Giáo sư Nguyễn Tiến Thảo làm tân Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT

Ngày 17.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã trao Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo.

Trước khi về làm Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo là Phó Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo có nhiều năm công tác tại Đại học Quốc gia Hà Nội, với nhiều kinh nghiệm về đào tạo, khảo thí, kiểm định chất lượng.

Tuy nhiên, trở thành Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học sẽ là nhiệm vụ mới, quan trọng trách và nhiệm nặng nề với ông Nguyễn Tiến Thảo. Nhất là, với lĩnh vực giáo dục đại học có nhiều việc phải làm; trong đó có việc phải làm luôn là xây dựng Luật giáo dục đại học sửa đổi.

z6514091375545-55e9e5ad9bfdebdd516a3b40a4029cbb.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn trao Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo. Ảnh: Trần Hiệp

Thứ trưởng mong tân Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học nhanh chóng làm quen với công việc mới, “bắt tay” ngay vào việc để xây dựng tập thể đoàn kết, phát huy dân chủ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đề nghị các thành viên trong Vụ Giáo dục đại học và các cơ quan, đơn vị trong Bộ GD-ĐT sẽ đồng hành, hỗ trợ GS.TS Nguyễn Tiến Thảo trong công việc, cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Có nhiều năm làm việc trong môi trường đại học, song GS.TS Nguyễn Tiến Thảo nhìn nhận, trên cương vị mới sẽ là những công việc mới phải làm, với trọng trách nặng nề. Dù vậy, ông hứa sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông khẳng định trong mọi trường hợp, hoàn cảnh sẽ luôn đặt mục tiêu nhiệm vụ mà lãnh đạo Bộ GD-ĐT giao lên trên, vì lợi ích tập thể và phát triển chung của sự nghiệp giáo dục, đào tạo nước nhà.

img-3044.jpg
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo. Ảnh: Duy Thông

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo sinh năm 1977, quê Bắc Ninh. Ông tốt nghiệp cử nhân ngành Hóa học, chuyên ngành Hóa Hữu cơ năm 1999 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đến năm 2002, ông nhận bằng Thạc sĩ Hóa học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sau đó, ông hoàn thành chương trình tiến sĩ ngành Công nghệ hóa học, chuyên ngành Xúc tác tại Đại học Laval, Canada vào năm 2007. Giai đoạn tiếp theo, ông tiếp tục nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Viện Công nghệ Georgia (GaTech), Mỹ từ năm 2008 đến 2010. Năm 2015, ông được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận chức danh phó giáo sư, sau đó được công nhận chức danh giáo sư năm 2019.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học thay người tiền nhiệm là PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - người vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.