Quan hệ và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu

Để hệ thống đại học phát triển đáp ứng với chiến lược phát triển quốc gia, lợi thế của tự chủ phát huy đúng hướng và tránh các xu thế cực đoan, cần bảo đảm một số nguyên tắc và vấn đề căn bản, trong đó có quan hệ và trách nhiệm của các đại diện chủ sở hữu. Không bảo đảm được các yếu tố này, dù các đại học có đầy đủ nguồn lực cũng sẽ khó vươn tới đỉnh cao và hoàn thành chức năng của mình.

GS. TS. Nguyễn Hữu Đức - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tự chủ đại học được thực hiện thông qua Hội đồng trường với quyền hạn 10 điểm quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học là một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển giáo dục đại học Việt Nam. Chủ trương này đang từng bước giải phóng các nguồn lực, mang đến các sinh khí mới cho các cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, để hệ thống đại học phát triển đáp ứng với chiến lược phát triển quốc gia, lợi thế của tự chủ phát huy đúng hướng và tránh các xu thế cực đoan, cần bảo đảm một số nguyên tắc và vấn đề căn bản, trong đó các vấn đề về Quan hệ và trách nhiệm của các đại diện chủ sở hữu; Năng lực chỉ đạo chiến lược của Hội đồng trường Công cụ quản trị và giám sát rất quan trọng. Không bảo đảm được các yếu tố này, dù các đại học có đầy đủ nguồn lực cũng sẽ khó vươn tới đỉnh cao và hoàn thành chức năng của mình.

	trách nhiệm đầu tư của Nhà nước vào các cơ sở GDĐH công lập
Trách nhiệm đầu tư của Nhà nước vào các cơ sở GDĐH công lập

Để thực hiện quyền của chủ sở hữu, chủ sở hữu có thể trực tiếp nắm, cũng có thể ủy quyền cho một pháp nhân hoặc cá nhân nào đó làm đại diện. Đối với các chủ thể giáo dục đại học công lập, chủ sở hữu (Nhà nước/toàn dân) có thể chọn một cơ quan Nhà nước (Điều 197, 198 Bộ Luật Dân sự 2015) hoặc có thể chọn Hội đồng trường để đại diện cho mình (Điều 16 Luật sửa đổi, bổ sung). Tuy nhiên, cần phân biệt và luôn luôn thực hiện đầy đủ cả hai vấn đề liên quan đến đại diện chủ sở hữu, đó là: cơ quan đại diện chủ sở hữu và người đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại cơ sở giáo dục đại học (GDĐH). Về điều này, không như một số quan niệm cho rằng tự chủ tức là tự bảo đảm tài chính, mà ngược lại, trách nhiệm đầu tư của Nhà nước vào các cơ sở GDĐH công lập là vấn đề có tính nguyên lý.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu của cơ sở GDĐH công lập có trách nhiệm đầu tư thường xuyên, đầu tư theo đặt hàng, cạnh tranh và đầu tư cho các các quỹ (khoc học - công nghệ, học bổng…). Bằng pháp luật, chủ sở hữu nhà nước quy định phân công, phân cấp cho các tổ chức, cá nhân thực hiện quyền hạn trách nhiệm của mình, tức là sẽ có nhiều đại diện chủ sở hữu nhà nước, mỗi chủ thể được phân công, phân cấp thực hiện những quyền hạn, trách nhiệm khác nhau. Chính phủ ban hành các quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể, chuyển đổi sở hữu, chính sách nhân sự, tiền lương… Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, giải thể, tổ chức lại, chuyển đổi sở hữu và phê duyệt một số đề án đề nghị của bộ quản lý ngành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lý nhà nước và là cấp trên có thẩm quyền của cơ sở GDĐH, được phân cấp chuẩn bị các văn bản quản lý nhà nước, các đề án thuộc nội dung quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giám sát hoạt động của các cơ sở GDĐH… Bộ Tài chính xây dựng, tư vấn, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các quy định, chế độ liên quan đến quản lý tài chính, đồng thời cũng có nghĩa vụ đầu tư đủ kinh phí bù đắp chi phí đào tạo và nghiên cứu khoa học… Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, tư vấn, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các quy định, chế độ liên quan đến quản lý đầu tư, đồng thời cũng có nghĩa vụ đầu tư cho các chương trình, dư án mục tiêu, đầu tư phát triển... Bộ Nội vụ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các bộ, ban, ngành khác xây dựng, thẩm định, tư vấn, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vấn đề giáo dục đại học.

Trong 10 quyền hạn của Hội đồng trường của cơ sở GDĐH công lập, tôi đặc biệt quan tâm đến năng lực Quyết định về chiến lược, kế hoạch phát triển của trường đại học. Đây là nội dung có tính chất quyết định, bảo đảm phát triển đúng định hướng và đầu tư có hiệu quả. Trong một thời gian dài quản lý giáo dục đại học được thực hiện bằng kinh nghiệm hoặc tư duy khoa học chuyên ngành của người lãnh đạo. Thời gian tới, khoa học giáo dục và khoa học quản lý phải được quan tâm, áp dụng một cách chuyên nghiệp từ hoạch định chính sách đến thiết kế, triển khai chương trình đào tạo. Trong trường hợp này, Hội đồng trường cần quan tâm nâng cao năng lực quản trị chiến lược, quản trị mục tiêu, quản trị quan điểm phát triển, quản trị sự thích ứng và quản trị chuyển đổi số, trên cơ sở đó đưa ra các quyết định về chiến lược phát triển phù hợp.

Các vấn đề trên có thể được bao quát, trong đó các vấn đề về tài sản, tài chính, nhân lực… được quan tâm và quản lý tốt, nhưng còn có một bất cập lâu nay chưa có điều kiện quan tâm cụ thể, và cả trong tương lai nếu đại diện chủ sở hữu thực hiện không đầy đủ thì hệ thống giáo dục đại học công lập cũng có nguy cơ phát triển tự phát, tùy thuộc vào quyết tâm riêng của từng trường và từng Hội đồng trường. Nếu như vậy, dễ xảy ra tình trạng một số trường đại học chỉ phát triển dựa vào sở trường và mục tiêu trước mắt, không tương thích với tầm nhìn quốc gia.

Trong trường hợp này, việc quy hoạch hệ thống GDĐH có phân tầng sứ mệnh, có phân bố địa lý phù hợp và giao trách nhiệm rõ ràng cho các trường mới vừa bảo đảm thực hiện tự chủ đại học hiệu quả vừa bảo đảm sự phát triển vĩ mô của hệ thống. Chậm quy hoạch mạng lưới và không giao cho các cơ sở GDĐH trách nhiệm thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn sẽ có rủi ro trong việc phát triển chiến lược quốc gia. Đây là nội dung cơ bản về trách nhiệm quản trị chiến lược của các cơ sở GDĐH của đại diện chủ sở hữu để bảo đảm thực hiện chiến lược và quy hoạch chung, đồng thời là cơ sở để xác định chính sách và địa chỉ đầu tư vào các cơ sở GDĐH.

Giáo dục nghề nghiệp

NIC ra mắt nền tảng “Nhân lực số”
Giáo dục nghề nghiệp

NIC ra mắt nền tảng “Nhân lực số”

Nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ra mắt nền tảng nhanlucso.org.vn…Sự kiện ra mắt diễn ra cùng Hội thảo “Tương lai việc làm trong nền kinh tế số”.

8.000 cơ hội việc làm cho sinh viên
Giáo dục nghề nghiệp

8.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm 2023 quy tụ hơn 150 doanh nghiệp khắp cả nước, ở nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, quản trị du lịch - khách sạn - nhà hàng... cung cấp hơn 8.000 việc làm. 

Đào tạo nghề - chìa khóa cho phục hồi và phát triển
Giáo dục nghề nghiệp

Đào tạo nghề - chìa khóa cho phục hồi và phát triển

Chiều 5.12, tham gia tọa đàm Chuyên đề 2 “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế” tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho rằng, bên cạnh tiến độ bao phủ vaccine và các trụ cột quan trọng như phục hồi chuỗi cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hoá, hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng thể chế; chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa… thì quan trọng nhất vẫn là phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, kỹ năng.
Tạo nguồn lực phát triển giáo dục đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Tạo nguồn lực phát triển giáo dục đại học

Đổi mới cơ chế tài chính theo hướng trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị giáo dục đại học công lập là xu thế tất yếu, khách quan. Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường đại học công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu, tuy nhiên vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu thực tiễn, đổi mới để phát huy cơ chế này.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự Hội thảo Giáo dục Việt Nam 2020
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự Hội thảo Giáo dục Việt Nam 2020

Ngày 27.11, tại Nhà Quốc hội, diễn ra Hội thảo Giáo dục Việt nam 2020 với chủ đề Tự chủ trong giáo dục đại học - từ chính sách đến thực tiễn. Hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức.
Bảo đảm các điều kiện với giải pháp cụ thể
Giáo dục nghề nghiệp

Bảo đảm các điều kiện với giải pháp cụ thể

Tự chủ đại học được coi là nhân tố quyết định tạo nên thành công của các cơ sở giáo dục đại học. Để các quy định về tự chủ đại học trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học thực sự đi vào cuộc sống, cần tiếp tục có những giải pháp cụ thể, như có hướng dẫn để sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức trường đại học theo Luật; tạo hành lang pháp lý huy động vốn đầu tư; và trên hết, cần có chính sách ủng hộ, thúc đẩy và bảo đảm tự do học thuật như là giá trị cốt lõi của tự chủ đại học.
Giải phóng năng lượng sáng tạo
Giáo dục nghề nghiệp

Giải phóng năng lượng sáng tạo

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, tự chủ đại học không đơn giản chỉ trong nhận thức mà là cả quá trình, đòi hỏi phải có cơ chế và tiềm lực. Bản chất của tự chủ là giải phóng năng lượng của các nhà trường, tạo điều kiện cho thầy cô sáng tạo, từ đó truyền tư duy độc lập cho sinh viên…
Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tự chủ đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tự chủ đại học

Trao đổi với báo chí ngày 25.11 về Hội thảo Giáo dục - VEC 2020, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng nhấn mạnh, từ góc độ cơ quan lập pháp, giám sát, Ủy ban mong muốn qua hội thảo nhìn nhận ra những tồn tại, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện tự chủ đại học, đề xuất giải pháp tháo gỡ, từ đó thúc đẩy đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.
Hơn 100 tham luận, 250 đại biểu tham dự
Giáo dục nghề nghiệp

Hơn 100 tham luận, 250 đại biểu tham dự

Theo thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí sáng 25.11, đã có 105 bài tham luận gửi đến Ban tổ chức Hội thảo Giáo dục - VEC 2020, 250 đại biểu sẽ tham dự hội thảo. Với chủ đề “Tự chủ đại học - Từ chính sách đến thực tiễn”, hội thảo sẽ chính thức diễn ra ngày 27.11 tại Phòng Thăng Long, Nhà Quốc hội.
Cần cuộc cải cách trong quản trị đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Cần cuộc cải cách trong quản trị đại học

Vấn đề trọng tâm của cải cách quản trị đại học ở Việt Nam là xây dựng được một cơ chế tự chủ đại học, cho phép các đại học được quyền quyết định về chương trình, bổ nhiệm và quản lý giảng viên, nhân viên. Đồng thời, trách nhiệm xã hội của các đại học phải được nghiêm túc đặt ra.
Tự chủ - tự túc và tự quyết
Giáo dục nghề nghiệp

Tự chủ - tự túc và tự quyết

Từ góc độ quản trị một trường đại học, Theo Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT Lê Trường Tùng, tự chủ có thể hiệu theo các cách: “tự quyết” - tự ra quyết định trong các hoạt động của trường dựa trên các hành lang pháp lý, và “tự túc” - có thể tồn tại và phát triển không cần dựa vào ngân sách nhà nước; hoặc kết hợp cả 2 nghĩa trên như đa số đang hiểu: tự chủ là tự quyết và tự túc. Tự chủ khi kèm theo yêu cầu “tự túc” đã mang thêm yếu tố kinh tế chứ không đơn thuần là khái niệm xã hội, chính trị, pháp luật nữa.
Đòn bẩy cải thiện chất lượng giáo dục đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Đòn bẩy cải thiện chất lượng giáo dục đại học

Lựa chọn và xây dựng mô hình quản trị, thực hiện cải cách theo hướng tăng quyền tự chủ cho các trường đại học là xu thế tất yếu. Các trường đại học với mô hình quản trị đại học tự chủ cao đi cùng với trách nhiệm giải trình xã hội, đã, đang và sẽ luôn đi tiên phong, từng bước khẳng định và đưa vị thế giáo dục đại học Việt Nam lên tầm cao mới.
3 mô hình tài chính
Giáo dục nghề nghiệp

3 mô hình tài chính

Tự chủ tài chính là một phần của tự chủ đại học nói chung nên mô hình tự chủ tài chính đại học gắn liền với mô hình tự chủ trong quản trị đại học. Theo Hauptman (2007), có 4 mô hình về tài chính cho giáo dục đại học, trong đó có ba mô hình tài chính liên quan trực tiếp đến các trường đại học công lập.
Ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng lớn
Giáo dục nghề nghiệp

Ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng lớn

Xu hướng trên thế giới là trao quyền tự chủ cho các đại học công lập và Nhà nước vẫn giữ vai trò quan trọng cung cấp tài chính cho cơ sở vật chất và nghiên cứu khoa học. Trừ Pháp, học phí ở các nước có tỷ trọng ngày càng tăng, nhưng chính phủ có chính sách hỗ trợ tín dụng cho sinh viên.