Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Tránh trùng lặp, lãng phí nguồn lực đầu tư

Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Việc tiếp tục thực hiện chương trình này được cơ quan thẩm tra đánh giá có nhiều thuận lợi, vì bộ máy, nguồn nhân lực đã được vận hành trong nhiều năm qua, nhận thức của người dân về lợi ích của Chương trình đã có nhiều chuyển biến và hầu hết đều tích cực hưởng ứng tham gia. Dù vậy, trong bối cảnh hiện nay, nhiều nội dung liên quan đến việc thực hiện Chương trình này cũng cần được đánh giá, cân nhắc kỹ, tránh trùng lặp, lãng phí nguồn lực đầu tư.

Xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019 Nguồn: ITN
Xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019
Nguồn: ITN

Phát huy hiệu quả “nguồn vốn mồi”

Từ năm 2016, khi giám sát chuyên đề về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (Chương trình) gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, bên cạnh những kết quả tích cực, nhiều hạn chế trong thực hiện cũng đã được Quốc hội chỉ rõ. Và 5 năm sau đó, quá trình thực hiện Chương trình đã có nhiều thay đổi, được triển khai quyết liệt, đồng bộ, rộng khắp trong cả nước, có nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được thực hiện. Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, kinh tế nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể là kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng; hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp tiếp tục được đổi mới phù hợp hơn với cơ chế thị trường và sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Doanh nghiệp nông nghiệp phát triển nhanh, quy mô ngày càng lớn hơn; nợ đọng xây dựng cơ bản được xử lý. Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới được rà soát, sửa đổi phù hợp hơn. Thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh so với 5 năm trước. Số xã đạt chuẩn nông thôn mới hoàn thành vượt mức 12,4% so với chỉ tiêu đã đề ra; 12 tỉnh, thành phố đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Một chuyển biến khác sau 5 năm tiếp tục thực hiện Chương trình là nguồn lực từ ngân sách nhà nước được bố trí đầy đủ. Theo báo cáo của Chính phủ, vốn cân đối nguồn lực từ ngân sách địa phương đạt hơn 243 nghìn tỷ đồng, vượt 1,87 lần chỉ tiêu Quốc hội giao. Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, Chương trình đã huy động các nguồn lực khác như: Vốn tín dụng đạt trên 1,3 triệu tỷ đồng, huy động từ doanh nghiệp đạt hơn 285 nghìn tỷ đồng, huy động người dân và cộng đồng đóng góp khoảng 139 nghìn tỷ đồng... Với những kết quả tích cực nêu trên, Ủy ban Kinh tế nhận định, vốn ngân sách nhà nước cho chương trình đã phát huy hiệu quả vai trò của “nguồn vốn mồi” thu hút các nguồn lực khác trong xã hội để xây dựng nông thôn mới.

Mục tiêu của xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2016 - 2020 đã cơ bản hoàn thành. Song, khu vực nông thôn vẫn đứng trước nhiều thách thức đòi hỏi phải tiếp tục có sự quan tâm đầu tư để vừa duy trì, phát huy các thành quả đã đạt được, vừa hỗ trợ các xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, việc tiếp tục xây dựng nông thôn mới toàn diện, bền vững, đi vào chiều sâu, gắn với đô thị hóa nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của người dân vùng nông thôn so với giai đoạn trước cũng phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do vậy, Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc tiếp tục thực hiện Chương trình này là cần thiết, nhất là trong điều kiện đang có nhiều thuận lợi, khi bộ máy, nguồn nhân lực thực hiện đã được vận hành trong nhiều năm qua, người dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Tránh trùng lặp hoặc bỏ sót đối tượng

Theo Tờ trình của Chính phủ, để tránh trùng lặp giữa ba chương trình mục tiêu quốc gia, sẽ tách bạch rõ địa bàn các xã thực hiện đầu tư. Cụ thể, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ thực hiện tại 1.551 xã. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững thực hiện tại 200 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện tại  6.516 xã.

Nhưng phạm vi của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vẫn xác định bao gồm tất cả các xã, các huyện, các thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Mặt khác, cơ cấu nguồn lực huy động lại được lồng ghép vào các chương trình, với dự kiến vốn lồng ghép với hai chương trình mục tiêu quốc gia còn lại và các chương trình, dự án khác thực hiện trên địa bàn nông thôn khoảng 224.080 tỷ đồng (chiếm 8,6%). Do mỗi chương trình có phạm vi và đối tượng khác nhau, nên với cơ chế như vậy, Ủy ban Kinh tế chỉ ra nguy cơ vừa khó khăn trong quá trình phân bổ, đánh giá, vừa khó tránh khỏi sự trùng lặp hoặc bỏ sót trong thực hiện nếu không có sự chỉ đạo, điều phối tập trung, thống nhất.

Một sự trùng lặp khác khiến cơ quan chủ trì thẩm tra lo ngại, đó là các nội dung thực hiện tại cùng địa bàn nông thôn như: hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm; hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện các mô hình phát triển sản xuất... Sự trùng lặp này là do chưa thống kê, làm rõ được chính xác đối tượng, địa bàn và cụ thể hóa được nội dung hỗ trợ, đầu tư đến từng đối tượng cụ thể và trách nhiệm cụ thể của từng chương trình. Do đó, Ủy ban Kinh tế cũng lưu ý, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững đều không trình bày rõ nguồn lực đầu tư để thực hiện mục tiêu giải quyết nhà ở cho người dân.  

Một vấn đề khác cần quan tâm khi xem xét Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 là tổng mức đầu tư của ngân sách Trung ương cho chương trình được đề xuất khoảng 51.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tính toán của Hội đồng Thẩm định Nhà nước, ngân sách trung ương sẽ bố trí được khoảng 39.632 tỷ đồng cho chương trình, bằng 62,7% số vốn dành cho giai đoạn 2016 - 2020.

Tờ trình của Chính phủ dự kiến nguồn vốn lồng ghép là 224.080 tỷ đồng trong đó có 104.954 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; 50.000 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cũng chỉ rõ, trong dự kiến Kế hoạch đầu tư công trung hạn, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi dự kiến chỉ được phân bổ 50.000 tỷ đồng và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững dự kiến chỉ được phân bổ 20.000 tỷ đồng. Lượng vốn đầu tư công dự kiến phân bổ cho hai chương trình mục tiêu quốc gia còn lại thấp hơn nhiều so với đề xuất của Chính phủ.

Sự trùng lặp về phạm vi hay nội dung thực hiện tại khu vực nông thôn có thể khắc phục bằng sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ của cơ quan điều phối. Nhưng không thể phủ nhận, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động kinh tế, xã hội của nước ta sẽ bị ảnh hưởng, qua đó khiến việc tăng chi ngân sách nói chung, tăng chi cho các chương trình mục tiêu quốc gia nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn. Khi đó, phân bổ ngân sách nhà nước sẽ phải có một cách nhìn khác, phù hợp với điều kiện mới hiện nay, không chỉ bố trí nguồn lực đầu tư thực hiện, phạm vi tác động mà từng nội dung của chương trình mục tiêu quốc gia đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…