Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Nhiều thay đổi về hình thức, phương pháp và cách tiếp cận

Tại Hội thảo “Một số vấn đề lý luận về xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo” do Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, qua phân tích thực tế công tác từ thiện nhân đạo ở nước ta, TS. Phạm Thị Tính (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) nhấn mạnh, với sự phát triển của xã hội, từ thiện ngày nay đã được mở rộng theo hướng “từ thiện phát triển”, nghĩa là hoạt động từ thiện trở thành việc làm thường xuyên hướng đến lâu dài, bền vững, giúp những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn lập nghiệp để thoát nghèo. Từ thiện theo kiểu “cho cần câu hơn là cho xâu cá” chứ không chỉ “từ thiện” khi xảy ra thiên tai hay “sự cố”. Dù vậy, trong những tình thế cấp thiết thì hình thức từ thiện tự phát để giải quyết vấn đề “tức thời” cho người hoạn nạn vẫn rất được coi trọng và đông đảo người tham gia.

TS. Phạm Thị Tính cũng nhận thấy, hoạt động từ thiện ngày càng có nhiều thay đổi cả về hình thức cũng như phương pháp và cách tiếp cận. Việc gắn trách nhiệm xã hội cho các doanh nghiệp cũng là việc làm mang tính nhân văn, nhân đạo. Việc những người giàu/nhà hảo tâm đứng ra thành lập các quỹ cộng đồng, dùng uy tín để quyên góp - thành lập các hội/nhóm từ thiện, các phong trào từ thiện ra đời ngày càng nhiều. Cùng với sự phát triển về kinh tế, chính trị, nhận thức về hoạt động từ thiện ngày càng thay đổi, không chỉ các tổ chức, đoàn thể của Nhà nước được giao nhiệm vụ làm công tác nhân đạo mới đứng ra kêu gọi từ thiện mà cả các cá nhân (ca sĩ, diễn viên, người mẫu…), các tổ chức phi chính phủ, tôn giáo cũng tham gia.

Hình thức kêu gọi từ thiện cũng đa dạng, từ trực tiếp đến online, hoặc qua các game show, đêm nhạc trên truyền hình, các buổi bán đấu giá kỷ vật truyền hình trực tiếp… Đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, các ATM gạo, bữa ăn miễn phí, các manh chiếu, tấm chăn, áo mưa, áo rét, tiền, thực phẩm… đã hỗ trợ người khó khăn, yếu thế trong xã hội, có vai trò quan trọng trong thành công của công tác phòng, chống dịch bệnh nước ta vừa qua.

Có thể khẳng định hoạt động từ thiện đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, tăng cường tính tương thân, tương ái trong xã hội khi nguồn lực của Nhà nước còn eo hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu chung của tất cả các đối tượng. Nhấn mạnh điều này, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Lê Hải Đường cho rằng, vì chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, cần thiết nên nảy sinh hiện tượng có địa phương, cá nhân được giúp nhiều, nhưng có địa phương, cá nhân lại không được trợ giúp, gây lãng phí nguồn lực, thậm chí có sự so bì giữa các địa phương. Nghiêm trọng hơn, còn xảy ra hiện tượng bị chiếm đoạt, ăn bớt, có nơi còn mang nặng tính hình thức, phô trương, lòng tin của nhà hảo tâm bị lợi dụng, hoạt động từ thiện bị bóp méo, không đúng với ý nghĩa, mục đích của hoạt động này, gây mất lòng tin của xã hội.

Có cần nâng thành luật không?

Sau những thông tin tiêu cực về hoạt động từ thiện của người nổi tiếng lan rộng, tháng 10.2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 thay thế cho Nghị định 64/2008 với những quy định chặt chẽ hơn về hoạt động từ thiện của chủ thể là cá nhân. Tại Nghị định này đã quy định rõ hơn phạm vi vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện của các bộ, ngành, cơ quan trung ương, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tin đại chúng, UBND tỉnh, huyện và cá nhân có năng lực thực hiện. Đồng thời, quy định cụ thể hơn quy trình thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo của các chủ thể tham gia, với một số yêu cầu chặt chẽ hơn với họ.

Dù Nghị định 93/2021 của Chính phủ đã có nhiều quy định bổ sung, điều chỉnh so với Nghị định 64/2008. Tuy nhiên, qua khái quát và so sánh một số điểm trong quy định của pháp luật Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Việt Nam về điều kiện để các chủ thể được làm từ thiện nhân đạo, TS. Dương Thị Hà (Học viện Hành chính quốc gia) nhận thấy, có một số điểm khác biệt cơ bản, rõ nét giữa luật pháp của nước ta và hai quốc gia đi đầu trên thế giới về phát triển các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Sự khác biệt đầu tiên là dù chưa có luật điều chỉnh riêng với hoạt động từ thiện nhân đạo, nhưng tại Hoa Kỳ có luật điều chỉnh với các tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm các tổ chức từ thiện, với quan điểm các tổ chức từ thiện thực hiện không vì lợi nhuận. Các chủ thể tham gia từ thiện, nhân đạo tại Anh và Hoa Kỳ đều duy trì hoạt động lâu dài, thay vì là các hoạt động ngắn hạn, chủ yếu đáp ứng nhu cầu cứu trợ khi thiên tai, dịch bệnh xảy ra như ở nước ta. Mức độ tin cậy của các chủ thể tham gia từ thiện nhân đạo tại Hoa Kỳ và Anh cũng được đánh giá cao hơn do có sự xác nhận của cơ quan thuế như một điều kiện bắt buộc để các tổ chức này tồn tại. “Sự khác biệt trên là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến tính hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động từ thiện nhân đạo ở nước ta hiện nay”, TS. Dương Thị Hà nói.

Có thể thấy, hoạt động từ thiện được coi là hiệu quả khi sự giúp đỡ được đưa đến đúng người đang gặp khó khăn một cách kịp thời, tránh những hệ lụy đáng tiếc. Nhiều chuyên gia tham dự Hội thảo của Viện Nghiên cứu lập pháp cho rằng, phải có luật hay pháp lệnh điều chỉnh, thay vì điều chỉnh ở nghị định như hiện nay. Qua đó, thực hiện quản lý và bảo vệ hoạt động này bằng các thiết chế chặt chẽ, bảo đảm tính hiệu quả và minh bạch, bảo vệ quyền lợi của các chủ thể tham gia.

Tuy nhiên, một số ý kiến lưu ý, pháp luật về từ thiện nhân đạo là một lĩnh vực khá mới, cần sự rà soát và điều chỉnh thường xuyên ở nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ riêng đối với Việt Nam. Trên thực tế, ngay tại các quốc gia có hoạt động từ thiện nhân đạo phát triển thì hàng năm vẫn có một số tổ chức bị tước trạng thái miễn thuế, người điều hành quỹ bị truy tố hình sự… chứng tỏ pháp luật còn có lỗ hổng, cần tiếp tục được hoàn thiện.

Do vậy, phải cân nhắc giữa việc nâng lên thành luật hay tiếp tục hoàn thiện quy định hiện hành, chú ý bổ sung quy định để bảo đảm nguồn tiền, vật chất các chủ thể thực hiện từ thiện tiếp nhận bắt buộc phải được sử dụng công khai, minh bạch ngay từ đầu và có thể kiểm soát được. Đây là vấn đề có lẽ cần được làm rõ tại Đề án nghiên cứu khoa học cấp bộ của Viện Nghiên cứu lập pháp, với chủ đề “Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo ở Việt Nam”.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…