Thầy giáo Bách khoa Hà Nội với "thách thức" bài toán vật liệu nhỏ hơn sợi tóc 1.000 lần được Mỹ tài trợ

Sản phẩm “đầu ra” của bài toán nghiên cứu này là các khám phá khoa học, giải pháp công nghệ, chia sẻ rộng rãi với cộng đồng.  

Tháng 9.2022, đề tài nghiên cứu “Pha tạp các vật liệu 1D và 2D hướng tới phát triển linh kiện điện tử và cảm biến khí nano: Tìm hiểu các đặc tính cơ bản hướng tới ứng dụng trong giám sát môi trường và phân tích hơi thở” của GS. Nguyễn Đức Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội - đã được Văn phòng châu Á nghiên cứu R&D về không gian thuộc Không lực Hoa Kỳ tài trợ hơn 200.000 USD với thời gian nghiên cứu trong 3 năm.

Sản phẩm “đầu ra” của nghiên cứu là các khám phá khoa học, giải pháp công nghệ, chia sẻ rộng rãi với cộng đồng.  

Thầy giáo Bách khoa Hà Nội với
GS. Nguyễn Đức Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội

 Nghiên cứu vật liệu nhỏ hơn sợi tóc 1.000 lần

Phổ biến kiến thức cho người “ngoại đạo”, GS. Nguyễn Đức Hòa cho biết tính chất thú vị của vật liệu nano bắt nguồn từ kích thước của chúng rất nhỏ bé, có thể so sánh với các giới hạn lượng tử, dẫn đến nhiều tính chất hóa lí của vật liệu thông thường không thể có.

Khoa học nano là khoa học nghiên cứu vật chất ở kích thước cực kì nhỏ bé - kích thước nanomet (nm), một nanomet bằng một phần tỉ của met (m) hay bằng một phần triệu của milimet (mm).

Công nghệ nano là các công nghệ liên quan đến việc thiết kế, chế tạo, ứng dụng các thiết bị và hệ thống bằng việc điều khiển hình dáng, kích thước, cấu trúc ở quy mô nanomet (từ 1 – 100 nm). Lấy sợi tóc để so sánh, có thể hình dung dải vật liệu này có kích thước tối thiểu một chiều nhỏ hơn đường kính sợi tóc… 1.000 lần!

Đề tài nghiên cứu của GS. Nguyễn Đức Hòa và các cộng sự tại Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội hướng đến phát triển phương pháp để pha tạp vật liệu thấp chiều (1D và 2D) có kích thước cực kì nhỏ bé - kích thước nanomet (nm).

Thầy giáo Bách khoa Hà Nội với
Ảnh hiển vi điện tử (SEM) thể hiện vi cấu trúc của vật liệu sau khi pha tạp (Ảnh: NVCC)

Theo GS. Nguyễn Đức Hòa, việc pha tạp chất của vật liệu làm thay đổi cấu trúc điện tử, các đặc tính vật lý và quang học, cũng như khả năng hấp phụ khí, do đó tạo ra các thiết bị cảm biến khí nano và điện tử nano mới.

Các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa Hà Nội nhắm mục tiêu đến quá trình tổng hợp có kiểm soát và pha tạp các oxit kim loại một chiều (1D) (WO3, SnO2, ZnO) và các dichalcogenide kim loại chuyển tiếp hai chiều (2D) (TMD) để giải thích vai trò của các nguyên tố pha tạp đến thuộc tính của vật liệu chủ.

Việc pha tạp vật liệu 1D và 2D với các nguyên tố kim loại quý khác nhau sẽ được thực hiện bằng phương pháp cấy ion và / hoặc pha tạp trong quá trình tổng hợp vật liệu.

“Chúng tôi sẽ kết hợp các nghiên cứu thực nghiệm và tính toán lý thuyết thông qua lý thuyết hàm mật độ (DFT) để hiểu các hiện tượng vật liệu, trong đó các tác động của quá trình tổng hợp được nhấn mạnh” – GS. Nguyễn Đức Hòa nói.

Có thể hiểu, làm ra vật liệu mới như mong muốn, các nhà khoa học tại Bách khoa Hà Nội không chỉ tìm ra các giải pháp công nghệ mà còn tìm hiểu kỹ bản chất của vật liệu. Trên nền tảng chia sẻ tri thức đó, những cá nhân, tập thể có tiềm lực về công nghệ trên toàn thế giới sẽ phát triển được các linh kiện điện tử và cảm biến nano, ứng dụng giải pháp trong các sản phẩm.

Vật liệu 1D và 2D sẽ được chế tạo với các con đường tổng hợp được kiểm soát bằng phương pháp lắng đọng hơi hóa học và bóc tách cơ học. Vật liệu 1D và 2D sẽ được cấy / pha tạp các ion khác nhau (ví dụ: Pt2 +, Pd2 +, Ag +, v.v.) trong quá trình chế tạo.

Các đặc tính hóa lý và đặc trưng khí của vật liệu pha tạp sẽ được nghiên cứu để tìm hiểu bản chất và nguyên lý cơ bản mới để từ đó phát triển các linh kiện điện tử nano và cảm biến khí nano thế hệ mới.

Các nhà khoa học Đại học Bách khoa Hà Nội đặt đích đến hiện tượng mới của vật liệu pha tạp cho phép chế tạo linh kiện điện tử nano, cảm biến nano khí hiệu suất cao với kích thước nhỏ, tiêu thụ điện năng thấp, giới hạn phát hiện khí thấp, độ nhạy cao và độ chọn lọc cao dựa trên thiết kế mới của vật liệu 1D và 2D được pha tạp. Cùng trên một đơn vị diện tích, tăng mật độ linh kiện sẽ tăng được tốc độ của con chip điện tử, từ đó tăng tốc độ tính toán.

Hơn nữa, khi kích thước giảm, quãng đường truyền – mạch dây dẫn – cũng giảm, từ đó giảm được năng lượng tiêu thụ của linh kiện. Những ông lớn công nghệ như Samsung, TSMC, Intel, … đều đang đi theo hướng nghiên cứu này.

Giáo sư trẻ nhất ngành Vật lý khi mới 41 tuổi

GS. Nguyễn Đức Hòa là giáo sư trẻ nhất ngành Vật lý năm 2019 khi ông 41 tuổi. Giáo sư có đam mê nghiên cứu về vật liệu nano và cảm biến khí, công bố trên 100 bài báo quốc tế uy tín SCI, tổng trích dẫn hơn 6000 lần, với chỉ số H-index 47; sở hữu 1 sáng chế quốc tế, 3 sáng chế/giải pháp hữu ích trong nước (7 đang trong quá trình xét duyệt).

Năm 2021, ông đạt giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ… Qua nhiều đề tài nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực vật liệu siêu nhỏ, nhà khoa học Nguyễn Đức Hòa ngày càng đam mê điều khiển các vật liệu nano.

Sau 1 năm thực hiện, pha 1 của đề tài nghiên cứu (được đầu tư 85.000 USD) đã có sản phẩm. Bài toán khó nhất của đề tài nghiên cứu chính là pha tạp vật liệu. Các nhà khoa học Bách khoa đã kiên nhẫn, tỉ mỉ thực hiện rất nhiều lần các thí nghiệm pha tạp ion nguyên tử vào sợi dây nano nhỏ hơn sợi tóc 1.000 lần để thay đổi tính chất điện, độ linh động… của vật liệu.

GS. Nguyễn Đức Hòa nói từ chuyên môn là “cấy nano”, nhưng với người “ngoại đạo”, các nhà khoa học, thầy giáo Bách khoa Hà Nội như những bậc thầy có siêu năng lực biến hóa, điều khiển vật liệu vậy!

Thầy giáo Bách khoa Hà Nội với
GS. Nguyễn Đức Hòa hướng dẫn sinh viên làm thí nghiệm

Điều GS. Nguyễn Đức Hòa thấy hài lòng chính là đa số các thí nghiệm được thực hiện ngay tại Đại học Bách khoa Hà Nội, chỉ một vài phép đo thuê bên ngoài do cả Hà Nội chỉ có vài thiết bị chuyên biệt này.

“Đại học được dự án SAHEP (Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học của WB) đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, góp phần giúp đỡ cho các nhà khoa học Bách khoa Hà Nội đỡ mất thời gian, chủ động trong các bước nghiên cứu” – GS. Hòa chia sẻ.

Cùng việc đóng góp tri thức cho cộng đồng, GS. Nguyễn Đức Hòa còn truyền lửa đam mê nghiên cứu, dìu dắt các sinh viên năm 3, năm 4, các học viên cao học, nghiên cứu sinh Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội. Thầy nghiên cứu, trò được làm việc, được kiểm nghiệm lý thuyết học trên trường, tự học, tự khai thác năng lực, tìm hiểu tài liệu…

Một số đồ án, luận văn, luận án được khởi nguồn từ những kỹ năng, kiến thức nền tảng khi cùng thầy nghiên cứu khoa học. Sau khi tốt nghiệp, các sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh sẽ có hiểu biết chuyên sâu, có giải pháp… ứng dụng vào bài toán thật trong thực tiễn.

Từ những tấm gương tận tâm, đổi mới sáng tạo, đột phá của các thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội, mỗi thế hệ người Bách khoa đều rực cháy khát vọng, đam mê, nhiệt huyết, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Sau 1 năm nghiên cứu, GS. Nguyễn Đức Hòa và cộng sự đã có 5 công bố khoa học tại hội thảo và 3 công bố trên tạp chí quốc tế (Q1) uy tín thế giới.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.