Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là hai dự luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước là thuế. Thuế là một trong những nghĩa vụ rất cơ bản của doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật về thuế.

Thực tế cho thấy, thuế và pháp luật về thuế điều chỉnh rất nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý nhà nước của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Do vậy, việc nghiên cứu để sửa đổi toàn diện 2 đạo luật về thuế, nhất là trong điều kiện chúng ta đang phát triển mạnh mẽ các thành phần kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay là cần thiết. Vì vậy, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra cùng các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật.

Về một số nội dung cụ thể liên quan đến dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhìn chung ở nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt đều đánh cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được coi là có hại cho sức khỏe, như thuốc lá, đồ uống có cồn…, hoặc có hại cho môi trường, như xăng, nhiên liệu hóa thạch..., hoặc có hại tới môi trường xã hội như cờ bạc, và các sản phẩm tiêu dùng xa xỉ, như du thuyền, máy bay… Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm điều tiết hành vi tiêu dùng và ở chừng mực nào đó cũng đóng góp cho thu ngân sách nhà nước. Do đó, tôi đồng tình với quan điểm chỉ đạo và cách đặt vấn đề của cơ quan soạn thảo trong dự thảo Luật với những quy định bám sát xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, đề nghị cần làm rõ và đánh giá kỹ lưỡng hơn, vì có những sản phẩm vừa đóng góp cho thu ngân sách nhà nước, đồng thời vừa phục vụ cho nhu cầu của con người và đang ở ngưỡng chưa thật rành mạch giữa việc không cần thiết với việc phát triển sản xuất.

t1.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu

Ví dụ, liên quan đến khoản 1, Điều 2, dự thảo Luật quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, đề nghị cần rà soát lại quy định các loại hình được khẳng định là thuốc lá trong dự thảo Luật, bảo đảm tương đồng, thống nhất với quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Chúng ta đã sửa đổi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá từ nhiệm kỳ trước, nhưng bây giờ đã xuất hiện một số loại thuốc lá mới, thì có quy định trong Luật lần này hay không?

Liên quan đến việc bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (với mức thuế suất 10%) với lý do đây là sản phẩm gây nên bệnh thừa cân, béo phì, không bảo đảm cho sức khỏe lâu dài cho người dân, cần hạn chế sử dụng. Tuy nhiên, trong Báo cáo thẩm tra đã nêu rõ, việc thừa cân, béo phì và các bệnh liên quan đến thừa cân, béo phì như tiểu đường… cũng không phải tất cả đều do nguyên nhân từ việc nước giải khát có đường.

Vấn đề đặt ra là quy định như thế nào để vừa bảo đảm cho sản xuất trong nước và các doanh nghiệp, vừa bảo đảm việc điều chỉnh hành vi tiêu dùng của xã hội? Tôi đồng ý nước giải khát có đường không phải là nguyên nhân duy nhất, nhưng nếu lạm dụng và không đánh thuế thì sẽ hình thành nên một trong những thói quen không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, tôi nhất trí với đề nghị đưa nước giải khát có đường vào diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng nên có lộ trình về thời gian và mức đánh thuế để các doanh nghiệp trong nước và người dân có thời gian làm quen, thích nghi với quy định mới này, bảo đảm hài hòa giữa sản xuất trong nước và nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với đó, cần đánh giá một cách khoa học xem tỉ lệ ảnh hưởng sức khỏe như thế nào khi sử dụng nước giải khát có đường, đặc biệt là chọn một số bệnh do việc sử dụng nước giải khát có đường gây nên?

Tương tự, đề nghị đánh giá kỹ tác động với quy định xếp xe ô tô từ 17 chỗ đến 24 chỗ là sản phẩm xa xỉ, cao cấp và không phải thiết yếu để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, vì lý lẽ đưa ra chưa thật sự thuyết phục. Nhìn ngay mấy nước châu Á, như Singapore, thì họ lại đánh thuế với xe ít chỗ, nhất là xe taxi, còn với xe từ 7 chỗ trở lên, họ đánh thuế thấp để khuyến khích người dân tham gia các phương tiện công cộng, từ đó giảm tải tần suất và mức độ người tham gia giao thông… Do đó, cần đánh giá kỹ tác động và nghiên cứu để bảo đảm cho sản xuất trong nước và doanh nghiệp sản xuất ô tô, vừa là khuyến khích phát triển kinh tế, đồng thời cũng thay đổi thói quen của người dân.

Tương tự như vậy, với xe pickup cabin kép, tôi đề nghị cần đánh giá kỹ tác động. Đồng thời, cần rà soát, có quy định mang tính nguyên tắc đối với nhóm hàng dịch vụ kinh doanh trên nền tảng số, đặc biệt với lĩnh vực, nhóm hàng hóa phát triển nhanh trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến, du lịch trực tuyến, game giải trí số…, để Chính phủ có căn cứ pháp lý cụ thể hóa hướng dẫn, quy định khi thực tiễn có biến động, thay đổi.

Tôi đề nghị, đối với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi, thì phải đánh thuế thật cao, ví dụ như vàng mã và hàng mã… để góp phần thay đổi hành vi của xã hội.

Thời sự Quốc hội

toàn cảnh Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Cam kết trách nhiệm tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả, tiến độ, chất lượng

Liên quan đến mục tiêu đưa dự án vào vận hành trong năm 2030, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thấy rằng, việc Chính phủ đề xuất đưa dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào vận hành trong năm 2030 để bảo đảm an ninh cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội theo Tờ trình là khó khả thi. Do đó, đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng và bổ sung giải pháp khắc phục để bảo đảm mục tiêu hoàn thành dự án theo đề xuất của Chính phủ. Bên cạnh đó, Chính phủ và tỉnh Ninh Thuận cần cam kết trách nhiệm tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho dự án này.

các đại biểu tham dự Phiên họp
Thời sự Quốc hội

Tránh khoảng trống pháp lý trong triển khai thực hiện

Đối với một số chính sách cụ thể như huy động nguồn vốn, tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ trong trường hợp giảm hoặc bổ sung thêm dự án so với danh mục dự án kèm theo Nghị quyết này thì số vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện dự án sẽ được xác định như thế nào, để tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Sử dụng hiệu quả, không gây thất thoát vốn, tài sản nhà nước

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhất trí việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trên nguyên tắc Chính phủ phải chịu trách nhiệm bảo đảm sử dụng vốn có hiệu quả, không gây thất thoát vốn, tài sản nhà nước, chỉ đạo VEC tiếp tục cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh, tập trung cơ cấu lại tổ chức bộ máy để tiết kiệm chi phí. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Đạt mục tiêu tăng trưởng nhưng phải bảo đảm ổn định vĩ mô

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, nhưng phải giữ vững nền tảng để phát triển bền vững, lâu dài, đặc biệt là ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng an ninh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận
Thời sự Quốc hội

Đánh giá kỹ lưỡng các rủi ro và giải pháp kiểm soát

Trong điều kiện đất nước đang triển khai nhiều dự án hạ tầng cần thiết, cấp bách trên nhiều lĩnh vực như giao thông, năng lượng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ phải bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, đánh giá kỹ lưỡng hơn các rủi ro và các giải pháp kiểm soát rủi ro, đặc biệt là rủi ro thiếu vốn, không hoàn thành dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đúng tiến độ, hoặc phải huy động vốn với chi phí cao, rủi ro mất cân đối ngân sách trong trung hạn khi các khoản nợ đến hạn trả và trả lãi lớn.

Toàn cảnh Phiên họp
Chính trị

Làm rõ cơ chế đặc thù, đặc biệt phát triển mạng lưới hệ thống đường sắt đô thị

Thẩm tra sơ bộ một số nội dung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, một số ý kiến tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị, cần làm rõ các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm bảo đảm phát triển mạng lưới hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố hiệu quả, đồng bộ, có tính kết nối.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu - Hồ Long
Chính trị

Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng

Sáng 10.2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã họp mở rộng thẩm tra sơ bộ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu Đảng bộ Quốc hội phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Quốc hội một cách toàn diện, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của đất nước
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Quyết đoán, quyết liệt, quyết tâm nhưng phải bằng việc làm thì mới có sản phẩm

Đó là yêu cầu được Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ Nhất Ban Chấp hành Đảng bộ Quốc hội diễn ra sáng nay, 10.2. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đảng bộ Quốc hội phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Quốc hội một cách toàn diện, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của đất nước. 

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ban Chấp hành Đảng bộ Quốc hội nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Quốc hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải bảo đảm tổ chức, hoạt động của Đảng bộ tuân thủ đúng quy định của Đảng, phù hợp với thực tiễn và những đặc thù của Quốc hội, qua đó để xử lý các công việc nhanh chóng, đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Quốc hội.

Khai hội Xuân Tam Chúc 2025
Đại Biểu Nhân Dân TV

Khai hội Xuân Tam Chúc 2025

Sáng 9.2, tại thị trấn Ba Sao, thị xã Kim Bảng, Hà Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã dự lễ khai hội Xuân Tam Chúc 2025 với chủ đề “Tam Chúc - Linh Thiêng hội tụ”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự lễ khai hội Xuân Tam Chúc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự lễ khai hội Xuân Tam Chúc

Sáng 9.2, tại thị trấn Ba Sao, thị xã Kim Bảng, Hà Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã dự lễ khai hội Xuân Tam Chúc 2025 với chủ đề “Tam Chúc - Linh Thiêng hội tụ”. Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga; Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương cùng đông đảo du khách thập phương.