Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 2.300 viên chức nhận lương từ ngân sách

Đây là thông tin được Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết tại Hội thảo tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại Đảng bộ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

z6160285558104-ec1afb843e1c64d5537e8e6740bb87a5.jpg
Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân phát biểu

Theo Ban Tổ chức Đảng ủy Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, từ năm 2015-2024, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cắt giảm 3 đầu mối quản lý, chiếm tỷ lệ 10% tinh giản bộ máy; số lượng viên chức nhận lương từ ngân sách nhà nước/tổng số viên chức làm việc cũng giảm dần theo thời gian.

Năm 2015 có 3.502/5.603 viên chức tại đại học này nhận lương từ ngân sách nhà nước (62,5%), đến năm 2024 chỉ còn 1.154/6.400 viên chức (18%). Trong gần 10 năm, số viên chức nhận lương từ ngân sách nhà nước tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giảm 2.348 người. Kết quả này đã vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Theo Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân, nhiều năm qua, đại học đã quán triệt, triển khai quyết liệt việc thực hiện nghị quyết và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Về tự chủ đại học, đến năm 2024, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có 24/36 đơn vị tự chủ tài chính nhóm 2 (66%) và có 12/36 đơn vị tự chủ tài chính nhóm 3 (34%); giảm 27% chi thường xuyên (178 tỷ đồng) từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.

“Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã cố gắng tinh gọn các đơn vị chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Đây cũng là phương hướng cần thiết trong thời gian tới” - Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân nhấn mạnh.

hoi.jpg
Quang cảnh hội thảo

Theo kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Chính phủ đề xuất 2 Đại học Quốc gia gồm Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có phương án sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đại học Quốc gia sau khi chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quản lý.

Tiếp đó, tại cuộc làm việc với Bộ GD-ĐT của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ngày 9.12, 2 Đại học Quốc gia và các bộ, ngành liên quan về nghiên cứu, đề xuất sắp xếp 2 Đại học Quốc gia.

Giám đốc 2 Đại học Quốc gia khẳng định, chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị rất hợp lòng dân và được cộng đồng các cán bộ quản lý, nhà khoa học đánh giá rất cao. 2 Đại học đang chủ động rà soát, sắp xếp, tinh gọn lại các đơn vị trực thuộc, nhằm giải quyết những tồn tại, bất cập, hạn chế, tập trung vào mục tiêu phát triển, sứ mệnh đặt ra.

Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bỏ xét tuyển sớm đại học, điểm mới nhất trong thi đánh giá năng lực năm 2025, những lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2025... là những vấn đề mới nhất trong giáo dục tuần qua. 

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm

Đánh giá sau hơn 3 năm thực hiện chính sách “giảm kép” cho thấy, chính sách này ban đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Song do nhu cầu học thêm của các gia đình quá lớn, đã xuất hiện tình trạng dạy chui với các cơ sở, tổ chức dạy thêm trá hình. Các chuyên gia cho rằng, chừng nào còn các kỳ thi khốc liệt chừng đó các gia đình sẽ còn nhu cầu luyện thi và có cầu sẽ có cung, dù ở hình thức nào.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh

Nổi tiếng với môi trường học tập cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc cũng là quốc gia chứng kiến cuộc đua dạy thêm, học thêm và tình trạng bùng nổ các trung tâm gia sư tư nhân trở thành một vấn nạn. Vào năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách mới “shuang jian” (song giảm) hay còn gọi là “giảm kép” với hai mục tiêu: giảm áp lực học tập cho học sinh bằng cách giảm khối lượng bài tập và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh bằng cách siết chặt hoạt động dạy thêm.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ ra Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xếp hạng học sinh. Không chỉ ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn cũng vượt trội so với các bạn cùng lứa ở một số quốc gia. Tuy nhiên, vị thế này cũng gây nhiều áp lực trong môi trường học tập, khi trẻ em phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập trong khi rất ít thời gian nghỉ ngơi hoặc vận động.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".