Điểm môn ngoại ngữ được quy đổi từ các chứng chỉ ngoại ngữ không được vượt quá 50% trong xét tuyển đại học

Đó là điểm mới trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025 mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, một vài năm qua, có thực trạng một số cơ sở đào tạo lạm dụng việc sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ trong quá trình xét tuyển, thậm chí sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ như là tiêu chí quyết định đến cơ hội trúng tuyển của thí sinh; trong khi đó, việc tiếp cận để được cấp các chứng chỉ ngoại ngữ có sự khác biệt giữa học sinh các vùng, miền.

Do vậy, Quy chế mới quy định các trường có thể quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển, nhưng điểm môn ngoại ngữ được quy đổi từ các chứng chỉ ngoại ngữ có trọng số tính điểm xét không được vượt quá 50%.

Với quy định này, thí sinh vẫn có thể sử dụng tối đa thế mạnh của mình để tăng cơ hội trúng tuyển đại học nhưng vẫn bảo đảm công bằng.

p2129555.jpg
Thí sinh và phụ huynh tại Ngày hội tuyển sinh năm 2025. Ảnh: Quốc Việt

Năm 2025, hầu hết các trường đại học tại Việt Nam yêu cầu điểm IELTS từ 5.0 hoặc 5.5 trở lên, đặc biệt là các ngành đào tạo quốc tế hoặc các trường top đầu.

Đại học Bách khoa Hà Nội cộng điểm thưởng cho thí sinh diện xét tuyển tài năng nếu có chứng chỉ tiếng Anh VSTEP và các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác như IELTS, TOEFL, TOEIC… Chứng chỉ IELTS cũng được xét kết hợp với điểm thi đánh giá tư duy. Nhà trường cho phép quy đổi chứng chỉ tiếng Anh thành điểm môn tiếng Anh khi thí sinh xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT (các tổ hợp A01, D01, D04, D07).

Cụ thể, mức điểm quy đổi IELTS sang điểm tiếng Anh của Đại học Bách khoa Hà Nội như sau: IELTS 5.0 tương đương 8,5 điểm; IELTS 5.5 tương đương 9 điểm; IELTS 6.0 tương đương 9,5 điểm; IELTS từ 6.5 trở lên tương đương 10 điểm. Khi quy đổi IELTS sang điểm thưởng diện xét tuyển tài năng và xét điểm đánh giá tư duy, mức điểm dao động từ 1 đến 7 tương ứng với các mức IELTS từ 5.0 đến 8.0.

Bảng quy đổi điểm IELTS và các chứng chỉ tiếng Anh tương đương của Đại học Bách khoa Hà Nội

Bảng quy đổi điểm IELTS và các chứng chỉ tiếng Anh tương đương của Đại học Bách khoa Hà Nội

Tương tự, Đại học Kinh tế quốc dân không xét IELTS độc lập hoặc kết hợp với học bạ. Thay vào đó, chứng chỉ IELTS được xét kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA), Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (V-ACT), và điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 của môn Toán và một môn không phải tiếng Anh.

Thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên sẽ được quy đổi thành điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2025, Đại học Kinh tế quốc dân chỉ có 4 tổ hợp xét tuyển, gồm: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh) và D07 (Toán, Hóa, Anh). Thí sinh có IELTS từ 7.5 - 9.0 sẽ được quy đổi thành 10 điểm.

Mức điểm quy đổi IELTS chi tiết của Đại học Kinh tế quốc dân

Mức điểm quy đổi IELTS chi tiết của Đại học Kinh tế quốc dân

Theo đề án tuyển sinh năm 2025 mới công bố, Trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội cộng điểm khuyến khích cho thí sinh có IELTS từ 6.5 trở lên ngành Sư phạm Toán học (dạy Toán bằng tiếng Anh), Sư phạm Tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh.

Tuy vậy, có nhiều ngành đào tạo trường không xét ưu tiên thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế gồm: Giáo dục tiểu học, Giáo dục tiểu học - Sư phạm tiếng Anh, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Sư phạm toán, Sư phạm toán tiếng Anh, Sư phạm ngữ văn, Văn học và Toán học.

Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).

Trong đó, phương thức xét IELTS với học bạ THPT chỉ dành cho học sinh hệ chuyên các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Ngữ văn, Ngoại ngữ và học sinh có giải quốc gia, học sinh có giải tỉnh (Nhất, Nhì, Ba) ở các môn này. Phương thức cũng áp dụng với học sinh đạt giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Điều kiện nộp hồ sơ đối với chứng chỉ IELTS là 6.5 trở lên. Mức điểm này không thay đổi so với các năm trước đó.

Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh dự kiến xét thí sinh học các trường THPT quốc tế, đạt đủ các điều kiện: đã tốt nghiệp THPT; có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS đạt điểm từ 6.5 trở lên; được các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp bằng tốt nghiệp THPT (văn bằng này phải được công nhận đạt mức tương đương với trình độ đào tạo theo chương trình giáo dục THPT tại Việt Nam theo quy định).

Ngoài ra, trường xét thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc kết quả kỳ thi SAT của Mỹ, đạt đủ các điều kiện như sau: đã tốt nghiệp THPT; thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (tiếng Anh/ hoặc tiếng Pháp/ hoặc tiếng Nhật); có kết quả kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test).

Giáo dục

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải ký kết hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam
Giáo dục

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải ký kết hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam

Ngày 27.3, tại Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam (TRV), mở ra hướng đi mới trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành đường sắt, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. 

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học

Ngày 27.3, tại chương trình đối thoại chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo lần thứ nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội, các nhà khoa học kiến nghị cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin và điều kiện cho việc lập kế hoạch nghiên cứu dài hạn. Việc thu hút nhà khoa học giỏi vẫn vướng mắc do hạn chế nguồn lực, trong khi mức học phí hiện hành chưa đủ đảm bảo cho đào tạo chất lượng cao và thuê chuyên gia quốc tế.

 “Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh
Giáo dục

“Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh

Dưới góc nhìn của các thầy cô giáo, chuỗi sự kiện “Phủ Xanh Trường học” do VinFast tổ chức mang ý nghĩa to lớn khi giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc sống xanh ngay từ những bước đi đầu đời, từ đó định hình hành động trong tương lai của thế hệ trẻ theo hướng bền vững hơn.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp
Giáo dục

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp

Ngày 26.3, Trường Đại học Lâm nghiệp phối hợp cùng ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Chương trình Dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức sự kiện “Đi bộ vì Con người và Hành tinh”, với hơn 1.200 sinh viên, học sinh, giảng viên, chuyên gia, nhà quản lý đến từ nhiều tổ chức trong và ngoài nước tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”

Chiều 26.3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, dự và phát biểu chỉ đạo.

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế
Giáo dục

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế

Ngày mai (27.3), tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Hội thảo khoa học và thực tiễn “Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động ở khu vực công sau tinh giản biên chế”, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp.

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị
Giáo dục

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên mới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần chuẩn bị rốt ráo ngay từ bây giờ, nâng cao năng lực quản trị, quản lý nhằm triển khai các kết quả nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?
Giáo dục

Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?

Theo thông tin được đăng tải trên một số diễn đàn, dự án của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên rất giống sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia đã công bố trên cộng đồng Hackaday.io - một nền tảng trực tuyến dành cho những người yêu công nghệ từ trước đó.