Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tự chủ đại học

Trao đổi với báo chí ngày 25.11 về Hội thảo Giáo dục - VEC 2020, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng nhấn mạnh, từ góc độ cơ quan lập pháp, giám sát, Ủy ban mong muốn qua hội thảo nhìn nhận ra những tồn tại, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện tự chủ đại học, đề xuất giải pháp tháo gỡ, từ đó thúc đẩy đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.

Hệ thống pháp luật chưa đồng bộ

Lý giải việc lựa chọn chủ đề “Tự chủ trong giáo dục đại học - từ chính sách đến thực tiễn” cho VEC 2020, Phó Chủ nhiệm Phạm Tất Thắng cho biết, qua giám sát, khảo sát, Ủy ban nhận thấy, mặc dù nội dung tự chủ là một yêu cầu bắt buộc và xuyên suốt, đã được quy định trong Luật Giáo dục đại học 2012, nhưng trong thực tế triển khai còn vướng mắc. Hệ thống pháp luật chưa đồng bộ. Hoạt động của cơ sở giáo dục đại học không chỉ bị điều chỉnh bởi Luật Giáo dục đại học mà còn bởi các luật khác, như về tài chính của trường công được quy định bởi Luật Ngân sách nhà nước; hoạt động khoa học - công nghệ thì được quy định bởi Luật Khoa học - công nghệ; quản lý tài sản thì theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; tổ chức nhân sự thì theo Luật Viên chức…

Thế nên, dù đã sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học vào năm 2018, nhưng cũng chỉ chủ yếu tháo gỡ được những vướng mắc về mặt chuyên môn, trong khi nhiều hoạt động của nhà trường bị điều chỉnh bởi quy định của các luật chuyên ngành khác, mà các luật khác lại chưa thể hiện được tinh thần của tự chủ đại học, cho nên chưa tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho các cơ sở giáo dục đại học.

“Ủy ban mong muốn qua hội thảo lần này được nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, đại diện cơ sở giáo dục đại học, các đại biểu Quốc hội hoạt động trong lĩnh vực này… để đánh giá những mặt được, và đặc biệt là những tồn tại, vướng mắc của tự chủ đại học, tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật, để tự chủ đại học trở thành thực chất trong hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học, trên cơ sở đó sẽ thúc đẩy đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học” - Phó Chủ nhiệm Phạm Tất Thắng nói.

Giờ thực hành của sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Ảnh: Nguyễn Trung
Giờ thực hành của sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội 

Ảnh: Nguyễn Trung 

Khuyến nghị chính sách khả thi

Điểm mới của VEC 2020 là trong khâu tổ chức có sự phối hợp chặt giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ với các cơ sở giáo dục đại học lớn đã thực hiện tự chủ thành công hoặc được giao quyền tự chủ rất cao trong quá trình tổ chức hoạt động để thực hiện sứ mệnh của mình. Đó là Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo Giáo dục 2018 từng chọn chủ đề “Giáo dục đại học - chuẩn hóa và hội nhập quốc tế”. Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng, năm 2020 một số trường đại học của Việt Nam đã có mặt trong các bảng xếp hạng uy tín thế giới. Đây là sự cố gắng của các cơ sở giáo dục đại học, cũng một phần nhờ sự thúc đẩy của VEC 2018. Khẳng định xếp hạng, hội nhập quốc tế là điều đương nhiên, song PGS. TS Huỳnh Quyết Thắng cũng cho rằng, “quan điểm của các trường đại học hiện nay là hướng tới lấy người học và nhà giáo làm trung tâm. Nhà giáo được quyền tự do cao nhất trong khuôn khổ pháp luật cho phép, nhưng đặt trong sự trung thực, liêm chính và công bằng. Đây là điều rất quan trọng”.

Năm nay hội thảo tập trung vào thể chế tự chủ và tự chủ tài chính trong giáo dục đại học. Không hẳn là không quan tâm đến tự chủ về học thuật, mà như Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân Phạm Hồng Chương nói, đối với các trường đại học công lập, tự chủ học thuật không gặp vướng mắc quá nhiều, nhất là từ khi có Luật Giáo dục đại học. “Các nhà khoa học có quyền tự chủ rất cao, gần như 100%, về định hướng và phát triển nghiên cứu, tự do phát biểu quan điểm, trình bày công trình nghiên cứu của mình”.

Tuy nhiên, tự chủ về tài chính và tự chủ về tổ chức, nhân sự khó khăn hơn, vì bị điều chỉnh bởi nhiều luật chuyên ngành khác như trên đã nói. Và hội thảo mong muốn sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đó mặc dù biết rằng không thể một sớm một chiều. Vì thế, không đi sâu vào vấn đề quản lý chuyên môn của các cơ sở giáo dục đào tạo hay các vụ việc cụ thể, hội thảo tập trung vào chính sách pháp luật liên quan đến tự chủ đại học và đề xuất những giải pháp khả thi.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Tạ Văn Hạ cho biết, trước khi tổ chức hội thảo, Ủy ban đã có giám sát chung về tự chủ đại học, khảo sát về đầu tư cho giáo dục đại học, đội ngũ giảng viên, tài chính (học phí), tuyển sinh… “Hội thảo sẽ củng cố thêm lý luận và thực tiễn về tự chủ đại học, chia sẻ các kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong lĩnh vực này, từ đó có các khuyến nghị về chính sách”.

Giáo dục nghề nghiệp

NIC ra mắt nền tảng “Nhân lực số”
Giáo dục nghề nghiệp

NIC ra mắt nền tảng “Nhân lực số”

Nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ra mắt nền tảng nhanlucso.org.vn…Sự kiện ra mắt diễn ra cùng Hội thảo “Tương lai việc làm trong nền kinh tế số”.

8.000 cơ hội việc làm cho sinh viên
Giáo dục nghề nghiệp

8.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm 2023 quy tụ hơn 150 doanh nghiệp khắp cả nước, ở nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, quản trị du lịch - khách sạn - nhà hàng... cung cấp hơn 8.000 việc làm. 

Đào tạo nghề - chìa khóa cho phục hồi và phát triển
Giáo dục nghề nghiệp

Đào tạo nghề - chìa khóa cho phục hồi và phát triển

Chiều 5.12, tham gia tọa đàm Chuyên đề 2 “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế” tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho rằng, bên cạnh tiến độ bao phủ vaccine và các trụ cột quan trọng như phục hồi chuỗi cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hoá, hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng thể chế; chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa… thì quan trọng nhất vẫn là phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, kỹ năng.
Tạo nguồn lực phát triển giáo dục đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Tạo nguồn lực phát triển giáo dục đại học

Đổi mới cơ chế tài chính theo hướng trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị giáo dục đại học công lập là xu thế tất yếu, khách quan. Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường đại học công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu, tuy nhiên vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu thực tiễn, đổi mới để phát huy cơ chế này.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự Hội thảo Giáo dục Việt Nam 2020
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự Hội thảo Giáo dục Việt Nam 2020

Ngày 27.11, tại Nhà Quốc hội, diễn ra Hội thảo Giáo dục Việt nam 2020 với chủ đề Tự chủ trong giáo dục đại học - từ chính sách đến thực tiễn. Hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức.
Bảo đảm các điều kiện với giải pháp cụ thể
Giáo dục nghề nghiệp

Bảo đảm các điều kiện với giải pháp cụ thể

Tự chủ đại học được coi là nhân tố quyết định tạo nên thành công của các cơ sở giáo dục đại học. Để các quy định về tự chủ đại học trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học thực sự đi vào cuộc sống, cần tiếp tục có những giải pháp cụ thể, như có hướng dẫn để sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức trường đại học theo Luật; tạo hành lang pháp lý huy động vốn đầu tư; và trên hết, cần có chính sách ủng hộ, thúc đẩy và bảo đảm tự do học thuật như là giá trị cốt lõi của tự chủ đại học.
Giải phóng năng lượng sáng tạo
Giáo dục nghề nghiệp

Giải phóng năng lượng sáng tạo

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, tự chủ đại học không đơn giản chỉ trong nhận thức mà là cả quá trình, đòi hỏi phải có cơ chế và tiềm lực. Bản chất của tự chủ là giải phóng năng lượng của các nhà trường, tạo điều kiện cho thầy cô sáng tạo, từ đó truyền tư duy độc lập cho sinh viên…
Hơn 100 tham luận, 250 đại biểu tham dự
Giáo dục nghề nghiệp

Hơn 100 tham luận, 250 đại biểu tham dự

Theo thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí sáng 25.11, đã có 105 bài tham luận gửi đến Ban tổ chức Hội thảo Giáo dục - VEC 2020, 250 đại biểu sẽ tham dự hội thảo. Với chủ đề “Tự chủ đại học - Từ chính sách đến thực tiễn”, hội thảo sẽ chính thức diễn ra ngày 27.11 tại Phòng Thăng Long, Nhà Quốc hội.
Quan hệ và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu
Giáo dục nghề nghiệp

Quan hệ và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu

Để hệ thống đại học phát triển đáp ứng với chiến lược phát triển quốc gia, lợi thế của tự chủ phát huy đúng hướng và tránh các xu thế cực đoan, cần bảo đảm một số nguyên tắc và vấn đề căn bản, trong đó có quan hệ và trách nhiệm của các đại diện chủ sở hữu. Không bảo đảm được các yếu tố này, dù các đại học có đầy đủ nguồn lực cũng sẽ khó vươn tới đỉnh cao và hoàn thành chức năng của mình.
Cần cuộc cải cách trong quản trị đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Cần cuộc cải cách trong quản trị đại học

Vấn đề trọng tâm của cải cách quản trị đại học ở Việt Nam là xây dựng được một cơ chế tự chủ đại học, cho phép các đại học được quyền quyết định về chương trình, bổ nhiệm và quản lý giảng viên, nhân viên. Đồng thời, trách nhiệm xã hội của các đại học phải được nghiêm túc đặt ra.
Tự chủ - tự túc và tự quyết
Giáo dục nghề nghiệp

Tự chủ - tự túc và tự quyết

Từ góc độ quản trị một trường đại học, Theo Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT Lê Trường Tùng, tự chủ có thể hiệu theo các cách: “tự quyết” - tự ra quyết định trong các hoạt động của trường dựa trên các hành lang pháp lý, và “tự túc” - có thể tồn tại và phát triển không cần dựa vào ngân sách nhà nước; hoặc kết hợp cả 2 nghĩa trên như đa số đang hiểu: tự chủ là tự quyết và tự túc. Tự chủ khi kèm theo yêu cầu “tự túc” đã mang thêm yếu tố kinh tế chứ không đơn thuần là khái niệm xã hội, chính trị, pháp luật nữa.
Đòn bẩy cải thiện chất lượng giáo dục đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Đòn bẩy cải thiện chất lượng giáo dục đại học

Lựa chọn và xây dựng mô hình quản trị, thực hiện cải cách theo hướng tăng quyền tự chủ cho các trường đại học là xu thế tất yếu. Các trường đại học với mô hình quản trị đại học tự chủ cao đi cùng với trách nhiệm giải trình xã hội, đã, đang và sẽ luôn đi tiên phong, từng bước khẳng định và đưa vị thế giáo dục đại học Việt Nam lên tầm cao mới.
3 mô hình tài chính
Giáo dục nghề nghiệp

3 mô hình tài chính

Tự chủ tài chính là một phần của tự chủ đại học nói chung nên mô hình tự chủ tài chính đại học gắn liền với mô hình tự chủ trong quản trị đại học. Theo Hauptman (2007), có 4 mô hình về tài chính cho giáo dục đại học, trong đó có ba mô hình tài chính liên quan trực tiếp đến các trường đại học công lập.
Ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng lớn
Giáo dục nghề nghiệp

Ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng lớn

Xu hướng trên thế giới là trao quyền tự chủ cho các đại học công lập và Nhà nước vẫn giữ vai trò quan trọng cung cấp tài chính cho cơ sở vật chất và nghiên cứu khoa học. Trừ Pháp, học phí ở các nước có tỷ trọng ngày càng tăng, nhưng chính phủ có chính sách hỗ trợ tín dụng cho sinh viên.