Hà Nội: Thí sinh bắt đầu nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 từ ngày 18.4

Hôm nay, 18.4 học sinh Hà Nội bắt đầu nộp đơn đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 tại các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, nơi học sinh đang học lớp 9.

Năm học tới, Hà Nội tuyển 79.740 học sinh vào lớp 10; trong đó, 115 trường công lập không chuyên tuyển 75.670 học sinh. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của 4 trường THPT chuyên là 78 lớp với 2.730 học sinh.

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT Hà Nội, từ ngày 18 học sinh sẽ bắt đầu nộp đơn đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 tại các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, nơi đang học lớp 9.

Ngày 21.4, các cơ sở giáo dục trên nộp phiếu đăng ký dự thi của học sinh; hồ sơ và danh sách học sinh đăng ký xét tuyển thẳng về Phòng GD-ĐT.

Ngày 26 - 29.4, học sinh xem danh sách dự tuyển tại các cơ sở giáo dục, kiểm tra lại thông tin cá nhân, nguyện vọng đăng ký và điểm ưu tiên; nếu có sai sót đề nghị nhà trường sửa chữa kịp thời.

482224638-1181623590636626-8926036863945630054-n.jpg
Hôm nay, 18.4 học sinh Hà Nội bắt đầu nộp đơn đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Hà Nội chia các trường THPT thành 12 khu vực tuyển sinh. Thí sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực tuyển sinh nào sẽ đăng ký nguyện vọng theo quy định tương ứng.

Mỗi thí sinh có tối đa 3 nguyện vọng vào 3 trường THPT không chuyên xếp theo thứ tự nguyện vọng 1 (NV1), nguyện vọng 2 (NV2) và nguyện vọng 3 (NV3).

Khi điền phiếu đăng ký dự tuyển, thí sinh có thể điền đủ 3 nguyện vọng hoặc chỉ điền 1 nguyện vọng.

Nếu thí sinh điền cả 3 nguyện vọng, NV1 và NV2 phải cùng một khu vực tuyển sinh theo quy định. NV3 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu thí sinh điền 2 nguyện vọng, NV1 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu thí sinh chỉ điền 1 nguyện vọng, thí sinh được đăng ký vào bất kỳ trường THPT nào trên địa bàn Hà Nội.

Sau khi đã nộp phiếu đăng ký dự tuyển, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng nữa.

Những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: NV1 và NV2 phải đăng ký ở khu vực tuyển sinh đã đổi, NV3 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8.6 với ba môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Ngày 9.6, thí sinh thi vào lớp chuyên sẽ tiếp tục làm bài các môn chuyên.

Năm nay, có gần 118.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi, với hơn 200 điểm thi và 4.500 phòng thi được bố trí trên toàn thành phố. Để bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc và hiệu quả, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ huy động hơn 15.000 cán bộ, giáo viên coi thi, 2.000 cán bộ chấm thi và gần 600 cán bộ làm công tác thanh tra.

Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.