TP. Hồ Chí Minh: Đổi mới đề thi tuyển sinh lớp 10

Về định hướng đề thi tuyển sinh lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã thay đổi tiệm cận cách ra đề theo định hướng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

TP. Hồ Chí Minh: Đổi mới đề thi tuyển sinh lớp 10 -0
Với định hướng vận dụng kiến thức nếu học sinh học tủ sẽ khó được điểm cao

Thông tin về kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết, cơ bản kỳ thi vẫn giữ ổn định giống như năm 2023. Trong đó, thí sinh sẽ thi 3 môn văn, toán, ngoại ngữ. Thời gian làm bài thi môn văn và toán là 120 phút, ngoại ngữ 90 phút. Nếu thí sinh có nguyện vọng thi vào lớp 10 chuyên, lớp 10 tích hợp sẽ thi môn thứ 4 là môn chuyên hoặc tích hợp trong 150 phút.

Điểm tuyển sinh lớp 10 thường là tổng điểm 3 môn thi toán, văn, ngoại ngữ (các môn đều tính theo hệ số 1). Điểm tuyển sinh lớp 10 chuyên là tổng điểm 4 môn thi, trong đó toán, văn, ngoại ngữ tính theo hệ số 1, môn chuyên tính hệ số 2. Điểm tuyển sinh lớp 10 tích hợp là tổng điểm 4 môn thi, trong đó toán, văn, ngoại ngữ, môn tích hợp đều tính theo hệ số 1.

Lịch thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm tại TP. Hồ Chí Minh tùy thuộc vào lịch thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, thường diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 6, bảo đảm thời gian giữa hai kỳ thi cách nhau 20 ngày.

Về định hướng đề thi, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã thay đổi tiệm cận cách ra đề theo định hướng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Cụ thể, tiếp tục thực hiện đổi mới cách ra đề tuyển sinh lớp 10 theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh. Các câu hỏi trong đề thi yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tế trong cuộc sống, chứ không chỉ học - ghi nhớ rồi tái hiện kiến thức như trước. Với định hướng này, nếu học sinh học tủ, học vẹt sẽ khó được điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh cũng cho hay, việc đổi mới cách ra đề thi tuyển sinh lớp 10 đã được TP. Hồ Chí Minh thực hiện nhiều năm nay. Sở cũng đã có hướng dẫn cụ thể, từ việc đổi mới phương pháp giảng dạy đến việc ra đề kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ... Do đó, nếu các trường THCS thực hiện đúng, chắc chắn sẽ không có sự chênh lệch quá nhiều giữa điểm kiểm tra học kỳ và điểm thi tuyển sinh lớp 10.

Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số
Giáo dục

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long Biên Nguyễn Việt Hà cho biết với tầm nhìn chiến lược trong thời đại 4.0, nhà trường sẽ nỗ lực để tiếp tục định vị phát triển mở rộng theo hướng nghề nghiệp - ứng dụng với đa ngành, đa ngôn ngữ, đa trình độ đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.