bên cạnh đó, việc duy trì thói quen vệ sinh cá nhân tốt là một trong những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân và cộng đồng.”

Sự thể hiện của các thí sinh tại iSMART English Champion 2025 truyền cảm hứng mạnh mẽ đến toàn bộ khán giả theo dõi - như một lời khẳng định rõ ràng về bản lĩnh, tư duy và trách nhiệm xã hội đang hình thành trong thế hệ trẻ Việt. Cuộc thi cũng đã tìm ra những nhà vô địch xứng đáng, chính thức khép lại hành trình đáng nhớ của mùa giải 2025.

Hơn cả kết quả, điều đọng lại rõ nét nhất là sự trưởng thành trong từng thí sinh, từ khả năng tư duy phản biện đến cách các em lắng nghe, chia sẻ và cùng nhau đưa ra giải pháp. Đây chính là minh chứng rõ ràng cho thành công của cuộc thi - một sân chơi giáo dục hiện đại, góp phần nuôi dưỡng thế hệ công dân toàn cầu có bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm.

Mùa giải đánh dấu chặng đường 10 năm iSMART English Champion

iSMART English Champion 2025 là mùa giải đặc biệt đánh dấu hành trình 10 năm cuộc thi đồng hành với các thế hệ học sinh Việt. Điểm đặc biệt của năm nay chính là chủ đề “Let’s Talk” - một bước đi táo bạo khi đưa những chủ đề xã hội lớn như biến đổi khí hậu, y tế cộng đồng, giáo dục, lối sống bền vững… trở thành đề tài thảo luận cho học sinh lớp 3 - lớp 8.

1-05.jpg

Thay vì chỉ kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ, cuộc thi đòi hỏi ở các thí sinh khả năng tư duy độc lập, kiến thức xã hội nền tảng, sự tự tin và bản lĩnh khi lên tiếng về những vấn đề ảnh hưởng tới cộng đồng.

1-06.jpg

Từ đây, iSMART English Champion tạo nên một sân chơi nơi các em học sinh được thể hiện quan điểm về chính thế giới mình đang sống bằng tiếng Anh, đồng thời rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng khác cho hành trình hội nhập toàn cầu. Sự đổi mới cũng tạo nên sức hút đặc biệt cho mùa giải, với con số kỷ lục hơn 82.000 thí sinh đăng ký trên toàn quốc, cho thấy sức lan tỏa ngày càng sâu rộng của cuộc thi trong cộng đồng giáo dục, phụ huynh và học sinh.

1-04.jpg

Phát biểu tại Lễ Vinh danh iSMART English Champion 2025, ông Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông - Bộ GD&ĐT - nhấn mạnh: “Bộ GD&ĐT luôn khuyến khích các hoạt động ý nghĩa như thế này, bởi chúng tôi mong muốn tất cả các em học sinh hãy nỗ lực cùng nhau học tập, trau dồi để làm chủ tiếng Anh.”. Bên cạnh đó, sự kiện cũng nhận được sự quan tâm từ các cơ quan ban ngành tham dự, như: ông Nguyễn Song Hùng - Chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học; bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám Đốc Sở GD&ĐT TP. Hà Nội; ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám Đốc Sở GD&ĐT TPHCM; ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD&ĐT-TP.HCM; ông Phạm Quang Tâm - Phó Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông Sở GD&ĐT.TPHCM; ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng - Phó Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông Sở GD&ĐT.TPHCM.

Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT đang tham mưu Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, cùng xu hướng ứng dụng AI và chuyển đổi số, những sân chơi như iSMART English Champion chính là hành động thiết thực mang đến cho học sinh cơ hội rèn luyện tiếng Anh như một công cụ học tập, giao tiếp và tư duy, trang bị những kỹ năng cần thiết trong thời kỳ kỷ nguyên số.

Chiều ngày 12.4, Vòng Chung kết iSMART English Champion 2025 đã diễn ra tại Hà Nội (Trường Liên cấp Newton) và TP HCM (Trường Quốc tế Canada - CIS), kết nối trực tuyến qua cầu truyền hình và phát sóng trực tiếp trên Fanpage iSMART Education. Kết quả chung cuộc:

Quán quân cá nhân toàn quốc

- Lê Tuệ Nhi - Trường Tiểu học Yên Xá, Huyện Thanh Trì, Hà Nội

- Trần Thảo Linh - Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội
- Nguyễn Bảo Chi - Trường THCS Kim Hồng, Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp

Quán quân nhóm toàn quốc

Miền Bắc

- Bảng A - Nhóm A18

- Bảng B - Nhóm B4

Miền Nam

- Bảng C - Nhóm C23

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.