Thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Tuần tới, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Trước đó, trong phiên thảo luận tổ, các đại biểu yêu cầu, các Bộ, ngành cần thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; chủ động lấy ý kiến, nghiên cứu tiếp thu các kiến nghị của địa phương phản ánh về các vướng mắc, bất cập, những nội dung không còn phù hợp với thực tiễn. 

ĐBQH Hoàng Thị Thúy Lan (Vĩnh Phúc):
Cách hiểu chưa thống nhất nên khó thực hiện

Kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV cho thấy, Chính phủ đã đã rà soát 523 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 66 luật, 2 pháp lệnh, 8 Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 167 Nghị định, 63 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 217 văn bản của các cơ quan bộ, ban, ngành, Trung ương.

Qua rà soát, riêng trong lĩnh vực đấu giá tài sản, có 27 nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập; trong lĩnh vực đất đai, có 61 nội dung bất cập, vướng mắc, trong đó có 30 nội dung liên quan đến Luật Đất đai; trong lĩnh vực tài chính công, tài sản có 9 nội dung mâu thuẫn, chồng chéo; trong lĩnh vực giám định có 11 vấn đề vướng mắc, bất cập khó tháo gỡ… Với tình trạng này, quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức cũng gặp khó khăn. 

Chính phủ đã thực hiện nhiệm vụ rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật kịp thời. Tôi đề nghị, với những nội dung còn khó khăn, vướng mắc, bất cập, mâu thuẫn chồng chéo, nhất là những nội dung có liên quan đến dự án luật đã có kế hoạch sửa đổi, bổ sung thì Chính phủ cần tích hợp ngay những nội dung này vào dự án luật, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng xây dựng dự án luật và các văn bản hướng dẫn. Nghiên cứu đổi mới việc giải thích, áp dụng văn bản pháp luật trong thực tiễn; Bởi, ngay trong Báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng thừa nhận, nhiều luật, nhiều văn bản hướng dẫn không sai, nhưng cách hiểu còn chưa đúng, chưa thống nhất, nên còn gặp khó khăn trong triển khai thực hiên.

ĐBQH Sùng A Lềnh (Lào Cai):
Kịp thời phát hiện, xử lý các mâu thuẫn, chồng chéo

Hiện nay, hầu hết lĩnh vực đời sống xã hội đã có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên và ngày càng hoàn thiện cả về nội dung, hình thức, kỹ thuật lập pháp, theo hướng thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, tạo nền tảng thuận lợi cho phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật trên thực tế.

Tuy nhiên, trước yêu cầu và thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống pháp luật còn bộc lộ nhiều những hạn chế, bất cập như: Thiếu tính ổn định, nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành một thời gian đã phải xem xét sửa đổi, bổ sung. Tính thống nhất của hệ thống pháp luật chưa cao, còn tồn tại những văn bản mâu thuẫn, chồng chéo, công tác ban hành văn bản quy định chi tiết chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong một số trường hợp, việc giao ban hành văn bản quy định chi tiết được thực hiện còn chưa kiểm soát chặt chẽ cả về nội dung và chủ thể được giao ban hành. Những hạn chế, bất cập này đã gây khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của nhà nước trên nhiều lĩnh vực.

Để bảo đảm chất lượng, hiệu lực pháp lý và hiệu quả xã hội, cần thực hiện nghiêm túc việc tổ chức lấy ý kiến, tham vấn chuyên gia, các tổ chức, người dân và doanh nghiệp; rà soát, kịp thời phát hiện các quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, bất hợp lý, không phù hợp với tình hình thực tiễn để đề xuất hướng giải quyết. Đổi mới cách tổ chức, xử lý, sử dụng thông tin của việc lấy ý kiến góp ý, phản biện chính sách và pháp luật, đảm bảo khách quan, góp phần nâng cao chất lượng các văn bản pháp luật, cần thu hút sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân ngay từ khâu xây dựng chính sách…

Đề nghị, các Bộ, ngành tiếp tục tăng cường công tác rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chủ động lấy ý kiến, nghiên cứu tiếp thu các kiến nghị của địa phương phản ánh về các vướng mắc, bất cập, những nội dung không còn phù hợp với thực tiễn trong các văn bản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ, ngành để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An):
Giao trách nhiệm cụ thể cho từng Bộ, ngành

Thực hiện theo yêu cầu tại Nghị quyết 101/2023/QH15 của Quốc hội, cả Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thành lập Tổ rà soát để tiến hành song song, yêu cầu các cơ quan, đơn vị ở địa phương tiến hành tổ chức rà soát và gửi báo cáo tổng hợp về Chính phủ và Ủy ban Pháp luật. Cách làm này đã huy động được sự tham gia đồng bộ, toàn diện của các cơ quan, đơn vị vào hoạt động rà soát văn bản quy phạm pháp luật, rà soát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào 22 lĩnh vực.

Báo cáo kết quả rà soát của Chính phủ khá toàn diện, đầy đủ, đã nêu cụ thể những vấn đề cần chú ý qua rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Nhưng cần phân định rõ danh mục hoặc phụ lục văn bản có mâu thuẫn, chồng chéo khác với văn bản có vướng mắc, bất cập. Bởi văn bản có mâu thuẫn, chồng chéo đã có nguyên tắc xử lý theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhưng, văn bản có vướng mắc, bất cập bản chất là triển khai trong thực tế nhưng chưa phù hợp… Do đó, đề nghị cần có phụ lục riêng và đặt ra kế hoạch để xử lý những vướng mắc, bất cập đó, như vậy mới sớm triển khai trong thực tiễn.

Kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch được quy định chi tiết tại phụ lục 203 kèm theo Báo cáo Chính phủ không chỉ ra mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập trong lĩnh vực này. Nhưng, qua rà soát của tỉnh Nghệ An và chúng tôi cũng đã có báo cáo gửi Chính phủ và Ủy ban Pháp luật, trong lĩnh vực quy hoạch có vướng mắc liên quan thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh.

Bên cạnh đó, việc bố trí vốn thực hiện kế hoạch quy hoạch tại Điều 9 Luật Quy hoạch có quy định chi phí lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt công bố điều chỉnh quy hoạch được sử dụng từ vốn đầu tư công. Theo quy định của Luật Đầu tư công thì sẽ phải bố trí các khoản kinh phí này ngay từ kế hoạch đầu kỳ, tức là kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nhưng, trong quá trình lập quy hoạch thường phát sinh rất nhiều vấn đề, như vậy nếu chỉ quy định vốn đầu tư công sẽ rất vướng mắc.

Tôi đề nghị, hàng năm các Bộ, ngành nên có kế hoạch rà soát để kịp thời xử lý các văn bản có mâu thuẫn chồng chéo, vướng mắc, bất cập; đồng thời, khi có kết quả rà soát thì cần có kế hoạch cụ thể giao trách nhiệm cho từng Bộ, ngành trong việc sớm tham mưu văn bản để sửa đổi, bổ sung những nội dung bất cập, vướng mắc.

ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung (Long An):
Quan trọng là xử lý kết quả rà soát như thế nào?

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật phải thực hiện thường xuyên, hàng năm, định kỳ năm theo chuyên đề và theo giai đoạn. Lần này, Quốc hội yêu cầu tiến hành tổng rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó, tập trung vào 22 lĩnh vực trọng tâm để tháo gỡ, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước sau đại dịch Covid-19. Nhưng quan trọng là xử lý kết quả rà soát như thế nào? Xử lý có kịp thời không, có phù hợp không, có bảo đảm để tháo gỡ những vướng mắc hay không mới là vấn đề.

Báo cáo của Chính phủ và thực tiễn triển khai thi hành ở cơ sở cũng đều cho thấy, vướng mắc nằm nhiều ở nghị định, thông tư. Điều này có nguyên nhân từ việc chậm ban hành, cũng như có mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh. Ví dụ, theo Luật Thanh tra hiện hành và nghị định hướng dẫn thi hành Luật thì thanh tra chuyên ngành của các chi cục của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không còn nữa. Tuy nhiên, các nghị định xử phạt hành chính vẫn đang áp dụng, chưa có sửa đổi gì nên ở địa phương rất lúng túng, không biết thanh tra chuyên ngành của các chi cục trực thuộc Sở Nông nghiệp có thẩm quyền này nữa hay không. Do vậy, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành khi có những khó khăn, vướng mắc của các địa phương thì phải sớm có sửa đổi hoặc hướng dẫn để tháo gỡ và phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành với nhau.

Các cơ quan xây dựng các dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh phải cầu thị nhiều hơn nữa, tiếp thu ý kiến nhiều hơn nữa. Văn bản góp ý từ địa phương đối với các dự thảo nghị định, thông tư thường đúc rút từ thực tiễn triển khai, đóng góp rất tâm huyết, rất trách nhiệm. Nhưng, nhiều nội dung chưa được tiếp thu và khi triển khai gặp vướng mắc ngay ở vấn đề đó. Ngoài ra, cần gửi văn bản xin ý kiến của các địa phương đúng theo thời hạn được Luật Ban hành văn bàn quy phạm pháp luật quy định, tránh gửi gấp, gửi sát thời hạn lấy ý kiến khiến các ngành, đơn vị khó có điều kiện đóng góp ý kiến kỹ càng, chi tiết.

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã quy định cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà có sai sót thì phải chịu trách nhiệm, phải kiểm điểm, xử lý. Tuy nhiên, mức xử lý cao nhất hiện nay chỉ dừng lại ở kiểm điểm, nhắc nhở, làm giảm hiệu lực, hiệu quả, chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hiện nay, chúng ta đã có một cơ sở chính trị rất cao là Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới đã nói rất rõ về chất lượng công tác ban hành văn bản, cũng như có những thuật ngữ rất mới như tham nhũng chính sách, đưa lợi ích nhóm vào chính sách... Đây là cơ sở để chúng ta nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời, là cốt lõi để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế nước ta trong quan hệ quốc tế.

Ý kiến đại biểu

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…