THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 19 KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHOÁ XIV

Thứ Tư, ngày 17.6.2020, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9, đợt 2 theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường.

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua 02 luật, cụ thể:

- Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) với kết quả cụ thể như sau:

+ Về Điều 88 - Quy định về Doanh nghiệp nhà nước: có 460 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 95,24%); trong đó, có 439 đại biểu tán thành (bằng 90,89%); có 16 đại biểu không tán thành (bằng 3,31%); có 05 đại biểu không biểu quyết (bằng 1,04%).

+ Về Điều 115 - Quy định về Quyền của cổ đông phổ thông: có 456 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94,41%); trong đó, có 445 đại biểu tán thành (bằng 92,13%); có 05 đại biểu không tán thành (bằng 1,04%); có 06 đại biểu không biểu quyết (bằng 1,24%).

+ Về Điều 128 - Quy định về Chào bán trái phiếu riêng lẻ: có 456 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94,41%); trong đó, có 433 đại biểu tán thành (bằng 89,65%); có 18 đại biểu không tán thành (bằng 3,73%); có 05 đại biểu không biểu quyết (bằng 1,04%).

+ Về toàn văn dự thảo Luật: có 457 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94,62%); trong đó, có 438 đại biểu tán thành (bằng 90,68%); có 11 đại biểu không tán thành (bằng 2,28%); có 08 đại biểu không biểu quyết (bằng 1,66%).

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều với kết quả cụ thể như sau:

+ Về khoản 6 Điều 1 - Quy định về Ngân sách Nhà nước cho phòng, chống thiên tai: có 456 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94,41%); trong đó, có 450 đại biểu tán thành (bằng 93,17%); có 04 đại biểu không tán thành (bằng 0,83%); có 02 đại biểu không biểu quyết (bằng 0,41%).

+ Về khoản 4 Điều 2, sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 28 - Quy định về xây dựng cầu qua sông có đê: có 452 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 93,58%); trong đó, có 447 đại biểu tán thành (bằng 92,55%); có 02 đại biểu không tán thành (bằng 0,41%); có 03 đại biểu không biểu quyết (bằng 0,62%).

+ Về toàn văn dự thảo Luật: có 452 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 93,58%); trong đó, có 446 đại biểu tán thành (bằng 92,34%); có 02 đại biểu không tán thành (bằng 0,41%); có 04 đại biểu không biểu quyết (bằng 0,83%).

Sau đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Thỏa thuận quốc tế.

Tại phiên thảo luận đã có 10 đại biểu phát biểu ý kiến. Các đại biểu cơ bản nhất trí với nhiều nội dung trong Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội. Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về các vấn đề: phạm vi điều chỉnh của Luật; khái niệm “Thỏa thuận quốc tế”; việc mở rộng chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế đối với bên ký kết Việt Nam; việc ủy quyền ký thỏa thuận quốc tế nhân danh Nhà nước, Chính phủ; ký kết thỏa thuận quốc tế nhân danh Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, cơ quan cấp tỉnh; nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục ký kết thỏa thuận quốc tế; chấm dứt hiệu lực và tạm đình chỉ thực hiện thỏa thuận quốc tế; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc ký kết thỏa thuận quốc tế...

Sau thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, tại phiên họp, Quốc hội đã thảo luận sôi nổi và trách nhiệm về nhiều nội dung của dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế. Cụ thể:

Về sự cần thiết ban hành Luật, đa số ý kiến các đại biểu đều nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội về việc nâng Pháp lệnh ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế lên thành Luật Thỏa thuận quốc tế. Đây cũng là dịp để Quốc hội tiếp tục khẳng định những thành công trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế trong thời gian qua, góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, môi trường hòa bình khu vực và thế giới.

Về phạm vi điều chỉnh, các đại biểu cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và thống nhất không quy định tại luật này các nội dung: việc ký kết và thực hiện thỏa thuận về vốn hỗ trợ phát triển chính thức; vốn vay ưu đãi và các nhà tài trợ nước ngoài; viện trợ của Việt Nam cho nước ngoài; thỏa thuận về hợp đồng theo Bộ luật Dân sự; hợp đồng đầu tư theo hình thức đối tác công tư; đồng thời đề nghị những nội dung trên sẽ được quy định ở các văn bản pháp luật khác phù hợp hơn.

Về chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế, các đại biểu nhất trí với sự cần thiết việc mở rộng các chủ thể có thẩm quyền ký kết thỏa thuận quốc tế là cần thiết; đồng thời đề nghị cần quy định rõ các hình thức văn bản ký kết và nội dung thỏa thuận quốc tế ở từng cấp cho phù hợp với tính chất, thẩm quyền và khả năng chịu trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan được quy định trong luật.

Về trình tự, thủ tục ký kết thỏa thuận quốc tế, các đại biểu đề nghị cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định về trình tự, thủ tục để đáp ứng tốt yêu cầu cải cách thủ tục hành chính trong việc ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế; thủ tục rút gọn cần được quy định cụ thể cho từng trường hợp để đáp ứng yêu cầu chính trị hoặc đối ngoại đột xuất nhằm đảm bảo tính khả thi của việc ký kết.

Về ngôn ngữ trong văn bản ký kết, các đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ thỏa thuận quốc tế phải được ký kết bằng tiếng Việt và tiếng Anh hoặc tiếng quốc gia đối tác, là văn bản chính thức có giá trị như nhau.

Các ý kiến thảo luận của đại biểu sẽ được UBTVQH chỉ đạo Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Cơ quan trình dự án và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo Luật để UBTVQH báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10.

Buổi chiều, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường.

Dưới dự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua 02 luật, cụ thể:

- Luật Đầu tư (sửa đổi) với kết quả cụ thể như sau:

+ Về Điều 6 - Quy định về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh: có  456 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94,41%); trong đó, có 436 đại biểu tán thành (bằng 90,27%); có 13 đại biểu không tán thành (bằng 2,69%); có 07 đại biểu không biểu quyết (bằng 1,45%).

+ Về Điều 7 - Quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện: có 456 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94,41%); trong đó, có 445 đại biểu tán thành (bằng 92,13%); có 05 đại biểu không tán thành (bằng 1,04%); có 06 đại biểu không biểu quyết (bằng 1,24%).

+ Về Điều 20 - Quy định về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc biệt: có 458 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94,82%); trong đó, có 448 đại biểu tán thành (bằng 92,75 %); có 06 đại biểu không tán thành (bằng 1,24%); có 04 đại biểu không biểu quyết (bằng 0,83%).

+ Về khoản 4, Điều 75 - Quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế: có 453 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 93,79%); trong đó, có 444 đại biểu tán thành (bằng 91,93%); có 04 đại biểu không tán thành (bằng 0,83%); có 05 đại biểu không biểu quyết (bằng1,04%).

+ Về toàn văn dự thảo Luật: có 458 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94,82%); trong đó, có 446 đại biểu tán thành (bằng 92,34%); có 08 đại biểu không tán thành (bằng 1,66%); có 04 đại biểu không biểu quyết (bằng 0,83%).

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng với kết quả cụ thể như sau:

+ Về khoản 3, Điều 1 - Quy định về loại, cấp công trình xây dựng: có 460 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 95,24%); trong đó, có 449 đại biểu tán thành (bằng 92,96 %); có 06 đại biểu không tán thành (bằng 1,24%); có 05 đại biểu không biểu quyết (bằng 1,04%).

+ Về khoản 58, Điều 1 - Quy định về quản lý năng lực hoạt động xây dựng: có 454 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94%); trong đó, có 444 đại biểu tán thành (bằng 91,93%); có 05 đại biểu không tán thành (bằng 1,04%); có 05 đại biểu không biểu quyết (bằng 1,04.%).

+ Về toàn văn dự thảo Luật: có 462 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 95,65%); trong đó, có 449 đại biểu tán thành (bằng 92,96%); có 08 đại biểu không tán thành (bằng 1,66%); có 05 đại biểu không biểu quyết (bằng 1,04%).

Tiếp đó, dưới dự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi). Tại phiên thảo luận đã có 17 đại biểu phát biểu, 01 đại biểu tranh luận. Đa số ý kiến đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi). Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung cho ý kiến về những nội dung sau: về tên gọi của Luật; về phạm vi điều chỉnh; về chính sách của Nhà nước về người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; về cấp giấy phép hoạt động dịch vụ và thời hạn giấy phép hoạt động dịch vụ; về quyền và nghĩa vụ của người lao động và doanh nghiệp dịch vụ; về cơ chế bảo vệ người lao động đi làm việc ở nước ngoài; về quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; về trách nhiệm của nhà nước, cơ quan quản lý nhà nước, người lao động và doanh nghiệp dịch vụ; về đào tạo, bổ túc nghề, ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho người lao động…

Sau phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã báo cáo, giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, đây là dự án Luật được thảo luận lần đầu. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Cơ quan trình dự án và các cơ quan hữu quan tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận của các ĐBQH, hoàn thiện dự thảo Luật để UBTVQH trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10.
Thứ Năm, ngày 18.6.2020

Buổi sáng, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018 và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

                                                                          TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI

Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết

Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024
Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet, hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen. Ngày làm việc thứ 23, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là hai dự luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước là thuế. Thuế là một trong những nghĩa vụ rất cơ bản của doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật về thuế.

toàn cảnh phiên thảo luận tổ 3
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ thời hạn cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trả lời các kiến nghị giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu đề nghị, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần quy định rõ thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải trả lời các kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Toàn cảnh phiên họp tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Tham gia thảo luận tại tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) chiều nay, 22.11, các đại biểu thống nhất việc sửa đổi, bổ sung Luật hoạt Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là rất cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội

Góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhiều đại biểu đề xuất không nên quy định "cứng" số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 chiều 22.11
Chính trị

Tăng quyền chủ động của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần tăng cường vai trò, quyền hạn của các ĐBQH và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, bảo đảm sự chủ động trong tiến hành giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, chuyển thời điểm xem xét các báo cáo thường niên từ kỳ họp cuối năm sang kỳ họp đầu năm là phù hợp, nhằm cung cấp số liệu đầy đủ hơn. Đây cũng là điểm mới rất lớn, căn bản của dự thảo Luật lần này.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc cho phép hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng một số tiêu chuẩn

Chiều 22.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Tại tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các đại biểu cho rằng, do cạnh tranh bằng tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ là biện pháp cạnh tranh khôn khoan nhất, nên cần cân nhắc bổ sung quy định giao hội, hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng, ban hành một số tiêu chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP 12), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet.

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát
Thời sự Quốc hội

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Chiều 22.11, các đại biểu Tổ 18 (Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là 2 dự luật rất quan trọng. Việc sửa đổi phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay nước ngoài... nhưng cũng phải phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Thảo luận tổ 15 sáng 22.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá; đồng thời xem xét, nghiên cứu, bổ sung đối tượng chịu thuế là thuốc lá điện tử.

Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sáng nay, 22.11, các đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc đưa ra lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp trong 3 - 5 năm tới với một số mặt hàng đặc thù, tránh gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.