Cần cuộc cải cách trong quản trị đại học

Vấn đề trọng tâm của cải cách quản trị đại học ở Việt Nam là xây dựng được một cơ chế tự chủ đại học, cho phép các đại học được quyền quyết định về chương trình, bổ nhiệm và quản lý giảng viên, nhân viên. Đồng thời, trách nhiệm xã hội của các đại học phải được nghiêm túc đặt ra.

PGS. TSKH. Phạm Đức Chính - Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP Hồ Chí Minh

Vòng luẩn quẩn

Tự chủ đại học và quản trị đại học là hai chủ đề rất rộng, rất phức tạp của riêng giáo dục đại học. Do vậy, nếu đối chiếu với những nội dung đã triển khai trong thực tế Việt Nam thì có thể nói, chưa có được những bước chuyển động thực sự căn bản theo đúng yêu cầu của tự chủ đại học.

Mối liên quan giữa quyền hạn và trách nhiệm trong tự chủ đại học rất rõ ràng. Những sản phẩm do trường đại học tạo ra, thì chính nhà trường phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng, xã hội, người học là khách hàng của mình. Nhưng, để chịu trách nhiệm thì trường học phải được toàn quyền quyết định về cung cấp những sản phẩm của mình cho xã hội. Đây là mối quan hệ nhân quả, đan xen trong mối quan hệ quyền hạn và trách nhiệm.

Trách nhiệm xã hội của các đại học cần được đặt ra
Trách nhiệm xã hội của các đại học cần được đặt ra

Đây cũng là điều mà chưa được cơ quan quản lý giáo dục của Nhà nước, cũng như các trường đại học ở Việt Nam quan tâm một cách đầy đủ. Vấn đề cốt lõi là, chịu trách nhiệm trước Nhà nước, xã hội, cộng đồng và người học về các hoạt động của trường phải là Hội đồng trường chứ không phải Ban giám hiệu như ở Việt Nam. Trong khi đó, vai trò của Hiệu trưởng là điều hành, quản lý công việc hàng ngày và thực thi các chính sách, định hướng do Hội đồng trường thông qua.

Đối với Hội đồng Khoa học, vai trò của nó là bảo đảm cao nhất chất lượng học thuật và nghiên cứu của nhà trường dưới sự quản lý của Hiệu trưởng. Nhưng những mối quan hệ trong cấu trúc quyền lực đang bị chồng chéo, không cho phép nhà trường độc lập giải quyết nhiệm vụ này. Ngược lại, nếu không có quyền hạn để quyết định những nhiệm vụ của mình, thì khó có thể nói nhà trường phải chịu toàn bộ trách nhiệm về những sản phẩm đó. Đây là vòng luẩn quẩn trong quản trị đại học ở Việt Nam hiện nay.

Đối với Việt Nam, khái niệm tự chủ và tự chịu trách nhiệm được nêu ra gần đây nhưng giải thích rất chung chung, không rõ ràng, cho nên bị hiểu nhầm thành tự chịu trách nhiệm, tức bản thân các trường tự chịu trách nhiệm trước những việc mình làm nhưng không rõ chịu trách nhiệm trước ai. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng tự chịu trách nhiệm có thể là chịu hoặc chẳng chịu gì cả.

Trách nhiệm xã hội của các trường đại học chưa được nghiêm túc đặt ra và cũng chưa thể hiện trong cung cách quản trị. Hơn nữa, Hiệu trưởng thường là những người xuất thân từ nhà giáo, nhà khoa học, chứ không phải là một nhà quản trị chuyên nghiệp. Từ mô hình quản lý bị đồng hóa, trường đại học bị coi là một đơn vị hành chính hay một tổ chức doanh nghiệp nên không có tự chủ đại học như yêu cầu mà nó cần phải có.

Thêm vào đó, cơ chế quản trị chưa rõ ràng, cơ chế kiểm soát độc lập chưa hiệu quả, và tự chủ đại học lại là một nhu cầu rất cấp thiết phải được quan tâm để nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của các cơ sở đại học Việt Nam. Đó là những lý do bắt buộc, đã đến lúc phải có một cuộc cải cách thực sự trong quản trị đại học.

Trách nhiệm xã hội và trách nhiệm giải trình

Vấn đề tự chủ đại học chưa được hiểu và nghiên cứu một cách thấu đáo. Với quan niệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo trên thực tế đã làm thay công việc của các trường, từ bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo đơn vị, bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư, phê duyệt chương trình khung (chuẩn chương trình), phân bổ chỉ tiêu đào tạo, quyết định việc mở ngành mới và mức học phí (đối với trường công lập).

Trách nhiệm xã hội là trách nhiệm của trường đại học đối với sinh viên, cha mẹ sinh viên, người sử dụng lao động, công chúng nói chung và Nhà nước. Trách nhiệm này bao gồm: Bảo đảm chất lượng đào tạo, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thông tin minh bạch và trách nhiệm báo cáo giải trình công khai với công chúng, đem lại sự thỏa mãn cho sinh viên và cộng đồng...

Để thực hiện được nghĩa vụ này, phải có hai điều kiện. Thứ nhất, về phía bộ quản lý, phải xây dựng cho được một số “chỉ số hoàn thành nhiệm vụ” của trường đại học, tổ chức kiểm định chất lượng và kiểm toán tài chính độc lập, đưa ra được những quy định về báo cáo giải trình công khai... Thứ hai, về phía trường đại học, phải có một “Hội đồng trường” để những quyết định đưa ra vì lợi ích của cộng đồng chứ không chỉ là lợi ích của riêng nhà trường hoặc thế lực nào đó.

Khi chuyển đổi từ mô hình kiểm soát sang giám sát nhà nước mà nhiều nước đang áp dụng, thì vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo là xây dựng khuôn khổ chính sách, hành lang pháp lý cho các trường trong khi các trường cần được thực sự tự chủ theo quy định của pháp luật, nhưng phải đánh đổi bằng trách nhiệm xã hội và trách nhiệm giải trình. Chính vì chưa có hành lang pháp lý rõ ràng và sự thống nhất trong cách tiếp cận đã dẫn đến những mâu thuẫn âm ỉ và rất cần được giải quyết thấu đáo.

Để thực hiện cơ chế tự chủ, Nhà nước phải có cơ chế để thiết lập cho được một Hội đồng trường ở bất cứ đại học công lập nào. Hội đồng này có nhiệm vụ đề nghị cấp hành chính cao hơn như Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, hoặc Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Hiệu trưởng theo đúng tiêu chuẩn mà Chính phủ quy định. Cấp bổ nhiệm tùy theo đại học phụ thuộc cấp quản lý nào.

Giáo dục nghề nghiệp

NIC ra mắt nền tảng “Nhân lực số”
Giáo dục nghề nghiệp

NIC ra mắt nền tảng “Nhân lực số”

Nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ra mắt nền tảng nhanlucso.org.vn…Sự kiện ra mắt diễn ra cùng Hội thảo “Tương lai việc làm trong nền kinh tế số”.

8.000 cơ hội việc làm cho sinh viên
Giáo dục nghề nghiệp

8.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm 2023 quy tụ hơn 150 doanh nghiệp khắp cả nước, ở nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, quản trị du lịch - khách sạn - nhà hàng... cung cấp hơn 8.000 việc làm. 

Đào tạo nghề - chìa khóa cho phục hồi và phát triển
Giáo dục nghề nghiệp

Đào tạo nghề - chìa khóa cho phục hồi và phát triển

Chiều 5.12, tham gia tọa đàm Chuyên đề 2 “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế” tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho rằng, bên cạnh tiến độ bao phủ vaccine và các trụ cột quan trọng như phục hồi chuỗi cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hoá, hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng thể chế; chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa… thì quan trọng nhất vẫn là phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, kỹ năng.
Tạo nguồn lực phát triển giáo dục đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Tạo nguồn lực phát triển giáo dục đại học

Đổi mới cơ chế tài chính theo hướng trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị giáo dục đại học công lập là xu thế tất yếu, khách quan. Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường đại học công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu, tuy nhiên vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu thực tiễn, đổi mới để phát huy cơ chế này.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự Hội thảo Giáo dục Việt Nam 2020
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự Hội thảo Giáo dục Việt Nam 2020

Ngày 27.11, tại Nhà Quốc hội, diễn ra Hội thảo Giáo dục Việt nam 2020 với chủ đề Tự chủ trong giáo dục đại học - từ chính sách đến thực tiễn. Hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức.
Bảo đảm các điều kiện với giải pháp cụ thể
Giáo dục nghề nghiệp

Bảo đảm các điều kiện với giải pháp cụ thể

Tự chủ đại học được coi là nhân tố quyết định tạo nên thành công của các cơ sở giáo dục đại học. Để các quy định về tự chủ đại học trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học thực sự đi vào cuộc sống, cần tiếp tục có những giải pháp cụ thể, như có hướng dẫn để sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức trường đại học theo Luật; tạo hành lang pháp lý huy động vốn đầu tư; và trên hết, cần có chính sách ủng hộ, thúc đẩy và bảo đảm tự do học thuật như là giá trị cốt lõi của tự chủ đại học.
Giải phóng năng lượng sáng tạo
Giáo dục nghề nghiệp

Giải phóng năng lượng sáng tạo

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, tự chủ đại học không đơn giản chỉ trong nhận thức mà là cả quá trình, đòi hỏi phải có cơ chế và tiềm lực. Bản chất của tự chủ là giải phóng năng lượng của các nhà trường, tạo điều kiện cho thầy cô sáng tạo, từ đó truyền tư duy độc lập cho sinh viên…
Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tự chủ đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tự chủ đại học

Trao đổi với báo chí ngày 25.11 về Hội thảo Giáo dục - VEC 2020, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng nhấn mạnh, từ góc độ cơ quan lập pháp, giám sát, Ủy ban mong muốn qua hội thảo nhìn nhận ra những tồn tại, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện tự chủ đại học, đề xuất giải pháp tháo gỡ, từ đó thúc đẩy đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.
Hơn 100 tham luận, 250 đại biểu tham dự
Giáo dục nghề nghiệp

Hơn 100 tham luận, 250 đại biểu tham dự

Theo thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí sáng 25.11, đã có 105 bài tham luận gửi đến Ban tổ chức Hội thảo Giáo dục - VEC 2020, 250 đại biểu sẽ tham dự hội thảo. Với chủ đề “Tự chủ đại học - Từ chính sách đến thực tiễn”, hội thảo sẽ chính thức diễn ra ngày 27.11 tại Phòng Thăng Long, Nhà Quốc hội.
Quan hệ và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu
Giáo dục nghề nghiệp

Quan hệ và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu

Để hệ thống đại học phát triển đáp ứng với chiến lược phát triển quốc gia, lợi thế của tự chủ phát huy đúng hướng và tránh các xu thế cực đoan, cần bảo đảm một số nguyên tắc và vấn đề căn bản, trong đó có quan hệ và trách nhiệm của các đại diện chủ sở hữu. Không bảo đảm được các yếu tố này, dù các đại học có đầy đủ nguồn lực cũng sẽ khó vươn tới đỉnh cao và hoàn thành chức năng của mình.
Tự chủ - tự túc và tự quyết
Giáo dục nghề nghiệp

Tự chủ - tự túc và tự quyết

Từ góc độ quản trị một trường đại học, Theo Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT Lê Trường Tùng, tự chủ có thể hiệu theo các cách: “tự quyết” - tự ra quyết định trong các hoạt động của trường dựa trên các hành lang pháp lý, và “tự túc” - có thể tồn tại và phát triển không cần dựa vào ngân sách nhà nước; hoặc kết hợp cả 2 nghĩa trên như đa số đang hiểu: tự chủ là tự quyết và tự túc. Tự chủ khi kèm theo yêu cầu “tự túc” đã mang thêm yếu tố kinh tế chứ không đơn thuần là khái niệm xã hội, chính trị, pháp luật nữa.
Đòn bẩy cải thiện chất lượng giáo dục đại học
Giáo dục nghề nghiệp

Đòn bẩy cải thiện chất lượng giáo dục đại học

Lựa chọn và xây dựng mô hình quản trị, thực hiện cải cách theo hướng tăng quyền tự chủ cho các trường đại học là xu thế tất yếu. Các trường đại học với mô hình quản trị đại học tự chủ cao đi cùng với trách nhiệm giải trình xã hội, đã, đang và sẽ luôn đi tiên phong, từng bước khẳng định và đưa vị thế giáo dục đại học Việt Nam lên tầm cao mới.
3 mô hình tài chính
Giáo dục nghề nghiệp

3 mô hình tài chính

Tự chủ tài chính là một phần của tự chủ đại học nói chung nên mô hình tự chủ tài chính đại học gắn liền với mô hình tự chủ trong quản trị đại học. Theo Hauptman (2007), có 4 mô hình về tài chính cho giáo dục đại học, trong đó có ba mô hình tài chính liên quan trực tiếp đến các trường đại học công lập.
Ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng lớn
Giáo dục nghề nghiệp

Ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng lớn

Xu hướng trên thế giới là trao quyền tự chủ cho các đại học công lập và Nhà nước vẫn giữ vai trò quan trọng cung cấp tài chính cho cơ sở vật chất và nghiên cứu khoa học. Trừ Pháp, học phí ở các nước có tỷ trọng ngày càng tăng, nhưng chính phủ có chính sách hỗ trợ tín dụng cho sinh viên.