Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách:

Thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Sáng 5.4, tại Nhà QH, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách thảo luận, góp ý kiến về dự án Luật Đầu công (sửa đổi).

Tham dự có: Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu; Phó Chủ tịch QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ; các Ủy viên UBTVQH, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH, lãnh đạo VPQH, đại diện lãnh đạo các Ban, Viện của UBTVQH; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan cùng ĐBQH hoạt động chuyên trách ở Trung ương và địa phương.

Đề nghị không quy định thẩm quyền của Thường trực HĐND quyết định chủ trương đầu tư các dự án thay cho HĐND

Trình bày báo cáo tóm tắt về một số vấn đề lớn về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết: về quy định thẩm quyền cho Thường trực HĐND, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách đề nghị không quy định thẩm quyền của Thường trực HĐND quyết định chủ trương đầu tư các dự án thay cho HĐND trong thời gian không diễn ra kỳ họp HĐND, bảo đảm thực hiện theo đúng Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Mặt khác, dự thảo Luật mới đã phân cấp mạnh về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư so với Luật Đầu tư công hiện hành. Theo đó, số lượng các dự án phải trình sẽ giảm nhiều. HĐND cáp tỉnh chỉ quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A và chương trình đầu tư công sử dụng vốn ngân sách địa phương, dự án nhóm B, nhóm C đã được phân cấp thuộc thẩm quyền của quyết định của UBND. Vì vậy, đề nghị không quy định thẩm quyền của Thường trực HĐND như đề xuất của Chính phủ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo tóm tắt về một số vấn đề lớn về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo tóm tắt về một số vấn đề lớn về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Tuy nhiên, Chính phủ và một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị giữ quy định về thẩm quyền của Thường trực HĐND tại điều 88 của dự thảo Luật và tiếp thu ý kiến ĐBQH theo hướng chỉ giao Thường trực HĐND xem xét, quyết định một số nhiệm vụ có tính chất cấp bách thuộc thẩm quyền của HĐND, vừa bảo đảm giải quyết được các khó khăn, vướng mắc của địa phương, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư chương trình, dự án đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời quy định trách nhiệm báo cáo HĐND để giám sát.

Đối với quy định tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, một số ý kiến ĐBQH đề nghị không tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Trường hợp cần thiết, đối với dự án đầu tư công cụ thể thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tiếp thu ý kiến các ĐBQH, Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách đề nghị chỉ tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập trong trường hợp cần thiết với các dự án lớn từ nhóm A trở lên. Theo đó, Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách, Chính phủ đề nghị bổ sung tại khoản 1, điều 5 quy định, trường hợp cần thiết tách riêng dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng độc lập, QH xem xét, quyết định việc tách riêng đối với dự án quan trọng quốc gia, Thủ tướng Chính phủ, HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc tách riêng đối với với dự án nhóm A thuộc thẩm quyền. Đồng thời, Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách đề nghị bỏ khoản 6 điều 5 và khoản 2 điều 6  của dự thảo Luật quy định về nội dung này. Tuy nhiên, tại báo cáo số 107/BC-CP, Chính phủ đề nghị quy định rõ đối tượng đầu tư công bao gồm: đầu tư bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch, phục vụ đấu giá theo quy định của Luật Đất đai và Luật Đấu thầu như quy định tại khoản 5, điều 5 của dự thảo Luật mới.

ĐBQH Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa) phát biểu tại hội nghị
ĐBQH Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa) phát biểu tại hội nghị

Về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa) cho rằng, có thể tách riêng giải phòng mặt bằng của dự án đầu tư thành dự án riêng nhưng đây chỉ là giải pháp đối với dự án lớn, nếu dự án nào cũng được tách ra thành 2 dự án và lập báo cáo khả thi riêng của hai dự án là hoàn toàn không đúng tiêu chí, không hợp lý. Báo cáo khả thi là căn cứ về dòng tiền, chi phí, trong đó có dòng tiền từ giải phóng mặt bằng, nếu tách ra thì làm sao báo cáo khả thi? đại biểu đặt vấn đề. Khẳng định, vẫn có thể tách như dự thảo Luật tuỳ theo tiêu chí dự án, nhưng sau khi báo cáo khả thi đã được phê duyệt, tránh tình trạng giải phóng mặt bằng xong rồi lại không làm, ĐB Nguyễn Hữu Quang lưu ý.

ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) phát biểu tại hội nghị
ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) phát biểu tại hội nghị

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) phân tích, thời gian qua, có nhiều dự án bị chậm tiến độ, làm phát sinh chi phí đầu tư làm ảnh hưởng đến chất lượng hiệu quả đầu tư. Điều này có nguyên nhân từ việc chậm trễ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Nhấn mạnh bất cập, tồn tại này cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo thời gian qua. Trên sơ sở đó, ĐB Nguyễn Thanh Xuân tán thành với quy định đầu tư, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch, phục vụ đấu giá theo quy định của Luật Đất đai và Luật Đấu thầu như dự thảo Luật. Tuy nhiên, để quy định này phát huy hiệu quả trên thực tế, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể cơ cấu nguồn vốn hợp lý để không làm phân tán nguồn lực và không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh quan điểm việc đền bù giải phóng mặt bằng là phải gắn với dự án, để phù hợp với Luật Đất đai, giải phóng mặt bằng phải gắn với việc sử dụng đất. Đồng tình với quan điểm của Ủy ban Tài chính và Ngân sách và Chính phủ như quy định tại dự thảo Luật, Phó Chủ tịch QH cho rằng chỉ nên đồng ý việc tách riêng dự án với công trình đặc biệt, cụ thể và chỉ với dự án nhóm A. Bởi nếu cho phép tách riêng cả với dự án nhóm B, C thì sẽ rất phức tạp, ảnh hưởng đến thực hiện Luật Đất đai.

Luật trong cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

TheoLuật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo
Luật trong cuộc sống

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế
Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế

TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Trọng sự thứ năm, đó là nắm chắc và phát triển đạo đức làm nền móng nhằm nâng cao văn hóa chính trị phát triển trong văn hóa dân tộc thực thi đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ, văn minh và tiến bộ.

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế

Quốc hội không chỉ có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc tổ chức thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên mà cần hướng tới hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết này một các hiệu quả, coi việc giám sát là động lực để cải cách và đổi mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận tại Hội thảo “Thực hiện và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật theo các cam kết quốc tế về môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hiệp định CPTPP và EVFTA” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây.

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”
Luật trong cuộc sống

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”

Là cầu nối trực tiếp giữa Nhân dân với Quốc hội, hoạt động dân nguyện có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc phản ánh đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội. Từ đó, không ngừng phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp
Luật trong cuộc sống

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp

Từng “nếm trải” những đắng cay của sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm cũ từ thực tiễn công tác tại địa phương nên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, ông đặt nhiều kỳ vọng vào các quy hoạch tích hợp được xây dựng theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Tuy vậy, công tác lập quy hoạch thời gian qua có nhiều lúng túng, chậm trễ mà "nguồn cơn", theo ông là bởi hiện chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch tích hợp.
Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học
Luật trong cuộc sống

Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại Phiên họp thứ Tám vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì đối với các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng quyền chuyển giao công nghệ đối với những kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước, nhằm phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học.