Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng:

Tìm lời giải cho mô hình tổ chức y tế cơ sở

10 năm với 3 lần thay đổi mô hình tổ chức và cơ chế quản lý đối với mạng lưới y tế cơ sở, đã gây ra tác động đối với hoạt động của trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã. Dù Bộ Y tế đã có Thông tư số 37/2021/TT - BYT về việc chuyển trung tâm y tế cấp huyện về UBND cấp huyện quản lý, nhưng đến nay, việc thực hiện tại các địa phương đang thiếu thống nhất. Câu hỏi đặt ra là: Phải chăng giải pháp đưa ra chưa đáp ứng đòi hỏi từ thực tế?

Không đồng nhất về mô hình y tế tuyến cơ sở

Tổ chức mạng lưới y tế cơ sở thiếu ổn định và thống nhất - đây là nội dung được Bộ Y tế thừa nhận ngay trong báo cáo tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid - 19, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng” vừa qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ Y tế về việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng - Ảnh Hoàng Ngọc
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ Y tế về việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. Ảnh Hoàng Ngọc

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, hiện đang có 60/63 tỉnh, thành phố quy định trung tâm y tế huyện trực thuộc Sở Y tế; 3 tỉnh có trung tâm y tế huyện trực thuộc UBND cấp huyện. 59/63 tỉnh, thành phố tiến hành sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm y tế huyện; 4 tỉnh vẫn đang giữ mô hình Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình ở cấp huyện. Đối với tuyến xã, 99,6% các xã phường, thị trấn có trạm y tế xã; tuy nhiên, đã có địa phương quy định giải thể trạm y tế phường và giao trung tâm y tế huyện thực hiện chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế.

Cũng theo ghi nhận của Đoàn giám sát, trong vòng 10 năm đã có 3 lần thay đổi mô hình tổ chức và cơ chế quản lý đối với mạng lưới y tế cơ sở, gây tác động tới hoạt động của trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã. Cụ thể, khảo sát tại Bình Phước, mô hình trung tâm y tế huyện do UBND quận, huyện quản lý sẽ gặp khó khăn trong điều động nhân lực giữa các quận, huyện do Sở Y tế không có vai trò điều phối để điều động nhân lực tại các địa bàn. Đối với những tỉnh có mô hình trung tâm y tế huyện do Sở Y tế quản lý, thì Sở Y tế sẽ quản lý được về chuyên môn và có thể điều động được nhân lực giữa các đơn vị trên địa bàn. Tuy nhiên, nếu trung tâm y tế huyện được UBND huyện quản lý sẽ được quan tâm hơn trong đầu tư kinh phí, đồng thời sự phối hợp liên ngành trong công tác chăm sóc sức khỏe trên địa bàn huyện cũng được thực hiện tốt hơn.

Mới đây nhất, theo Thông tư 37/2021/TT - BYT, ngày 31.12.2021, của Bộ Y tế về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và phòng y tế thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã quy định, chuyển trung tâm y tế cấp huyện về UBND cấp huyện quản lý khi bảo đảm các tiêu chí, điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, tài chính theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai đặt vấn đề: Phải chăng Bộ đã giao cho địa phương “khoảng sân rộng”, khi không có hướng dẫn về các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, tài chính như thế nào là bảo đảm?

Thành viên Đoàn giám sát, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Nguyễn Danh Tú bày tỏ băn khoăn về việc Bộ Y tế có nắm được thực tế: Khi giải thể trạm y tế xã, phường, giao chức năng, nhiệm vụ cho trung tâm y tế huyện, thì y tế dự phòng ở huyện được thực hiện như thế nào, có bị ảnh hưởng hay không? Tới đây, Bộ Y tế có kiến nghị gì liên quan đến mô hình tổ chức và cơ chế quản lý đối với trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã?

“Trên bảo, dưới không nghe”?

Giải trình tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định vai trò quan trọng của y tế cơ sở và y tế dự phòng, làm tốt công tác dự phòng sẽ giảm số lượng người dân phải đến chữa bệnh tại các cơ sở y tế, làm tốt y tế cơ sở tức là làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Hiện nay, ngay tại trạm y tế xã, ngoài khám, chữa bệnh, trạm y tế xã còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cung ứng thuốc thiết yếu… “Việc giải thể trạm y tế xã, phường để giao nhiệm vụ cho trung tâm y tế huyện là chưa phù hợp. Đây là quan điểm chung của Bộ Y tế”, Bộ trưởng khẳng định.

Đối với việc chuyển đổi mô hình tổ chức và cơ chế quản lý đối với mạng lưới y tế cơ sở, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế đang tham khảo ý kiến của các địa phương để đánh giá và tiến tới thực hiện mô hình thống nhất trên cả nước.

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, y tế cơ sở, y tế dự phòng đã có bước tiến lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid - 19, vai trò y tế cơ sở, y tế dự phòng là không thể phủ nhận. Nhấn mạnh điều này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội, thì bất cập hiện nay đó là tổ chức bộ máy, biên chế, đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng chưa đạt yêu cầu như mong muốn. Và trách nhiệm của Bộ Y tế là phải làm rõ những tồn tại, hạn chế này, chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế. Ở đây có nguyên nhân “trên bảo, dưới không nghe”. Cụ thể, Thông tư 37/2021/TT - BYT được ban hành, Bộ Y tế đã thống nhất chỉ đạo, chuyển trung tâm y tế cấp huyện về UBND cấp huyện quản lý, nhưng ở nhiều địa phương vẫn chưa tiến hành.

Hay, quan điểm của Bộ Y tế là không giải thể trạm y tế xã, phường, nhưng các địa phương đã giải thể. Tức là thực tiễn đang đặt ra vấn đề: Hướng dẫn đã ban hành nhưng không được thực hiện, không làm đúng, hoặc làm khác đi, thì Bộ Y tế phải có cách ứng xử như thế nào - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu vấn đề.

Muốn nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của y tế cơ sở, y tế dự phòng, thì cần có những kiến nghị xác đáng từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành của chính Bộ Y tế. Tuy nhiên, các giải pháp đưa ra dường như chưa giải quyết được đòi hỏi từ thực tế. Vấn đề đặt ra là: Câu chuyện mô hình tổ chức và cơ chế quản lý cần sớm tìm cho được lời giải đáp. Như gợi mở của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, thì “10 năm với 3 lần thay đổi mô hình tổ chức và cơ chế quản lý đối với mạng lưới y tế cơ sở không nên nhìn hoàn toàn dưới góc độ hạn chế, mà đây còn là sự trăn trở, tư duy đổi mới, làm sao để quản lý hiệu quả và phát triển tốt hơn mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng”. Đoàn giám sát của Quốc hội đang rất mong chờ những kiến nghị về cơ chế, chính sách của Bộ Y tế nói riêng và Chính phủ nói chung, để tăng cường vai trò và nâng cao hiệu quả của y tế cơ sở, y tế dự phòng, góp phần thiết thực trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới hiện nay.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Nguyễn Minh Đức
Diễn đàn Quốc hội

Có chế tài để vừa chia sẻ thông tin, vừa bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân

Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh cũng là mục tiêu hàng đầu của tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, đánh cắp thông tin để thực hiện lừa đảo. Do đó, việc sớm hoàn thiện hành lang pháp lý không chỉ góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, mà còn bảo đảm việc chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý cũng như bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.