Công tác lập quy hoạch ngành quốc gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp

Từng “nếm trải” những đắng cay của sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm cũ từ thực tiễn công tác tại địa phương nên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, ông đặt nhiều kỳ vọng vào các quy hoạch tích hợp được xây dựng theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Tuy vậy, công tác lập quy hoạch thời gian qua có nhiều lúng túng, chậm trễ mà "nguồn cơn", theo ông là bởi hiện chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch tích hợp.

Chỉ rõ khó khăn, bất cập, lúng túng 

Theo quy định của Luật Quy hoạch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao lập 4 quy hoạch ngành quốc gia, nhưng đến thời điểm này, cả 4 quy hoạch đều chậm tiến độ. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành và một số thành viên Đoàn giám sát nhận thấy, khối lượng công việc Bộ đã và đang triển khai nhằm thi hành Luật Quy hoạch là khá nhiều. Điều này có thể thấy rõ qua báo cáo về sự tham gia phối hợp lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch vùng, quy hoạch cấp tỉnh của Bộ NN - PTNT. Trong đó, đặc biệt là với Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ đã phối hợp chặt chẽ, tham gia ý kiến, tổ chức làm việc trực tiếp nhiều lần với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phương án phát triển nông nghiệp, các giải pháp phát triển thủy lợi, phòng chống thiên tại tại vùng. Đến nay, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long đã trình Hội đồng vùng, Hội đồng thẩm định quy hoạch xem xét, trở thành quy hoạch vùng đầu tiên có "hình hài" cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc Ảnh: T. Thành
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc
Ảnh: T. Thành

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Bộ NN - PTNT luôn tích cực cử chuyên gia, cán bộ dự các cuộc họp, hội thảo, tọa đàm tham gia cho ý kiến với các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng. Đồng thời tích cực tham gia hướng dẫn một số nội dung quy hoạch tỉnh theo phương pháp tiếp cận tích hợp, hướng dẫn xây dựng quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch tỉnh cụ thể với một số nội dung về nông nghiệp, phát triển nông thôn trong quy hoạch cấp tỉnh. Từ phản ánh của các địa phương cũng cho thấy, Bộ NN - PTNT tích cực hướng dẫn, tham gia ý kiến đối với các địa phương về nội dung, hợp phần quy hoạch nông nghiệp được tích hợp vào quy hoạch cấp tỉnh.

Ghi nhận sự nỗ lực nêu trên, song, các thành viên Đoàn giám sát cũng cho rằng, cần thấy rõ hơn trách nhiệm chủ quan của Bộ NN - PTNT trong việc chậm tiến độ xây dựng 4 quy hoạch ngành quốc gia được giao, đặc biệt là trong xây dựng cơ sở dự báo để lập quy hoạch quốc gia thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu đề nghị, Bộ NN - PTNT cần chỉ rõ những khó khăn, bất cập, lúng túng cụ thể trong lập quy hoạch ngành quốc gia theo Luật Quy hoạch, thay vì nhận định chung chung là “có khó khăn, vướng mắc, lúng túng”. Theo đại biểu Phan Đức Hiếu, chỉ ra được những khó khăn, vướng mắc, lúng túng cụ thể cũng là thông tin quan trọng để Đoàn giám sát tìm được "tận nơi, tận địa chỉ" của những khó khăn ảnh hưởng đến thực hiện công tác lập quy hoạch ngành quốc gia.

Một điểm mới của Luật Quy hoạch là không còn các quy hoạch ngành sản phẩm. Các quy hoạch ngành sản phẩm hết hiệu lực thi hành sẽ được thay thế bằng các chiến lược, chương trình, đề án phát triển ngành sản phẩm. Thực hiện quy định này, Bộ NN - PTNT đã thay đổi nhiều quy hoạch ngành sản phẩm bằng nhiều chiến lược, chương trình, đề án phát triển. Nhưng "sự thay đổi thực chất ở đây là gì? Khi quản lý bằng chiến lược thì cách thức quản lý, tư duy quản lý có sự thay đổi như thế nào và có đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn không?", ông Phan Đức Hiếu đặt câu hỏi. Hơn nữa, việc một nội dung quản lý có nhiều chiến lược liên quan cũng khiến đại biểu băn khoăn về sự hợp lý, tính hiệu quả của công cụ quản lý mới này trong ngành nông nghiệp. 

Một số thành viên Đoàn giám sát cũng chỉ rõ, các chiến lược, chương trình, đề án phát triển ngành sản phẩm không mang tính pháp quy, chỉ tạo cơ sở cho công tác quản lý. Vậy định hướng phát triển các sản phẩm nông nghiệp được thực hiện như thế nào khi không dựa trên văn bản có tính pháp quy? Phải làm rõ yếu tố này, có câu trả lời rõ ràng về cách quản lý sản phẩm nông nghiệp tại các chiến lược, chương trình, đề án được lập thay thế cho quy hoạch ngành sản phẩm bởi theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành “câu chuyện giải cứu nông sản không phải chỉ liên quan đến thị trường mà còn do công tác quản lý”.

Chậm trễ, lúng túng vì chưa đồng bộ về triết lý, phương pháp luận quy hoạch

Trả lời các vấn đề được thành viên Đoàn giám sát đặt ra, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, khi công tác ở địa phương đã “nếm trải” những đắng cay của sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm cũ nên ông đặt nhiều kỳ vọng vào các quy hoạch tích hợp được xây dựng theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, hiện nay chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch và “đây là nguồn cơn của mọi nguồn cơn trong sự lúng túng, chậm trễ trong lập quy hoạch”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định. Ông phân tích, khi nói quy hoạch tích hợp cũng chưa lường được sự phức tạp trong lập những quy hoạch này, chưa kể con người làm quy hoạch có tư duy tích hợp không, hay có chuyển đổi được từ tư duy đơn lập sang tư duy tích hợp hay không cũng là một vấn đề hiện nay. Dù vậy, Bộ trưởng cũng thừa nhận, Bộ NN - PTNT chưa chuẩn bị đầy đủ dữ liệu, cũng như dự báo mức độ phức tạp, các phần việc cần thực hiện khi lập các quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực nông nghiệp; đồng thời, khẳng định việc Nghị quyết 751/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định xây dựng quy hoạch song song đã giúp tháo gỡ vướng mắc lớn nhất trong công tác lập quy hoạch hiện nay.

Với vấn đề quản lý các sản phẩm nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT cho rằng, do không có quy hoạch sản phẩm nên không có chế tài xử lý vi phạm quy hoạch nhưng thực tế ở địa phương đã cho thấy khó có cách nào ấn định cho quản lý gần 20 triệu ha đất nông nghiệp, hàng chục triệu hộ nông dân sản xuất manh mún, nhỏ lẻ hiện nay. Hơn nữa, quy hoạch được xây dựng nhằm để áp đặt sản xuất và thị trường, song thực tế có áp đặt được hay không là rất khó. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, câu chuyện ùn ứ hàng hóa ở các cửa khẩu liên quan đến nhiều vấn đề khác, chưa kể chuyển từ tư duy kế hoạch hóa sang tư duy thị trường chưa “liền lạc”, thị trường cũng chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khó lường.

Khẳng định khi không có quy hoạch ngành sản phẩm vẫn có công cụ quản lý, Bộ trưởng cũng nêu rõ, công cụ đó là phát huy tối đa việc sắp xếp lại sản xuất thông qua các tổ chức hiệp hội, ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp. Chính họ mới là nhân tố quyết định sắp xếp sản xuất, quyết định thị trường. Thị trường thế giới mênh mông, đa dạng, rất rắc rối, không đơn giản như việc đưa nông sản ra chợ làng bán.

Qua cuộc làm việc với Bộ NN - PTNT, Đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận một số khó khăn, lúng túng, vướng mắc trong triển khai xây dựng quy hoạch ngành quốc gia, trong đó có nguyên nhân quan trọng từ việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết. Tuy nhiên, qua cuộc làm việc này cũng cho thấy một sự chuyển đổi tư duy quản lý chính xác và phù hợp với sự vận động của thế giới, chuyển đổi từ tư duy kế hoạch hóa sang tư duy thị trường, chuyển từ cơ quan quản lý Nhà nước sang cho các hiệp hội ngành nghề thực hiện.

Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

TheoLuật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo
Luật trong cuộc sống

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế
Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế

TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Trọng sự thứ năm, đó là nắm chắc và phát triển đạo đức làm nền móng nhằm nâng cao văn hóa chính trị phát triển trong văn hóa dân tộc thực thi đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ, văn minh và tiến bộ.

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế

Quốc hội không chỉ có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc tổ chức thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên mà cần hướng tới hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết này một các hiệu quả, coi việc giám sát là động lực để cải cách và đổi mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận tại Hội thảo “Thực hiện và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật theo các cam kết quốc tế về môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hiệp định CPTPP và EVFTA” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây.

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”
Luật trong cuộc sống

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”

Là cầu nối trực tiếp giữa Nhân dân với Quốc hội, hoạt động dân nguyện có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc phản ánh đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội. Từ đó, không ngừng phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học
Luật trong cuộc sống

Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại Phiên họp thứ Tám vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì đối với các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng quyền chuyển giao công nghệ đối với những kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước, nhằm phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học.
Đồng thuận để thành công - Bài 2: Cái gốc con người
Luật trong cuộc sống

Đồng thuận để thành công - Bài 2: Cái gốc con người

Tinh giản biên chế chưa bao giờ và chưa ở đâu là chuyện đơn giản. Với ngành giáo dục Yên Bái, chưa xa là câu chuyện huyện Yên Bình tự ý vượt quyền tuyển dụng thừa mấy trăm giáo viên khiến tỉnh phải xắn tay giải quyết. Nhưng lần này, giáo dục cùng với y tế lại là những ngành đi đầu giải quyết bài toán cải cách bộ máy, tinh giản biên chế hiệu quả.
Đồng thuận để thành công - Bài 1: Thống nhất về nhận thức, sáng tạo trong cách làm
Luật trong cuộc sống

Đồng thuận để thành công - Bài 1: Thống nhất về nhận thức, sáng tạo trong cách làm

LTS: Thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Yên Bái đã có nhiều cách làm sáng tạo và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những thành công bước đầu của một tỉnh “cửa ngõ” Tây Bắc này cho thấy, khi có sự công tâm, công khai và đồng thuận trong cả hệ thống chính trị thì việc dù khó mấy cũng thành!