TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho học sinh trung học phổ thông
Báo Đại biểu Nhân dân
Sở Giáo dục – Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cùng Báo giáo dục và Thời đại (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức lễ ra mắt chương trình ‘Chắp cánh ước mơ’ năm học 2023-2024.
Theo đơn vị tổ chức, chương trình dành cho học sinh trung học phổ thông (THPT) tại TP.Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.
Đại diện ban tổ chức cho hay chương trình “Chắp cánh ước mơ” sẽ được tổ chức dưới nhiều hình thức, tại các trường THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với các chuyên đề, chủ đề như: Tinh thần khởi nghiệp trong kỷ nguyên số; Tìm hiểu và phát triển đam mê của bản thân; Đánh thức giấc mơ của bạn; Ứng xử thông minh với mạng xã hội; Kỹ năng thích ứng và phòng tránh bạo lực tâm lý trên mạng; Kỹ năng thích ứng và học tập hiệu quả ở môi trường đại học… Chương trình cũng có sự với sự tham gia của nhiều diễn giả, chuyên gia trong lĩnh vực hướng nghiệp, khởi nghiệp, tư vấn tâm lý.
Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Đỗ Đức Quế, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), nhấn mạnh trong những năm qua, hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp ở các trường phổ thông đã có nhiều giải pháp tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn. Đội ngũ cán bộ làm công tác hướng nghiệp chủ yếu là kiêm nhiệm. Cùng với đó là kinh phí dành cho hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp còn eo hẹp; Nhiều học sinh đến lớp 12, chuẩn bị đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng vẫn chưa biết chọn ngành nào, trường nào… Tình trạng chọn nhầm nghề, ngồi nhầm trường diễn ra không phải là cá biệt, dẫn đến việc nhiều sinh viên bỏ học giữa chừng, lãng phí thời gian, tiền bạc. Tâm lý của học sinh, phụ huynh sính bằng cấp còn khá phổ biến.
“Chương trình “Chắp cánh ước mơ”là một trong những sáng kiến hết sức ý nghĩa, thiết thực,phù hợp với việc triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” theo quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14.5.2018 của Thủ tướng Chính phủ; Phù hợp với các chương trình, nhiệm vụ của ngành GD&ĐT về hỗ trợ hướng nghiệp, khởi nghiệp. Tôi tin rằng đông đảo học sinh THPT của TP. Hồ Chí Minh sẽ nhận được nhiều thông tin bổ ích từ chương trình, từ đó có định hướng học tập, hướng nghiệp đúng đắn”, ông Quế nhấn mạnh.
Ông Trần Ngọc Huy, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học - Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cho hay, hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên ngay từ trên ghế nhà trường được Chính phủ, các cấp ban ngành quan tâm sâu sắc trong nhiều năm trở lại đây. Tuy vậy, soi chiếu ở nhiều góc độ các hoạt động trên vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của phụ huynh và xã hội.
Tối 21.9, tại TP. Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng quốc tế LILAMA2 đã tổ chức buổi lễ tốt nghiệp và trao bằng cho 11 học viên xuất sắc hoàn thành Chương trình đào tạo nghề cho Kỹ thuật viên tương lai, khoá thứ 2 (2021 - 2023).
Nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ra mắt nền tảng nhanlucso.org.vn…Sự kiện ra mắt diễn ra cùng Hội thảo “Tương lai việc làm trong nền kinh tế số”.
Ngày hội việc làm 2023 quy tụ hơn 150 doanh nghiệp khắp cả nước, ở nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, quản trị du lịch - khách sạn - nhà hàng... cung cấp hơn 8.000 việc làm.
Chiều 5.12, tham gia tọa đàm Chuyên đề 2 “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế” tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho rằng, bên cạnh tiến độ bao phủ vaccine và các trụ cột quan trọng như phục hồi chuỗi cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hoá, hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng thể chế; chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa… thì quan trọng nhất vẫn là phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, kỹ năng.
Đổi mới cơ chế tài chính theo hướng trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị giáo dục đại học công lập là xu thế tất yếu, khách quan. Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường đại học công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu, tuy nhiên vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu thực tiễn, đổi mới để phát huy cơ chế này.
Ngày 27.11, tại Nhà Quốc hội, diễn ra Hội thảo Giáo dục Việt nam 2020 với chủ đề Tự chủ trong giáo dục đại học - từ chính sách đến thực tiễn. Hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức.
Tự chủ đại học được coi là nhân tố quyết định tạo nên thành công của các cơ sở giáo dục đại học. Để các quy định về tự chủ đại học trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học thực sự đi vào cuộc sống, cần tiếp tục có những giải pháp cụ thể, như có hướng dẫn để sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức trường đại học theo Luật; tạo hành lang pháp lý huy động vốn đầu tư; và trên hết, cần có chính sách ủng hộ, thúc đẩy và bảo đảm tự do học thuật như là giá trị cốt lõi của tự chủ đại học.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, tự chủ đại học không đơn giản chỉ trong nhận thức mà là cả quá trình, đòi hỏi phải có cơ chế và tiềm lực. Bản chất của tự chủ là giải phóng năng lượng của các nhà trường, tạo điều kiện cho thầy cô sáng tạo, từ đó truyền tư duy độc lập cho sinh viên…
Trao đổi với báo chí ngày 25.11 về Hội thảo Giáo dục - VEC 2020, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng nhấn mạnh, từ góc độ cơ quan lập pháp, giám sát, Ủy ban mong muốn qua hội thảo nhìn nhận ra những tồn tại, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện tự chủ đại học, đề xuất giải pháp tháo gỡ, từ đó thúc đẩy đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.
Theo thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí sáng 25.11, đã có 105 bài tham luận gửi đến Ban tổ chức Hội thảo Giáo dục - VEC 2020, 250 đại biểu sẽ tham dự hội thảo. Với chủ đề “Tự chủ đại học - Từ chính sách đến thực tiễn”, hội thảo sẽ chính thức diễn ra ngày 27.11 tại Phòng Thăng Long, Nhà Quốc hội.
Để hệ thống đại học phát triển đáp ứng với chiến lược phát triển quốc gia, lợi thế của tự chủ phát huy đúng hướng và tránh các xu thế cực đoan, cần bảo đảm một số nguyên tắc và vấn đề căn bản, trong đó có quan hệ và trách nhiệm của các đại diện chủ sở hữu. Không bảo đảm được các yếu tố này, dù các đại học có đầy đủ nguồn lực cũng sẽ khó vươn tới đỉnh cao và hoàn thành chức năng của mình.
Vấn đề trọng tâm của cải cách quản trị đại học ở Việt Nam là xây dựng được một cơ chế tự chủ đại học, cho phép các đại học được quyền quyết định về chương trình, bổ nhiệm và quản lý giảng viên, nhân viên. Đồng thời, trách nhiệm xã hội của các đại học phải được nghiêm túc đặt ra.
Từ góc độ quản trị một trường đại học, Theo Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT Lê Trường Tùng, tự chủ có thể hiệu theo các cách: “tự quyết” - tự ra quyết định trong các hoạt động của trường dựa trên các hành lang pháp lý, và “tự túc” - có thể tồn tại và phát triển không cần dựa vào ngân sách nhà nước; hoặc kết hợp cả 2 nghĩa trên như đa số đang hiểu: tự chủ là tự quyết và tự túc. Tự chủ khi kèm theo yêu cầu “tự túc” đã mang thêm yếu tố kinh tế chứ không đơn thuần là khái niệm xã hội, chính trị, pháp luật nữa.
Lựa chọn và xây dựng mô hình quản trị, thực hiện cải cách theo hướng tăng quyền tự chủ cho các trường đại học là xu thế tất yếu. Các trường đại học với mô hình quản trị đại học tự chủ cao đi cùng với trách nhiệm giải trình xã hội, đã, đang và sẽ luôn đi tiên phong, từng bước khẳng định và đưa vị thế giáo dục đại học Việt Nam lên tầm cao mới.
Tự chủ tài chính là một phần của tự chủ đại học nói chung nên mô hình tự chủ tài chính đại học gắn liền với mô hình tự chủ trong quản trị đại học. Theo Hauptman (2007), có 4 mô hình về tài chính cho giáo dục đại học, trong đó có ba mô hình tài chính liên quan trực tiếp đến các trường đại học công lập.
Xu hướng trên thế giới là trao quyền tự chủ cho các đại học công lập và Nhà nước vẫn giữ vai trò quan trọng cung cấp tài chính cho cơ sở vật chất và nghiên cứu khoa học. Trừ Pháp, học phí ở các nước có tỷ trọng ngày càng tăng, nhưng chính phủ có chính sách hỗ trợ tín dụng cho sinh viên.
Giáo dục là một trong những điều khoản quan trọng nhất trong ngân sách của các chính phủ. Và vai trò của nhà nước đối với giáo dục nói chung, giáo dục đại học nói riêng, vẫn rất quan trọng.