7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

anh-1.jpg
Học sinh trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang tham gia khảo sát chính thức PISA 2025

Tập trung phát triển tư duy cho học sinh

Để chuẩn bị cho hoạt động này, các trường tham gia khảo sát đã thực hiện một số nội dung quan trọng: Cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn về đánh giá PISA; đảm bảo cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin; tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của kỳ khảo sát; tập trung phát triển năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, đọc hiểu, năng lực khoa học cho học sinh - những năng lực cốt lõi được đánh giá trong kỳ PISA.

Về phía học sinh, chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia kỳ khảo sát, nhiều em cho biết, việc được trực tiếp tiếp cận với đề thi PISA giúp các em rèn luyện thêm nhiều kỹ năng, đặc biệt là làm bài trên máy tính; hiểu rõ hơn về các dạng câu hỏi, cấu trúc đề thi; tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới và trau dồi năng lực tư duy phản biện.

Bắc Giang là một trong 60 tỉnh, thành phố trên toàn quốc tham gia khảo sát PISA năm 2025 (từ 15.4-29.4), với 6 trường tham gia.

anh-2.jpg
Cục trưởng Huỳnh Văn Chương (bên phải) kiểm tra công tác khảo sát tại trường THPT Nguyên Hồng, Bắc Giang

Theo ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GDĐT Bắc Giang, địa phương này đang hướng tới trong các giờ trên lớp, các em học sinh khác cũng được tiếp cận theo cách ra đề của kỳ khảo sát PISA, đưa thực tiễn vào trong bài giảng, dùng kiến thức của mình để giải quyết những vấn đề thực tiễn. “Đây cũng là tiền đề và rèn cho các em học sinh nhiều kỹ năng, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chuẩn bị hành trang cho các em trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”, ông Khoa nói.

Lần đầu tiên, học sinh được đánh giá năng lực học tập trong thế giới số

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương, mục tiêu của Việt Nam khi tham gia PISA nhằm tạo ra các bộ chỉ số trung thực, tin cậy, chất lượng về kết quả đánh giá diện rộng của giáo dục phổ thông. Đồng thời, thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc hội nhập quốc tế, so sánh và học hỏi kinh nghiệm từ các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, qua đó không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục trong nước.

anh-3.jpg
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương (bên trái) động viên các em học sinh trước giờ khảo sát

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh, kết quả PISA phải thực chất và đúng với từng địa phương khảo sát, từ đó có các đánh giá về chính sách giáo dục quốc gia và đề xuất những thay đổi về chính sách. Năm 2025, việc tham gia đánh giá theo PISA bằng phương thức tổ chức trên máy tính sẽ là tiền đề để Việt Nam triển khai tổ chức các kỳ thi, kỳ đánh giá trên máy tính ở phạm vi toàn quốc.

Ghi nhận công tác tổ chức chu đáo, bài bản tại Bắc Giang, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương lưu ý các địa phương, khi triển khai khảo sát PISA, cần thực hiện một cách nghiêm túc, thực chất, theo đúng quy định của Bộ GDĐT, hướng dẫn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Theo đánh giá sơ bộ của Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục, Cục Quản lý chất lượng, tính đến hết ngày 16.4.2025, có 36.195 trường tổ chức khảo sát chính thức thành công. Trong đó, 30.36 trường đạt tỉ lệ 100% học sinh tham gia; 06 trường có tỷ lệ tham gia trên 95%, đảm bảo tỷ lệ tham gia theo yêu cầu của OECD.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.